ศุกร์ 1 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โชว์เหล็กหน้าร้าน ตลาดจับ 27 บริษัทตั้งหมวดใหม่ วิเคราะห์ง่าย-สะท้อนภาพชัดแจ๋ว
    ตลท.จับแยก 27 บริษัททำธุรกิจเหล็ก ตั้งเป็นหมวดเหล็ก ดีเดย์ต้นปี 2554 ผู้ประกอบการหนุนทำให้เห็นภาพชัดเจนวิเคราะห์หุ้นง่าย
    นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้เพิ่มหมวดธุรกิจเหล็ก (Steel) ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม (Industrials) เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2554 เพื่อสะท้อนภาพรวมและสถิติที่สำคัญของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมเหล็กได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

เมเจอร์ฯ โรดโชว์ดันราคาหุ้น ทัวร์หลายปท.ดึงต่างชาติลงทุน โบรกเกอร์แห่เชียร์ชี้กำไรบาน
    "วิชา" โอดราคาหุ้น MAJOR ถูกเกินไป พื้นฐานดียังไปได้อีก เตรียมตระเวนสายโรดโชว์ดึงทุนต่างชาติกลับมาถือเท่าเดิม 43-45%
    นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป (MAJOR) เปิดเผยว่า ราคาหุ้น MAJOR ปรับตัวดีตามภาวะตลาดหุ้นโดยรวม ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ปรับเพิ่มสูงถึง 80% มาอยู่ที่ระดับ 14.50 บาท แต่ก็ยังไม่พอใจและราคาควรจะปรับตัวเพิ่มมากกว่านี้ เนื่องจากบริษัทมีพื้นฐานที่ดี กระแสเงินสดแกร่ง

'ITD' เดินตามแผนทิ้งหุ้นน้ำเทิน 3 พันล. ต่อไปจ่อขาย TTCL
    ตามคาด ITD ตัดขายหุ้นที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก ประเดิมด้วยหุ้นน้ำเทิน 2 มูลค่า 110 ล้านเหรียญ
    นางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารบริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท น้ำเทิน 2เพาเวอร์ (NTPC) กับบริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เพื่อขายหุ้น NTPC จำนวน 4.5 แสนหุ้น และขายหุ้นอีก2.25 แสนหุ้น ให้กับ EDF Internation (EDFI) รวมทั้งหมด 6.75 แสนหุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 110 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,355 ล้านบาท

บลจ.กสิกรลดค่าฟี ซื้อทอง-น้ำมัน-หุ้น
    บลจ.กสิกรไทย ลดค่าธรรมเนียมซื้อขาย 3 กองทุน ทองคำ-น้ำมัน-หุ้นกลุ่ม SET50 ต่ำสุดในตลาดเอาใจลูกค้าชอบเล่นสั้น
    นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2553 เป็นต้นไป บลจ.กสิกรไทย จะลดค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) ซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนเปิดเค เซ็ท 50(K-SET50) กองทุนเปิดเค ออยล์ (K-OIL) และกองทุนเปิดเค โกลด์(K-GOLD) ลงจาก 0.15% ลง เหลือเพียง 0.10% ของมูลค่าซื้อขาย ซึ่งเป็นอัตราต่ำที่สุดในตลาด--จบ--

ศุกร์ 1 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ธปท.การันตีลงทุนกระหึ่ม ยอดคำสั่งชื้อ-สินเชื่อพุ่งถึงปี'54
    ธปท.เผยเศรษฐกิจ ส.ค.ไม่ตก แม้ส่งออกชะลอตัว เชื่อลงทุนเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง
    นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 56.7จากระดับ 55.7 ในเดือนที่ผ่านมา เป็นการปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกหมวด โดยผู้ประกอบการ 34% คาดว่าคำสั่งซื้อโดยรวมในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะสูงขึ้น มีเพียง 13% ที่คาดว่าคำสั่งซื้อโดยรวมในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะลดลง

เฉ่งเบิกงบใช้ไม่ทันการณ์ กรณ์ฉุนอนุมัติแล้วกว่าจะสร้างอีก 2 ปี ส่งหมอหนี้ออกทำบัญชีแบงก์ชุมชน
    "กรณ์" ผิดหวังหน่วยงานรัฐเบิกใช้จ่ายงบประมาณไร้ประสิทธิภาพ
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยในหัวข้อแนวทางการปฏิรูปประเทศท่ามกลางกระแสเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจว่า ต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีปัญหาในการจัดการงบประมาณ แม้รัฐบาลจะมีเงินก็ใช้ไม่ได้ เพราะหน่วยงานภาครัฐไม่มีความพร้อมในการใช้เงิน ไม่มีการวางแผนในอนาคต ตัวอย่างเช่นรัฐบาลอนุมัติโครงการรถไฟรางคู่แล้ว แต่ต้องรออีก 2 ปี จึงจะก่อสร้างจริง

กรณ์แนะ ธปท.ตัดสินคุมเงินเฟ้อหรือค่าเงิน
    กรณ์ แนะ กนง.ชั่งน้ำหนักขึ้นดอกเบี้ยเพื่อเงินเฟ้อหรือให้ความสำคัญกับเงินบาท ห่วงเงินไหลเข้าหากดอกเบี้ยถ่าง
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยว่า จะต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ที่จะมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงควรต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมอัตราเงินเฟ้อ และผลกระทบกับที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เพราะการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้มีส่วนต่างดอกเบี้ยในประเทศกับต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างแน่นอน

งัด "ฝากสั้นดอกเบี้ยสูง" ธนชาต-บัวหลวงขยับสู้
    ธนาคารคู่ดูโอธนชาต-นครหลวงไทย คลอดเงินฝากพ่วงตั๋วแลกเงิน 5 เดือน ดอกเบี้ยนสูง 2-2.1%
    นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารธนชาตและธนาคารนครหลวงไทยร่วมกันออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำพิเศษ 5 เดือน และตั๋วแลกเงินพิเศษ 5เดือน เพื่อรองรับผู้ฝากเงินและนักลงทุนที่ต้องการพักเงินไว้รอดูทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากระยะเวลาการฝากไม่นานมาก--จบ--

ศุกร์ 1 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

หวั่นยักษ์ถล่ม "เอ็มวีเอ็นโอ" ไอ-โมบายถกทีโอทีต.ค.ช่วยรายย่อยโดนทุ่มตลาด
    ไอ-โมบายโวย หวั่นหากรายใหญ่ทำเอ็มวีเอ็นโอ จะทุ่มตลาดทำลายผู้ให้บริการรายย่อยเตรียมหารือทีโอทีต้น ต.ค.
    นายทวี อุดมกิจโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย เปิดเผยว่า หลังจากที่ ครม.อนุมัติงบประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ให้บริษัท ทีโอที และมีข่าวว่าจะมีผู้ให้บริการรายใหญ่ในตลาดโทรศัพท์มือถือเข้ามาร่วมเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายเสมือน หรือเอ็มวีเอ็นโอด้วยอีกราย จากปัจจุบันที่มีอยู่ 5 ราย ถือเป็นประเด็นที่ไอ-โมบายเป็นห่วงมาก

เอสทีจีผุดอีก 5 ช่องดาวเทียม
    เอสทีจีฯ เตรียมงบก้อนโตเกือบ 1,000 ล้าน ลงทุนธุรกิจทีวี-ทีวีดาวเทียมอีก 5 ช่อง ผุดสตูดิโอใหม่รับตลาดโต
    นายจักรพงษ์ สุธีสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีจี มัลติมีเดีย เปิดเผยว่า ปีหน้าบริษัทเตรียมงบเกือบ 1,000 ล้านบาท ขยายธุรกิจทั้งในส่วนของฟรีทีวีและทีวีดาวเทียม โดยจะเปิดช่องทีวีดาวเทียมใหม่อีกอย่างน้อย 5 ช่อง และขยายคอนเทนต์ในกลุ่มครอบครัว ผู้หญิง และภาพยนตร์จากฮอลลีวูดทั้งลงทุนเองและร่วมมือกับพันธมิตร

"ฮอทพอท" พร้อมลุยใน-นอก ผุด 10 สาขาทุกปีเล็ง 2 ปีไปนอก ทุ่ม 50 ล้านปรับโฉม-ทำตลาด
    ฮอทพอทเล็งโกอินเตอร์ใน 2 ปีจากนี้ หลังขยายครบ 100 สาขาในไทย พร้อมปัดฝุ่นร้านอิ่มอร่อยชนหมูกระทะ
    น.ส.สกุณา บ่ายเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท ฮอทพอท ผู้บริหารร้านอาหารประเภทสุกี้และชาบูชาบู ภายใต้ชื่อ ฮอทพอท เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศภายใน2 ปีจากนี้ โดยพิจารณาประเทศเพื่อนบ้านในแถมอินโดจีน อาทิ เวียดนาม ลาว และจีน เนื่องจากลูกค้าคุ้นเคยกับแบรนด์แล้วจากสาขาในจังหวัดชายแดน อาทิ อุดรธานี

สมาร์ตโฟนมาแรง แอมด็อคส์ร่วมวง
    แอมด็อคส์ โหนกระแสคนคลั่งสมาร์ตโฟน เปิดตัวบริการใหม่ช่วยเจ้าของเครือข่าย หวังขยายฐานลูกค้าเพิ่ม
    นางดาน่า เปเลส ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท แอมด็อคส์ ผู้ให้บริการโซลูชั่นซอฟต์แวร์ทางด้านธุรกิจโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 2557 ปริมาณการใช้สมาร์ตโฟนของประชากรในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า จาก 5% ในปัจจุบัน เป็น 20% เนื่องจากมีการพัฒนาแอพพลิเคชันที่เหมาะสมแต่ละประเทศจะพร้อมใช้งานเต็มที่

ริมตั้งตัวแทนขายแบล็คเบอร์รี่เพิ่มบุกภูธร
    รีเสิร์ช อิน โมชั่น เพิ่ม เอสไอเอส เป็นตัวแทนจำหน่าย หวังขยายสู่ลูกค้าภูธร
    นายแดนนี่ โบลดุค ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและมาเลเซีย บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือริมผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟน แบล็คเบอร์รี่ เปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้งให้บริษัท เอสไอเอส ดีทรีบิวชั่น(ประเทศไทย) เป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแบล็คเบอร์รี่ เพิ่มจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ที่จำหน่ายอยู่แล้วในปัจจุบัน--จบ--

ศุกร์ 1 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เฟอร์ฯ ไทยดิ้นสู้บาทแข็งผนึกพันธมิตรหวังลดต้นทุน หวั่นแข็งค่าเกิน 30 บาทเดี้ยง
    ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่งออกมุ่งลดต้นทุน รับบาทแข็ง รักษาราคาขายเดิมสู้คู่แข่ง หวั่นหลุด 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐทำเดี้ยง
    นายวีระชัย คุณาวิชยานนท์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ส่งออกได้ปรับตัวรับภาวะผันผวนของบาทแข็ง โดยเน้นหนักในเรื่องการลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง เพื่อรักษาระดับราคาขายในตลาดส่งออกให้ได้เท่าเดิมเพื่อสร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลก

อเด็คโก้ตะลุยแอพฯ หางานชิมลางไอโฟน
    อเด็คโก้ ส่งแอพพลิเคชันสมัครงานลงไอโฟน เจาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ รับมือตลาดจัดหางานแข่งเดือด
    น.ส.ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้จัดการ กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า อเด็คโก้พัฒนาแอพพลิเคชันเว็บไซต์ค้นหางานอเด็คโก้ลงในไอโฟน เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดจัดหางานและตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ อายุ 23-35 ปี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีพฤติกรรมการค้นหางานผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การค้นหางานผ่านสื่อออนไลน์สูงถึงกว่า 90%อีกไม่ถึง 10% ค้นหางานผ่านสื่ออื่นๆ

เอสเอฟยิ้มหนังไทยดันยอดลูกค้ารักแบรนด์
    เอส เอฟฯ คุยปิดเซ็นทรับเวิลด์ 6 เดือนยังโต 15% ชี้หนังไทยดันยอดพุ่ง ปีหน้าเล็งเปิดสาขาใหม่4-5 สาขา
    นายสุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ เปิดเผยว่า การปิดโรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในช่วง 6 ดือนที่ผ่านมา ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท โดยผลประกอบการช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา เติบโตกว่าปีที่แล้ว 15% สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งเป้าเติบโต 10%

อัดโปรโมชันขายบ้าน ลุ้นโอนทะลุ 1.7 แสน
    อสังหาฯ ไตรมาส 4 คึก ลุ้นยอดโอนบ้านทะลุ 1.7 แสนหน่วย สูงสุดในรอบ 12 ปี
    นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 4 ปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการนำโครงการออกขายในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 23 เป็นจำนวนมาก--จบ--