พุธ 19 ต.ค.2554--eFinanceThai.com :
น้ำท่วมซัดหุ้นท่องเที่ยวเซ

* กูรู ชี้ MINT ยังดีที่สุดในกลุ่ม
          ภัยน้ำท่วมซัดหุ้นท่องเที่ยวเซ หลังทำบรรยากาศท่องเที่ยวซบ โบรกฯ ชี้ ได้รับผลกระทบทางอ้อม หวังเหตุการณ์ไม่ยืดเยื้อและคลี่คลายได้ก่อนเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นปลายปี ระบุ ช่วงนี้ยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุน แต่มอง MINT ได้รับผลกระทบน้อยสุด เหตุมีธุรกิจหลากหลาย แนะนำซื้อ
          ดัชนีหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม วันที่ 18 ตุลาคม 2554 ปิดที่ระดับ 247.13 จุด ลดลง 2.27 จุด หรือ 0.9102% ซึ่งเป็นการปรับลดลงในทิศทางเดียวกันกับดัชนีตลาดหุ้นไทย ที่ปิดระดับ 952.75 จุด ลดลง 18.88 จุด หรือ 1.94% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 23,122.27 ล้านบาท โดยนอกจากจะได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้สินในแถบยุโรปยังคงเป็นตัวกดดัน สะท้อนได้จากตลาดหุ้นในแถบภูมิภาคยุโรปได้ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบไปในทิศทางเดียวกัน ยังถูกกระทบจากปัญหาน้ำท่วมหนักในประเทศไทย
* น้ำท่วมส่งผลต่อภาพรวมหุ้นกลุ่มโรงแรม - นักท่องเที่ยวลดลง
          นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่งผลต่อภาพรวมหุ้นกลุ่มโรงแรมไม่ดีนัก แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วผลกระทบจะไม่ได้เกิดขึ้นโดยตรงต่อสินทรัพย์ของธุรกิจ เนื่องจากธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่มีพื้นที่ตั้งอยู่ในภาคใต้ ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม
          ขณะที่ในส่วนของผลกระทบทางอ้อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยบรรยากาศของการเดินทางท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวไทยชะลอการเดินทางอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวในประเทศส่วนใหญ่มีความกังวลในสถานการณ์ต่อที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกัน แนวโน้มการเดินทางจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่ามีบางประเทศที่เริ่มออกคำเตือนในการเดินทางมายังพื้นที่เสี่ยงในประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย
          อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ ทั้งด้านขอบเขตของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและอาจได้รับผลกระทบในระยะต่อไป และสถานการณ์ดังกล่าวจะมีความยืดเยื้อมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากไม่สามารถคลี่คลายได้ก่อนเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น อาจมีผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมากขึ้น
          ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ บล. เอเชียพลัส เตรียมที่จะติดต่อไปยังบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจ เพื่อขอข้อมูล และนำมาใช้ประเมินแนวโน้มของธุรกิจและผลประกอบการในปีนี้ใหม่
* แนะลงทุนเท่าตลาด แต่มอง MINT รับผลกระทบน้อยสุด
          นักวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส ระบุว่า สำหรับคำแนะนำในการลงทุนหุ้นในกลุ่มโรงแรมนั้น ยังคงคำแนะนำการลงทุนเท่ากับตลาด โดยขณะนี้ภาวะตลาดฯที่ปรับฐานลงมา ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเช่นกัน ซึ่งหากประเมินจาก Upside พบว่ายังมีอีกค่อนข้างสูง ทั้ง MINT, ERW, CENTEL
          โดยหุ้นที่มีความโดดเด่น หรือมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบน้อยจากสถานการณ์นี้ ได้แก่ MINT เนื่องจากมีการกระจายธุรกิจในกลายอุตสาหกรรม และมีธุรกิจทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการของ MINT ได้รับผลกระทบน้อย ทั้งนี้ ประเมินมูลค่าเหมาะสมอยู่ที่ 16.75 บาท
* สัญญาณเทคนิคไม่สดใส ไม่น่าลงทุนช่วงนี้
          ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซียไซรัส ระบุว่า จากการตรวจสอบสัญญาณทางเทคนิคราคาหุ้น ERW แกว่งตัวในกรอบแนวรับ-ต้าน ที่ 2.10-2.40 บาท แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำลงทุนเนื่องจากสภาพคล่องค่อนข้างน้อย ส่วนราคาหุ้น MINT ราคาแกว่งอยู่ในกรอบ 9.80 -11.00 บาท ขณะที่ CENTEL มีแนวรับอยู่ที่ 8.00 บาท แนวต้านอยู่ที่ 8.60 บาท ซึ่งหากราคาไม่ต่ำกว่าแนวรับมีโอกาสลุ้นรีบาวน์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้หุ้นในกลุ่มดังกล่าวยังไม่น่าลงทุน
* รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังมั่นใจนักท่องเที่ยวปีนี้ยังใกล้เคียงเป้า 18-19 ล้านคน
          นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมเชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทยอยู่บ้าง แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวให้มีความชัดเจนก่อน แต่มั่นใจว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้จะใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ 18-19 ล้านคนต่อปี
          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก ได้ส่งผลกระทบต่อโบราณสถาน และสถานที่ท่องเที่ยวอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดอยุธยา แต่พื้นที่แต่ก็มีพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยขณะนี้ได้สั่งให้ตัวแทนแต่ละจังหวัดได้ส่งรายงานผลกระทบว่ามีความเสียหายมากแค่ไหน เพื่อนำมาประเมินและหามาตรการช่วยเหลือต่อไป
          นอกจากนี้ กรณีที่บางประเทศได้ประกาศไม่ให้ประชาชนของแต่ละประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย นายชุมพล ได้ระบุว่า แต่ละประเทศเป็นเพียงให้คำแนะนำกับประชาชนในประเทศเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาน้ำท่วมเท่านั้น แต่ไม่ได้หลีกเลี่ยงให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย