พฤหัสฯ 25 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
มุมมองเศรษฐกิจปีหน้าเป็นบวก สินค้าเกษตรตัวขับเคลื่อนแซงหน้าส่งออก
    วานนี้ (24 พ.ย.) สมาคมเศรษฐศาสตร์ได้จัดงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2554ในหัวข้อ "ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางความขัดแย้ง" โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาเรื่อง "นโยบายเศรษฐกิจไทยท่ามกลางความท้าทาย

กบข.ลุยวางยุทธศาสตร์ใหม่ ตั้งเป้า 3 ปีเพิ่มศักยภาพลงทุน
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กบข. (บอร์ด) อนุมัติกรอบยุทธศาสตร์ กบข. 3 ปี ตั้งแต่ปี 2554-2556 เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางและการดำเนินงานของกองทุน โดยกรอบยุทธศาสตร์ 3 ปี ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า กบข.จะเป็นสถาบันบริหารการจัดเงินออมชั้นนำของประเทศที่โปร่งใสเชื่อถือได้   ใส่ใจความเป็นอยู่ของสมาชิกเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว

รัฐสร้างพิพิธภัณฑ์แผ่นดิน
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้เห็นชอบในหลักการของแผนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินตามที่กรมธนารักษ์ได้เสนอ โดยข้อเสนอดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารให้ทรัพย์สินของแผ่นดินสร้างมูลค่าให้เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการพัฒนาที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ด้วย

บิสสิเนสแอร์ชูนวัตกรรมเอาใจลูกค้า
    นายอนุชา ตีวารี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินบิสเนส แอร์ เปิดเผยว่า หลังจากได้ทำการศึกษาศักยภาพตลาดการบินในเส้นทางไทย-เกาหลี พบว่ามีสูงมาก ดังนั้น สายการบินจึงได้เริ่มเปิดบินเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2552 ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ทำให้ขณะนี้บริษัทได้เช่าเครื่องบินมาทำการบินในเส้นทางไทย-เกาหลี แล้วจำนวน 3ลำ และจะเพิ่มอีก 1 ลำ เป็นลำที่ 4 ในต้นปี 2554 ปัจจุบันสายการบินบิสสิเนส แอร์ บินในเส้นทางกรุงเทพฯ-อินชอน สัปดาห์ละ 4 เที่ยว ภูเก็ต-อินชอน สัปดาห์ละ 4 เที่ยว โดยเตรียมขยายเพิ่มความถี่เส้นกรุงเทพฯ-อินชอน เป็นสัปดาห์ละ 7 เที่ยว และภูเก็ต-อินชอน เป็นสัปดาห์ละ 5 เที่ยว ในเร็วๆ นี้ ในอนาคตเตรียมเปิดบินในลักษณะเช่าเหมาลำสู่ตลาดอื่นๆ ในเอเชียด้วย เช่น เส้นทางสู่จีน (เมืองฉงชิ่ง) ญี่ปุ่น (โตเกียว) และเวียดนามด้วย

"เอสซี" ผุดโครงการเจาะมหาเศรษฐี คฤหาสน์หรูหลังละ 100 ล.
    "เอสซี แอสเสท" รุกตลาดซุปเปอร์พรีเมียม เปิดโครงการใหม่จับกลุ่มมหาเศรษฐี  ขายบ้านหลังละ 100 ล้าน ชูจุดขายอาณาจักรส่วนตัวบรรยากาศสนามกอล์ฟพร้อมเรือนรับรอง มั่นใจลูกค้ากลุ่มนี้มีอยู่จริง ชี้มาตรการรัฐไม่กระทบ เพราะเจาะลูกค้าคนละระดับ

เดอะมอลล์โหมจัดมิดไนท์เซล
    นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ปจำกัด เปิดเผยว่า ทางเดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียมจัดงานใหญ่ส่งท้ายปี พร้อมทุ่มงบ 35 ล้านบาทจับมือบริษัทบลูริเวอร์ไดมอนด์ จำกัด จัดรายการโปรโมชั่นสุดอลังการ Midnight SaleRoyale ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-1 ธ.ค.ศกนี้ โชว์ความอลังการของหน้ากากนกยูงเพชรมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท พร้อมชวนลูกค้าช็อปลุ้นรางวัลหน้ากากจากเมืองเวนิช อิตาลี ประดับเพชรแท้ และจี้เพชรจากบลูริเวอร์ ไดมอนด์ ทุกวัน รวมมูลค่ากว่า 32 ล้านบาท หวังดึงลูกค้าเข้ามาจับจ่ายสร้างยอดขายในโค้งสุดท้ายของปีกว่า 950 ล้านบาท

เจ้าสัวเจริญโผล่ลงทุนที่ชะอำ ทุ่ม 1.3 หมื่นล. ผุดนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
    นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ตั้งเป้ายอดขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโดยรวมปี 2554 ไว้ที่ประมาณ 3,100 ไร่เนื่องจากมองทิศทางเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว   ประกอบกับความชัดเจนในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดทำให้การลงทุนตรงจากต่างประเทศมาไทยยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้พื้นที่นิคมฯทั่วประเทศยังเหลือรองรับการลงทุนประมาณ 14,000 ไร่

โตชิบาเสริมทัพใหญ่ ฝัน 5 ปีโกยหมื่นล้าน
    นายฮิเดโนริ มัสสุอิ ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ประเทศไทยจะมีการเปิดเสรีการค้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN EconomicCommunity: AEC) ในปี 2558 บริษัทได้เตรียมรับมือกับการเปิดเสรีการค้าดังกล่าว ด้วยการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรให้มีความรู้มากยิ่งขึ้น  เช่น  การส่งเสริมให้พนักงานทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ด้วยคนไทยเนื่องจากบริษัทต้องการให้โตชิบาประเทศไทย เป็นผู้นำในด้านของการวิจัยและพัฒนาสินค้า หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเปิดตัวตู้เย็นรุ่นเคิร์ปเข้าทำตลาด ซึ่งมีการออกแบบโดยคนไทย

พาณิชย์หมดท่าแก้ปัญหาน้ำตาล อ้อนอุตสาหกรรมปล่อยสู่ตลาด
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน และมีราคาแพงในขณะนี้ว่า สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อขอนำน้ำตาลทรายที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ซื้อคืนมาจากเทรดเดอร์ และยังเหลืออยู่จำนวน 160,000 กระสอบ มาขายให้กับผู้ต้องการใช้ก่อน เพื่อกระจายไปยังผู้บริโภค ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้ และเชื่อว่าหากน้ำตาลทรายส่วนนี้กระจายถึงมือผู้บริโภคได้ สถานการณ์ขาดแคลนและราคาแพงจะคลี่คลายได้ในระดับหนึ่ง--จบ--

พฤหัสฯ 25 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ห้างฯโหมแคมเปญรับปีใหม่
    นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดผู้บริหารศูนย์การค้า เดอะมอลล์, สยามพารากอน และดิเอ็มโพเรียม เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบ 40 ล้านบาท ร่วมกับ บริษัท บลูริเวอร์ไดมอนด์ จำกัด จัดแคมเปญ พิเศษในชื่อ "มิดไนท์ เซลส์ รอยัล" ส่งท้ายปีครั้งใหญ่ โดยได้จัดแสดง หน้ากากนกยูงเพชร มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียมพร้อมเปิโอกาสให้ลูกค้าลุ้นรางวัล หน้ากากจากเมือง เวนิช ประเทศอิตาลี ที่ประดับเพชรแท้และจี้เพชรจาก บลูริเวอร์ ไดมอนด์ มอบให้ลูกค้าทุกวันทุกสาขา มูลค่ากว่า 3.2 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 28พ.ย.-1 ธ.ค. 53

แฉยี่ปั๊วซาปั๊วอมน้ำตาล จี้อุตฯ คาย 1.6 แสนกระสอบด่วน
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน และราคาแพงในขณะนี้ว่า  ได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในออกตรวจสอบปริมาณน้ำตาลทรายในกาครอบครองของร้านค้าส่งยี่ปั๊ว ซาปั๊ว รายใหญ่ในกรุงเทพฯ 15 ราย พบมี 2 รายที่มีปริมาณน้ำตาลทรายครอบครองสูงเกินกว่าที่แจ้งต่อกรมการค้าภายใน ปริมาณรวมกว่า 1,000 ตัน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก  พร้อมทั้งส่งสายตรวจออกสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง ป้องกันไม่ให้เกิดการกักตุน

กบข.คลอดแผน 3 ปี
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง  ในฐานะประธานกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กบข. ได้อนุมัติกรอบยุทธศาสตร์  3 ปี (54-56)โดยวางเป้าหมายเป็นสถาบันบริหารจัดการเงินออมชั้นนำของประเทศที่โปร่งใส เชื่อถือได้ ใส่ใจความเป็นอยู่ของสมาชิก และสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว

โตชิบาดันไทย ศูนย์กลางวิจัย
    นายฮิเดโนริ มัสสุอิ ประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยถึงแผนธุริจในปี 54 (เม.ย.54-มี.ค. 55) ว่าเตรียมที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตสินค้าของโตชิบาในภูมิภาคอาเซียน ทั้งฐานการผลิตและฐานการวิจัยและพัฒนาสินค้า (อาร์แอนด์ดี) เริ่มจากสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กและกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน หลังจากปีนี้ได้ใช้ไทยเป็นฐานวิจัยและพัฒนาสินค้าตู้เย็น ในรุ่น เคิฟ ที่คิดค้นโดยคนไทยและสามารถได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบยอดเยี่ยม จากญี่ปุ่น โดยในปีหน้าจะทยอยเปิดตัวสินค้าที่ออกแบบโดยคนไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งเครื่องทำน้ำอุ่น หม้อหุงข้าว

สมคิดสอนเชิงแก้เศรษฐกิจ จี้รัฐลงทุนเทคโนโลยี ชี้ ธปท.ทุ่มอุ้มค่าบาท
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถา เรื่องพลิกเปลี่ยนประเทศไทยเพื่ออนาคต ในงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 54 ซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ว่า ประเทศไทยในขณะนี้ขาดการพัฒนา ขาดการลงทุนทั้งด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรของไทยที่ถือว่าเป็นจุดแข็งที่ไม่ด้อยกว่าใครและมีแนวโน้มปรับขึ้น ตลอดเวลาเช่นเดียวกับทองคำ  จึงทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับเพื่อนบ้านได้  จึงไม่น่าแปลกใจที่สถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลกได้ปรับลดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศจากอันดับ 75 มาอยู่ที่ 59 ซึ่งลดมามากถึง 16อันดับ

หวั่นเศรษฐกิจสหรัฐดึงไทย
    นายบุญชัย จรัสแสดงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กรณีที่ ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐปีหน้าขยายตัวลดลงจากเดิม 3.5-4.2% เหลือ 3-3.6% จากอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ปี 53 นี้ลดลงเช่นกัน  จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 3-3.5% เหลือ 2.4-2.5% นั้น ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจปีหน้าที่สศค.ต้องนำมาทบทวนตัวเลขประมาณการจีดีพีของไทยใหม่เช่นเดียวกัน แต่ในส่วนปีนี้คงไม่กระทบมากอย่างที่คิด

เป้าส่งออกข้าวปีหน้า 9 ล้านตัน
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา ข้าวไทยปี 2554 จะไปทางไหนว่า ปีหน้ากระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมาย การส่งออกข้าวไว้ที่ 8.5-9 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 8.5 ล้านตัน และแม้จะเกิดปัญหาอุทกภัยขึ้นหลายพื้นที่ จนสร้างความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าว แต่มั่นใจจะไม่กระทบต่อการส่งออกข้าวโดยรวมของไทย เนื่องจากในแต่ละปีไทยมีการทำนาหลายฤดูกาล จึงสามารถปลูกข้าวทดแทนกันได้

น่านฟ้าเสรีไทย-จีนดึงท่องเที่ยว
    นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายในงานสัมมนาส่งเสริมการเดินทางโดยการขนส่งทางอากาศมายังประเทศไทย ว่า ไทยพร้อมเปิดน่านฟ้าเสรีไทย-จีน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย  โดยรัฐต่อรัฐมีข้อตกลงที่อนุมัติบริการแบบไม่จำกัดของสายการบินต่าง ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องความถี่ของเที่ยวบินหรือชนิดของเครื่องบิน ทั้งด้านขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้า ซึ่งไทยเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยได้สะดวกมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวจีนไม่จำเป็นต้องมีวีซ่าเข้ามาไทย

สิงคโปร์-มาเลเซียรุกอาเซียน หาข้อมูลตลาดจ่อยึดหัวหาด
    นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง"เศรษฐกิจไทยก้าวไกลในประชาคมอาเซียน" ว่า ขณะนี้นักธุรกิจจากประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียเริ่มเข้ามาสำรวจตลาดสินค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันทางธุรกิจ โดยเฉพาะการนำสินค้าเข้ามาเจาะตลาดประเทศต่างๆ หลังจากที่มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี58 ดังนั้นต้องการเตือนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการแข่งขัน และเตรียมพร้อมในการศึกษาตลาดประเทศเพื่อนบ้านเพราะหากล่าช้าอาจทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยงต่อการปิดกิจการได้ง่าย--จบค่ะ--