พุธ 24 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ศึกเกาหลีถล่มหุ้นไทยแดงเถือก รมว.คลังไม่หวั่นเชื่อเงินนอกไม่ไหลออก
    เกาหลีเหนือยิงถล่มหุ้นแดงเถือก เล่นเอาหุ้นไทยหลุด 1,000 จุดอีกรอบ ก่อนปิดตลาดฟื้นมาปิดได้ที่1,009.47 จุด นักลงทุนหันหาดอลลาร์ ส่งผลค่าบาทอ่อนหลุด 30 บาท เซียนหุ้นมองปลายปีเงินออกแผ่วลุ้นกองทุนในประเทศถล่มซื้อ

พลังงานประกาศเลื่อนใช้ไบโอดีเซลบี 5 หวั่นน้ำท่วมภัยแล้งกระทบปริมาณปาล์ม
    นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ว่า หลังจากมีการตรวจสอบปริมาณปาล์มผู้ค้าน้ำมันมีความเป็นห่วงว่าปริมาณอาจจะลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากปัญหาน้ำท่วม และยังมีปัญหาภัยแล้งเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ปกระกอบกับในช่วงปีใหม่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาทั่วประเทศ ทำให้มีการใช้น้ำมันดีเซลปริมาณมากกว่าปกติ

ภาษีหนุนนวัตกรรม-เมืองสร้างสรรค์
    นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการศึกษาสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ครอบคุลมกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) จากปัจจุบันนี้ สิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวนั้น     จะเน้นให้ประโยชน์เฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถนำมาหักลดหย่อนได้ 2 เท่า อย่างไรก็ตาม  ยังพบด้วยว่ามีผู้ประกอบการใช้สิทธิประโยชน์ด้านของของนวัตกรรมใหม่ ๆ ในสัดส่วนที่น้อยมาก  ดังนั้น  จึงมีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการเชื่อมโยงเกี่ยวกับตัวภาษีดังกล่าวในระดับชาวบ้านให้มากขึ้น

กองทุนหมู่บ้านฉลุยกู้เงินช่วยน้ำท่วม
    นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้กองทุนหมู่บ้านฯ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยและวาตภัยคาดว่ามี 17,050 แห่ง โดยยังไม่รวมภาคใต้สามารถกู้เงินจากธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาเปิดเป็นบัญชี 3 พิเศษ ภายใต้กองทุนหมู่บ้านฯ เพื่อนำเงินกู้ก้อนใหม่นี้ให้สมาชิกได้กู้เงินเพื่อไปใช้หนี้เงินกองทุนหมู่บ้านเป็นก้อนดั้งเดิมที่รัฐบาลให้ไป 1 ล้านบาท และวงเงินที่เพิ่มทุนในบางหมู่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดสภาพคล่องของกองทุนหมู่บ้าน และไม่เกิดปัญหาหนี้เสีย จากกรณีที่สมาชิกกู้เงินไปแล้วต้องประสบภัยน้ำท่วมจนไม่สามารถนำเงินมาใช้ได้ตามกำหนดเวลา ทั้งยังเปิดช่องให้สมาชิกกู้เงินจากบัญชีนี้ไปประกอบอาชีพได้ด้วย

ตราสารหนี้รัฐ 10 เดือนพุ่ง 7.3 แสนล้าน ธปท.จ่ายดอกอ่วมพันธบัตรแก้ค่าบาทแข็ง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดคงค้างตราสารหนี้ภาครัฐ 10เดือนแรกของปี 2553 ว่า ตราสารหนี้ภาครัฐมียอดคงค้างเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากการออกพันธบัตรธปท.เพื่อดูดซับสภาพคล่องเงินบาททดแทนการซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ สะสมในทุนสำรองทางการระหว่างประเทศเพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาท และการออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ

ติดอาวุธท่องเที่ยวบนโลกออนไลน์
    นายอักกพล พฤกษะวัน ที่ปรึกษาระดับ 11 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.ได้จัดโครงการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Digital Marketing การตลาดใหม่บนโลกออนไลน์สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว จุดประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยได้นำสื่อดิจิตอลมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทำธุรกิจ เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ตอบสนองไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวที่ปรับเปลี่ยนใช้สื่อออนไลน์ในการสืบค้นข้อมูล รวมถึงการบอกเล่าประสบการณ์ซึ่งมีผลต่อนักท่องเที่ยวที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจด้วย

ปตท.เลิกหวัง "เซาเทิร์นซีบอร์ด" บ่ายหน้าร่วมลงทุนในโครงการ "ทวายโปรเจกต์"
    ซีอีโอ ปตท.รับศึกษาโยกการลงทุนสู่โครงการทวายโปรเจกต์ในพม่า หลังโครงการใหญ่ในไทยเจอตอเอ็นจีโอ ด้าน ปตท.สผ.ร่วมลงทุนแหล่งน้ำมันที่แคนาดาร่วม 68,240 ล้าน ใหญ่ที่สุดของ ปตท.สผ.หวังเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านรุกเข้ม ยกระดับสมาชิก-ผุดศูนย์ข้อมูลบ้าน
    นายวิบูล จันทรดิลกรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงนโยบายการดำเนินงานของสมาคมในปี 2554 ว่า มุ่งยกระดับมาตรฐานทางวิชาชีพในธุรกิจรับสร้างบ้านอย่างเข้มข้นมากขึ้น  ผ่านกลยุทธ์หลัก ๆ 3 เรื่อง คือ การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน การพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และการมุ่งพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆให้กับสมาชิก

แย้มสัญญาณลงทุนต่างชาติยังปึ้ก อุตฯ รถยนต์จ่อคิวผุดอีกอื้อ เผยกสิกรไทยครองใจลูกค้าธุรกิจ
    นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าระยะนี้ธนาคารเห็นความชัดเจนมากขึ้นของการเข้ามาลงทุนในไทยของนักลงทุนต่างประเทศหน้าใหม่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ประเภทอีโคคาร์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น  ยางรถยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งจะทำให้เกิดความต้องการสินเชื่อมากขึ้น นอกจากนั้นแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2554 จะยังคงอยู่ในทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง การลงทุนจึงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูง  คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 3.5-4.5% โดยอาจจะมีปัจจัยเสี่ยงบ้างเกี่ยวกับทิศทางของราคาน้ำมันผลกระทบจากอุทกภัย และความไม่แน่นอนทางการเมือง

ผู้ส่งออกลุ้นบีโอไอยกเว้นภาษี
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่าในวันที่ 24 พ.ย.นี้ที่ประชุมคณะกรรมการ บีโอไอ (บอร์ดบีโอไอ) จะหารือแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท โดยจะเสนอให้มีการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นที่ต้องนำมาจากต่างประเทศเพื่อผลิตส่งออก จำนวน 10 กลุ่ม ประกอบด้วยเสื้อผ้าสำเร็จรูป, เครื่องหนัง,รองเท้า, เครื่องเรือน, สิ่งทอ, ของเด็กเล่น, เครื่องกีฬา, อัญมณีและเครื่องประดับ, เลนส์, สิ่งพิมพ์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการที่มีรายได้ จากการส่งออกลดลงรวมกันกว่า 300,000 ล้านบาท

พาณิชย์รุดถกหม่องเลิกแบนสินค้าไทย
    นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เพื่อพิจารณาสินค้าที่พม่าห้ามนำเข้าจากไทย 15 รายการ ตั้งแต่เดือน พ.ย.42 โดยพม่าได้แจ้งว่าได้มีการทบทวนและยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าแล้ว 7 รายการ คือ แอปเปิ้ล สาลี่ องุ่น เชอร์รี่ พุทรา ส้ม และทุเรียน แต่ไทยเห็นว่าผลไม้ที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออกมีเพียงทุเรียนรายการเดียว  จึงขอให้พม่าพิจารณาเพิ่มเติมอีก 4 รายการได้แก่ เงาะ มังคุด ฝรั่ง และลองกอง ซึ่งพม่าเห็นว่าลองกองสามารถยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าได้เพราะพม่าไม่มีผลิตภายในประเทศ--จบ--

พุธ 24 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

บีโอไอเว้นภาษีนำเข้า 10 รายการ
    รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24พ.ย.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอจะหารือแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทโดยให้ยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อผลิตส่งออกจำนวน 10 กลุ่ม ประกอบด้วย เสื้อผ้าสำเร็จรูป, เครื่องหนัง, รองเท้า, เครื่องเรือน, สิ่งทอ, ของเด็กเล่น, เครื่องกีฬา, อัญมณีและเครื่องประดับ, เกมส์ และสิ่งพิมพ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการที่มีรายได้จากการส่งออกลดลง รวมกันกว่า 2-3 แสนล้านบาท

ชี้ช่องคนจนเป็นเจ้าของที่ ทีดีอาร์ไอชงรัฐ 3 ทาง บังคับใช้ก.ม.การค้า
    นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)เปิดเผยว่า ในการสัมมนา วิชาการประจำปี 53 ของทีดีอาร์ไอ ในวันที่ 29-30 พ.ย.นี้ จะมีการนำเสนอผลงานศึกษาเรื่องลดการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ กรณีศึกษาเรื่องที่ดินพร้อม 3 แนวทางแก้ไขปัญหาให้กับรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรที่ดินได้อย่างเป็นธรรมมากขึ้น  โดยรัฐบาลต้องเร่งปรับปรุงและบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าอย่างเข้มงวด เพื่อลดปัญหาการกระจุกตัวของรายได้และให้มีการกระจายรายได้ที่เป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งช่วยทำให้ลดกำลังซื้อที่ดินจากการกระจุกตัวของรายได้

ละเลงงบเมืองเศรษฐกิจ
    นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดทำโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์  โดยคัดเลือกเมืองต้นแบบที่มีความโดดเด่นทั้งภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพนำไปพัฒนาสร้างจุดเด่นด้านสินค้า หรือบริการเพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและสินค้าเข้าสู่ท้องถิ่นได้

สรรพากรเชื่อมข้อมูลรีดภาษี
    นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 54 นี้ กรมสรรพากรมีนโยบายที่จะเชื่อมโยงข้อมูลของกรมฯ เข้าไปกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการเข้ามาสู่ในระบบเสียภาษีที่ถูกต้อง เช่นกำลังมีแนวคิดที่จะเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) โดยให้มีแบบการเสียภาษีแนบไปกับแบบฟอร์มของสปส.  โดยหากเป็นผู้รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี  ก็ไม่ต้องถูกหักภาษีไว้  แต่จะทำให้ขยายฐานผู้เสียภาษีได้มากขึ้น หากอนาคตสมาชิก ของสปส.มีรายได้มากขึ้นถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี เป็นต้น

ดึงโจ๋เที่ยวช่วยชาติหลังน้ำลด
    นายประกิตติ์ พิริยะเกียรติ  รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการบัดเจ็ททราเวล ภายใต้แนวคิด เที่ยวได้ใจ ราคาโดนใจ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเร่งด่วนหลังจากจบเหตุการณ์น้ำท่วม  เน้นจับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น วัยเริ่มต้นทำงาน ซึ่งนิยมการท่องเที่ยวแบบแปลกใหม่ และค่าใช้จ่ายไม่แพงมาก โดยนำเสนอแพ็กเกจที่พักราคา 599-2,499 บาทต่อคืน ซึ่งเป็นราคาลดลง 30-40% จากราคาปกติ สำหรับใช้เข้าพักช่วงเดือน พ.ย. 53-ก.พ. 54 ตั้งเป้าหมายว่าจะกระตุ้นให้คนเดินทางไปเที่ยวสร้างรายได้หมุนเวียน 100 ล้านบาทมาจากยอดจองที่พัก 10ล้านบาท ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารซื้อ สินค้าที่ระลึก และอื่น ๆ อีก 90 ล้านบาท--จบ--