พุธ 29 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
คลอด 3จี "ทีโอที" ผ่าน ครม.ฉลุย คลังไม่ค้ำประกันหนี้ตั้งข้อสังเกตเสี่ยงสูง
    ทีโอทีคลอดโครงการลงทุน 3จี ทีโอทีเฟส 2 สำเร็จจนได้ หลังร้องเพลงรอมาตั้งแต่ปี 51 ครม.อนุมัติงบลงทุนพรวด 19,980 ล้านบาท ท่ามกลางรัฐมนตรีถามระงม รมว.คลัง ตั้งข้อสังเกตหวั่นไปไม่รอดแถมไม่ค้ำประกันเงินกู้ให้ คาดทยอยเปิดบริการเฟส 2 เพิ่มได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกปีหน้า

รัฐลุยอุ้มเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤติบาทแข็ง
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอความคิดเห็นจากภาคเอกชนที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังรับที่จะไปหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังกระทรวงพาณิชย์ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และผู้ส่งออกรวม 8 มาตรการโดยมาตรการที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันทีหากกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ

หนุนส่งออกใช้เงินหยวน
    นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้ลงนามร่วมกับธนาคารกลางจีน จัดตั้งสำนักงานตัวแทน ธปท. ณ กรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นสำนักงานตัวแทนแห่งที่ 3 ของธปท.ในต่างประเทศต่อจากนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษโดยเหตุผลที่เลือกจีน เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความสำคัญในเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีความสำคัญต่อการส่งออกของไทย เพราะขณะไทยส่งออกไปยังประเทศจีนมากที่สุด 11% ของการส่งออกรวม

เปิดโล่งส่งออก-นำเข้า ดันแก้ร่าง พ.ร.บ.กรมศุลฯ ลดโทษเอกชน
    นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ศุลกากร แก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษที่กำหนดสำหรับความผิดเกี่ยวกับศุลกากร โดยในร่างใหม่ดังกล่าวได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษปรับไว้ที่ 0.5-4 เท่าของราคาสินค้ารวมอากร เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปกรมศุลกากรที่กรมศุลกากรจะต้องเปลี่ยนบทบาทของกรมจากการเป็นผู้เก็บภาษีเพียงอย่างเดียว มาเป็นผู้อำนวยความสะดวกด้านการค้า

ระวัง! ยาปลอมระบาด
    นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การละเมิดเครื่องหมายการค้ายาในปัจจุบัน พบยาปลอม หรือยาละเมิดเครื่องหมายการค้าวางขายอย่างมากในประเทศ โดยเฉพาะยาเสริมสมรรถภาพทางเพศชาย เช่น ไวอากร้า รวมถึงยาพอนสแตนแก้ปวดประจำเดือน และยาดลความอ้วน เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่มีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่ทราบแหล่งผลิตที่แน่นอน สร้างความเสียหายให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์ยามูลค่าหลายพันล้านบาทในแต่ละปี และเป็นอันตรายต่อสุขภาพคนไทยอย่างมาก

ลงทุนนอกมาบตาพุดจ่อโดนหางเลข
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อกิจการที่เข้าข่าย 11 ประเภทกิจการรุนแรง ที่อยู่นอกเหนือ 76 โครงการลงทุนที่มาบตาพุด เพื่อพิจารณาว่ากระทรวงอุตสาหกรรม โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) จะมีคำสั่งให้ชะลอการเดินหน้าโครงการหรือยกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างหรือใบอนุญาตดำเนินการหรือไม่ เพราะหากเข้าข่าย 11 กิจการรุนแรง แม้ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ 76 โครงการมาบตาพุด แต่ต้องปฏิบัติตามกรอบของรัฐธรรมนูญปี 2550 ตามมาตรา 67 วรรค 2 อาทิการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) รายงานผลกระทบด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) เป็นต้น

โต้ตลาดหุ้นยังไม่ลุกเป็นไฟ เงินทุนไหลเข้าไม่ใช่ปัญหา ธปท.ตรึงดอกเบี้ย
    สภาธุรกิจตลาดทุนชี้เงินทุนไหลเข้าตลาดจิ๊บจ๊อยไม่ได้ทำให้หุ้นร้อนเป็นไฟ ด้านแบงก์ชาติยืนกรานจำเป็นต้องใช้ดอเบี้ยดูแลเงินเฟ้อเพราะเป็นหน้าที่ต้องระวัง หลังรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจยอมรับปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจเพิ่มแรงจูงใจนักลงทุนต่างชาติ แต่เวลาที่เศรษฐกิจเอเชียดีกว่าตะวันตกเช่นนี้ ดอกเบี้ยต่ำ-สูงเงินก็ทะลักอยู่ดี

คนไทยแห่ทัวร์นอกเย้ยบาทแข็ง
    นางธนิฎฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการสนับสนุน กำกับ และติดตามการจัดทำสถิตินักท่องเที่ยวและรายได้ด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น ได้แก่เดินทางไปประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น จีน เกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 30% เดินทางไปยุโรปเพิ่มขึ้น 27% มีตัวเลขรวมคนไทยเดินทางออกต่างประเทศครึ่งปีแรกกว่า 2.7 ล้านคน สาเหตุเพราะหนีความวุ่นวายจากการเมืองในประเทศไปพักผ่อนต่างประเทศ และค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นลดค่าใช้จ่ายในการช็อปปิ้ง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในต่างประเทศของคนไทยเฉลี่ยต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 29.6%

"ช้าง" รุกคืบสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง หนุนกอล์ฟระดับโลก 5 ปีซ้อน!
    นายแมทธิว กิจโอธาน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการงานธุรกิจต่างประเทศ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เครื่องดื่มช้างได้ใช้กลยุทธ์ Sport Platform ในลักษณะง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่ทรงประสิทธิภาพ เพื่อมาใช้กระตุ้นพฤติกรรมการรับรู้และมีส่วนร่วมของผู้บริโภคล่าสุดได้เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกอล์ฟรายการ CIMB Asian Pacific Classic ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 ต.ค.นี้ ณ สนามเดอะไมนส์ รีสอร์ต แอนด์ กอล์ฟ คลับ ประเทศมาเลเซีย นับเป็นการแข่งขันครั้งแรกของพีจีเอทัวร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเครื่องดื่มช้างนับเป็นแบรนด์จากประเทศไทยแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวที่ได้รับสิทธิ์เป็นผู้สนับสนุนด้านเครื่องดื่มอย่างเป็นทางการ รายการที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก อย่างPGA Tour ติดต่อกันเป็นเวลาถึง 5 ปี ซึ่งจะทำให้เครื่องดื่มตราช้างเป็นที่รู้จักและจดจำในระดับสากลหลังจากที่ได้เคยโกอินเตอร์อย่างยิ่งใหญ่จากการเซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลเอฟเวอร์ตันไปก่อนหน้านี้

เบอร์ลี่-เซ็นทรัลชิงดำ "คาร์ฟูร์" ตีฆ้องหาพันธมิตรหลัง ปตท.เจอใบสั่งถอนตัว
    นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ยังคงพร้อมจะเข้าประมูลรอบ 2 ในการเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ทั้งหมดในเอเชียทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และประเทศไทย โดยยังคงเปิดกว้างในการหาพันธมิตรเพื่อร่วมซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ "เราค่อนข้างเปิดกว้างต่อทุกโอกาส และเชื่อว่าน่าจะเป็นการต่อสู้กันอย่างดุเดือด"

กรุงไทยนำร่องลดค่าธรรมเนียม จุดพลุเอาใจลูกค้าไม่รอ ธปท.สั่ง
    นายอนุชิต อนุชิตานุกูล รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และบริการจัดการทางการเงิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับปรุงและยกเลิกค่าธรรมเนียมตามมติสมาคมธนาคารไทย โดยกรณีถอนเงินข้ามจังหวัดธนาคารเดียวกัน คิดค่าธรรมเนียมรายการละ 15 บาท โอนเงินข้ามจังหวัดธนาคารเดียวกัน ฟรีค่าธรรมเนียมในครั้งแรก ครั้งต่อไปคิดรายการละ 15 บาท ส่วนการถอนเงินข้ามธนาคาร ข้ามจังหวัด คิดรายการละ 20 บาท สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการข้ามธนาคาร ธนาคารไม่คิดค่าธรรมเนียม 4 ครั้งต่อเดือน เหมือนที่ผ่านมา ส่วนครั้งที่ 5 เป็นต้นไป คิดราคาเดียวทั่วประเทศ คือรายการละ 10 บาท--จบ--

พุธ 29 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ซิตี้แบงก์ลุยสินเชื่อบุคคล
    นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการ อาวุโส ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สินเชื่อบุคคลธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า ตลาดสินเชื่อบุคคลโดยรวมในระบบมีการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจเห็นได้จากยอดสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลของซิตี้แบงก์ เช่นสินเชื่อเงินสดหมุนเวียน ยังเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และธนาคารจะทำตลาดไม่หยุดนิ่ง  โดยเฉพาะบัตรกดเงินสด ซึ่งขณะนี้ได้ออกแคมเปญ "เรดดี้เครดิต" ซึ่งลูกค้าที่กดเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที และรถไฟฟ้าบีทีเอสจะมีสิทธิลุ้นรับเงินคืน 2% ของยอดรวมการกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม หรือรับเงินคืนสูงสุด 500 บาทต่อเดือนลดค่าต๋งฉุดกำไรแบงก์ 5% ชี้ประชาชนตจว.ได้ประโยชน์ ธ.กรุงไทยหั่น 2 รายการเอาใจ
    บทวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส ระบุว่า คาดว่าการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์จะมีผลกระทบต่อกำไรสุทธิ น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เดิม ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิลดลงเพียง 5% จากเดิมที่คาดไว้ประมาณ 7% โดยฝ่ายวิจัยเชื่อว่าปัจจัยที่หนุนให้ธนาคารพาณิชย์ไทยยังมีกำไรเติบโตที่ดีในปี 54 ยังมาจากการขยายตัวของสินเชื่อ ในประเทศ จากแผนกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาลเป็นหลักอย่างไรก็ตาม คาดว่าหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะยังเป็นที่สนใจในตลาดหุ้นไทย  เพราะสัปดาห์นี้ เป็นช่วงของการจัดทำประมาณการกำไรงวด 3/53 ซึ่งโดยรวมคาดว่ามีแนวโน้มดีขึ้นจากงวดก่อนหน้า

เงินไหลเข้าเอเชียฐานเศรษฐกิจ
    นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศนั้น เกิดจากเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศ จี 3ที่ยังต้องเร่งแก้ไขปัญหารอบด้าน ส่งผลให้เงินไหลเข้ามาทั้งภูมิภาคเอเชียรวมถึงไทยด้วย  เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียระยะต่อไป ขณะที่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยบ้าง แต่เชื่อว่าปัจจัยส่วนใหญ่มาจากความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

ครึ่งปีแรกคนไทย เที่ยวนอก 2.7 ล.คน
    นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนกำกับและติดตามการจัดทำสถิตินักท่องเที่ยวและรายได้ด้านการท่องเที่ยวเปิดเผยว่า ครึ่งปีแรกมีนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวในประเทศ 2.74 ล้านคน เพิ่ม 35.31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีวันพักเฉลี่ย 4.99 วัน ลดลง 0.47 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4,399.18 บาทต่อคนต่อวัน ลดลง 1.48% รายจ่ายด้านการท่องเที่ยว 60,184.91 ล้านบาท เพิ่ม 21.83% ขณะที่จำนวนคนไทยเที่ยวต่างประเทศ 2.7 ล้านคน ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 30% ไปยุโรปเพิ่มขึ้น 27% สาเหตุเพราะต้องการหนีความวุ่นวายจากการเมืองในประเทศไปพักผ่อน ประกอบค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ทำให้คนไทยรู้สึกว่ามีความสามารถใช้จ่ายในการไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในต่างประเทศของคนไทยเฉลี่ยต่อวัน เพิ่มขึ้นถึง 29.6%

ปี54 ดึงงานไมซ์ 7.2 แสนคน
    นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานปี 54 ว่า จะสานต่อภารกิจหลัก 3 ด้าน คือ ดึงงานเข้าประเทศ,ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของไทย และพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันผู้เดินทาง กลุ่มประชุม สัมมนานิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (ไมซ์) เข้ามาในไทยให้ได้ 720,000 คน เพิ่มขึ้น 15%จากเป้าหมายปีนี้ที่ 45,000 ล้านบาท โดยการดำเนินงานตามภารกิจทั้ง 3 ด้าน จะเน้นไปที่เรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับการประมูลสิทธิจัดงานเวิลด์ เอกซโป ปี 63 มากที่สุด เพราะปี 54 เป็นปีที่จะต้องเริ่มเสนอตัวประมูลสิทธิจัดงานเวิลด์ เอกซโป เป็นทางการ

สั่งช่วยผู้ส่งออกครบวงจร ครม.บี้ 3 หน่วยงานวางมาตรการ พาณิชย์สกัด สนง.ตรึงดอกเบี้ย
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าที่ประชุมครม. รับทราบมาตรการการแข็งค่าของเงิน 8 ข้อตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ พร้อมทั้งมอบให้กระทรวงพาณิชย์, คลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร่งหารือกับผู้ประกอบการแก้ปัญหาความเดือดร้อนทั้งระบบเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า ก่อนนำเสนอให้ครม. พิจารณาอีกครั้ง

สุวรรณภูมิเล็งเป้า 1 ใน 10
    นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยถึงโอกาสที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ครบรอบ 4 ปีว่า ทอท.จะพัฒนาคุณภาพการให้บริการให้ดีขึ้น เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 24โดยมีแผนพัฒนาบริการ รองรับการเติบโตของการจราจรทางอากาศ โดยจะปรับปรุงพื้นที่ยกระดับบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ทำเป็นจุดตรวจค้นผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น จาก 1,600 ตารางเมตร เป็น 3,200 ตารางเมตร ใช้งบประมาณ 148 ล้านบาท คาดว่าเปิดให้บริการเดือน ก.ค. ปี 54 รวมทั้งจะเพิ่มและรักษาความเย็นภายในอาคารผู้โดยสารใช้งบลงทุน 900 ล้านบาทคาดว่าเสร็จต้นปี 54

ดัชนีอตุฯเดือนส.ค.เพิ่ม 8.6%
    นายสมชาย หาญหิรัญ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. 53 อยู่ที่ ระดับ 184.14 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.67% จากระดับ169.45 เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน หลังจากเผชิญภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก เมื่อกลางปี 51 ต่อเนื่องถึงสิ้นปี 52 ที่ผ่านมา --จบ--