ศุกร์ 21 ต.ค.2554--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ผู้ประกอบการรายใหญ่จุกอก "ธีระชัย" ลั่นดาลมาตรการยกเว้นภาษีซับน้ำตา
     "ธีระชัย" ปฏิเสธมาตรการภาษีช่วยผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ระบุเมื่อผู้ประกอบการมีรายได้ลด ก็สามารถหักลดหย่อนภาษีได้อยู่แล้ว ขณะที่เตรียมแพ็กเกจมาตรการภาษีและสินเชื่อช่วยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีผ่านเอสเอ็มอีแบงก์และแบงก์เอกชน

"ประสาร"ลั่นพร้อมลดดอกเบี้ย พิษอุทกภัยสั่นคลอนเศรษฐกิจ จ่อประชุมบอร์ดกนง.นัดพิเศษ
     นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า หากผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศขณะนี้ ขยายวงกว้างจนกระทบศักยภาพเศรษฐกิจไทยให้เสียหายเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งหากจำเป็นอาจเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) นัดพิเศษ และพร้อมพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง จากปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 3.5% ต่อปี ทั้งนี้ ยอมรับว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทั้งจากในและต่างประเทศ ขณะเดียวกัน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อก็ยังมีอยู่ ซึ่ง ธปท.จะเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดต่อไป

บขส.โอดครวญน้ำซัดรายได้หายกำไรหด "นครชัยแอร์" เดินหน้าให้บริการประชาชน
     นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้และกำไรของ บขส.อย่างแน่นอน เพราะรถที่ให้บริการต้องขับรถอ้อมในเส้นทางที่น้ำท่วม ทำให้ต้นทุนการเดินรถสูงขึ้น แต่บขส.ไม่ได้ปรับเพิ่มค่าโดยสารแต่อย่างใด คาดว่าจะประเมินรายได้และกำไรที่ปรับลดลงอย่างชัดเจน หลังน้ำลด ส่วนแผนการดำเนินงานปี 2555 ที่ตั้งเป้าว่าจะเปิดโครงการรถโมบายจำหน่ายตั๋วโดยสารเคลื่อนที่ จำนวน 2 คัน โดยนำรถ บขส.มาดัดแปลงเป็นรถจำหน่ายตั๋วโดยสาร และดัดแปลงเพื่อขนส่งสินค้าเพียงอย่างเดียวนั้น จะดำเนินการอย่างแน่นอน

ครม.ฉลุยแก้ข้อตกลงไทย-อินเดีย
     นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบพิธีสารฉบับที่สอง เพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย แล้ว โดยเป็นการแก้ไขปัญหาการดำเนินการที่เกิดขึ้น จากการลดภาษีสินค้าในกลุ่มลดภาษีเร่งด่วน ภายใต้กรอบ FTA ไทย-อินเดีย ให้สอดรับกับการซื้อขายที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่สินค้าจะซื้อขายผ่านประเทศนายหน้า หรือประเทศที่สามที่ไม่ใช่ภาคีความตกลงฯ โดยให้เพิ่มระเบียบปฏิบัติให้รองรับเรื่องการซื้อขายผ่านประเทศที่สามจะยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีได้

ก๊าซเอ็นจีวีไม่ขาดแคลนไฟฟ้าไม่มีดับปตท.-กฟผ.การันตีสร้างความเชื่อมั่น
     นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงานและ ปตท.ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะการระบายน้ำในภาคตะวันออกของกทม. ซึ่งอาจกระทบสถานีแม่เอ็นจีวี 3-4 แห่ง รวมทั้งปั๊มน้ำมันด้วย แต่ขอยืนยันว่าเอ็นจีวีมีให้บริการอย่างเพียงพอไม่ขาดแคลน โดยเตรียมแผนใช้รถเทรเลอร์ขนส่งจากด้านนอกเข้ามาด้านในแต่ละสิ่งที่เป็นห่วงคือ ปัญหาการจราจรที่อาจติดขัดล่าสุดรัฐบาลได้อนุญาตให้รถขนกระสอบทราย และรถขนส่งน้ำมัน ตลอดจนรถเอ็นจีวีสามารถขนส่งได้ตลอดเวลา ไม่ติดเวลาเหมือนรถบรรทุกทั่วไป ซึ่งจะทำให้สามารถขนส่งได้รวดเร็วขึ้น ล่าสุดสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.ปิดปั๊มแล้ว 59 แห่ง อยู่ในเข้าข่ายเฝ้าระวัง 25 แห่ง จากนิคมและโรงงานอุตสาหกรรมที่ปิดตัวลง และเส้นทางน้ำท่วมทำให้รถบรรทุกใช้งานน้อยลง ส่งผลต่อยอดขายดีเซลลดลง 1.5 ล้านลิตรต่อวัน จาก 13 ล้านลิตรต่อวัน

ติวเข้มนิคมลาดกระบังรับกองทัพน้ำ
     นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการเดินทางไปตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม วานนี้(20 ต.ค.) ว่า ได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำเร่งด่วน โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและบางชันที่จะเป็นด่านแรกในการรับน้ำโดยให้ทำแผนอพยพไว้ล่วงหน้า

ตั้งกองทุนกู้น้ำท่วมนิคม! ตลาดหุ้นผนึกกำลังเอกชนลงขัน 500 ล้าน
     "กิตติรัตน์-ธีระชัย" นั่งหัวโต๊ะร่วมหารือกับหน่วยงานในตลาดทุน ลงขัน 500 ล้านบาท ตั้งกองทุน "ตลาดทุนร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม" เบื้องต้นขอแบ่งเงิน 250 ล้านบาท ซื้อเครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งดูดน้ำออกจากนิคมฯ หวังฟื้นการผลิตกลับคืนมาโดยเร็ว

เวสป้าเข็นรุ่นพิเศษฉลอง 65 ปี พร้อมจุดพลุงานใหญ่ในเอเชีย
      นางสาวพรนฎา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ(ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์ชื่อดังจากอิตาลี แบรนด์พิอาจิโอ(Piaggio), เวสป้า(Vespa) และจิเลร่า(Gilera) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้นำรถสกู๊ตเตอร์แบรนด์ดังจากอิตาลีมาทำการตลาดในไทยใหม่อีกครั้งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายน่าพอใจ ที่ขายดีที่สุดคือ เวสป้า และพิอาจิโอ ตามลำดับ ล่าสุดได้เปิดตัวรถเวสป้า ซิกตี้ไฟว์ แอนนิเวอร์ซารี่ ลิมิเต็ด เอดิชั่น(Vespa 65th Anniversary Limited Edition) 2 รุ่น คือ เอส 150 ไออี(S 150ie) และแอลเอ็กซ์ 150 ไออี(LX 150ie) เพื่อฉลองการครบรอบ 65 ปีของเวสป้าทั้ง 2 รุ่น ผลิตเพียง 265 คัน

บิ๊กซีกระหึ่มเพิ่มทุน 2.5 หมื่นล้าน
     นายอีฟ เบรบ็อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่โครงสร้างเงินทุน และเตรียมความพร้อมสำหรับแผนการเติบโตของบริษัทในอนาคต ส่งผลให้วันที่ 19 ต.ค.54 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทมีมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์อนุมัติการเพิ่มทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมเป็นมูลค่าไม่เกิน 25,000 ล้านบาท โดยหุ้นที่เหลือจากการจองซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิมจะถูกจัดสรรให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง(Private Placement)

ธปท.ชี้หนี้ยุโรปตัวป่วน ยันตลาดหุ้นไม่ได้จมน้ำ
      นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เปิดเผยว่า การที่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงกว่า 28 จุด หรือลดลง 3% ในช่วงเช้าวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดจากการที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกเพื่อลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย ขณะนี้ก็คือเงินเหรียญสหรัฐฯ เพราะยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปโดยนับตั้งแต่ต้นปี 54 พบว่าแรงขายของนักลงทุนต่างชาติยังมีไม่มาก คือขายสุทธิ 1,000-2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000-60,000 ล้านบาท แต่มีมูลค่าเงินลงทุนสูงถึง 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถอยซิตี้ป้ายแดงคิวยาว 1 ปี พิษน้ำท่วมค่ายรถหยุดผลิตฉุดสินเชื่อลีสซิ่งวูบ
     นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทใน 9 เดือนแรกของปี 2554 มีการเติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนในทุกด้าน โดยบริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 44,137 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2553 ประมาณ 47.12% สูงกว่าเป้าหมายสินเชื่อรวมทั้งปีที่บริษัทตั้งไว้ที่ 43,304 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างทั้งหมดอยู่ที่ 64,946 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปี 2553 ประมาณ 26.21% --จบ--
ศุกร์ 21 ต.ค.2554--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ลีสซิ่งกสิกรฯ คุมเข้มตรวจรถหวั่นลูกค้าย้อมแมวขอสินเชื่อ
     นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯจะเข้มงวดการตรวจสอบสภาพรถยนต์ที่ขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ "เคออโต้ไฟแนนซ์" หรือสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทย เนื่องจากลูกค้าอาจจะนำรถยนต์ที่ประสบภัยจากน้ำท่วมมาปรับแต่งใหม่ เพื่อมาขอสินเชื่อเหมือนกับเหตุการณ์ในช่วงสึนามิ ที่มีการปรับแต่งรถใหม่ให้มีสภาพที่ดี ในลักษณะย้อมแมวขาย ซึ่งปัจจุบันแม้ว่าบริษัทฯจะไม่เน้นทำตลาดรถเก่า แต่จะปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าที่ต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนโดยยอมรับว่าเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้ยอดขายรถยนต์และยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในช่วงปลายปีชะลอตัวลง เพราะค่ายรถยนต์หลายค่าย เช่น ฮอนด้า ส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าล่าช้า จากเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่นมีรถตกค้าง 4,000 คัน โดยเมืองเจอน้ำท่วมรถยนต์ที่จองในช่วงนี้ต้องรอไปอย่างน้อย 6 เดือน-1 ปี

ตลท.ตั้งกองทุนอุ้มนิคมฟื้นเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติขออนุมัติ 250 ล้านสมทบทุน
     นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายกิตติรัตน์ ณ ระ นอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์, รมว.คลัง, สมาคมบริษัทหลักทรัพย์, สมาคมบริษัทจัดการลงทุน, สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.), สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ และสมาคมตราสารหนี้ ว่า ที่ประชุมได้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดย ตลท. จะจ่ายเงินเข้ากองทุน 250 ล้านบาท ส่วนอีก 250 ล้านบาท เป็นความร่วมมือของสมาคมต่างๆ ซึ่งเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือการเร่งกอบกู้ความมั่นใจของเอกชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสร้างขวัญและกำลังใจของประชาชนคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้กลับคืนมา

ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วยน้ำท่วม
     นางสอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ผู้บริหารร้าน เพาเวอร์บาย เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เติบโตถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจาก ลูกค้าจำนวนมากเข้ามาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กไปบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้กลุ่มสินค้าที่ขายดีมีทั้ง หม้อหุงข้าวขนาดเล็ก, เตารีด, หม้อสุกี้ และกระติกน้ำร้อน ส่งผลให้บริษัทได้เพิ่มสต๊อกสินค้า

ปูนยกแปด-เคทีพีเล็งขึ้นแท่นติด 1 ใน 4
     นายปกรณ์วัสส์ อิทธิอาวัชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทยกแปด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนก่อ ปูนฉาบยกแปดและเคทีพี เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็นเดือนละ 200,000 ถุง สนองความต้องการของตลาดที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องปีละไม่น้อยกว่า 20% พร้อมตั้งเป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 4 ของตลาดปูนฉาบของไทย  ขณะเดียวกันพร้อมขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ๆ เช่น กลุ่มยูนิเวนเจอร์ เมเจอร์กรุ๊ป ลลิล ชวนชื่น เสนาดิเวลลอปเมนท์ โนเบิลกรุ๊ป เป็นต้น

ชูไทยฮับท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
     น.ส.ประภา วงศ์แพทย์ ประธานกลุ่มธุรกิจ หรือคลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมสมาพันธ์การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เพื่อรวบรวมสมาคมผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ มารวมอยู่ในสมาคมสมาพันธ์เดียวกัน จะได้ช่วยกันขับเคลื่อนให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

8 นิคมฯ ทำประกัน 5 แสนล.
     นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลการทำประกันภัยนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย 6 แห่ง คือ สหรัตนนครโรจนะ ไฮเทค บางปะอิน แฟคตอรี่แลนด์ นวนคร และพื้นที่เสี่ยงอีก 2 นิคมคือบางกะดี และลาดกระบังรวมมีวงเงินเอาประกันภัยจากการประกันภัยทรัพย์สินเกือบ 500,000 ล้านบาท จำนวนผู้เอาประกัน เกือบ 1,000 รายซึ่งน้อยกว่าจำนวนโรงงาน เพราะส่วนหนึ่งเป็นการประกันภัยเป็นกลุ่ม โดยเงินประกันดังกล่าวได้ทำประกันไว้กับบริษัทประกันญี่ปุ่นถึง 60%

เล็งออกแพ็กเกจช่วยเอสเอ็มอีชง 5 หมื่นล.เพิ่มสภาพคล่องคลังเมินใช้มาตรการภาษีอุ้ม
     นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการด้านภาษีเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย เพราะมองว่า เมื่อกิจการได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว ก็ส่งผลต่อกำไรของธุรกิจลดลงโดยอัตโนมัติ ภาระการจ่ายภาษีก็ลดลงไปด้วย และค่าใช้จ่ายจากความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ สามารถนำไปหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เต็มจำนวนอยู่แล้ว

เพิ่งตื่นใช้'ไอที'แจงต่างชาติเดินหน้าจัดงานลอยกระทง
     นายประกิตต์ พิริยะเกียรติ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติในภาวะวิกฤติ (ศวก.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมของประเทศไทยไปยังต่างประเทศ เช่น เว็บไซต์, เว็บแคม, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ บล็อกเกอร์และ ยูทูบ เป็นต้น โดยจะใช้ทุกแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่นำเสนอทั้งพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่น้ำท่วม และ แหล่งท่องเที่ยวที่น้ำไม่ท่วมซึ่งมีอยู่หลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ พัทยารวมถึง ขึ้นภาพเว็บแคม ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ แสดงให้เห็นว่า สนามบินสุวรรณภูมิ และพื้นที่โดยรอบ ยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ

ออมสินปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน
     นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมน้ำหลากตามความจำเป็นเร่งด่วน ในชื่อสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนช่วยภัยน้ำท่วม ซึ่งเป็นเงินกู้ตามความจำเป็นตามสภาพที่ได้รับผลกระทบวงเงินกู้รายละ 30,000 บาท คิดดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ต่อปี ปัจจุบันอยู่ที่ 8% ผ่อนชำระ 2 ปี เป็นรายเดือน โดยธนาคารใช้เวลาอนุมัติภายใน 5 วัน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัยอย่างต่อเนื่องสามารถติดต่อยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป--จบ--