จันทร์ 22 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
"กรณ์" อยากรวมแบงก์รัฐ งานเลิกซ้ำซ้อนไม่แย่งลูกค้ากัน ลดค่าใช้จ่ายเพิ่มประสิทธิภาพ
    "กรณ์" ตั้งท่าจับธนาคารรัฐควบรวมบริการ เพิ่มประสิทธิภาพไม่แย่งลูกค้ากัน
    แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่20-21 พ.ย.2553 ที่เมืองพัทยา นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้เรียกประชุมผู้บริหารสถาบันการเงินของรัฐทั้งหมด เพื่อหายุทธศาสตร์การให้บริการร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาเห็นว่ายังไม่มีความร่วมมือกันในด้านต่างๆ อย่างที่ควรจะเป็น

ชิงเค้กเทรดไฟแนนซ์ ใบโพธิ์ลั่นขอโต 5 เท่า
    ศึกค่าธรรมเนียมธุรกรรมต่างประเทศเดือด ไทยพาณิชย์-กสิกร-กรุงไทย ลุยชิงลูกค้าปีหน้า
    นางพรรณแข นันทวิสัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าที่ใช้บริการด้านธุรกิจต่างประเทศ หรือเทรดไฟแนนซ์ ในปีหน้าเพิ่มอีก 5 เท่า เนื่องจากการส่งออกในปีหน้ามีแนวโน้มลดลง ส่งผลให้ผู้ส่งออกมีความต้องการใช้บริการของธนาคารในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำธุรกรรมและต้องหาวิธีป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น

สลากการกุศลพ่นพิษศิริราชหวั่นเงินสกปรก
    ศิริราชมูลนิธิทำหนังสือทักท้วงสำนักงานสลากฯ หลังถูกร้องเรียนที่มาเงินบริจาคไม่โปร่งใส
    ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.เหลือพร ปุณณกันต์ ผู้จัดการศิริราชมูลนิธิ ทำหนังสือลงวันที่ 15พ.ย.2553 ถึงนายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยระบุว่า มีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ว่าเงินที่สำนักงานสลากฯ จัดสรรให้คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลและเงินที่จะเข้าสู่ศิริราชมูลนิธิ นั้น เกิดจากการฮั้วประมูลและยังมีการปลอมลายมือของรองประธานศิริราชมูลนิธิคนที่ 1 ไปยังสำนักงานสลากฯ

ธปท.ล้างฟองสบู่ อสังหาฯ ยังวิ่งฉิว
    ธปท.มั่นใจสภาพคล่องล้น หนุนสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์โต การันตีไม่มีมาตรการอื่นเพิ่ม
    นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า มาตรการการควบคุมสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์จะไม่กระทบการขยายตัวสินเชื่อใน ระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังขยายตัวดีเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการสิน เชื่อยังมีอยู่ต่อเนื่อง--จบ--

จันทร์ 22 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รายย่อยชิงขายก่อนต่างชาติ หวั่นบาทอ่อน 31 บ. ไล่เงินทุนไหลออกเงินเฟ้อชี้หุ้นปีหน้า
    นักเศรษฐศาสตร์แนะรายย่อยปรับกลยุทธ์ขายลดพอร์ตก่อนฝรั่งชิ่งหนี หวั่นแนวโน้มเงินบาทอ่อนแตะ 31 บาทในครึ่งแรกปีหน้า
    น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ประเทศไทย) เปิดเผยในงานสัมมนาหุ้นไทยปีหน้าในสายตาต่างชาติ ว่า เม็ดเงินลงทุนต่างชาติจากนี้ไปจนถึงครึ่งปีแรก 2554มีแนวโน้มไหลออก จากทิศทางของค่าเงินบาที่จะอ่อนค่าลง เนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐคาดว่าค่าเงินบาท ณ ปัจจุบัน 29.5 บาทต่อเหรียญสหรัฐจะอ่อนค่าเป็น 31 บาทในกลางปีหน้า

คลัง-พาณิชย์ถกควบรวมอนุพันธ์
    ปลัดกระทรวงการคลัง-ปลัดพาณิชย์ ร่วมถกหาทางออกแผนควบรวม AFET และ TFEX
    นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การควบรวมตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)ได้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อสอบถามกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่ามีความเห็นไม่ตรงกัน

ระวัง! กองทุนสินค้าเกษตร นักวิเคราะห์เตือนเข้าใจยาก ทองแจ๋วกว่ามีแต่ปัจจัยหนุน
    นักวิเคราะห์กองทุนเตือนนักลงทุน ไม่เข้าใจอย่าลุยซื้อกองทุนสินค้าเกษตร เข้าใจยาก แนะทองคำดีที่สุดในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ มีแต่ข่าวดีหนุน
    นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล นักวิเคราะห์กองทุนรวมบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นักลงทุนที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าเกษตรควรหลีกเลี่ยงการลง ทุนแบบเก็งกำไรในกองทุนสินค้าเกษตร เนื่องจากเป็นการลงทุนในฟิวเจอร์สที่มีความซับซ้อนและเข้าใจยาก

กองตลาดไทคืนต้น 10 สต. โชว์ IRR 12%
    "กองอสังหาฯ ตลาดไท" เร่งลดทุนคืนเงินต้น 10 สต.ยันปันผลเกิน 10%
     นางชวินดา หาญรัตนกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานกองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ตลาดไท (TTLPF) เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 19 พ.ย. บลจ.กรุงไทย ในฐานะผู้จัดการกองทุนจะเร่งดำเนินการลดทุนของกองทุนและคืนเงินต้นจำนวน 0.1 บาทให้กับผู้ถือหน่วย ตามมติของผู้ถือหน่วย--จบ--

จันทร์ 22 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อสังหาฯ ไตรมาส 3 กำไรวูบ เหตุหมดมาตรการรัฐกระตุ้น รายใหญ่อ่วมรายได้หาย 30%
    หมดมาตรการอสังหาฯ ลดภาษีธุรกิจเฉพาะพ่นพิษผู้ประกอบการ ทำรายได้ไตรมาส 3 กำไรหายกว่า 30%
    นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 3 ผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่มียอดขายและกำไรที่ลดลง ซึ่งผลมาจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการลดภาษีธุรกิจเฉพาะจาก 3.3% เหลือ 0.11% สิ้นสุดในเดือนมี.ค. และการลดค่าธรรมเนียมและการโอนและค่าจดจำนองจาก 2% เหลือ 0.01% สิ้นสุดในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

แมสซีฟฯ คึกรุกเอสเอ็มอีรับโฆษณาโต
    แมสซีฟ แอดเวอร์ไทซิ่ง สบช่องโฆษณาไทยเริ่มคึกคัก เปิดยูนิตใหม่ดูแลลูกค้าเอสเอ็มอีคาดปีหน้ามีสัดส่วนรายได้ 15%
    นางวรรณวิภา มะลิกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แมสซีฟ แอดเวอร์ไทซิ่ง ผู้รับจ้างผลิตสื่อโฆษณา เปิดเผยว่าจากสภาพตลาดการโฆษณาในครึ่งปีหลังนี้ พบว่ามีอัตราการเติบโตไปในทิศทางที่ด โดยมูลค่าตลาดในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่า 7.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 16% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา คาดว่าสิ้นปีนี้มูลค่าตลาดน่าจะเติบโตขึ้นไปถึงแสนล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีมูลค่า9.7 หมื่นล้านบาท

ภาษีบาปพุ่งทีวีไทยโกยทะลุ 2 พันล.
    ภาษีบาปพุ่ง ทีวีไทยรายได้เกิน 2,000 ล้าน ต้องส่งคืนพร้อมทุ่มลงทุนสถานี พร้อมปรับโฉมใหม่เม.ย.ปีหน้า
    นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ทีพีบีเอส) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย เปิดเผยว่า ปีงบประมาณที่จบลงในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นปีแรกที่ทีวีไทยมีรายได้จากภาษีสุราและยาสูบเกินจาก 2,000 ล้านบาท ไปเป็นจำนวนกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งต้องทำเรื่องคืนกระทรวงการคลัง

นัมเบอร์พอร์ตอืดไม่ทัน 5 ธ.ค. ดีแทคทดลอง 100 เลขหมาย โอนย้ายลูกค้า 3 วันไม่สำเร็จ
    นัมเบอร์พอร์ตยังวุ่น 5 ธ.ค. ทำได้แค่ทดลองรายละ 100 เลขหมาย เชื่อมระบบยังไม่ได้
    รายงานข่าวจากบริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์หรือเคลียริงเฮาส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายหรือนัมเบอร์พอร์ต ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ยังมีปัญหา โดยทำได้เพียงแค่การทดลองให้บริการเท่านั้น และยังไม่สามารถตกลงกันระหว่างผู้ให้บริการทั้ง 5 รายถึงจำนวนที่ทดลองเปิดเบื้องต้นว่าควรจะเป็นรายละเท่าไร

ตราเพชรโอด ธปท.คุมเข้มตลาดวัสดุหด
    กระเบื้องหลังคาตราเพชรชี้ตลาดวัสดุก่อสร้างปี 2554 เหนื่อย ปัจจัยลบเพียบ หวั่นมาตรการ ธปท.ทำออร์เดอร์ใหม่หด
    นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บริษัท กระเบื้องหลังคาตราเพชร เปิดเผยว่า ตลาดวัสดุก่อสร้างในปี 2554 มีแนวโน้มจะเติบโตลดลงจากปีนี้ เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อในตลาดคอนโดมิเนียม จะส่งผลให้จำนวนโครงการใหม่ชะลอตัวลง ซึ่งจะผลกระทบต่อยอดการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างล็อตใหม่ในปีหน้า

เถ้าแก่น้อยโหมจุดขายใหม่ปีหน้า
    "เถ้าแก่น้อย" ดึงไอเดียทรานส์ฟอร์เมอร์สพัฒนาจุดจำหน่ายแบบพับเก็บได้ หวังขยายช่องทางขายเพิ่มในไทยปีหน้าพ้อมลุยตลาดอาเซียน
    นายอิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเถ้าแก่น้อย ฟู๊ด แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง ผู้ผลิตและทำตลาดขนมขบเคี้ยวหมวดสาหร่ายทอดกรอบตรา "เถ้าแก่น้อย" เปิดเผยว่า ในปี 2554 บริษัทตรียมแผนขยายช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตราเถ้าแก่น้อยในรูปแบบ "คีออสก์" ใหม่เพิ่มเติมจากช่องทางเดิมที่มีอยู่ โดยอยู่ระหว่างพัฒนาต้นแบบคีออสก์แบบพับเก็บได้ ซึ่งบริษัทได้แนวคิดจากภาพยนตร์เรื่องทรานส์ฟอร์เมอร์สมาประยุกต์ใช้กับจุด ขายรูปแบบใหม่--จบ--

จันทร์ 22 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แนะรัฐทบทวนพื้นที่กสิกรรมจับพืชพลังงาน
    เอกชนเสนอรัฐทบทวนนโยบายการปลูกข้าวของประเทศ เจียดพื้นที่ปลูกพืชพลังงานรับมืออนาคต
    นายมนตรี คงตระกูลเทียน ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจรเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยในการเสวนางานระดมสมองของสถาบันคลังสมองแห่งชาติว่า เกษตรกรมีแนวโน้มที่จะหันมาปลูกพืชสวนเช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มากกว่าปลูกข้าว เนื่องจากมีผลตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งในประเทศไทยยังมีพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชทั้งสองชนิดอีกมาก ซึ่งรัฐควรให้การสนับสนุนเหมือนกับการปลูกข้าว เนื่องจากพืชสองตัวถือเป็นพืชพลังงานที่จะเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องพลังงาน ทางเลือกของไทย

"มั่นคง" ปั้นคอนโดใหม่ ราคาล้านต้นเจาะกลุ่มราชการ ไม่รอบีโอไออนุมัติแผนลงทุน
    มั่นคงเคหะการไม่รอบีโอไออนุมัติ ชิงเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม เดน วิภาวดี มูลค่า 900 ล้านเจาะข้าราชการแจ้งวัฒนะ
    นางธัญญา สิริปูชกะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท มั่นคงเคหะการ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทมีแผนจะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่ขอส่งเสริมการลงทุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับ 1 ล้านบาท ในย่านประชาชื่น แต่ขณะนี้โครงการดังกล่าวยังติดปัญหาเรื่องการอนุมัติและยังต้องขออนุญาต ด้านสิ่งแวดล้อม จึงทำให้โครงการคอนโดมิเนียมที่ขอบีโอไอต้องเลื่อนไปเปิดตัวในปี 2554

"เอสซีจี-เซกิซุย" ลุยจัดสรร หวังบ้านสำเร็จรูปโตเท่าตัว
    เอสซีจี-เซกิซุย มุ่งเจาะตลาดโครงการจัดสรร ปีหน้าตั้งเป้าโตเท่าตัว
    นายวชิระชัย คูนำวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี-เซกิซุย เซลล์ บริษัทร่วมทุนในเครือเอสซีจี เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัว SCG HEIM บ้านสำเร็จรูปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยทำตลาดทั้งบ้านสร้างเองและบ้านในโครงการจัดสรร ปัจจุบันบริษัทมียอดขายแล้วกว่า 100 ราย มูลค่ารวม 700-800 ล้านบาท--จบ--