อังคาร 23 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เพิ่มกฎดับหุ้นแสบ สั่งบล.ตัดช่องทางขาใหญ่ปั่นปิดช่องเดาทางหุ้นโดนแช่แข็ง
    ตลาดหลักทรัพย์แก้เกณฑ์สกัดหุ้นซื้อขายผิดปกติ ดีเดย์ 13 ธ.ค. หมดทางคาดหุ้นติดแคชบาลานซ์ บีบบล.ช่วยสกัดแก๊งปั่น
    ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศได้ส่งหนังสือเวียนถึงโบรกเกอร์เพื่อปรับปรุงเกณฑ์ในการดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เคลื่อนไหวผิดไปจากสภาพปกติของตลาด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.2553 เป็นต้นไป

จีสตีลแก้หนี้ 170 ล. เหรียญฉลุย เงินต้น-ดอกเบี้ยหายวับ 5 พันล.ธุรกิจปกติหนี้ต่อทุนต่ำกว่า 1 เท่า
    ผู้ถือหุ้นกู้จีสตีล 90% ยกมือผ่านฉลุยปรับโครงสร้างหนี้รับรู้กำไรทันที 2,000 ล้านไตรมาส 4 ส่วนเจ้าหนี้การค้า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ เตรียมเจรจายืดหนี้ ชี้ธุรกิจเทิร์นอะราวด์
    การประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้ของบริษัท จี สตีล (GSTEEL) มูลค่า 170 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 22พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหนี้ 90% ของหุ้นกู้ทั้งหมดมีมติให้ปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการแปลงหนี้เป็นทุน และการลดหนี้

'เคจีไอ' หรู DW ติดปีกดันกำไรยาว
    เคจีไอ เผย DW ดันกำไรพุ่ง-ธุรกรรมดี ขณะที่ SBL ยอดหดเหลือ 300-500 ล้านบาท จากที่เคยทะยานถึง 2,000 ล้านบาท
    น.ส.นฤมล อาจอำนวยวิภาส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่างวด 9 เดือน พบว่าใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) สร้างรายได้50-70% ของรายได้แผนกตราสารอนุพันธ์ และสูงกว่าปีก่อนมาก

CGD-AGE ลุยเพิ่มทุนรุกธุรกิจ
    บจ.เฮโลเพิ่มทุนลุยธุรกิจ CGD ระดมกว่า 3,900 ล้านซื้อ บริษัททำโรงแรมขอผันสู่อสังหาริมทรัพย์เต็มรูปแบบ ด้าน AGE ตุนเงินลงทุน
    นายเบน เตชะอุบล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) เปิดเผยว่าคณะกรรมการมีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 3,909,743,684 ล้านบาท เป็น 7,557,766,027 บาทโดยเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 1.60 หุ้นใหม่ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อนำเงินไปซื้อหุ้นบริษัท แลนด์มาร์ค ดีเวลล็อปเม้นท์ กรุ๊ป (LDG) จำนวน 3,700 ล้านบาท

4 วันยอดลงทุน 2.1 พันล้าน
    SET in the City 2010 ปิดฉาก 4 วันเกิดธุรกรรม 18,500 รายการ รวม 2,165 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 65% คนชมงาน 60% เพิ่งมาครั้งแรก
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมการลงทุนครบวงจรแห่งปี SET in the City 2010 เมื่อวันที่18-21 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า มีผู้เข้าชมงาน 1.3 แสนคน มียอดธุรกรรมทั้งหมด 18,500 รายการ รวมมูลค่าเงินลงทุนสูงถึง 2,165 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 65% จากปีที่ผ่านมา โดยเกือบ 60% ของผู้ชมงาน เป็นผู้ไม่เคยร่วมงาน SET in the City มาก่อน

อ้อนคลังยกเว้นภาษีหนุนกองทุนอินฟราฯ
    ก.ล.ต.ทำคลอดกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ธ.ค.นี้ อ้อนคลังเลี้ยงให้โต ขอยกเว้นภาษีปันผล-กำไรจากการลงทุน แถมลดภาษีโอนที่ดินเหลือ 0.01%
    นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต.และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรักเจอร์ ฟันด์) แล้ว และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือน ธ.ค.2553

จรัมพรมั่นใจนักลงทุนปลื้มกอง 'CHINA'
    "จรัมพร" คาดนักลงทุนจะติดใจกอง CHINA หลังเข้าตลาดวันแรกราคาวิ่งปิด 7.53 บาท เหนือจอง
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังจากกองทุนเปิดดับเบิลยูไอเอสอี เคแทม ซีเอสไอ 300 ไชน่า แทร็กเกอร์ (CHINA) ซึ่งเป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ ที่อ้างอิงกับราคาหลักทรัพย์ต่างประเทศตัวแรกของไทย เข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจหน่วยลงทุน ตั้งแต่วันที่ 22พ.ย.ว่า CHINA น่าจะได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์รายตัว และผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีCSI 300 ที่กระจายการลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่--จบ--

อังคาร 23 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คลังเปิดศึกใหญ่ รื้อจ่ายงบท้องถิ่น โละค่าหมอ ขรก.
    คลังเปิดศึกเดินหน้ารื้อเงินสมทบท้องถิ่นยันลดรายจ่ายโลหะค่าหมอ
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 20-21 พ.ย.ที่ผ่านมาได้เสนอแนวทางการควบคุมการเบิกจ่ายงบประมาณใน 3 ประเด็นหลัก เพื่อให้รัฐบาลสามารถจัดทำงบประมาณแบบสมดุลได้ภายใน 5 ปี

'สภาพัฒน์' ห่วง ค่าบาทลากศก. หดยาวถึงปี'54
    สภาพัฒน์ แจงค่าบาทแข็งฉุดเศรษฐกิจหดตัวแล้ว 0.33% คาดลากยาวต่อเนื่องจนถึงปีหน้า
    นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทเฉลี่ย 10 เดือนของปี 2553 อยู่ที่ระดับ 32.01 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แข็งค่าขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 7.17% จึงส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ0.33% ทำให้ขีดความสามารถของสินค้าไทยลดลงและในช่วงวันที่ 1-19 พ.ย.ค่าเงินบาทายังคงแข็งค่าต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 29.74 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบสกุลเงินของประเทศคู่ค้าและคู่แข่งอื่น พบว่าค่าเงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น โดยดัชนีค่าเงินบาท (เอ็นอีอีอาร์) เดือน ต.ค.2553 ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่80.76 จากระดับ 76.93 ในเดือน ธ.ค.2552

แบงก์สบช่องใช้สาขาร่วม ลดต้นทุนอื้อ
    "ไทยเครดิต-ทหารไทย" จีบธนาคารเฉพาะกิจใช้เป็นสาขา
    นายมงคล ลีลาธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างติดต่อธนาคารเฉพาะกิจแห่งหนึ่ง   เพื่อขอใช้ช่องทางสาขาทำธุรกรรมของธนาคาร โดยเฉพาะการใช้ช่องทางสาขาในต่างจังหวัด ทำให้ธนาคารไม่ต้องเน้นเพิ่มสาขาซึ่งจะสอดรับกับประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)   ที่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถใช้ช่องทางธนาคารพาณิชย์อื่น ธนาคารเฉพาะกิจ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย  เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมฝาก ถอน โอนได้

ปล่อยกู้วินรถจยย. อุ้มชู ศก. นอกระบบ
    ปฏิบัติการแก้เศรษฐกิจนอกระบบจับวินมอเตอร์ไซค์ขึ้นทะเบียนดึงธนาคารออมสินปล่อยกู้
    นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานโครงการเร่งรัดปฏิบัติการด่วน (เพื่อคนไทย) กลุ่มเศรษฐกิจนอกระบบ เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ จะเรียกตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพนอกระบบ เช่น จักรยานยนต์รับจ้าง แท็กซี่ หาบเร่แผงลอย และคนทำงานกลางคืน มารับฟังปัญหาเพื่อจัดทำข้อเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบอาชีพนอกระบบให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

สั่งตีปี๊ปตัวเลขเศรษฐกิจ-สังคมเพิ่มอันดับขีดแข่งขัน
    ครม.ศก.สั่งกระทรวงการต่างประเทศ-สศช.คลัง แจงข้อมูลขีดแข่งขันของไทยในเวทีโลกหลังอันดับตกพรวดพราด
    นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. และกระทรวงการคลัง ประสานงานกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อให้ข้อมูลสถิติไปชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสถาบันเวิลด์ อีโคโนมิกฟอรัมหรือดับเบิลยูทีเอฟ--จบ--

อังคาร 23 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อีเกียเดินหน้า ลงทุนในไทย 10 ปีผุด 3 แห่ง
    "อีเกียฯ" ลั่นเปิดสาขาในไทย 3 แห่งตามแผน 10 ปี ทุ่มสาขาละกว่า 2,400 ล้านบาท
    นายลาซาซ สเวนสัน ผู้ช่วยผู้จัดการ อีเกีย สโตร์ ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจากประเทศสวีเดน เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีแผนจะเปิดสาขาให้บริการในประเทศไทย 3 แห่ง ภายใน 10 ปีโดยหลังการเปิดสาขาแรกเดือนพ.ย.2554 แล้ว อีก 3 ปีจะเปิดสาขา 2 และ 3 ต่อไป คาดใช้งบลงทุนสาขาละกว่า 2,400 ล้านบาท หรือ 60 ล้านยูโร

รร.รามาด้าหันรุกไทยแทนยุโรป
    โรงแรมรามาด้าเขาหลัก ทุ่ม 100 ล้านบาท ผุดโซนใหม่รับตลาดคนไทยและกลุ่มเอเชียแทนยุโรป
    นายอนุพงศ์ สงวนนาม กรรมการผู้จัดการโรงแรม รามาด้า รีสอร์ท เขาหลัก เปิดเผยว่า ได้ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท ขยายห้องพักพูลวิลลา 8 ห้อง และดีลักซ์ จากุชซี 24 ห้องรวม 32 ห้อง พร้อมขยายห้องอาหารเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ซึ่งมีกระแสความนิยมเดินทางเข้าพักโรงแรมบริเวณเขาหลัก จ.พังงา มากขึ้น วัดได้จากภาพรวมอัตราการเข้าพักโรงแรมในพื้นที่เขาหลักที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โซนี่หวังพึ่ง 'โซเชียลเน็ตเวิร์ก' ทำกิจกรรมตลาดผ่านเฟซบุ๊ก เจาะกลุ่มวัยรุ่นหนีดัมพ์ราคา
    โซนี่ เดินเกมบุก "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" หลังนักท่องเน็ตในไทยขึ้นอันดับ 1 ในอาเซียน ย้ำบริการ-ผลิตภัณฑ์ หนีสงครามราคา
    นายโทรุ ชิมิซึ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย ผู้ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า และไอทีแบรนด์โซนี่เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบประมาณราว 50 ล้านบาท สำหรับทำกิจกรรมบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือซีอาร์เอ็ม"มายโซนี่" พร้อมลงทุนเพิ่มในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอเอสมากขึ้น เพื่อมุ่งกิจกรรมการตลาดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก อาทิ เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ เป็นต้น

ฟูจิซีร็อกซ์หันลุย เลเซอร์ตลาดล่าง
    ฟูจิ ซีร็อกซ์ เปิดตัวเครื่องพิมพ์เลเซอร์ขนาดเล็กลุยตลาดล่างครั้งแรก ชูเทคโนโลยีใหม่ลดขนาดเครื่องประหยัดพลังงาน 20% หวังขึ้นอันดับ 2 ปีหน้า
    นายเจมส์ เฮนเดอร์สัน ประธานฝ่ายช่องทางจัดจำหน่ายเครื่องพิมพ์ของฟูจิ ซีร็อกซ์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ เปิดเผยว่า ฟูจิ ซีร็อกซ์ เห็นว่าตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์มีราคาลดลงจนได้รับความสนใจมากขึ้นในระดับล่าง ประกอบกับฟูจิ ซีร็อกซ์ พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมา ทำให้สามารถเสนอเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่มีขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูง และราคาสมเหตุสมผลให้กับลูกค้ากลุ่มผู้ใช้ตามบ้านและเอสเอ็มอี  ซึ่งแต่เดิมใช้เครื่องพิมพ์เจ็ตอยู่

ปั้นเวล-บีรับสแน็กเพื่อสุขภาพโต
    สแน็กเพื่อสุขภาพเนื้อหอม โจ-ลี่ แฟมิลี่ ทุ่ม 100 ล้านปั้นแบรนด์ใหม่ "เวล-บี" บุกใน-นอกประเทศหวัง 10 ปีขึ้นชั้นเอเชีย
    นายณัฐวุฒิ เผ่าปรีชา ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โจ-ลี่ แฟมิลี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดขนมขบเคี้ยว (สแน็ก) เพื่อสุขภาพขยายตัวอย่างรวดเร็ว คาดว่ามีมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาทเติบโตกว่า10% ขณะที่ตลาดสแน็กโดยรวมมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาทเติบโตปีละ 5-8% บริษัทจึงเห็นโอกาสในการลงทุนสร้างแบรนด์เวล-บี ให้เป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ โดยใช้งบ 100 ล้านบาทภายใน 5 ปีจากนี้--จบ--

อังคาร 23 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ฟุ้งปี'54 ปีทองธุรกิจปิโตรเคมี พีทีทีเออาร์คาดรายได้โต 10% รับอานิสงส์ศก.ไทย-โลกสดใส
    "พีทีทีเออาร์" ฟันธง ปีหน้าปีทองธุรกิจปิโตรเคมี รับเศรษฐกิจฟื้น รายได้โต 10%
    นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (พีทีทีเออาร์) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจปิโตรเคมีปี 2554 มีโอกาสขยายตัวต่อค่อนข้างมากตามการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจภายในประเทศโดยประเมินผลประกอบการปีหน้าจะมีรายได้ขยายตัว 10% จากปีนี้ที่รายได้จะสูงกว่า 2 แสนล้านบาท

หัวเหลียนจุกคอมพ์โลคัลหายจากตลาด
    หัวเหลียนเบนเข็มรุกเคสคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เปิดแบรนด์เจนเทคทำตลาดไฮเอนด์หลังโลคัลแบรนด์หดตัวหนัก
    นายธนภัทร เฉียน กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเหลียน คอมพิวเตอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายเคสและเพาเวอร์ซัพพลายแบรนด์จีวิว เปิดเผยว่า ธุรกิจคอมพิวเตอร์โลคัลแบรนด์ในประเทศไทยหดตัวอย่างมากและมีหลายแบรนด์เลิกกิจการไป หลังถูกสินค้าอินเตอร์แบรนด์เข้ามาตีตลาด ทำให้การจ้างผลิตลดน้อยลงไปมาก ส่งผลให้โรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ของหัวเหลียนต้องลดกำลังการผลิตลงและอยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะดำเนินการอย่างไรในอนาคต

ฮุนไดเมินรถเก๋งกลางมุ่งลุยเล็ก-ใหญ่
    ฮุนไดเมินเก๋งบีเซ็กเมนต์ ชี้ตลาดแข่งแรง เร่งนำเข้า ไอ10 จากอินเดียปีหน้า พร้อมศึกษาเก๋งกลาง-ใหญ่เสริมในไทย
    นายโยชิซึมิ คุราตะ ประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหารถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาเสริมไลน์มากขึ้น จากที่ทำตลาดรถเอ็มพีวีขนาดใหญ่และเอสยูวีในปัจจุบัน แต่มองว่าจะไม่ทำตลาดรถยนต์ในกลุ่มบีเซ็กเมนต์ เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงในประเทศไทย

สีดิงโก้งัดแลนด์แบงก์แตกไลน์อสังหาฯ
    สีดิงโก้แตกไลน์อสังหาริมทรัพย์ เน้นเจาะชุมชน ลุยทั้งคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ และบ้านเดี่ยวต่างจังหวัด
    นายเสริมพล สุนันทการกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สินทรัพย์ดิงโก้ เปิดเผยว่า บริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่มาสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากเดิมที่เป็นผู้ผลิตสีรถยนต์แบรนด์ดิงโก้มานานกว่า 20 ปี โดยได้นำที่ดินจำนวน 1 ไร่ ที่ตั้งอยู่ติดกับเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน มาพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ชื่อเดอะเพ้นท์ ความสูง 8 ชั้น 2 อาคาร จำนวน 156 ยูนิต ขนาด 24-72 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 8.9 แสนบาท-2.5 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 200 ล้านบาท--จบ--