พฤหัสฯ 30 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แบงก์ขยาดไม่ไยดี 3จี ทีโอที ประเมินแข่งเอกชนยากแถมคลังไม่ค้ำประกัน
    แบงก์พาณิชย์ขยาดปล่อยกู้ทีโอทีคลังไม่ค้ำความเสี่ยง ประเมินสู้เอกชนยาก ขณะที่เจ้าตัวระดมสมองหาเงินกู้จ้าละหวั่น ด้านเอกชนมึนอนุมัติ 3จีทีโอทีเร็วเหลือเชื่อ ตัดพ้อเจอแต่เรื่องไม่แฟร์จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ฝั่ง กทช.-ไอซีที สุมหัวถกแก้ปัญหาหน่วยงานรัฐฟ้องกันเอง

ค่าเงินบาทแข็งใกล้หลุด 30 บาท!
    นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นในขณะนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าค้านข้างมากเห็นได้จากเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ดัชนีดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 78 สะท้อนว่าเงินดอลลาร์อ่อนค่ามากทำให้ล่าสุดเงินบาทแข็งค่ามาอยู่ที่ 30.48 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ หรือแข็งค่าแล้ว 9% และค่าความผันผวนกว่า 3% นับตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยาว!
    นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง "ผ่าแผนพีดีพี 2010 ทางออกวิกฤติพลังงานไฟฟ้าประเทศไทย" ว่า โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจต้องเลื่อนไปจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2553-2573 หรือพีดีพี 2010 ที่กำหนดไว้จะมีโรงไฟฟ้าแห่งแรก เข้าระบบการจำหน่ายในปี 2563 เนื่องจากมีขั้นตอนในการทำความเข้าใจกับประชาชน ตลอดจนการเตรียมพร้อมในเรื่องสถานที่ตั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาอีกจำนวนมาก

สศช.ชงรัฐขึ้นภาษีแวต
    นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "งบประมาณสมดุลกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11" ว่า สศช.จำเป็นต้องใส่แนวทางการปรับปรุงโครงสร้างภาษีไว้ในแผนพัฒนาฯ 11 ที่จะนำออกมาใช้ในช่วงปี 55-59 ให้ชัดเจน เพื่อให้รัฐบาลสามารถจัดทำงบประมารแบบสมดุลได้จริงหรือใกล้เคียงมากที่สุดภายในปี 58 ตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้โดยเฉพาะการปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวตที่ระดับ 10% เพราะจัดเก็บง่ายที่สุดและไม่เป็นภาระต่อคนที่มีรายได้น้อย เนื่องจากคนที่ใช้จ่ายมากก็ต้องเสียภาษีมาก ซึ่งเป็นธรรมที่สุด

ตั้งบิ๊ก "ซีเกท" สร้างภาพดึงต่างชาติ
    นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้แต่งตั้งนายดักลาส เจ ดีฮาน รองประธานอาวุโสดูแลฐานการผลิตและการจัดการวางวัตถุดิบทั่วโลกบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี จากสหรัฐฯ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุน (HIA) ของบีโอไอ คนที่ 11 เพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะแหล่งรองรับการลงทุน

พร้อมรับมือม็อบมาบตาพุด ชี้ไม่จำเป็นต้องตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ
    "กอร์ปศักดิ์" ชี้ไม่จำเป็นต้องตั้งมาบตาพุดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระบุทำยากเพราะติดข้อกฎหมายเผยมีนโยบายดันเขตระยองเป็นเมืองท่าอยู่แล้ว เร่งแก้ปัญหาโครงการขยายเขตจำหน่ายน้ำประปาเร่งด่วนระหว่างนี้ให้ใช้น้ำฟรีไปก่อน ด้านผู้ว่าฯ ระยอง เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ 30 ก.ย.นี้

จี้คอ "มาร์ค" ซื้อไข่ไก่ รับมือกินเจทำราคาตก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ พร้อมด้วยสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแนวทางในการช่วยเหลือและแก้ปัญหาราคาไข่ตกต่ำทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยนายมาโนชกล่าวว่า ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงปิดเทอมของนักเรียน จึงมีการประเมินว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่จะตกต่ำเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะจะมีปริมาณไข่ไก่เกินความต้องการบริโภคประมาณ 50-60 ล้านฟอง ซึ่งจะทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาขาดทุน เพราะมีไข่ล้นตลาด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น จึงขอให้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเพื่อรับซื้อไข่ไก่ส่วนที่เกิน เพื่อป้องกันพ่อค้าคนกลางกดราคาไข่ไก่ให้ตกต่ำลงไปมากกว่านี้

เดอะมอลล์เปิดศึกห้างส่งท้ายปี
    นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 ที่กำลังจะจบลงในเดือน ก.ย.นี้ ถือเป็นไตรมาสที่ลูกค้ามีความตื่นตัวในการจับจ่ายสูงและมีสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เอื้ออำนวยที่สุดจาก 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายของเดอะมอลล์กรุ๊ป มีการเติบโตกว่า 5-6% ซึ่งน่าจะมีผลต่อเนื่องไปยังไตรมาสที่ 4 ซึ่งถือเป็นไตรมาสที่ลูกค้ามีความตื่นตัวในการจับจ่ายมากที่สุดในรอบปี

กบข.ฟันธงดัชนีหุ้นทะลุพันจุด อานิสงส์ปัจจัยพื้นฐาน-เงินลงทุนไหลเข้าประเทศ
    นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าผลตอบแทนจากการลงทุนของกบข. 9 เดือนแรกของปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6.5% เพิ่มขึ้นมากจากช่วง 6 เดือนแรกของปี ที่ได้ผลตอบแทนเพียง 2.6% ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดหุ้นไทยที่ปรับขึ้นไปถึง 30% ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนของ กบข.เฉลี่ยปรับขึ้นตามไปด้วย โดยกบข.ลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพียง 9-10%ของสินทรัพย์ทั้งหมด ซึ่งได้ผลตอบแทนจากการลงทุนใกล้เคียงกับดัชนีตลาดที่ปรับขึ้นมา ส่วนตัวเลขผลตอบแทนเฉลี่ยปีนี้ของ กบข.จะสูงเท่ากับปีก่อนที่ได้ถึง 8.91% หรือไม่นั้นต้องติดตามกันต่อไป เนื่องจากตลาดหุ้นยังค่อนข้างผันผวน จึงไม่อยากคาดการณ์ล่วงหน้า

"ยัสปาล" เปิดแฟลกชิพสโตร์ ทุ่มงบสกัดแบรนด์อินเตอร์
    นางสาวมาศอุมา กมลบุตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ยัสปาล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าและเสื้อผ้าแฟชั่น ภายใต้แบรนด์ "ยัสปาล" เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ทุ่มงบกว่า 10 ล้านบาท เปิดร้านแฟลกชิพสโตร์สุดหรูบนพื้นที่ 350 ตารางเมตร ที่บริเวณชั้น 1 ในศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์คที่ทันสมัยขึ้น เน้นสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งใหม่ๆ และสนุกสนานทางด้านแฟชั่นกับลูกค้า ซึ่งถือเป็นสาขาต้นแบบที่บริษัทจะใช้ปรับปรุงสาขาอื่นๆ ที่มีอยู่ 28 สาขาในประเทศไทย และ 4 สาขาในประเทศมาเลเซียเพื่อทำตลาดแข่งขันกับสินค้าอินเตอร์แบรนด์ที่เข้ามาลุยทำตลาดในเมืองไทยมากขึ้น ทั้งแบรนด์ ZARA, MNG,TOPSHOP, BERSHKA และ STARDIVARIOUS--จบ--

พฤหัสฯ 30 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เร่งออกพันธบัตร 9 หมื่นล. รับเงินทุนต่างชาติไหลเข้า ชี้ธปท.เลือกวิธีดูแลค่าเงิน
    นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมา มีเงินทุนไหลเข้าจากนักลงทุนต่างชาติมาสู่ตลาดทุนไทยสูงถึง 127,000 ล้านบาท โดย 75% เป็นการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ ขณะที่ 25% ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและจากนี้ไปยังมองว่ามีแนวโน้มที่เงินทุนต่างชาติจะไหลเข้ามาอีกจำนวนมาก ตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นและแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เดอะมอลล์อัดอีแวนต์รับปีใหม่
    นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม และ พารากอน เปิดเผยว่า ในไตรมาสุดท้ายของปีนี้บริษัทได้ทุ่มงบการตลาดรวม 500 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่รวม 20 งาน ทั้งจัดโปรโมชั่นและอีเวนต์ ที่เน้นสีสันและอารมณ์ให้แก่ลูกค้า เกิดความรู้สึกอยากเข้ามาใช้จ่ายมากที่สุด  และเพราะเข้าสู่ช่วงใกล้สิ้นปีนี้และเป็นฤดูการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ที่จะออกมาจับจ่ายสูงสุด เชื่อว่าในไตรมาส 4 นี้จะสร้างยอดขายรวม ได้ 12,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30% ของยอดขายรวมตลอดทั้งปี

กบข.ลดเสี่ยงลงทุนน้ำมัน-ทอง
    น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่ากบข.จะลงทุนสินทรัพย์ใหม่ ๆ มากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ น้ำมัน ทองคำ และสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อให้ผลตอบแทนจากการลงทุนอิงกับอัตราเงินเฟ้อหลังที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจ ยังมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม (ขณะนี้) กบข.อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่อเปิดทางให้ลงทุนสินค้าประเภทโภคภัณฑ์ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติคาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ในปีหน้า เพราะสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะออกตราสารดังกล่าวในปีหน้า โดย กบข. จะลงทุนผ่านกองทุนอีทีเอฟ

ร้องอภิสิทธิ์ไข่ไก่ล้นตลาด บี้รัฐบาลรับซื้อช่วงกินเจ โวยนำเข้าแม่ไก่ต้นเหตุ
    นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคม ผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยภายหลังนำ นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ และคณะรวม 20 คน เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นหนังสือให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำในช่วงเทศกาลกินเจและโรงเรียนปิดเทอม รวมถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีนำเข้าพันธุ์ไก่ไข่ของรัฐบาลว่า องค์กรเกษตรทั้งหมดต้องขอให้รัฐบาลซื้อไข่ไก่ที่ออกมาในช่วงเทศกาลกินเจในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ และยังตรงกับช่วงปิดเทอมของเด็กนักเรียน ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณไข่ไก่ล้นตลาดถึง วันละ 50-60 ล้านฟอง ซึ่งทำให้เกษตรผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องขาดทุนเพราะมีไข่ล้นตลาด

ประเมินทรัพย์สินลาดกระบังใหม่
    นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศ(รฟท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.ได้สั่งการให้บริษัทที่ปรึกษาไปศึกษาและประเมินมูลค่าของทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างโครงการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง หรือไอซีดี ลาดกระบังใหม่ หลังจากที่ประเมินมูลค่าทรัพย์สินมาแล้วต่ำกว่ามูลค่าเดิมที่เคยประเมินก่อนหน้านี้ โดยบริษัทที่ปรึกษาประเมินมูลค่าที่ดินของโครงการไอซีดี ลาดกระบังที่ไร่ละประมาณ 4.5 ล้านบาท แต่ผลการประเมินเดิมอยู่ที่ไร่ละประมาณ 5.2 ล้านบาท

ดันหาที่สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
    นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยในงานสัมมนา "ผ่าแผนพีดีพี 2010 ทางออก...วิกฤติพลังงานไฟฟ้าประเทศไทย" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า อยู่ระหว่างประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เพื่อผลิตไฟฟ้าให้ได้ตามแผนที่กำหนดไว้ โดยใช้ชุมชนหรือตำบลใดที่อยู่ใกล้บริเวณสายส่งและใกล้แหล่งน้ำที่สนใจยื่นความประสงค์ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งภาครัฐจะจัดตั้งกองทุนในท้องถิ่น เช่น การสร้างสวัสดิการแก่ประชาชน, เงิน อุดหนุนในการประกอบอาชีพ เป็นต้น พร้อมทั้งให้ความรู้แก่ชุมชุนเพื่อลดการต่อต้านของชุมชน--จบ--