จันทร์ 22 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
"จุติ" ฉุนสางสัญญาสัมปทานมือถืออืด
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ให้ไปเร่งรัดคณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุน สะสางสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือระหว่างทีโอที กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส สัญญา กสท กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ กสท กับบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ซึ่งแต่ละสัญญามีการแก้ไขไม่ต่ำกว่า 7 ครั้ง โดยทีโอทีและ กสท จะต้องรายงานให้ทราบภายใน 15 ธ.ค.นี้

"โตเกียวมารีน" ประกาศยึดที่ยืนท้าชนยักษ์ เชื่อมั่นธุรกิจประกันชีวิตไทย
    โตเกียวมารีน ยักษ์ประกันเบอร์ 1 ของญี่ปุ่น ประกาศรุกไทยเต็มสูบ พร้อมเพิ่มทุนรองรับการเติบโตท้าชนยักษ์ใหญ่ หลังเข้ามาดำเนินกิจการครบ 4 ปี ตั้งเป้ากอดส่วนแบ่งตลาด 5% เผยธุรกิจประกันชีวิตในไทยยังโตได้อีก มั่นใจใช้จุดเด่นบริษัทเอเชียเข้าใจคนเอเชีย

มันมาอีกแล้ว! น้ำตาลขาดตลาด ชาวบ้านร้องเซ็งแซ่ "พาณิชย์" กวักมือเรียกค้าปลีก
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ต้นสัปดาห์นี้กรมจะเชิญผู้ประกอบการห้างค้าปลีก (โมเดิร์นเทรด) ทุกราย มาหารือถึงสถานการณ์น้ำตาลทรายตึงตัว หาซื้อได้ยากตามนโยบายของรมว.พาณิชย์ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าถูกจำกัดการซื้อน้ำตาลทรายบรรจุถุง 1 กก.ต่อรายภายในห้างค้าปลีก ว่าเป็นเพราะเหตุใด และจะหามาตรการแก้ไขปัญหาให้ หากเป็นเพราะผู้ผลิตน้ำตาลทรายบรรจุถุงลดการผลิตเพราะขาดทุนจากต้นทุนถุงมีราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจาการเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า (เอ็นทรานซ์ ฟี) ของห้างค้าปลีกสูงเกินไป ก็อาจขอความร่วมมือเป็นกรณีพิเศษ ให้ห้างค้าปลีกลดค่าธรรมเนียมแรกเข้ากับสินค้าน้ำตาลในระยะสั้น เพื่อให้ปัญหาตึงตัวคลี่คลายลง

เกษตรแนะทางสร้างรายได้หลังน้ำท่วม
    นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมาทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง จึงจำเป็นต้องเร่งช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยในช่วงระหว่างรอความชื้นในดินลดลงและรอปรับปรุงโครงสร้างดิน แนะนำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนระบบการปลูกพืชใหม่ จากที่ปลูกลงดินเปลี่ยนมาปลูกในถุงพลาสติกหรือปลูกในกระถางแทน โดยเลือกชนิดพืชให้สอดรับกับความต้องการของตลาดในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน "พืชที่สามารถปลูกในถุงพลาสติกหรือกระถางได้ มีทั้งไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักสวนครัว สำหรับกลุ่มไม้ดอกไม้ประดับที่ตลาดมีความต้องการสูงและมีราคาแพงในช่วงฤดูหนาวและเทศกาลดังกล่าว ได้แก่ สร้อยทอง ซาเวีย เบญจมาศ ดาวเรือง รวมทั้งไม่ตัดดอก เช่น เยอบีรา ส่วนกลุ่มพืชผักที่มีโอกาสในตลาดช่วงฤดูหนาว ได้แก่ พืชผักรับประทานผลหรือฝัก เช่น มะระจีน ถั่วฝักยาว กระเจี๊ยบเขียว จะมีราคาสูง เนื่องจากช่วงฤดูหนาวจะเติบโตค่อนข้างช้า อัตราการติดฝักและติดผลต่ำ ทำให้มีปริมาณผลผลิตน้อย ราคาจะแพงมาก ดังนั้นจีงควรวางแผนการผลิตให้สอดรับและตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค--จบค่ะ--

จันทร์ 22 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ศึกษาเพิ่มค่าแรงปวช.-ปวส. ล่อใจเด็กเรียนวิชาชีพอุตฯ ต้องการมหาศาล
    นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มีแนวคิดที่จะเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการปรับเพิ่มฐานเงินเดือนช่างฝีมือที่จบการศึกษาระดับ ปวช. และ ปวส. ใหม่จากเดิมที่เฉลี่ย 7,000-8,000 บาทต่อเดือน เป็น 9,000-10,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปริญญาตรีเพื่อจูงใจให้ผู้ปกครองส่งเสริมให้บุตรหลานเข้ามาเรียนหนังสือด้านวิชาชีพด้านช่างมากกว่าที่จะให้เรียนระดับปริญญาตรี  เนื่องจากในอนาคตแนวโน้มความต้องการแรงงานฝีมือของภาคอุตสาหกรรมจะมีเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการย้ายฐานกำลังการผลิตของทุนต่างชาติเข้ามาอยู่ในเมืองไทย

น้ำท่วมภาคใต้พินาศ 3 หมื่นล้าน
    นายบุญชัย  จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค  สำนักงานเศรษฐกิจภาคหลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้ประเมินผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดเพิ่มเติมจากเดิมที่ประเมินเบื้องต้นเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ขณะนี้ได้ประเมินส่วนของภาคใต้ด้วย โดยน่าจะมีความเสียหายทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจาก 20,000 ล้านบาท เป็นกว่า 30,000 ล้านบาท หรือ กระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) 0.3% จากเดิมมองไว้ 0.2% โดยยังไม่มีการรวมผลกระทบของการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทที่น่ากระทบอีก 0.1%--จบ--