ศุกร์ 1 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ดิ้นแก้ปัญหาเงินบาทแข็ง ส.อ.ท.จวก ธปท.ไร้น้ำยาแค่ 45 วันแข็งค่า 4.5%
    ส.อ.ท.ยื่นข้อเสนอ ธปท.ดูแลเงินบาทเพิ่มเติม ขณะที่ ม.หอการค้า เร่งรัฐบาลดูแลเงินบาทให้อยู่ระดับ 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ หลังคาดเดือน พ.ย.อาจแข็งแตะ 29 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ และปีหน้าส่อได้เห็น 28 บาท ด้าน ธปท.ยังไม่เห็นความจำเป็นสกัดเงินทุนไหลเข้า จ่อปรับขึ้นประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้ง

คลังเร่งประชาพิจารณ์ พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน "กรณ์" ตั้งเป็นประเด็นหาเสียงเลือกตั้ง
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เปิดประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนที่มีต่อร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อสรุปเป็นข้อเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนที่จะมีการนำเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร "ถ้าร่างกฎหมายนี้ยังไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในรัฐบาลชุดนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันผลักดันให้ร่างกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ต่อไป" 

ทีโอทีมั่นใจแบงก์ปล่อยกู้ 100% "จุติ" ย้ำซื้อฮัทช์ต้องราคาคุ้มค่า กางปีกขวางเหลือบทุจริต 3จี
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังเป็นประธานการลงนามความร่วมมือโครงการเคเบิลใยแก้วใต้น้ำอ่าวไทย ระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับ บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ว่า จากที่ ครม.ได้อนุมัติโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี มูลค่า 19,980 ล้านบาท ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้มีคำครหาถึงการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากโครงการ 3จี จึงได้กำชับทีโอทีให้ระมัดระวังไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นในเบื้องต้นได้กำหนดมาตรการสกัดการทุจริตโครงการ ได้แก่ 1.การเปิดให้ต่างชาติที่ไม่ได้ตั้งสำนักงานในประเทศไทยสามารถเข้าร่วมประมูลโครงการได้ โดยร่วมทุนกับบริษัทคนไทย 2.ผู้เข้าประมูลจะต้องหาแหล่งเงินกู้เอง 3.ทีโอทีต้องเปิดให้บริการ 3จีในอีก 6 เดือน หรือภายในเดือน เม.ย.2554

"บัณฑิต" ไขก๊อกลาออกรองผู้ว่า ธปท.
    นายอรรคษุษย์ ไกรฤกษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธปท.ได้อนุมัติการลาออกของนายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธปท.ที่ขอลาออกไปสมัครคัดเลือกผู้อำนวยการของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ซึ่งอยู่ระหว่างการสรรหาโดยการลาออกดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.53

ททท.ห่วงรัสเซียเหมาโรงแรมราคาถูก แนะเอกชนหันหน้าคุยกันก่อนทำตลาดพัง
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่า หลังจากที่ผู้ประกอบการโรงแรมไทยในแหล่งท่องเที่ยวภาคตะวันออก 3-4 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่เกาะช้าง และพัทยา ได้เปิดให้นักลงทุนจากรัสเซียมาเช่าเหมาโรงแรมแบบรายปี เพื่อให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวของรัสเซียเข้ามาในไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการทำราคาในตลาดมาก เนื่องจากกลุ่มนักลงทุนเหล่านี้เมื่อเหมาโรงแรมแล้ว จะมีต้นทุนต่ำ สามารถคิดราคาที่พักได้ถูกมาก อาจทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียมองไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ราคาถูก (ชีป เดสติเนชั่น) จนทำตลาดเจาะกลุ่มระดับบนๆ (ไฮเอนด์) ได้ยากนอกจากนั้นเชื่อว่าในช่วงโลว์ซีซั่น หรือในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมเหล่านี้จะดัมพ์ราคาลงมา ซึ่งจะทำให้กระทบกับราคาของตลาดโรงแรมโดยรวมต้องเสียหายไปด้วย

"โสภณ" เบรกมินิบัสแอร์ขึ้นค่าโดยสาร
    นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มีมติอนุมัติให้รถโดยสารประจำทางปรับอากาศมินิบัสขนาด 10 เมตร ที่วิ่งให้บริการในเส้นทางรถมินิบัสสีเหลือง จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 12 บาทตลอดเส้นทาง จากเดิม 10 บาท ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ว่า ได้สั่งให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารไปก่อน เพื่อที่จะพิจารณาจากความเหมาะสมของอัตราค่าโดยสารอย่างรอบคอบอีกครั้ง โดยจะเชิญผู้บริหาร ขสมก.มารายงานในสัปดาห์หน้า และยืนยันว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถปรับอากาศมินิบัสขนาด 10 เมตร ในวันที่ 1 ต.ค.นี้แน่นอน

"ชุมพล" ฟุ้งขยายตัวได้แน่ เอกชนท่องเที่ยวชี้ญี่ปุ่นยังผวามาไทย
    "ชุมพล" ยังหวังตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะแห่กลับมาไทย หลังขวัญผวาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ชี้คนญี่ปุ่นเที่ยวแบบไม่ผ่านบริษัททัวร์ ขณะที่เอกชนยังหวั่นญี่ปุ่นตัดสินใจเที่ยวไทยเดือนต่อเดือน เหตุภาพลักษณ์ไทยยังน่ากลัว

ซีพีเอฟปลื้มส่งออกกุ้งทะลัก
    นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ภาวะการส่งออกกุ้งของบริษัทในปี 2553 นี้ เติบโตต่อเนื่องจากปี 2552 ที่ผ่านมา คาดว่าการส่งออกกุ้งในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 52,000 ตัน จากปีก่อนมียอดส่งออกประมาณ 34,000 ตัน หรือสูงขึ้นกว่า 53% โดยมีมูลค่าส่งออกรวม 12,000 ล้านบาทจากปีก่อนที่มีมูลค่า 7,800 ล้านบาท หรือสูงขึ้นกว่า 54% ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะความต้องการของตลาดต่างประเทศที่มีเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของไทยก็สามารถขายกุ้งได้ในราคาที่ดีด้วย

"ณอคุณ" แย้มภารกิจด่วน ลดม็อบต่อต้านพลังงาน
    นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน คนใหม่ เปิดเผยว่า ภารกิจเร่งด่วนที่จะดำเนินการหลังรับตำแหน่งจะเน้น 3 เรื่องคือ 1.จะมีการจัดตั้งสำนักงานหรือกลุ่มงานดูแลงานด้านประชาสังคมขึ้นมาใหม่ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ เนื่องจากภาคประชาชนยังไม่เข้าใจถึงบทบาทการทำงานของภาครัฐ โดยเฉพาะหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ทำให้เกิดการต่อต้านก่อม็อบประท้วง เป็นต้น

เม็ดเงินสร้างโรงงานพุ่ง รับอานิสงส์เศรษฐกิจไทยฟื้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) รวม 2,698 ราย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 74 ราย วงเงินลงทุน 125,581 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 27,000 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และปีนี้เศรษฐกิจขยายตัว 7-8% รวมถึงความต้องการสินค้าของทั่วโลกมีเพิ่มสูงขึ้น และนโยบายการโรดโชว์ต่างประเทศของกระทรวงอุตสาหกรรมส่งผลให้ผู้ผลิตรายใหญ่จำนวนมากเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น

"มาดามทุสโซ" พร้อมบุกไทย ทุ่ม 500 ล้านสร้างพิพิธภัณฑ์หุ้นขี้ผึ้งใจกลางกรุง
    นายพอล วิลเลียมส์ ผู้จัดการทั่วไป พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ บริษัท เมอร์ลิน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ส กรุ๊ป บริษัทผู้บริหารสถานที่ท่องเที่ยวรายใหญ่ อันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า วันที่ 4 ธ.ค.นี้ พร้อมเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ ที่ใช้เงินลงทุนกว่า 500 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตรที่บริษัทชั้น 6 และ ชั้น 7 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยช่วงแรกจะมีหุ้นขี้ผึ้งจากแวดวงคนดังทุกวงการจากทั่วโลกจัดแสดงโชว์ 70 ตัว ประกอบด้วย มิตร ชัยบัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์, เคน-ธีรเดช วงพัวพันธ์, แอน ทองประสม, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, ไมเคิล แจ๊กสัน, แบรดพิตต์, บรูซ ลี และคริสเตียโนโรนัลโด เป็นต้น เป็นหุ่นคนไทย 30% ต่างชาติ 70% และจะเพิ่มจำนวนขึ้นปีละ 3-4 ตัว--จบค่ะ--

ศุกร์ 1 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กรณ์เบรก ธปท.ขึ้นดอกเบี้ย ให้ดูผลกระทบค่าเงินบาท เล็งบีบแบงก์ลดต๋งโอนเงิน
    นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ถือเป็นการตัดสินใจของ ธปท. ซึ่งคงต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันที่ 20 ตุลาคมนี้อีกครั้งว่าจะมีผลอย่างไร

ทุ่ม 500 ล.เปิดหุ่นมาดามทุสโซ
    นายพอล วิลเลียมส์ ผู้จัดการทั่วไป พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ บริษัท เมอร์ลิน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ส กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารสถานที่ท่องเที่ยวรายใหญ่อันดับสองของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบกว่า 500 ล้านบาท ลงทุนสร้าง "พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ" แห่งที่ 10 ของโลก ที่ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ บนพื้นที่รวม 3,000 ตร.ม.บนชั้น  6-7 โดยจะแสดงหุ่นขี้ผึ้งบุคคลที่มีชื่อเสียงของโลกรวมกว่า 70 ท่าน มาจัดแสดงในรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนตัวจริงทุกอย่างนำเข้าจากประเทศอังกฤษทั้งหมดมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 4 ธ.ค.นี้

ส่งออกสิงหาเริ่มชะลอตัว
    นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ส.ค.ว่า เศรษฐกิจ โดยรวมยังขยายตัวดี แม้ภาคการผลิตและการส่งออกเริ่มส่งสัญญาณชะลอลงหลังจากที่เร่งตัวช่วงก่อนหน้า เห็นได้จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 8.7% ชะลอลงจากเดือน ก.ค.ที่ 13.1 โดยเฉพาะการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก ฮาร์ดดิสไดร์ฟ ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนรวมถึงการท่องเที่ยวยังขยายตัวดี ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

สอท. ชงแผนรับบาทแข็งอีกรอบ
    นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค.นี้สอท. รวบรวมข้อเสนอจากสมาชิกทั้ง 34 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาทเพื่อเสนอมาตรการเพิ่มเติมในการรับมือวิกฤติเงินบาทแข็งค่าต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังที่มีการเสนอมาตรการดูแลค่าเงินบาทไปก่อนหน้านี้แล้ว 6 มาตรการ แต่ไม่สามารถชะลอการแข็งค่าของเงินได้ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นไปแล้วถึง 9.08% หรือแข็งค่าไม่ต่ำกว่า 2.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นภาคเอกชนเกรงว่า หากดูแลไม่ดีในช่วงสิ้นปีนี้อาจเห็นเงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 29 บาทต่อดอลลาร์ได้

บาทแข็งสินค้าเกษตรอ่วม เกษตรกรรายได้ทรุดฮวบ ร้องรัฐเปิดช่องลดต้นทุน
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยถึงการสำรวจภาวะเศรษฐกิจรายภูมิภาคไตรมาสที่ 2 และแนวโน้มปี 53 และปี 54 ว่า ปัญหาการแข็งค่าของเงินบาทเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภูมิภาคของไทย  โดยเฉพาะในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ ที่พึ่งพารายได้จากภาคการเกษตรเป็นหลัก เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายและส่งออกสินค้าเกษตรลดลง ขณะที่ต้นทุนการผลิตยังเท่าเดิม ส่วนพื้นที่ภาคกลางและเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับผลกระทบน้อย เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยู่ในภาคอุตสาหกรรม และมีความสามารถในการปรับตัวได้ดี เช่น สามารถนำเข้าวัตถุดิบได้ราคาถูกลง และยังทำประกันค่าเงินเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว

ออมสิน-จับมือปณท.บริการ
     นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เพิ่มความสะดวกด้านบริการให้กับลูกค้าภายใต้ความร่วมมือ 5 ด้านคือ 1.การให้บริการทางการเงิน 2. การบริการขนส่ง 3.การติดตั้งเครื่องเบิกถอนเงินสดเอทีเอ็ม และเครื่องฝากอัตโนมัติของธนาคาร ณ ที่ทำการปณท. 4.การให้สินเชื่อ และ 5.การจัดทำตราไปรษณียากรที่ระลึก โดยจะเริ่มให้บริการทางการเงินเป็นบริการแรกภายในเดือนต.ค.นี้ รวมถึงจะร่วมเป็นพันธมิตรให้บริการสินชื่อเคหะ สวัสดิการแก่ผู้บริหาร และพนักงานของ ปณท. ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนด้วย

เยี่ยมชายทิ้งทวนตั้งรองผู้ว่าฯรฟม. โวยแหลกข้ามหัวก่อนเกษียณ 4 วัน
    แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา นายเยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว รักษาการผู้ว่าการรฟม. ได้เสนอเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของรฟม.ให้บอร์ดพิจารณา โดยเสนอให้นายโชติศักดิ์ วิเศษสุรนันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่ารฟม. เป็นรองผู้ว่าการรฟม. และแต่งตั้งให้นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ขึ้นเป็นรองผู้ว่าการรฟม. แทนนายเยี่ยมชายและนายนัยรัตน์ อมาตยกุล รองผู้ว่าการรฟม. ที่เกษียณอายุราชการ โดยเสนอให้เป็นการประชุมลับ--จบ--