พฤหัสฯ 20 ต.ค.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

หุ้นดิ่งหนีจมน้ำถล่มแบงก์ยับสินเชื่อหดแรง
    หุ้นธนาคารถูกถล่มยับภัทรห่วงสินเชื่อหดตัวลงแรง ประธานตลาดหลักทรัพย์คาด 6 เดือนโรงงานในนิคมฯ กลับมาผลิตไทยพาณิชย์-กสิกรไทย โชว์กำไรหรู 9 เดือน
    ตลาดหุ้นไทยดำดิ่งสวนทางตลาดต่างประเทศจากหลังน้ำท่วมลุกลามเข้ากรุงเทพฯ กดดัชนีทรุดหนัก 14.56 จุด หรือ 1.53% ปิดที่ 938.19 จุด แม้ว่านักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิ 903 ล้านบาทก็ตามแต่มีแรงขายหุ้นธนาคารพาณิชย์ใหญ่ทุกตัว

หุ้นรับเหมาฯคึกงบแก้น้ำท่วมพุ่งดึงตปท.อยู่ไทย
    หุ้นรับเหมาฯ วิ่งฉิว ผู้ประกอบการมองข้ามช็อต หลังจากนี้รัฐ-เอกชนทุ่มงบป้องกันน้ำท่วม สร้างความมั่นใจ ตปท.
    นักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้นรับเหมาก่อสร้าง ส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้นสวนทางตลาดโดยรวมที่ลดลงแรงโดยคาดหวังว่ากำไรสุทธิจะเติบโตขึ้นมากในอนาคตจากงานที่จะล้นมือหลังน้ำลด เช่น หุ้นบริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ปิด 3.68 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท หรือ 6.36% บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ปิด 0.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 11.54%

'CGD'ขายเพิ่มทุน1บ.ลุยซื้อทรัพย์
    CGD เพิ่มทุน 3,900 ล้านบาท "เตชะอุบล" เต็มใจเหมาหมด นำเงินซื้อกิจการโรงแรม-คอนโดหรู
    รายงานข่าวจาก บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) เปิดเผยว่า บริษัทจะเพิ่มทุนอีก 3,909.74 ล้านบาท จากเดิม 3,648.02 ล้านบาท เป็น 7,557.77 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 3,909.74 ล้านบาท เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม สัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1.6 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 1 บาท กำหนดจองซื้อและชำระเงิน วันที่ 2-8 พ.ย.นี้ ขณะที่ราคาบนกระดานอยู่ที่ 0.44 บาท

โรงแรมห่วงน้ำท่วมนานฉุดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันลูกค้าเลี่ยงจองที่พักล่วงหน้า
    หุ้นโรงแรมกังวลน้ำท่วมยืดเยื้อ ทำช่วงไฮซีซันซบเซาลูกค้าเลี่ยงจองที่พักล่วงหน้า
    นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิเอราวัณ กรุ๊ป (ERW) เปิดเผยว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมไม่มากนัก จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพักโรงแรมในเดือน ต.ค.ยังเป็นปกติ โดยมีอัตราเข้าพักประมาณ 70% แต่กังวลว่าหากน้ำท่วมยืดเยื้อไปถึงปลายปีจะทำให้ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบเพราะอาจทำให้ฤดูท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ในช่วงไตรมาส 4 ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกซบเซาลงได้

2บลจ.ใหญ่ผุดกองทุน6เดือนชู3.4-3.5%
    "ไทยพาณิชย์-บัวหลวง" ส่งกองทุนตราสารหนี้ลงทุนทั้งใน-นอกประเทศ อายุ 6 เดือน ล็อกผลตอบแทน
    นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ 6M40 ลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ระยะสั้น 6 เดือน ผลตอบแทนประมาณ 3.50% ต่อปี มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท เปิดจองถึงวันที่ 21 ต.ค.2554--จบ--

พฤหัสฯ 20 ต.ค.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เชิญออกพรก.กู้4แสนล้านสศค.ยันไม่กระทบฐานะคลังคาดใช้เวลาฟื้นฟูอุตฯ4เดือน
    สศค.เปิดอ้าซ่าออกพ.ร.ก.กู้เงินได้เต็มที่ 4 แสนล้าน คาด 4 เดือน
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังประเมินว่างบประมาณในการฟื้นฟูภัยน้ำท่วมที่รัฐบาลมีแผนงานจะใช้น่าจะเพียงพอ ทั้งจากการขยายวงเงินขาดดุลงบประมาณปี 2555 เพิ่มอีก 5 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 4 แสนล้านบาท การปรับเกลี่ยงบประมาณรายจ่ายประจำปีอีก 10% หรือประมาณ 8 หมื่นล้านบาท และการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินอีกร่วม 4 แสนล้านบาท

ธอส.พักหนี้งดคิดดอกให้ถึง 1 ปี
    ลูกค้าเงินกู้บ้านของธอส.เบาใจได้ เปิดให้พักหนี้ยาวนานถึง 1 ปี ดอกเบี้ย 0%
    นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.ได้ปรับมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ประสบภัยน้ำท่วมเนื่องจากได้ประเมินผลกระทบแล้วพบว่ามีความรุนแรงและขยายวงกว้างออกไปเกินกว่าที่คาดไว้ โดยธนาคารจะลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าเหลือ 0% เป็นเวลานานตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี กรณีที่หลักประกันเสียหาย และกรณีที่ลูกค้าได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้

สตง.แฉใช้งบเบี้ยหัวแตกแก้น้ำ1.6แสนล้าน
    สตง.ชำแหละงบลงทุนน้ำตั้งแต่ปี 2548-2552 วงเงิน 1.6 แสนล้านบาท ใน 96 โครงการเป็นเบี้ยหัวแตกไม่ได้แก้ปัญหาวิกฤต
    แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้ทำหนังสือแจ้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงผลการตรวจสอบการดำเนินงานบริหารจัดการแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำของประเทศ พบว่าโครงการลงทุนระบบน้ำตั้งแต่ปี 2548-2552ที่มีวงเงินลงทุนรวม 1.6 แสนล้านบาท ไม่สามารถจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่มีการจัดสรรงบประมาณไปใช้กันแบบเบี้ยหัวแตก

จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีดอดล็อบบี้ปล่อยกู้
    กิตติรัตน์คุยต่างชาติเปิดทางให้กู้หลายแสนล้านฟื้นอุตฯ จมน้ำ จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ตัวเต็ง
    นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมหลังน้ำลดว่าได้เตรียมการกู้เงินในวงเงินหลายแสนล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศให้กลับคืนมา โดยเงินที่กู้มาใช้จะมีทั้งส่วนในประเทศ ควบคู่กับการกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างประเทศ--จบ--

พฤหัสฯ 20 ต.ค.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ฮาร์ดดิสก์วุ่นขาดตลาด ท่วมโรงงานไทยฐานผลิตใหญ่กระเทือนไอทีทั่วโลกปลายปีนี้
    คาดน้ำท่วมส่งผลฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดทั่วโลก อย่างน้อย 2-3 เดือนกลับสู่สภาพปกติเชื่อไทยยังเป็นฐานผลิตหลักอยู่
    นายวิกร วิวิธคุณาภรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอมพิวเตอร์ ผู้ค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่เปิดเผยว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมจะส่งผลต่อตลาดไอทีและตลาดคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ทั้งเวสเทิร์น ดิจิตอล หรือดับบลิวดี และซีเกท ซึ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่เพื่อส่งออกทั่วโลก

สภาเที่ยวโลกชี้เศรษฐกิจซบคนเที่ยวลด1%
    WTTC ชี้วิกฤตเศรษฐกิจโลกกระทบท่องเที่ยวทั่วโลกหดตัว 1% ชี้อีก 10 ปี คนจีนเที่ยวติดอันดับ 1 ใน3 ของโลก
    นายเดวิด สโคว์ชิลล์ ประธานสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก (WTTC) เปิดเผยว่า สภาการเดินทางฯ ได้ปรับประมาณการตัวเลขภาพรวมการเติบโตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลกลดลง 1% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 4.5% เหลือเพียง 3.3-3.5% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นในประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และภัยพิบัติสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ประเทศที่มีกำลังซื้อสูงเดินทางท่องเที่ยวลดลง

น้ำกลืนย่านรังสิตศูนย์-โรงหนังหมดสนุก
    ศูนย์การค้า-บันเทิงย่านรังสิต "ฟิวเจอร์ฯ-เมเจอร์" หมดสนุกงดให้บริการหลังน้ำทะลักกรุงด่านแรก
    นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัท รังสิตพลาซ่า ผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ปิดให้บริการศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ตั้งแต่วันที่ 19-20 ต.ค.จากกระแสน้ำท่วมสูงที่ไหลมายังด้านหน้าศูนย์ฯ

น้ำสกัดขนส่งอุปโภค-บริโภคผู้ผลิตวางเส้นทางเดินรถใหม่เร่งผลิต-สต๊อกสินค้าเพียงพอ
    ยักษ์คอนซูเมอร์กังวลเส้นทางตัดขาดสะดุดขนส่งสินค้า ยูนิลีเวอร์-พีแอน์จี-ไลอ้อน เร่งสต๊อกสินค้ารับความต้องการพุ่ง
   รายงานข่าวจากกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ แจ้งว่าบริษัทได้พิจารณาตามคำแนะนำของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดยได้หยุดการผลิตสินค้าไปตั้งแต่วันที่ 17ต.ค.เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดกับเครื่องมืออุปกรณ์ และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตในโรงงานดังกล่าว

'4ไล้ฟ์'ฉลองครบ5ปีปรับโฉมใหม่ทุกสินค้า
    4ไล้ฟ์ เล็งปรับโฉมกลุ่มดูแลผิว "อีนูมมิ" พร้อมส่งกลุ่มแคลเซียมเสริมแกร่งยอดขายเสริมอาหาร หวัง2 ปีเครือข่ายแซงมาเลเซีย
    นางขนิษฐา พันวินิต ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กิจภูเบศ ธนกิจสุนทร บริษัท 4 ไล้ฟ์ (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจขยายตรงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "4ไล้ฟ์ ทรานสเฟอร์แฟเตอร์" และสินค้าส่วนบุคคล "อีนูมมิ"เปิดเผยว่า ในปลายปีนี้บริษัทเตรียมปรับภาพลักษณ์ใหม่ พร้อมเปิดตัวสินค้าของใช้ส่วนบุคคลกลุ่มดูแลผิว (สกินแคร์) "อีนูมมิ" รวมทั้งปรับบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิง) สินค้าใหม่ทุกรายการ

อุตฯรถยนต์เริ่มสำลักน้ำ
    อุตสาหกรรมยานยนต์เจอพิษน้ำท่วม คาดยอดจำหน่ายรถยนต์-รถจักรยานยนต์เดือน ต.ค.วูบแน่
    นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ได้คาดการณ์ตลาดรถยนต์ในเดือน ต.ค.นี้ ว่าจะมียอดจำหน่ายลดลงจากเดือน ก.ย. มีปริมาณการขาย 87,012 คัน เพิ่มขึ้น 27.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ--จบ--