จันทร์ 27 ก.ย.--TODAY's UPDATE :
ที่มา : บล.ธนชาต

Refinery - Underweight          News update
ผลการดำเนินงานของโรงกลั่นงวด 3Q10 ไม่น่าจะแข็งแกร่งเท่ากับที่ตลาดคาด
        * กำไรงวด 3Q10 ไม่น่าจะแข็งแกร่งอย่างที่ตลาดคาด แม้ว่า GRM จะเพิ่มขึ้น
        * แม้ว่า Aromatics spreads จะฟื้นตัว แต่ยังคงต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในช่วง 2Q10
        * ราคาน้ำมันยังต่ำกว่าช่วง 2Q10 ซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดทุนจากสินค้าคงเหลือ
        * ยังคงมองลบต่อกลุ่มโรงกลั่น แนะนำ "ขาย" TOP, PTTAR, และ IRPC
        เรายังคงมีมุมมองที่เป็นลบต่อกลุ่มโรงกลั่น การฟื้นตัวของ aromatics spreads ในช่วงต้น 3Q10 ยังไม่ได้บ่งชี้ถึงแนวโน้มขาขึ้น ผลประกอบการของโรงกลั่นในช่วง 3Q10 อาจจะไม่ฟื้นตัวแข็งแกร่งเท่าที่ตลาดคาด เนื่องจาก aromatics spreads ยังคงลดลง q-q ในขณะที่ราคาราคาน้ำมันดูไบเฉลี่ยยังคงลดลง ซึ่งอาจทำให้มีผลขาดทุนจากมูลค่าสินค้าคงเหลือบางส่วน นอกจากนี้การแข็งค่าของเงินบาทอย่างต่อเนื่องยังทำให้ประโยชน์ที่ได้จากการเพิ่มขึ้นของ GRMs ลดลงอีกด้วย
        * Aromatics spreads ตั้งแต่ช่วง 3Q10 จนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำในเดือนก.ค. ขณะที่ PX-naphtha spread เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว US$300/tonne แต่ยังคงต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในช่วง 2Q10 ราว 7%
        * และเช่นเดียวกัน BZ-spread เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว US$190/tonne แต่ยังคงต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในช่วง 2Q10 ราว 15%
        * กลุ่มโรงกลั่นยังคงอยู่ในช่วง down cycle การฟื้นตัวขึ้นของ aromatics spreads เป็นเพียงการเพิ่มขึ้นชั่วคราว เนื่องจากการเข้ามาของอุปทานใหม่ยังคงไม่สิ้นสุด
        * ถึงแม้ว่า GRMs จะแข็งแกร่งจากช่วง 2Q10 (ปัจจุบันอ่อนตัวลงอีกครั้ง) แต่ประโยชน์ที่ได้รับน่าจะถูกกดดันโดยการลดลงของ aromatics spreads, การขาดทุนของมูลค่าสินค้าคงเหลือ และการแข็งค่าของเงินบาท
        * ถึงแม้ว่าเราจะคาดว่า GRM จะเพิ่มขึ้นจากปี 2010 เนื่องจากอุปทานใหม่มีอัตราการเติบโตต่ำกว่าการเติบโตของอุปสงค์ แต่ GRM ในระยะสั้น ยังคงผันผวน เนื่องจากความต้องการทั่วโลกยังคงไม่มีเสถียรภาพ
        * ปริมาณสำรองของ OPEC ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 6 ล้านบาร์เรล ดังนั้นจึงยากที่ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง เรายังคงสมมติฐานราคาน้ำมันของเราที่ US$77/bbl ในปี 2010 และ 2011 เหมือนเดิม
        * เรายังคงแนะนำ "ขาย" TOP, PTTAR, และ IRPC กำไรในช่วง 3Q10 ของทั้งสามบริษัท น่าจะฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในช่วง 2Q10 แต่การฟื้นตัวนี้เป็นสิ่งที่ตลาดคาดไว้อยู่แล้ว เนื่องจากปัจจุบัน GRM อ่อนตัวลง และเราคาดว่า aromatics spreads จะอ่อนตัวลงในไม่ช้า เนื่องจากความสมดุลด้านอุปสงค์-อุปทาน ดังนั้นจึงน่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของพวกเขา