จันทร์ 27 ก.ย.--รู้ทันหุ้น :
ที่มา : บมจ.เคจีไอ

ทุนต่างประเทศผลักดัชนีฯ ขึ้นต่อ
        KGI ประเมินตลาดหุ้นไทยวันจันทร์ปรับขึ้นต่อ ตามแรงหนุนจากเม็ดเงินต่างประเทศไหลเข้า ซึ่งน่าจะดำรงอยู่ต่อไปตามแนวโน้มการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลล่าร์ฯ (และการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชียและเงินบาท) ทั้งนี้ดัชนีค่าเงินดอลล่าร์ฯ ร่วงทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบเกือบ 8 เดือนหลังจากถ้อยแถลงของประธานเฟด เบน เบอร์นานกี เพิ่มโอกาสที่เฟดจะออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (เรียกกันสั้นๆ ว่า QE) ในเร็วๆ นี้ โดยนายเบอร์นานกีแถลงว่าการฟื้นตัวของสหรัฐฯ ช้ากว่าที่เฟดอยากให้เป็น และงบดุลของเฟดในปัจจุบันก็ยังเอื้อให้ออกมาตรการช่วยเหลือได้โดยไม่เป็นอันตรายมากนัก คาดว่าภาพใหญ่ดังกล่าวจะหนุนแรงซื้อหุ้นใหญ่ต่อ ดัชนีฯ น่าจะขึ้นไปแถวๆ แนวต้าน 957-960 จุด อย่างไรก็ดี  สำหรับสัปดาห์นี้หากดัชนีฯ ทะลุ 960 ขึ้นไปจะเข้าสู่ช่วงอันตราย เนื่องจากจะซื้อขายที่ PB มากกว่า 1.7 เท่า ซึ่งสถิติในอดีตชี้ว่าเป็นระดับที่จะมีแรงขายทำกำไรมาก นักลงทุนจึงควรเทรดด้วยความระมัดระวัง ส่วนปัจจัยการเมืองในวันนี้น่าติดตาม โดยศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มไต่สวนพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง (พรรคประชาธิปัตย์) ในคดีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท เป็นนัดแรกด้วย
        กลยุทธ์ : เล่นรายวันแนะขึ้นขาย-ลงซื้อกลับ หุ้นใหญ่ในกลุ่มแบงก์และพลังงานน่ามีช่วงเทรดเอา gap ได้ เช่น KTB*, PTTCH*, SCC*, BANPU* และ AOT* เป็นต้น ส่วนพอร์ตลงทุนแนะถือหุ้นหลักต่อไปเพื่อรอ ติดตามสถานการณ์ภายนอกต่อไป
ความเห็นข่าวเด่นจากสถาบันวิจัยฯ
        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล กล่าวว่าโรงแยกก๊าซโรงที่ 6 ของPTT* จะสามารถเพิ่มดำเนินการได้ในเดือนหน้า ภายหลังจากได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในสัปดาห์หน้า โดยยังได้ระบุว่าได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีประเด็นข่าวว่ากระทรวงอุตสาหกรรม จะออกใบอนุญาตให้กับกิจการที่ไม่เข้าข่าย 11 ประเภทกิจการรุนแรง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิดว่าเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ประเด็นข่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวดีและเป็นไปตามคาดว่าโครงการต่างๆส่วนใหญ่จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ภายในปลายปีนี้ คงคำแนะนำ ซื้อทั้ง PTT ราคาเป้าหมาย 335 บาท PTTCH* ราคาเป้าหมาย 145 บาท และ SCC* ราคาเป้าหมาย 370 บาท
        ราคาขายปูนซีเมนต์ในประเทศปรับขึ้น 200 บาท/ตัน: โดย SCCC* ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับสองที่ประมาณ 27-28% ได้ปรับราคาขายหน้าโรงงานเพิ่มขึ้น 200 บาทต่อตัน เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่ขยับขึ้นและรวมถึงอุปสงค์ในตลาดที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเราประเมิน อุปสงค์การใช้ซีเมนต์ในประเทศปี 2553 จะเติบโต 7-10% ต่อปีจาก 24.07 ล้านตันในปี 2552 ปัจจัยดังกล่าว คาดจะช่วยหนุนให้ผู้ผลิตซีเมนต์ในประเทศอย่าง SCC* และ SCCC มีการเติบโตของผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเท่ากับ 13.2% และ 15.7% YoY เป็น 27.55 พันล้านบาท และ 3.4  พันล้านบาท ดังนั้น คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเหมาะสมเท่ากับ 370 และ 278 บาทต่อหุ้น
        THAI* เผยสถิติผลการดำเนินงานงวดเดือนส.ค.53 ปริมาณการผลิตผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer / ASK) เพิ่มขึ้น 2.8% YoY ขณะที่ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger - Kilometer / RPK) เพิ่มขึ้น 0.9% YoY อย่างไรก็ตามอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยในเดือนส.ค.53 เท่ากับ 74.6% ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 76.1% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
จิตวิทยาตลาดวันนี้ :  --- 'ขาย.
        เชิงเส้นกราฟแล้ว แนะนำขาย๊ ขายเพื่อระยะสั้น
แนวรับวันนี้:  944/937/917                          แนวต้านวันนี้:   955/960/965
แนวโน้มดัชนี SET ระยะกลาง:  ปรับฐานลง           เป้าหมายระยะกลาง: 875/---