พฤหัสฯ 25 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สผ.ชี้สอบผ่านมอนทารา แก้ปัญหาตามแผน รัฐออสเตรเลียชม ทรีนีตี้แนะเก็บหุ้น
    PTTEP ออกโรงย้ำมั่นใจเดินตามแผนแก้ไขปัญหาแหล่งมอนทาราสำเร็จ หลังทำมา 12 เดือนเป็นที่พอใจรัฐบาลออสเตรเลีย นักลงทุนตื่นทิ้งหุ้นรูด
    หุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. ถูกถล่มรุนแรงราคาดิ่งปิดต่ำสุดที่ 171 บาท ลดลง 5% และลากหุ้นบริษัท ปตท.(PTT) ร่วง 3.73% ปิดที่ 310 บาทส่งผลให้ดัชนีหุ้นลดลง 3.50 จุด ปิดที่ 1,005.97 จุด ตามแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ และสถาบันจำนวน 1,931 ล้านบาท และ 1,383 ล้านบาทตามลำดับ

ห่วงธุรกิจสีเทา กระโจนเข้าหุ้น กฏใหม่ใช้ปี'54
    เกณฑ์เปิดเผยข้อมูลเริ่มใช้ต้นปี 2554 หวั่นเอื้อธุรกิจสีเทาเข้าจดทะเบียนได้
    นายวสันต์ เทียนหอม ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้เห็นชอบต่อการนำหลักการเปิดเผยข้อมูล (Disclosure Based) มาใช้สำหรับเกณฑ์การรับหลักทรัพย์แล้ว คาดว่าน่าจะมีผลบังคับใช้ได้ต้นปี 2554

TTW ไม่เพิ่มทุน 5 ปี บอร์ดสั่งจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นทุกปี ตั้งเป้า 10 ปีมาร์เก็ตแคปทะลุแสนล.
    TTW มองน้ำเทียบค่าทองคำในทศวรรษที่ 21 ปักธงเพิ่มาร์เก็ตแคปเป็นกว่า 1 แสนล้าน แผน 5 ปีทุ่มงบลงทุน 2 หมื่นล้าน แต่ห้ามเพิ่มทุน-ต้องปันผลเพิ่มทุกปี
    นายทนง พิทยะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท น้ำประปาไทย (TTW) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานเลี้ยงเนื่องในโอกาสบริษัทดำเนินงานมาครบ 10 ปี เมื่อค่ำวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า แนวโน้มใน 10 ปีข้างหน้า บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) เป็นมากกว่า 1 แสนล้านบาท เทียบกับปัจจุบันอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท

CK รับเงิน 7 ปี เซ็น 9 หมื่นล.จ่อขายหุ้นลูก
    ช.การช่าง นอนตีพุง มีงานรอเซ็นกว่า 9 หมื่นล้าน ทยอยรับรู้รายได้ยาว 7 ปี ยันงานใหม่อีกเพียบไม่ต้องเพิ่มทุน กำไรปีหน้าดีกว่าปีนี้
    นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง (CK) เปิดเผยว่า บริษัทมีงานที่รอเซ็นสัญญาทั้งในและต่างประเทศกว่า 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีหน้า เป็นเวลา 6-7 ปี จากมูลค่างานคงค้างในมือปัจจุบันมีอยู่ 1.3 หมื่นล้านบาท

ติดใจอสังหาฯ ตปท. MFC เป้า 1 ปีได้ 10%
    เอ็มเอฟซีติดใจออก I-REITs ซีรีส์2 ลงทุนอสังหาฯ ทั่วโลก ตั้งเป้ากำไร 10% ใน 1 ปี
    นายศุภกร สุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี(MFC) เปิดเผยว่า เตรียมเปิดขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลเอสเตท 10 ซีรีส์2(I-REITs 10S2) เน้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ โดยลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และตราสารของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ Real Estate Investment Trusts (REITs) รวมถึงหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก โดยตั้งเป้าหมายสร้างผลตอบแทน 10% ภายใน 1 ปี

แห่รูดปรื้ดลงทุน LTF-RMF กสิกรไทย-ไทยพาณิชย์ยิ้มรับ 80% ควักบัตรสะดวกได้แต้ม
    นักลงทุนแห่รูดปรื้ดซื้อกองทุน LTF-RMF "กสิกรไทย-ไทยพาณิชย์" รับเละ เผย 80% ของยอดขายเป็นการใช้บัตรเครดิต
    นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนนิยมชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ผ่านบัตรเครดิต หรือประมาณ 80% ของยอดซื้อ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดรายการส่งเสริมการขายและอำนวยความสะดวกให้นักลงทุน--จบ--

พฤหัสฯ 25 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คุมเข้มรัฐวิสาหกิจ สำนักรัฐฯ ชงคลังออกกฎหมาย ตั้งบอร์ดรีดฝีมือ-ทำไม่ได้ปลด
    สำนักรัฐฯ เสนอ "กรณ์" ออกกฎหมายรีดผลงานรัฐวิสาหกิจ ตั้งคณะกรรมการถาวรขึ้นมาควบคุมให้อำนาจปลดบอร์ดที่ผลงานไม่เข้าเป้า
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่าสคร.ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกำกับและพัฒนานโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือเรียกสั้นๆว่า ร่าง พ.ร.บ.สคร.เพื่อกำกับการทำงานของรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการทำงานและการบริการให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พิจารณาแล้ว

กสิกรเดินหน้าธนาคารมือถือ ดึง 3 บริษัทใหญ่เริ่มใช้บริการ
    "กสิกรไทย" สบช่องโมบายเพย์เมนต์ ให้บริการจ่ายค่าสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือเอาใจลูกค้าขนาดใหญ่
    นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดบริการรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือลูกค้าธุรกิจกสิกรไทย (K-Corporate Mobile Payment) ซึ่งเป็นบริการรับชำระเงินด้วยการหักบัญชีแบบอัตโนมัติผ่านโทรศัพท์มือถือสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางและอำนวยความสะดวกในการทำรายการชำระเงินระหว่างคู่ค้าทางธุริจ โดยสามารถทำทางโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายหลักผ่านระบบจีพีอาร์เอส (GPRS) เอดจ์ (EDGE) หรือ 3G

ทีเอ็มบีกวาดสินเชื่อส่งออก
    "ทหารไทย" เผย "เทรดไฟแนนซ์" ปีนี้โตกว่าเท่าตัว แต่สินเชื่อรวมยังต่ำกว่าเป้า
    นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ สินเชื่อเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศหรือเทรดไฟแนนซ์ของธนาคารมีมูลค่าถึง 5 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าจากปีที่ผ่านมา ส่วนในปีหน้าจะต้องจับตาดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะในยุโรปที่กำลังมีปัญหาหนี้สาธารณะอาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย--จบ--

พฤหัสฯ 25 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

โตชิบาไต่หมื่นล้านใน 3-5 ปี ปั้นไทยขึ้นฮับวิจัยสินค้ารับเออีซี ผุดกรีนดีลเลอร์เน้นลดพลังงาน
    โตชิบาปักธงดันยอดทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ใน 3-5 ปี พร้อมปั้นไทยขึ้นฮับวิจัยพัฒนา สินค้าอาเซียนรับเออีซี
    นายฮิเดโนริ มัสสุอิ ประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ในรอบปีบัญชีปีนี้ (เม.ย.2553-มี.ค. 2554) บริษัทคาดว่าจะมียอดขาย 7,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตถึง 25% จากรอบบัญชีปีก่อนหน้า และตั้งเป้าหมายจะมียอดขายถึง 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 3-5 ปีจากนี้

บิสซิเนสแอร์ทำเก๋ นิตยสารชื่อลูกค้า
    บิสซิเนส แอร์ ผนึกพันธมิตร เปิดตัวอินไฟลท์แมกกาซีน ชูไฮไลต์เก๋ พิมพ์ชื่อผู้โดยสารบนปกทุกที่นั่งให้เก็บเป็นที่ระลึก
    น.ส.นุชรีย์ พูลแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ สายการบิน บิสซิเนส แอร์ เปิดเผยว่า สายการบินบิสซิเนส แอร์ร่วมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ในวงการพิมพ์ดิจิตอล คือ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ และโรงพิมพ์พราวเพรส สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้กับวงการสิ่งพิมพ์อินไฟลท์ แมกกาซีน โดยจัดทำนิตยสาร Design 4Life by Business Air บนสายการบินบิสซิเนส แอร์

ทุนไทย-เทศแห่ลงทุนเขาหลัก คาด 3 ปี เพิ่มอีก 5,000 ห้องพัก ปีหน้า 3 รร.ดังควัก 3.5 พันล้าน
    ทุนไทย-เทศ ลืมสึนามิ หวนแห่ลงทุนธุรกิจโรงแรมเขาหลักคึก คาด 3 ปี ห้องพักเพิ่มเป็น 1 หมื่นห้อง
    นายอนุพงศ์ สงวนนาม ที่ปรึกษาสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวบริเวณเขาหลัก จ.พังงา ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายหลังประสบเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางมาพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) จำนวนมาก  ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติให้ความสนใจลงทุนก่อสร้างโรงแรมระดับ 3-5 ดาวเพิ่มขึ้น

จาบร้าหวัง 3จี แท็บเล็ตบูม ดันบลูทูธพุ่ง
    จาบร้าหวังมือถือ 3จี-แท็บเล็ต ดันตลาดหูฟังบลูทูธปีหน้าดต 10-15% เตรียมส่งสินค้าใหม่ 7 รุ่นปูพรม รักษาการเติบโต 20% ต่อเนื่อง
    นายบรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี ผู้จัดจำหน่ายหูฟังบลูทูธ ยี่ห้อจาบร้า เปิดเผยว่า ตลาดหูฟังบลูทูธในปี 2554 น่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 10-15% เป็นผลมาจากความต้องการหูฟังสเตริโอของผู้บริโภคจะเพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของอุปกรณ์กลุ่มแท็บเล็ต และการเข้ามาของโครงข่าย 3จี ที่ทำให้ผู้บริโภคใช้ฟังก์ชันมัลติมีเดียมากขึ้น

'ทรู-ดีแทค' ระเบิดศึกขายไอแพด
    2 ค่ายมือถือพร้อมระเบิดศึกไอแพด รอแอปเปิลเคาะราคาขาย ชี้ 3-5 ปี แทนที่เน็ตบุ๊ก
    นายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทางแอปเปิล อิงก์ ได้บรรลุข้อตกลงให้ทรูฯ เป็นผู้จำหน่ายไอแพดอย่างถูกต้อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ให้บริการมือถือได้รับสิทธิจากปกติที่การจำหน่ายจะผ่านตัวแทนของแอปเปิลอย่าง ไอ สตูดิโอ เท่านั้น

อ้างอัดแคมเปญดันยอดปลายปี
    เดอะมอลล์ชี้ ยอดขายไตรมาสสุดท้ายแผ่ว ทุ่ม 40 ล้าน จัดมิดไนต์เซลส์กระตุ้นยอดปลายปี
    นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงไตรมาสสุดท้ายอาจชะลอตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา แต่ยังดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพราะมีหลายปัจจัยกระทบ เช่น น้ำท่วม รวมทั้งอากาศที่คาดว่าจะหนาวแต่ไม่หนาว ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์การจับจ่าย--จบ--

พฤหัสฯ 25 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คาร์แมกซ์ เท 50 ล. ลุย ซูเปอร์คาร์
    คาร์แมกซ์เทงบ 50 ล้าน ปรับโฉมโชว์รูมลุยธุรกิจซูเปอร์คาร์เต็มตัวลั่นปีนี้เติบโตไม่น้อยกว่า 15%
    นายชัชชัย สิทธิเดชชาญชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คาร์แมกซ์ พระราม 9 เปิดเผยว่าบริษัทได้ทุ่มงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท เพื่อทำการปรับปรุงรูปแบบชองโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์นำเข้าบนถนนพระราม 9 เพื่อเตรียมบุกตลาดรถยนต์นำเข้าอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ซูเปอร์คาร์ที่บริษัทตัดสินใจเข้ามาทำตลาดเต็มตัว

หวั่นบิ๊กอสังหาฯ เล่นแรง หั่นราคาเทกระจาดกำเงินสด หลังคอนโดล้น-แบงก์คุมเข้ม
    ธนาคารเข้มปล่อยกู้-คอนโดล้นตลาด ยังป่วนตลาดอสังหาฯ ยาวข้ามปี หวั่นบิ๊กอสังหาฯ เร่งระบายสต๊อกหั่นราคาขาย
    นายสุกิจ ตรัยวนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟายน์ 22 พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2554 ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่างขายจำนวนมาก จะหาแนวทางในการระบายสต๊อกเหลือขายให้กับนักลงทุนที่ต้องการนำไปปล่อยเช่าต่อเพื่อรับรู้รายได้ได้เร็วขึ้น

ดีเอฟเอ็มลุยหนัก ติดถังแก๊สทุกรุ่น
    ดี เอฟ เอ็ม จับมือผู้ผลิตถังแก๊สรายใหญ่พัฒนาถังสำหรับรถบรรทุก ดันไทยสู่ฐานผลิตภายใน 2 ปี
    นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี เอฟ เอ็ม มินิทรั๊ค (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กยี่ห้อดี เอฟ เอ็ม จากประเทศจีน เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท สยามอินเตอร์เม็กเนท ผู้ผลิตถังแก๊สสำหรับรถยนต์รายใหญ่ ในการพัฒนาถังแก๊สที่เหมาะสมกับรถของดี เอฟ เอ็มทุกรุ่น

เอสซีแอสเสท ชิมลางบ้านหรู 60-100 ล้าน
    เอสซีแอสเสท มั่นใจบ้านหรูยังมีดีมานต์ ล่าสุดเปิดโครงการกรานาดา ปิ่นเกล้า ขายหลังละ60-110 ล้านบาท
    น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่าปัจจุบันตลาดบ้านระดับราคา 60-100 ล้านบาท ยังมีความต้องการแม้การเติบโตจะไม่หวือหวานักเนื่องจากลูกค้าที่สามารถซื้อได้มีค่อนข้างจำกัด โดยส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีกำลังซื้อด้วยเงินสดหรือใช้เงินกู้จากธนาคารในสัดส่วนที่น้อยและเป็นลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง จึงเชื่อว่ามาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยจะกระทบกับกำลังซื้อ--จบ--