อังคาร 28 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

แนะลดเงินไหลเข้าแก้บาทแข็ง "ศุภรัตน์" ฟันธงขึ้นดอกเบี้ยค่าบาทกู่ไม่กลับ
    "ศุภรัตน์" แนะทางออกรับมือบาทแข็ง ให้ขยับราคาสินค้าส่งออกในรูปดอลลาร์สูงขึ้น แนะรัฐเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ปรับระบบชลประทาน โลจิสติกส์ชี้ถึงเวลาลดสิทธิ์บีโอไอลดเงินไหลเข้า พร้อมดันนักลงทุนไทยตะลุยลงทุนต่างประเทศระบายเงินออก ฟันธงหากดอกเบี้ยยังสูงขึ้นจะกระทบการแก้ปัญหาค่าเงินบาทไปอีกนาน

ฉวยโอกาสเข็น 3 จีทีโอทีเข้า ครม.
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุม ครม. วันที่ 28 ก.ย.นี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จะเสนอขอทบทวนมติ ครม. วันที่ 9 ก.ย.51เรื่องโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยเสนอขอทบทวนแผนธุรกิจและเปลี่ยนแปลงวิธีการประกวดราคา สำหรับแผนธุรกิจที่ขอทบทวนคือปรับลดวงเงินลงทุนเดิมจาก 29,000 ล้านบาท เหลือ 19,980 ล้านบาท โดยเป็นส่วนการประกวดราคา 17,440 ล้านบาท และส่วนเงินลงทุนในอุปกรณ์สนับสนุน 540 ล้านบาท, ปรับปรุงโครงข่ายเดิมของ บจ.เอซีที โมบาย จาก 2จี เป็น 3จี 2,000 ล้านบาท ส่วนการเปลี่ยนแปลงวิธีการประกวด เนื่องจากปัจจุบันบริษัทชั้นนำด้านโทรคมนาคมทุกบริษัท มีผู้แทนและสาขาอยู่ในประเทศมากพอที่จะกอ่ให้เกิดการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ และนำมาซึ่งข้อเสนอด้านเทคนิคและราคาที่ดีที่สุดได้ ดังนั้น การใช้วิธีการประกวดราคาทั่วไปแทนวิธีการประกวดราคาสากล จะ
ประหยัดเวลาการดำเนินงานได้ 60 วัน และช่วยให้ทีโอทีสามารถพัฒนาระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จีได้แล้วเสร็จก่อน

เคาะขาย-ไม่ขายกรุงไทย กองทุนฟื้นฟูรอผู้ว่า ธปท.คนใหม่ตัดสินใจ
   นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนฟื้นฟูฯกำลังเตรียมข้อมูลเพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูฯ กับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ว่า ผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่มีแนวคิดอย่างไร ทั้งนโยบายการขายหุ้นธนาคารกรุงไทย(KTB), การถือหุ้น (BAM) รวมถึงการขายสินทรัพย์ที่เหลืออยู่รวมทั้งการชำระบัญชีเพื่อปิดกองทุนฟื้นฟูฯ

วงการข้าวกระตุกต่อสำนึกดี "พาณิชย์"  จี้ "เอ็มที" ส่งออกข้าวรัฐบาลตามสัญญา
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วงการค้าข้าวต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบบริษัทผู้ส่งออกข้าว ที่กระทรวงอนุมัติให้ซื้อข้าวจากสต๊อกรัฐบาลว่า ส่งออกไปต่างประเทศจริงหรือไม่ เพราะข้าวที่รัฐบาลขายขณะนี้เพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่ให้เวียนขายในประเทศ  ทั้งนี้เพราะบริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ผู้ส่งออกรายเล็กที่กระทรวงเพิ่งอนุมัติขายข้าวให้เกือบ 2 ล้านตัน กำลังขายข้าวลอตดังกล่าวให้ผู้ส่งออกในประเทศ รวมถึงใช้ใบบีแอล (Bill of Lading) ซึ่งเป็นเอกสารการส่งออกสินค้าทางทะเล มายืนยันว่าได้ส่งข้าวลงเรือไปต่างประเทศแล้ว เพื่อไม่ให้ผิดสัญญา แต่ไม่ส่งออกจริง จากนั้นก็นำข้าวไปเร่ขายในประเทศ ได้กำไรตันละไม่ต่ำกว่า 700-800 บาท เพราะข้าวขาว 5% ล่าสุดตันละ 12,800-13,000 บาทจากราคาที่บริษัทซื้อตันละ 12,000 บาท

อย่าดีใจ! เศรษฐกิจไทยปี 53 โต 7.5% เหตุปีก่อนฐานต่ำเตี้ยดันปีนี้ก้าวกระโดด
    นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่า คาดขยายตัว 7.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมในเดือน มิ.ย.53 ที่คาดขยายตัว 5.5% ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงผิดปกติ แต่เป็นเพราะเศรษฐกิจไทยปีก่อนติดลบ 2.2% จึงทำให้การเติบโตในปีนี้ก้าวกระโดด "เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกขยายตัวสูงถึง 12% ไตรมาส 2 ขยายตัว 9% ส่วนไตรมาส 3 จะลดความร้อนแรงลง คาดเติบโต 6% และไตรมาส 4 เพียง 3.3% หมายความว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงมาก เพราะฐานตัวเลขปีก่อนต่ำมาก"

พล่านอนุมัติโรงแยกก๊าซ 6
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงหรือทบทวนการประกาศประเภทกิจการรุนแรง 11 ประเภท ซึ่งแตกต่างจากที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหามาบตาพุดเสนอมา 18 โครงการ และไม่ว่าจะ 11 หรือ 18 กิจการ ไม่มีสิ่งใดที่แตกต่างกัน ส่วนการนัดดีเบทหรือแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้กับนายสุทธิ อัชฌาศัย ประธานผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่แน่นอน

ทุนต่างชาติทะลักอีก 7 หมื่นล้าน
    นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดลูกค้าส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวในงานสัมมนา "เทคนิค SET 50 Index Futures และจับจังหวะช้อนหุ้นเด็ดโค้งสุดท้ายเป้า 1000 จุด" ว่า รอบนี้นักลงทุนต่างชาติได้กลับเข้ามาซื้อสุทธิหุ้นไทยตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.ถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงิน 54,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ครอบคุลมกับเม็ดเงินที่ต่างชาติได้ขายหุ้นไทยออกไปในช่วง 2 เดือน คือ เม.ย.-พ.ค. ที่มีปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง ต่างชาติขายทิ้งหุ้นไทยไปกว่า 73,000 ล้านบาท

เคาะค่าธรรมเนียมหมกเม็ด! ชง "ธาริษา" ทิ้งทวนเป็นของขวัญวันเกษียณ
    สมาคมธนาคารไทยเคาะอัตราค่าธรรมเนียมเอทีเอ็มใหม่ ถอนเงินสดข้ามธนาคารฟรีเดือนละ 4 ครั้ง ครั้งที่ 5 โขกเพิ่ม 10 บาทรวด พร้อมแผ่อานิสงส์ไปถึงต่างจังหวัดแต่หันไปโขกเพิ่มบิรการโอนเงินข้ามจังหวัดหมื่นละ 15 บาท ชง "ธาริษา" เซ็นก่อนเกษียณ

อพท.ตีฆ้องท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ชูปรัชญา 3 เส้าดึงชุมชนร่วมอนุรักษ์
    พันเอกนาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เปิดเผยถึงปรัชญาการดำเนินงานของ อพท.ว่า เน้นการพัฒนาพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการสร้างสมดุลใน 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ, สังคม และสิ่งแวดล้อม นั่นคือการมีรายได้เพิ่มขึ้นจะต้องไม่ได้มาจากแหล่งเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป "อพท.เกิดขึ้นในรูปแบบองค์การมหาชนเพื่อความคล่องตัวในการบริหารดำเนินการให้เป็นไปตามปรัชญาการทำงาน 3 เสาหลักทางการท่องเที่ยวของไทย มีความสมดุลกันทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อให้การทำหน้าที่หลักเพื่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไม่ให้เสื่อมโทรม ให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และมีการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง"

แฟชั่นญี่ปุ่นตลาดโตฉุดไม่อยู่ สยามสปอร์ตเข็น "นิตยสารวีวี่" เจาะสาวเปรี้ยว
    นายก้องเกียรติ เหวียนระวี กรรมการบริหาร บริษัท อินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในเครือบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ผลิตนิตยสารชั้นนำจากต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทพร้อมเปิดตัวนิตยสาร ViVi นิตยสารแฟชั่นหัวญี่ปุ่น ที่มียอดขายอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น เจาะกลุ่มผู้หญิงอายุ 20-35 ปี ที่มีรสนิยมเปรี้ยว เซ็กซี่ หรูหรา ในตลาดเมืองไทย หลังได้ลิขสิทธิ์จากบริษัทโคดันชะ (KODANSHA) โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และประสบความสำเร็จจากการทำตลาดนิตยสารแฟชั่นญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ Ray ที่เน้นเจาะกลุ่มผู้หญิงหวานอายุ 20-30 ปี S Cawaii! เจาะกลุ่มผู้หญิงเปรี้ยวอายุ 18-20 ปี Option และนิตยสาร Grazia, casaviva จากประเทศอิตาลี FHM, ZOO,Stuff และ car จากประเทศอังกฤษแล้ว

สสปน.ลุ้นเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป หวังโกยรายได้ทะลัก 1.6 แสนล้าน
    นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย.อนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรม "เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020" โดยมอบหมายให้ สสปน. หารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อศึกษาขั้นตอนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการในปี 54 โดยคาดว่าจะใช้งบจัดงานเบื้องต้น 20,000 ล้านบาทนั้น--จบ--

อังคาร 28 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เปิดห้างขายสินค้าสังฆภัณฑ์
    นายสกล แสงมาลี ประธานกรรมการ บริษัท สังฆภัณฑ์ จำกัด ผู้บริหาร "ห้างสังฆภัณฑ์" แห่งเดียวในไทย เปิดเผยว่า ใน 1-2 ปีนับจากนี้บริษัทมีแผนใช้งบลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อเปิดห้างสังฆภัณฑ์ให้ครบ 4 มุมเมืองในเขต กท. และปริมณฑล เฉลี่ยลงทุนสาขาละ 100 ล้านบาท เพราะเห็นว่ายังไม่มีห้างในไทยรายใดที่จำหน่ายสินค้าให้แก่ชาวพุทธแบบครบวงจรมากที่สุด จึงต้องการขยายตลาดการจำหน่ายสิ่งของจำเป็นสำหรับชาวพุทธศาสนิกชนของไทยที่มีจำนวนกว่า 60 ล้านคนทั่วประเทศ และต้องการให้สังฆภัณฑ์กลายเป็นห้างค้าปลีกที่เป็นศูนย์กลางซื้อสินค้าสำหรับประชาชนทั่วไปหรือร้านค้าย่อยสังฆภัณฑ์ที่นำสินค้าไปขายต่อในตึกแถวหรือร้านค้าขนาดเล็กต่าง ๆ

ลูกหม้อคลังสอนมวย ธปท. ออก 3 กฎเหล็กสู้บาทแข็ง รับมือเงินทุนมหาศาลเข้า
    นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล รองประธานคณะกรรมการบริหารการเงินและกรรมการการลงทุน เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี. กล่าวในงาน มุมเศรษฐกิจ กับ ซี.พี.ครั้งที่ 2/53 ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดตัวการทำงานเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีกับ 4 เดือน หลังจากออกจากราชการว่า ค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว 5-6% ในช่วงเวลา 2 เดือน ที่ผ่านมาแข็งค่าสุดอันดับ 3 ของเอเชีย และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าค่าเงินบาทของไทยจะไปแข็งค่าสุดอันดับ 3 ของเอเชีย และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเงินบาทของไทยจะไปแข็งค่าที่ระดับเท่าใด สาเหตุหลักมาจากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ยังไม่ฟื้นตัวทำให้เงินลงทุนจากทั่วโลกไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียครั้งใหญ่ เพราะมองว่าภูมิภาคเอเชียจะมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกต่อไป

ค่าต๋งกดเอทีเอ็มธนาคารลงตัว
    นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ธปท.ได้เข้าหารือ ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย โดยได้ข้อสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างค่าธรรมเนียมการให้บริการทางการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์ใหม่ ซึ่งมีข้อสรุปดังนี้ คือ การโอนเงินในธนาคารเดียวกันข้ามเขตจะไม่คิดค่าธรรมเนียมในครั้งแรกและจะคิดในอัตราไม่เกิน 15 บาทในครั้งต่อไปส่วนการถอนเงินธนาคารเดียวกันข้ามเขตจะคิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 15 บาทต่อรายการ จากเดิมธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะคิดค่าธรรมเนียมหมื่นละ 10 บาท (ขั้นต่ำ 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท) คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในไตรมาสแรกของปี 54

ตั้งแท่นครม.ผ่านแผน 3จี ทีโอที
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 28 ก.ย.นี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จะเสนอขอให้ทบทวนแผนธุรกิจโครงสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค ที่ 3 หรือระบบ 3 จี และการเปลี่ยนแปลงวิธีการประกวดราคาสากลเป็นวิธีการประกวดราคาทั่วไปของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

น้ำตาลทรายลดกิโลละ 1 บาท อุตฯ เทเข้าระบบ 5 หมื่นกระสอบ ค้ารายย่อยเฮยี่ปั๊วยอมปรับราคา
    นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการขายน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้ยี่ปั๊วและซาปั๊ว 64 รายรับซื้อน้ำตาลทรายกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย(กท.) ได้ ซื้อคืนจากโควตา ค. (ส่งออก) ลอต 2 จำนวน 5.02 หมื่นกระสอบเพื่อกระจายน้ำตาลทรายให้ผู้บริโภครายย่อย เบื้องต้นหลังจากที่กองทุนฯ ได้กระจายลอตแรก 4.58 หมื่นกระสอบ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าราคาขายปลีกน้ำตาล ในประเทศปรับลดลงแล้ว 50 สต.-1 บาทต่อ กก.

นำร่องข้าราชการผ่าตัดรพ.เอกชน
    นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้เปิดให้ข้าราชการไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ โดยโรงพยาบาลเบิกตรงกับกรมบัญชีกลางได้เลย เนื่องจากปัจจุบันระบบการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยในของโรงพยาบาลรัฐนั้น ได้ใช้ระบบเหมาจ่ายตามกลุ่มโรคมาระยะหนึ่งแล้ว และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้--จบ--