อังคาร 18 ต.ค.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ทริสแจกเชิงลบหุ้นนิคมชี้หยุด3-6เดือนโรจนะ-ไทคอนฐานะการเงินวูบลงหุ้นฝ่าน้ำท่วมพุ่ง15จุดหนี้ยุโรปชัด
    ทริสเรทติ้ง แจกเครดิตพินิจและมุมมองเชิงลบโรจน์ะ-ไทคอน หลังน้ำท่วมหนักส่วนนิคมอื่นๆ เกาะติดใกล้ชิดคาด 3-6 เดือนถึงจะกลับมาผลิต
    บริษัท ทริสเรทติ้ง ประกาศ "เครดิตพินิจ" แนวโน้ม "ลบ" ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) และอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ไทคอน อินดัน เทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) เนื่องจากเหตุอุทกภัยในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2554 และในอีกหลายแห่งทั่วประเทศรวมถึงพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าของบริษัทไทคอน

น้ำมัน110เหรียญสิ้นปีTOPคาด9เดือนกำไร1.3หมื่นล.ออยล์ล่วงหน้าวันแรก164สัญญา
    ไทยออยล์ มองราคาน้ำมันโลกไตรมาส 4 เฉลี่ย 105-110 เหรียญสหรัฐ กระเตื้องขึ้นจากไตรมาส 3 หลังเศรษฐกิจต่างประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น
    นายสุรงค์ บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในไตรมาส 4 นี้คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 105-110 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 3 ที่คาดไว้เฉลี่ย 100-105 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นได้ หลังปัจจัยต่างประเทศมีทิศทางดีและประเทศมีการฟื้นฟูจากอุทกภัย

กองอสังหาฯอ่วมโรงงานจมTFUND-TIF1รายได้หายอื้อตลาดไทป้องกันได้ไม่เสียหาย
    กองทุนอสังหาฯ เดี้ยง TFUND โรงงานท่วมทั้งสามนิคมฯ "TIF1" หนักพื้นที่สร้างรายได้ 52% จมน้ำ "ตลาดไท" ยันไม่เสียหาย
    รายงานข่าวจากบริษัทจัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) แจ้งว่า ขณะนี้กองทุนฯ มีทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมในโรงงานที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบ้าหว้า (ไฮเทค) จำนวน 25 โรงพื้นที่โดยประมาณ 70,043 ตารางเมตรซึ่งทรัพย์สินส่วนนี้สร้างรายได้ให้กับกองทุนฯ เดือนละประมาณ 11.9 ล้านบาท คิดเป็น 15.5% ของรายได้รวมต่อเดือนและจะส่งผลกระทบกับรายได้ของกองทุนฯ

ทิสโก้สินทรัพย์หดสวนทางรายได้โต
    บลจ.ทิสโก้ ไตรมาสสามสินทรัพย์ลดลง 3.3% ชี้ดัชนีหุ้นดิ่งสวนรายได้เพิ่ม 1.6%
    บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บลจ.ทิสโก้ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร(เอยูเอ็ม) งวดไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2554 จำนวน131,793.85 ล้านบาท ลดลง 4,502.09 ล้านบาท หรือ 3.3% เมื่อเทียบกับสิ้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมาซึ่งมีสินทรัพย์ 136,295.94 ล้านบาท

กรุงไทยขายกอง6เดือนจ่าย3.45%
    KTAM ขายกองทุนตราสารหนี้ 6 เดือน จ่าย 3.45% ต่อปี คาด กนง.คงดอกเบี้ย
    นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ทอินเวส 6 เดือน 1 (KTSIV6M1)วันที่ 17-21 ต.ค.2554 อายุโครงการ 6 เดือน

ช่อง3โฆษณาแน่นน้ำท่วมไม่กระทบ
    บีอีซีฯ ยัน ยอดโฆษณายังปกติ ฝ่าน้ำท่วมยาวนาน เลื่อนขึ้นค่าโฆษณาไปต้นปีหน้า
    นายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท บีอีซี เวิลด์ (BEC) หรือ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เปิดเผยว่า วิกฤตน้ำท่วมยังไม่ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินโฆษณาของบริษัท ซึ่งล่าสุดพบว่า ยอดโฆษณาในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือน ต.ค.ยังเป็นปกติ มีจำนวนโฆษณาเต็มเวลา 240 นาทีทำให้เชื่อว่าภาพรวมผลประกอบการทั้งปีน่าจะออกมาดีตามที่คาดการณ์ไว้--จบ--

อังคาร 18 ต.ค.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กลัวญี่ปุ่นทิ้งไทยแบงก์แนะรัฐบาลกู้ความเชื่อมั่น'เงินลงทุน-ซัพพลายเชน'ชะลอ
    ธนาคารหวั่นญี่ปุ่นชะลอลงทุนไทยหลังวิกฤตน้ำท่วมจี้รัฐหาแนวทางป้องกันระยะยาวกู้ความเชื่อมั่นคืน
    นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยใหญ่ของไทย อาจส่งผลให้นักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่และมีมูลค่าการลงทุนสูงสุด ชะลอการตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นเป้าหมายหลักสำหรับการย้ายฐานการผลิตมาลงทุน เพื่อรอดูแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาวของรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้เม็ดเงินการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศปรับตัวลดลง และส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่อยู่ในวงจรซัพพลายเชน

'ครม.ปู'ติดเครื่องแก้กม.ภาษียกชุด
    เสนอ ครม.แก้กฎหมายภาษีชุดใหญ่ ทั้งนิติบุคคล หัก ณ ที่จ่าย ยันภาษีศุลกากร
    การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 ต.ค. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ร่างพ.ร.บ.ศุลกากร ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการขายทอดตลาด และค้าของเก่าร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลากรกร พ.ศ.2530 และเสนอเรื่องการปรับปรุงอัตราอากรสินค้าตามกรอบทั่วไปที่มีอัตราสูงกว่าอัตราอากรตามกรอบ WTO ให้มีอัตราอาการเท่ากันให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา

สตง.ตามบี้ภาษีหุ้นชินฯ
    สรรพากรใหญ่คับเมืองเมินชี้แจงไม่เก็บหุ้นชินคอร์ป
    นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ผู้บริหารกรมสรรพากรยังไม่ยอมชี้แจงกรณีที่ สตง.ทำหนังสือสอบถามถึงเหตุผลที่กรมสรรพากรไม่ยอมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปจากนายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ทั้งๆ ที่สตง.ได้ทำหนังสือไปเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

สินเชื่อนิคม6หมื่นล.ไม่ระคายเอ็นพีแอล
    ธปท.ชี้สินเชื่อนิคมอุตสาหกรรมโดนน้ำท่วม 6 หมื่นล้านบาท ไม่สร้างปัญหาเอ็นพีแอล
    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าว หลังร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางเศรษฐกิจ ในการประเมินผลกระทบน้ำท่วม ว่าผลจากน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่ง คือ สหรัตนนคร โรจนะ ไฮเทค บางกะดี และนวนคร มียอดสินเชื่อคงค้างรวมกันในระบบสถาบันการเงิน ณ เดือน ธ.ค.2553 เป็นเงิน 6 หมื่นล้านบาท หรือ 0.75%ของสินเชื่อรวมทั้งระบบ แบ่งเป็นสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ไทย 56% และ สินเชื่อธนาคารต่างประเทศ 44%--จบ--

อังคาร 18 ต.ค.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ชิงเต่าลุยคอเบียร์เริ่มผลิตขายปี'56
    ทุนจีนโหมลงทุนไทย ประเดิมโรงเบียร์ชิงเต่า 5,000 ล้านบาท พร้อมดึงทุนเมืองซานตงกว่า 4หมื่นล้านบาทบุกโออีเอ็มยางรถ
    นายเทพรักษ์ เหลืองสุวรรณ กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท นำยงและรองประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา นำยงกรุ๊ป ประเทศไทย และบริษัท ชิงเต่าบริวเวอรี่ ประเทศจีน ได้ลงนามข้อตกลงตั้งโรงงานผลิตเบียร์ยี่ห้อ "ชิงเต่า" พื้นที่ 60 ไร่ ต.บางกระเจ้าอ.เมือง จ.สมุทรสาคร ถือเป็นการลงทุนนอกประเทศจีนของบริษัท ชิงเต่าฯ เป็นครั้งแรก แบ่งสัดส่วนการถือหุ้นเป็นกลุ่มนำยง 55% และบริษัท ชิงเต่าฯ 45%

งบโฆษณาก.ย.ยอดวูบน้ำท่วมฉุดทั้งปีโต5%
    โฆษณาเดือน ก.ย.ลดฮวบ โตแค่ 5% ระบุ น้ำท่วมฉุดการเติบโตปีนี้เหลือแค่ 5-7%
    รายงานข่าวจาก บริษัท นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ซ ระบุว่า การใช้งบโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มียอดเติบโต 5.77% มูลค่ารวม 9,058 ล้านบาท ขณะที่การเติบโตของอุตสาหกรรมในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เติบโต 10%

ร้านอาหารย้ายแหล่งผลิต/ปรับเมนูฝ่าน้ำ
    น้ำท่วมหนัก ช็อกสายผลิตโรงงาน "ร้านอาหาร-น้ำมันพืช" เร่งปรับโยกผลิตพื้นที่ปลอดภัยพร้อมรื้อเมนูรับวัตถุดิบขาด
    นายเมธา ธนหสิริ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท เอ็มเค เรสเทอรองต์ ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารสุกี้เอ็มเค ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้สั่งปิดโรงงานผลิตสินค้าวัตถุดิบชั่วคราว พร้อมสั่งอพยพคนงาน 220 คน ให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจนกว่าสถานการณ์จะปกติซึ่งในส่วนของพนักงานที่ทำงานกับโรงงานที่สาขานวนครทั้งหมดบริษัทจะย้ายให้ไปทำงานที่โรงงานสาขาบางนา-ตราดพร้อมเพิ่มกำลังผลิตเต็มที่ เพื่อป้อนสาขาทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง หลังคันกั้นน้ำนิคมอุตสาหกรรมนวนครแตกเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทมั่นใจจะไม่กระทบบริษัท

ทีโอที3จีเลื่อนตั้งบอร์ดยังนิ่งกระทบรายได้
    น้ำท่วมกระทบทีโอที วิกฤต 3จี ภาคกลางเลื่อนสุญญากาศบอร์ดทำโครงการใหญ่ชะงัก
    รายงานข่าวจากคณะทำงานโครงการ 3จี ทั่วประเทศ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ภาวะน้ำท่วมหนักในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการ 3จี ทั่วประเทศมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ในส่วนของภาคกลางได้ในเดือน พ.ย.ตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปติดตั้งสถานีฐานได้โดยเฉพาะใน จ.พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์

หวั่นน้ำท่วมเทียบสึนามิสั่งคลอนเชื่อมั่นน้ำลงทุนญี่ปุ่นรอน้ำลดชี้ชะตาย้ายฐานผลิต
    เครื่องใช้ไฟฟ้าแดนปลาดิบ หวั่นวิกฤตน้ำท่วมเทียบภัยสึนามิญี่ปุ่น หวังน้ำลดฟางเส้นสุดท้ายชี้นักลงทุนต่างชาติและอยู่หรือไป
    นายศุภชัย สุทธิพงษ์ชัย ประธาน บริษัท ชาร์ป ไทย ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ชาร์ปเปิดเผย ในฐานะประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยว่าปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยครั้งนี้ ร้ายแรงจนไม่สามารถประเมินได้ว่าจะวิกฤตยิ่งกว่าภัยสึนามิที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นปี เพราะยังมีผลกระทบตามมาหลังจากน้ำลดแล้ว

อุทกภัยฉุดขายตรงโตน้อย
    กิฟฟารีนเก็บเครื่องจักรหนีน้ำ ย้ำสต๊อกพอ 2 เดือน นายกขายตรงระบุ ปีนี้พิษน้ำท่วมทำธุรกิจขายตรงโตแค่ 3-5%
    นางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ เปิดเผยว่า ได้เตรียมขนย้ายเครื่องจักรและวัตถุดิบในนิคมอุตสาหกรรมนวนครขึ้นที่สูง เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นขณะที่สินค้าที่ผลิตเรียบร้อยแล้ว ได้ย้ายไปเก็บที่คลังสินค้าบนถนนพระราม 6 ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีสต๊อกสินค้าเพียงพอสำหรับการทำธุรกิจของผู้จำหน่ายอิสระได้อีก 2 เดือน--จบ--