พุธ 29 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นแบงก์กำไรแจ่มตามศก. เอเซียพลัสเพิ่มเป้าหลังไตรมาส 3 โต เจพีฯ ชอบ SCB ขยับราคา125 บาท
    หุ้นแบงก์ดูดีขึ้น เอเซีย พลัส เพิ่มเป้ากำไรคาดไตรมาส 3 โตกว่าไตรมาสก่อน สินเชื่อ-ดอกเบี้ยรับเพิ่ม BAY เด่นเจพีมอร์แกนเพิ่มราคา SCB เป็น 125 บาท
    นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASP) ได้รับประมาณการกำไรจากการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ปีนี้ ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์หลังคาดว่าน่าจะดีขึ้นกว่างวดไตรมาส 2 เพราะสินเชื่อที่เติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ดีขึ้นตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น

DW ฮิตน้อยลงกลัวเจ็บหนัก 5 ตัวจ่อติดบ่วง
    DW ซื้อขายแผ่วลงนักลงทุนแหยงราคาดิ่งลงแรง 5 ตัว มีสิทธิถูกแช่แข็งแคชบาลานซ์
    นักลงทุนลดการเข้าเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อ้างอิงหุ้นสามัญ (DW) ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขาย DW โดยรวมลดลงและราคาหลายตัวลดลงจากวันก่อน ส่วนหนึ่งเป็นการอ่อนตัวลงตามราคาหุ้นสามัญและภาวะตลาดหุ้นลดลงกว่า 3 จุด จึงไม่เอื้ออำนวยในการเก็งกำไร

บ้านปูรายได้ 5.8 หมื่นล. ผลิต 26 ล.ตันขายก่อน 60% ลั่นบริษัทไม่แตกพาร์หุ้นแน่
    บิ๊ก BANPU คงเป้ารายได้ปีนี้ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท ถูกเงินบาทแข็งค่ากระทบ สวนทางราคา-ปริมาณขายถ่านหินเพิ่ม เล็งขายล่วงหน้า 50-60% ของผลิตปีหน้า 26 ล้านตัน
    นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยถึงผลประกอบการปีนี้ว่า บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ที่ 5.8 หมื่นล้านบาทแม้ราคาถ่านหินเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นและปริมาณการขายถ่านหินจะเพิ่มขึ้นเป็น 23 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 21 ล้านตัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเกือบ 10%

ปลุก CEN เก็งกำไรขายไฟเครือซิเมนต์ไทย
    ครอบครัว CEN คึกคัก เตรียมเซ็นรับงานขายไฟฟ้าให้บริษัทในเครือปูนซิเมนต์ไทย มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท
    หุ้นบริษัท แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง (CEN) และใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญชุดที่ 2 และ 3 (CEN-W2, CEN-W3) ปรับตัวขึ้นรุนแรงทั้งครอบครัว โดย CEN ปิด 6.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.65 บาทหรือ 10.57% มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 334.51 ล้านบาท

ธุรกิจฮิตตั๋วบี/อี ก.ย.ขาย 9 พันล.
    ตั๋วเงินระยะสั้นฮอตไม่เบา เฉพาะเดือน ก.ย. เอกชนระดมเงินเฉียด 9,000 ล้านบาท ESSO ใช้มากสุด
    รายงานข่าวจากสมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนยังคงนิยมการระดมเงินด้วยการออกตั๋วเงินระยะสั้น (บี/อี) ซึ่งเห็นได้จากการนำตั๋ว บี/อี เข้าจดทะเบียนซื้อขายกับสมาคม และโดยเฉพาะเดือนนี้จนถึงวันที่ 28 ก.ย.2553 มีเอกชนประมาณ 17 แห่งได้ขายตั๋ว บี/อี ให้กับนักลงทุน คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 8,984.05 ล้านบาท

"ตราสารหนี้ไทย" ไร้เสน่ห์ ผลตอบแทนติดลบหวังกำไรค่าเงิน ฝรั่งกลัวแพ้ดัชนีเจียดเศษเงินลงทุน
    บลจ.อเบอร์ดีน เผยผู้จัดการกองทุนทั่วโลกเมินตราสารหนี้ไทยแต่เงินไหลเข้าแค่เป็นเรื่องจำเป็นกลัวผลตอบแทนแพ้ดัชนี
    นายพงค์ธาริน ทรัพยานนท์ หัวหน้าตราสารหนี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า ผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้ทั่วโลกให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยต่ำกว่าดัชนีมาตรฐาน เนื่องจากอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงติดลบ 0.5%

ไทยพาณิชย์ส่ง 2 กองลงทุนสั้น ชู 1.55-1.7%
    บลจ.ไทยพาณิชย์ ออก 2 กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เน้นพันธบัตรผสมตั๋วแลกเงินธนาคาร ลงทุน4-6 เดือน จ่าย 1.55% และ 1.70% ต่อปี
    นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมเปิดขายกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นอีก 2 กอง ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์พันธบัตรและตราสารหนี้ธนาคาร 15 (SCBGBANK 15) อายุโครงการ 4 เดือน และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์พันธบัตรและตราสารหนี้ธนาคาร 16 (SCBGBANK 16) อายุโครงการ 6 เดือน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 ต.ค.นี้ โดยมีขนาดโครงการละ 3,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท--จบ--

พุธ 29 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ก่อหนี้ปีหน้าฉลุย เฉียด 1.3 ล้านล้าน
    ครม.ไฟเขียวแผนก่อหนี้ปีงบประมาณ 2554 ที่ 1.29 ล้านล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 4.15 แสนล้านบาท
    นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนบริหารหนี้ปีงบประมาณ 2554 วงเงิน 1,296 ล้านล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ถือว่าลดลงจากปีงบประมาณ 2553 จำนวน 4.15 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ที่ระดับ 43.8% และมีภาระหนี้ต่องบประมาณอยู่ในระดับ 10.1%

แบงก์ชาติขยายสาขา ตั้งสำนักงานที่ปักกิ่ง
    ธปท.ตั้งตัวแทนสำนักงานที่กรุงปักกิ่ง ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนเพิ่มขึ้นรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในอนาคต
    นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามร่วมกับธนาคารกลางประเทศจีน เพื่อตกลงจัดตั้งสำนักงานตัวแทนของ ธปท. ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารของ 2 ประเทศ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเดียวกันให้มากขึ้น

ทหารไทยยิ้มลูกค้าทะลัก 5 แสนราย ทำบัตรเดบิตทีเอ็มบีโนลิมิต เก็บ 500 บาทถอนเงินฟรี 3 ปี
    ลูกค้าทะลักสมัครใช้ "บัตรเดบิตทีเอ็มบี โนลิมิต" 5 แสนบัตร ถอนเงิน เช็กยอดฟรีไม่จำกัดครั้งใช้ได้ 3 ปี เล็งเพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจลูกค้า
    นางกาญจนา โรจวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ธนาคารออกผลิตภัณฑ์บัตรเดบิตทีเอ็มบี โนลิมิต มีลูกค้าใหม่สมัครใช้บัตรเพิ่มขึ้นเดือนละ 4 หมื่นรายทำให้ขณะนี้มียอดสมัครบัตรจากลูกค้าใหม่แล้วประมาณ 5 แสนบัตร

เงินกู้รายย่อยอุ้มเหยื่อม็อบ รอเงินประกัน
    ครม.สั่ง ธพว.ปล่อยกู้ช่วยเหยื่อม็อบแดงเบ็ดเสร็จอีก 5,000 ล้านบาท
    นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยตั้งวงเงินอีก 2,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย เพราะอยู่ระหว่างฟ้องร้องต่อศาล สามารถขอสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 60% หรือประมาณ 5 ล้านบาทต่อราย ของมูลค่าความเสียหายที่ประเมินโดยบริษัททำประกันภัยหรือหน่วยงานที่เชื่อถือได้

ญี่ปุ่นให้ไทยกู้ 2.4 หมื่นล้านเยน
    รัฐบาลญี่ปุ่นลงนามให้กู้ไทย สร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและรถไฟฟ้าสายสีม่วง
    นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คลังได้ลงนามเงินกู้กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจกา จำนวน 2 โครงการ วงเงิน 23,946 ล้านเยน ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ของกรมทางหลวงชนบท 7,307 ล้านเยน 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ระยะที่ 2 ของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงการคลังค้ำประกัน 16,639 ล้านเยน--จบ--

พุธ 29 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อสังหาฯ อัดแคมเปญเดือด เปิดศึกชิงยอดขายช่วงไฮซีซัน ผ่อนฟรี 100 งวด/หั่นราคา 25%
    ค่ายอสังหาฯ อัดแคมเปญเดือดขายบ้านโค้งสุดท้าย  ค่ายเสนาฯ ใจป้ำผ่อนแทนลูกค้า 100 งวดขณะที่บริษัทรายเล็กกดราคาคอนโดฯ กลางเมืองสู้รายใหญ่
    น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่าบริษัทได้ร่วมกับธนาคารนครหลวงไทยเปิดตัวแคมเปญใหม่ "ผ่อนหมดไว เสนาจ่ายให้ 100 งวด"โดยได้นำบ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ใน 3 โครงการ รวม 27 หลัง คือ เสนาแกรนด์โฮม รังสิต, เสนา วิลล่ารามอินทรา และเสนากรีนวิลล์ บางนา-เทพารักษ์ ราคาเฉลี่ย 3 ล้านบาท มาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อลดภาระการผ่อนให้กับผู้ซื้อบ้านทำให้ลูกค้าได้กรรมสิทธิ์เร็วขึ้น

มหากิจศิริควัก 100 ล.ขายโดนัต
    ทายาทเนสกาแฟควัก 100 ล้าน ปั้นโดนัตอเมริกัน "คริสปี้ครีม" ชิงแชร์ 2,000 ล้าน
    น.ส.อุษณีย์ มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท เคดีเอ็น ทายาทเจ้าของเนสกาแฟ เปิดเผยว่าใช้งบลงทุนเบื้องต้นราว 100 ล้านบาท เปิดตัวธุรกิจโดนัตจากประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ยี่ห้อ"คริสปี้ครีม" แบ่งเป็นงบลงทุนสาขาแรกที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน 50 ล้านบาท ค่าแฟรนไชส์ 30 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการลงทุนโรงงานผลิตที่ซอยสุขุมวิท 66 อีกกว่า 10 ล้านบาท

ไวไวลั่นเบียดยำยำ ขึ้นที่ 2 บะหมี่ปีหน้า
    ไวไว ประกาศทวงผู้นำตลาดอันดับ 2 คืน พร้อมทุ่มงบ 40 ล้านบาท รีลอนซ์ควิกคัพ ขยายฐานลูกค้า หวังขยับส่วนแบ่งตลาดเพิ่มอีก 4%
    น.ส.เบญญาภา ปริญณรัฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่ชงกึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ไวไว และควิกแสบ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทกลับมารุกตลาดไวไว พบว่ายอดขายเติบโตถึง 8% ซึ่งมากกว่าตลาดรวมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทที่มีอัตราการเติบโตเพียง 5%

ยีเอสลุยแบตฯ รถเล็ก-อีโคคาร์ เล็งเจรจาขอโออีเอ็ม 5 ค่ายรถ มั่นใจตลาดใหญ่ขอเริ่มก่อน
    ยีเอส แบตเตอรี่ลั่นขอลุยแบตเตอรี่รถยนต์อีโคคาร์มั่นใจอีก 2 ปี รถอีโคคาร์เกลื่อนเมือง ขอเอี่ยวทั้งโออีเอ็ม และอาร์อีเอ็ม
    นายศรันย์ ชินประหัษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามยีเอสเซลส์ เปิดเผยว่า แผนการลงทุนและการตลาดของบริษัทหลังจากนี้จะเน้นที่รถยนต์ขนาดเล็ก และรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงมาก โดยในช่วงที่ผ่านมา ยีเอสมียอดจำหน่ายรวมสำหรับตลาดในประเทศ 2,500 ล้านบาท และมียอดขายผ่าน 1 ล้านลูกเร็วกว่าปีที่ผ่านมา โดยบริษัทเชื่อว่าสิ้นปีนี้จะสามารถทำยอดขายได้ 1.9 ล้านลูกได้อย่างแน่นอน

โนแอลปั้นแฟรนไชส์ "พิ้งค์กี้"
    โนแอล รุกธุรกิจแฟรนไชส์ "โนแอล บาย พิ้งค์กี้" ตั้งเป้าปีแรก 10 สาขา ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
    นางเบญญา ลางคุลเสน ผู้อำนวยการบริษัท โนแอลกรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์ดูแลผิวพรรณและความงาม "หนึ่งโนแอล" เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเปิดศูนย์ดูแลผิวและความงามในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ "โนแอล บาย พิ้งค์กี้" ตั้งเป้าขยายแฟรนไชส์ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด รวม 10 สาขา ในปีแรก โดยในต่างจังหวัดจะเปิดภาคละ 1 สาขา--จบ--

พุธ 29 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ศก.โต 7.5% ไม่ปลุกอสังหาฯ ชี้ดีแค่ส่งออกกำลังซื้อไม่เพิ่ม ศุภาลัยผุดคอนโดลุยส่งท้ายปี
    ปรับเป้าเศรษฐกิจโต 7.5% ไม่ช่วยปลุกตลาดอสังหาฯ ผู้ประกอบการงัดแคมเปญฟื้นกำลังซื้อโค้งสุดท้าย
    นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า การปรับเป้าเศรษฐกิจจากขยายตัว 5.5% เป็น 7.5% จะไม่ส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 4 เพราะเป็นการปรับเป้าที่เกิดจากการขยายตัวในภาคการส่งออกเป็นหลัก แต่ยังไม่ได้กระจายถึงประชาชนทั่วไป รายได้ของผู้บริโภคจึงยังไม่เปลี่ยนแปลง

บีเอสเอตั้งเป้าลดละเมิดสิทธิซอฟต์แวร์พีซี
    บีเอสเอ ตั้งเป้าลดการละเมิดลงอีก 10 จุด ใน 4 ปี หวังหนุนเศรษฐกิจไทยเติบโตกว่า 3 หมื่นล้านบาท
    น.ส.วารุณี รัชตพัฒนากุล ที่ปรึกษาของบีเอสเอ ประจำประเทศไทย กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์หรือบีเอสเอ เปิดเผยว่า ปัจจุบันองค์กรธุรกิจหลายหน่วยงานเริ่มมาใช้ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องมากขึ้น โดยในปี 2550 อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือพีซีในไทยลดลงมาอยู่ที่ 75% และคาดว่าภายในปี 2556 ตั้งเป้ามีการใช้ซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์ลดลง 10 จุดจะทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2,100 ตำแหน่ง มูลค่าเศรษฐกิจไทยเติบโต 3 หมื่นล้านบาท และรัฐจะมีรายได้เพิ่มจากเงินภาษี 1,650 ล้านบาท

แมกโนเลียร่วมวงซื้อที่ดินเขาใหญ่
    อสังหาฯ เมืองกรุงแข่งดุ แมกโนเลียฉีกตลาด ซื้อที่ดินเขาใหญ่ ทุ่ม 500 ล้านบาท ชิมลางวิลลาหรูสไตล์ฝรั่งเศส
    นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น หรือ แมกโนเลีย เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อที่ดินในบริเวณเขาใหญ่ 4-5 แปลง ขนาดตั้งแต่ 30กว่าไร่ ไปจนถึง 300 ไร่ เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รองรับกำลังซื้อที่มากขึ้น โดยเฉพาะคนไทยที่นิยมไปเที่ยวและต้องการที่พักอาศัยที่เขาใหญ่เพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 หรือบ้านพักตากอากาศ

ปตท.ดันก๊าซชีวภาพอัดหนุนเอ็นจีวีภูธร
    ปตท.เดินหน้าโครงการก๊าซชีวภาพอัด ทุ่ม 83 ล้านทำโครงการทดลองที่อุบลราชธานี หวังลดต้นทุนขนส่ง-กระตุ้นใช้งาน
    นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.เปิดเผยว่า บริษัทจะส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ต่อเนื่อง โดยล่าสุดไดลงนามในบันทึกข้อตกลงกับบริษัท อุบล ไบโอก๊าซ เพื่อผลิตและปรับปรุงคุณภาพก๊าซชีวภาพที่ได้จากน้ำเสียของโรงงานแป้งมันสำปะหลังให้เป็นก๊าซชีวภาพอัดเพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์--จบ--