พฤหัสฯ 30 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตปท.โหมซื้อเครือปตท. กำไรปีหน้าสูงลิ่ว ปรับสูตรรวมลูก ราคาหุ้นยังไม่วิ่ง
    ต่างชาติลุยซื้อหุ้นเครือ ปตท. ไม่สนม็อบมาบตาพุด เล่นข่าวเปลี่ยนขั้วควบกิจการ PTTCH-PTTAR แทน IRPC ส่วน PTT คาดจบดีลซื้อกิจการใหญ่สิ้นปีนี้
    นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นเครือ ปตท. (PTT) หนาตา ทำให้บริษัท 6 บริษัทในกลุ่มมีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 9,726 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 22% ของทั้งตลาด 43,048 ล้านบาท ท่ามกลางราคาปรับตัวขึ้นแรง โดยเฉพาะหุ้นบริษัท ปตท.เคมิคอล (PTTCH) และบริษัท ปตท.อะโรเมติกส์ และการกลั่น (PTTAR) จนส่งผลให้ดัชนีหุ้นพุ่งขึ้น 10.38 จุด ปิดที่ 969.65 จุด

14 ต.ค.เจ้าหนี้ชี้ชะตา "จีสตีล" เลื่อนวันประชุมโหวตจาก 1 ต.ค. บริษัทกล่อมลดหนี้ 60% สำเร็จ
    ผู้ถือหุ้นโหวตให้ จี สตีล เพิ่มทุนก้อนโตใช้แก้หนี้หุ้นกู้ คาด 1 ต.ค.วันประชุมเจ้าหนี้มาไม่ครบองค์ประชุม เลื่อนไปชี้ขาด 14 ต.ค.
    บริษัท จี สตีล (GSTEEL) จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งที่ประชุมมีมติอนุมัติแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 5,100 ล้านบาท เป็น 18,960 ล้านบาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท และให้จัดสรรจำนวน 4,900 ล้านหุ้น ให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทย่อยคือบริษัท จีเอส โน๊ตส์ เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างหนี้หุ้นกู้มูลค่า 170 ล้านเหรียญสหรัฐ

'ฉาย' มอบตัว MAX ทิ้งหุ้นตามเพิ่มทุน
    "ฉาย บุนนาค" ลดสัดส่วนทิ้งหุ้น MAX บนกระดาน 9% โบ้ยขนเงินตามเพิ่มทุน 9 สตางค์
    นายฉาย บุนนาค นักลงทุนรายใหญ่ รายงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า ช่วงวันที่ 16 และ 20 ก.ย. ได้โอนและจำหน่ายหุ้นแมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX) ออกมาทั้งหมดรวม 41.5 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9.03% ของหุ้นทั้งหมดที่ชำระแล้วของ MAX ส่งผลให้จำนวนหุ้นลดลงจาก 51.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 11.22% เหลือเพียง 10 ล้านหุ้น หรือ 2.18% ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน--จบ--

พฤหัสฯ 30 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แกรมมี่กำพันล้านลุย 3จี จ่อขอทำเอ็มวีโอ 3จี ทีโอที บี้ "ทีโอที-กสท" รุกเอชเอสพีเอ
    อากู๋ แกรมมี่ เตรียมงบพันล้านบาทเดินหน้าขอไลเซนส์เอ็มวีเอ็นโอ 3จี ทีโอที
    นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดเผยว่า จะเดินหน้าขอใบอนุญาตเอ็มวีเอ็นโอ หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนเครือข่ายเสมือนกับบริษัท ทีโอที  เพื่อให้บริการคอนเทนต์บันเทิงตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าการประมูล 3จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะล้มไปแล้ว แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันโครงการดังกล่าวในช่องทางอื่น ๆ ต่อไป

ยัสปาลชูลุคใหม่ ทุ่ม 100 ล.ดันยอด
    ยัสปาล ทุ่มงบปรับโฉม 100 ล้าน หวังขยายฐานคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกที่พาราไดซ์ พาร์ค
    น.ส.มาศอุมา กมลบุตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ยัสปาล ผู้บริหารแบรนด์ยัสปาล (Jaspal) เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้ใช้งบรวม 100 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมทั้งปรับภาพลักษณ์ตกแต่งร้านให้ทันสมัยขึ้น

ช้างเทปีละพันล้านลุยตลาดโลก วาด 3 กลยุทธ์หลักกรุยทาง ทั้งฟุตบอล-กอล์ฟ-ดนตรี
    ไทยเบฟฯ วาง 3 กลยุทธ์หลัก ดันช้างลุยตลาดโลกเต็มรูปแบบ พร้อมอัดงบการตลาดปีละกว่า1,000 ล้าน
    นายแมทธิว กิจโอธาน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการงานธุรกิจต่างประเทศ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า บริษัทได้วางกลยุทธ์นำเครื่องดื่มทั้งในกลุ่มนันแอลกอฮอล์และแอลกอฮอล์ภายใต้ตราช้าง สู่ตลาดโลกอย่างจริงจัง ผ่าน 3 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ การเป็นผู้สนับสนุนหลักกีฬาฟุตบอล กอล์ฟและการจัดกิจกรรมมิวสิก มาร์เก็ตติง ซึ่งเป็นรูปแบบที่นำแบรนด์ช้างไปสู่กลุ่มลูกค้าทั่วโลกได้มากที่สุด

เบ็นดิกซ์หนุน ลงทุนไทยเพิ่ม ลุยเบรกจยย.
    เบ็นดิกซ์ เล็งลงทุนขยายกำลังการผลิตในไทยปีหน้า หลังกำลังการผลิตเต็ม มั่นใจยอดขายโต 20% อยู่ที่ 600 ล้านบาท
    นายประพัฒน์ อัศวาดิศยางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท เอฟเอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายผ้าเบรกเบ็นดิกซ์เปิดเผยว่าบริษัมแม่ที่สหรัฐมีแผนจะลงทุนขยายกำลังการผลิตผ้าเบรกในเมืองไทยเพิ่ม หลังจากโรงงานปัจจุบันกำลังการผลิตเต็ม 100% อยู่ที่ 1.5 ล้านชุด โดยคาดว่าจะเพิ่มกำลังกรผลิตอีก 60% รวมทั้งเพิ่มกำลังการผลิตผ้าเบรกจักรยานยนต์และผ้าเบรกรถบรรทุก

"เดอะมอลล์กรุ๊ป" อัด 500 ล. ทั้ง 3 ศูนย์ ดันยอดโค้งสุดท้ายเข้าเป้า 4 หมื่นล.
    เดอะมอลล์ทุ่มกว่า 500 ล้านบาท อัด 20 อีเวนต์บุกตลาดโค้งสุดท้าย ดันรายได้สิ้นปีทะลุเป้า4 หมื่นล้านบาท
    นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้บริหารเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม และ พารากอน เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทเตรียมงบประมาณไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรม (อีเวนต์) ใน 3 ศูนย์การค้าดังกล่าว รวมไม่ต่ำกว่า 20 กิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศการจับจ่ายของผู้บริโภคที่กำลังซื้อเริ่มฟื้นกลับมาแล้วนับแต่ช่วงไตรมาส 3เป็นต้นมา ส่งผลให้บริษัทเติบโตราว 3%--จบ--

พฤหัสฯ 30 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กสิกรโดดพยุงเอสเอ็มอีเดี้ยง
    กสิกรไทยตรวจสุขภาพเอสเอ็มอีเดือดร้อนบาทแข็ง 120 ราย ร่วม 3,000 ล้านบาท
    นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจลูกค้าเอสเอ็มอีถึงผลกระทบต่อค่าเงินบาทเทียบกับเหรียญสหรัฐ พบว่าลูกค้าที่มีความสุ่มเสี่ยงจากการได้รับผลกระทบจากเงินที่แข็งค่าขึ้น 120 ราย จากลูกค้าทั้งสิ้น 5 แสนราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบ 3,000 ล้านบาท หรือ 1% ของสินเชื่อรวม 3.7 แสนล้านบาท

บาทแข็งแล้ว 9% เงินนอกทะลักเข้า 1.2 แสนล้านระบุแค่จุดเริ่มต้นแก้ไม่ได้เจอดี
    เงินทุนนอกทะลักเข้าไทยหนักร่วม 1.27 แสนล้าน ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้ว 9%
    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง ควรหาแนวทางป้องกันเรื่องเงินบาทแข็งค่าซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม จึงเห็นว่าธปท.ควรเลือกแนวทางการดำเนินนโยบายให้ชัดว่าจะมุ่งดูแลแต่เรื่องเงินเฟ้อ แต่คงไม่สามารถแก้เรื่องค่าเงินบาทแข็งค่าได้ เพราะการขึ้นดอกเบี้ยจะยิ่งสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น--จบ--

พฤหัสฯ 30 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อสมทเปิด 16 ช่องดาวเทียม ผนึกมีเดียรีซอร์สผุดแอนิแมกซ์ หวังรายได้ 60 ล้านบาทต่อช่อง
    อสมท เร่งขยายช่องรายการใหม่ ตั้งเป้าปีหน้าครบ 16 ช่องเคเบิล หวังรายได้ 60-100 ล้านบาทต่อช่องรายการ
    นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อสมท เปิดเผยว่า จะเร่งขยายช่องรายการใหม่ในระบบทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายในปีหน้าจะมีช่องรายการในระบบซีแบนด์ครบ 16 ช่อง ทั้งในรูปแบบรายการผลิตเอง รายการร่วมทุน และรายการที่มีผู้มาเช่า โดยตั้งเป้ารายได้หลังออกอากาศครบ 1 ปีที่ 60-100 ล้านบาทต่อหนึ่งช่องรายการ ทั้งนี้ อสมท ตั้งงบลงทุนช่องรายการใหม่ๆ จำนวน 500 ล้านบาท

ไอ.ซี.ซี.ปั้นแนวคิด ชูส์แอทยัวร์ชอยส์
    ไอ.ซี.ซี. ลุยแนวคิดใหม่ร้านรองเท้า "ชูส์ แอท ยัวร์ ชอยส์"ประเดิมแบรนด์แรก "รีกัล" หวังปีหน้าโต 30%
    นายคณิศร สุยะนันทน์ ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์รองเท้า บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่าบริษัทวางแนวคิดการทำตลาดสินค้ารองเท้ารูปแบบใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ "ชูส์ แอท ยัวร์ ชอยส์" เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมและสัมผัสกับสินค้ารองเท้าแบรนด์ต่างๆ ของบริษัทได้ใกล้ชิดขึ้น พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าได้รับนอกเหนือจากการเลือกซื้อรองเท้าตามปกติ

อีคอมเมิร์ซยุโรปร่วมทุนไทย
    เอ็นโซโก้ดึงอีคอมเมิร์ซยุโรป บุกธุรกิจขายคูปองส่วนลดออนไลน์ในไทย ชูจุดขายหั่นราคาสูงสุด 90% ล่อใจสาวนักช็อป
    นายทอม ศรีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นโซโก้ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มรีเบท เน็ตเวิร์คส ผู้ประกอบการค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์จากยุโรป ได้นำเงินทุนกว่า 70 ล้านบาท เข้าร่วมหุ้นกับกลุ่มเอ็นโซโก้ ซึ่งตั้งสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง เพื่อรุกตลาดออนไลน์ย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเห็นแนวโน้มการซื้อขายผ่านโลกออนไลน์ในประเทศดังกล่าวเติบโตมาก

แสนสิริเพิ่มเป้า รับเศรษฐกิจฟื้น
    อสังหาริมทรัพย์ยังรุ่ง แสนสิริ ปรับเป้าขายเพิ่มเป็น 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท จาก 2.2 หมื่นล้านบาท อัดกิจกรรมถี่ยิบ
    นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้ายอดขายทั้งปีใหม่อีกครั้งเป็น 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 2.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น การเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น จึงทำให้มั่นใจว่าในไตรมาส 4 ปีนี้จะมียอดขาย 9,000 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายแล้ว 1.6 หมื่นล้านบาท--จบ--