พุธ 22 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รัฐบาลไม่หวั่น จองรถคันแรก พุ่ง 6.5 แสนคัน
ทนุศักดิ์ คาดยอดคนเข้าร่วมโครงการรถคันแรก เพิ่มจากเป้าอีก 1-1.5 แสนคัน
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า การปรับหลักเกณฑ์ การขยายเวลาส่งมอบรถยนต์ในโครงการคืนเงินซื้อรถยนต์ใหม่คันแรกออกไปนั้น เชื่อว่าจะมีผู้ใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการมากกว่าเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ 20-30% เท่านั้น หรือเพิ่มขึ้นอีก 1-1.5 แสนคัน จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ 5 แสนคันเงินคืนภาษี 3 หมื่นล้านบาท เป็น 6.6.5 แสนคัน

เทงบ 42 ล้านโชว์ผลงานรัฐบาลปู
      อัดงบ 42 ล้านบาท พีอาร์ผลงานรัฐบาล
      รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมจัดนิทรรศการ "รัฐบาลประชาชนทุน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต"ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 25-26 ส.ค.นี้ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นประธานเปิดนิทรรศการ ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในวันที่ 25 ส.ค. พร้อม ๆ กัน กับเปิดนิทรรศการทั่วประเทศ 76 จังหวัด

เครดิตบูโรสุดทน ถูกออมสินใส่ร้าย
      เครดิตบูโร ควันออกหู อัด "ออมสิน" ยังไม่หยุดโยนบาปให้ เรื่องนี้ถึงมือกรรมการตรวจสอบธนาคารแน่
      นายสุรพล โอภาสเสถียรผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่าเครดิตบูโรได้ทำหนังสือถึงรักษาการผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กรณีที่ให้ข่าวว่าโครงการพักชำระหนี้ดีตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะเครดิตบูโรกับธนาคารมีความเห็นว่าการพักหนี้ดีโดยอัตโนมัตินั้นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย เครดิตบูโรขอชี้แจ้งว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวจะสามารถทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายและตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของธนาคารไม่ควรอ้างว่าติดอุปสรรคจากเครดิตบูโร ธนาคารออมสินจะต้องไปแก้ไขที่กลไกของธนาคารเอง

เอ็กซิมฯขยับ แผนส่งออก ช่วยเอสเอ็มอี
      เอ็กซิมแบงก์ ยันสินเชื่อแบงก์ไม่ระคายปัญหาหนี้ยุโรป เร่งจัดทำแผนเพิ่มสัดส่วนผู้ส่งออกเอสเอ็มอี
      นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก  แม้ว่าหลายหน่วยงานจะมีการปรับลดคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปีนี้ลง โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปรับลดประมาณการส่งออกลงเหลือ 7.3%

ชี้เงินทะลักไม่เกี่ยวใช้ดบ.คุมเงินเฟ้อ ธปท.แจงไหลเข้าพันธบัตรเพียบ นักลงทุนเชื่อมั่นแนะดูแลเกษตร
      ธปท.เผยเงินนอกไหลเข้าไทยต่อเนื่อง ประสารันไม่ใช่เพราะนโยบายใช้ดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อเป็นผลจากความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย
      นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้ยังขยายตัวได้ ครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มเติบโตได้ เนื่องจากการลงทุนการบริโภคของไทยยังดี แต่ภาคส่งออกปีนี้คงไม่ดี เพราะถูกกระทบจากยุโรปและเศรษฐกิจโลก พอสมควร ที่ ธปท. คาดไว้ว่าจะโต 7% อาจจำทำได้จริง ๆ ประมาณ 4% ซึ่งถ้าเป็นไปได้อยากให้รัฐบาลสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรให้มากขึ้น และจากภาวะดังกล่าวทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงวันที่ 1-17 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเงินไหลเข้ามาในตลาดพันธบัตรหลักพันล้านเหรียญสหรัฐ

ธัชพลคุยฟุ้ง ฟันกำไรอู้ฟู่ ปีนี้ 3 หมื่นล.
      ออมสิน คุยลั่นทุ่ง ทำกำไรปีนี้ได้แตะ 3 หมื่นล้านบาท
      นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิของธนาคารในปีนี้จะแตะ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.6 หมื่นล้านบาท แม้ว่าช่วงครึ่งแรกของปีจะมีผลกำไรแค่ 9,500 ล้านบาท แต่ในระยะนี้อัตราเร่งของกำไรเพิ่มขึ้นมาก ทำให้รอบ 7-8 เดือนของปีนี้ มีผลกำไรสุทธิถึง 1.9  หมื่นล้านบาท --จบ--

พุธ 22 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เอ็กโกสบช่องต่างประเทศ เปิดทางโรงไฟฟ้า-กลุ่มถ่านหินสิ้นปีใช้ 4,500 ล.บูมฟิลิปปินส์
      "เอ็กโก" ลุยต่างประเทศเพิ่มโอกาส พร้อมเร่งขยายโรงไฟฟ้าเคซอน ฟิลิปปินส์ ปลายปีคาดใช้ 2,250-4,500 ล้านบาท
      นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า หรือเอ็กโกกรุ๊ป เปิดเผยถึงทิศทางการพัฒนาธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2555 ว่า เอ็กโกยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจพลังงานในต่างประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศอาเซียนา ซึ่งโครงการล่าสุดจะพยายามเร่งสรุปแผนลงทุนส่วนขยายของโรงไฟฟ้าเคซอน ประเทศฟิลิปปินส์ จากเดิมที่เคยลงทุนไปแล้วและขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดเพิ่มเติมตัดสินใจกำหนดรูปแบบการลงทุนจะเป็นในลักษณะใด คาดว่าใช้เงินลงทุน 2,250-4,500 ล้านบาท

คิงเท 1.5 พันล. ลงทุนรง.ใหม่ พร้อมรับเออีซี
      น้ำมันรำข้าวคิง ทุ่ม 1,500 ล้าน ผุดโรงงานใหม่ รองรับขยายตลาดหลังเปิดเออีซี
      นายประวิทย์ สันติวัฒนา กรรมการบริหาร บริษัท น้ำมันบริโภคไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันรำข้าว"คิง" เปิดเผยว่า บริษัทในงบ 1,500 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ อ.สี่คิ้ว จ.นครศรีอยุธยา และสมุทรปราการ ผลิตได้ 3 แสนตัน ต่อปี คาดว่าโรงงานใหม่จะเริ่มผลิตปลายปี 2556

ศก.โลกพ่นพิษกลุ่มจิวเวลรี 'เลิศอนันต์โชค' หนีบุกคอนโด หวัง 2 ปี รายได้อสังหาฯแชร์ 70%
      กลุ่มทุนจิวเวลรีหันซบอกอสังหาฯ ผุดคอนโด เอช สุขุมวิท 43 หลังเศรษฐกิจโลกทรุด ทำกำลังซื้อของฟุ่มเฟือยหาย
      นายพรชัย เลิศอนันต์โชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี สุขุมวิท 43 ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทจะหันมารุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างจริงจัง  หลังจากที่วิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อธุรกิจจิวเวลรี ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของครอบครัวอย่างมาก

อีทีวีอ้อนของบ เพิ่มสื่อความรู้ ชงคลื่นกสทช.
      อีทีวีมุ่งพัฒนาสื่อการศึกษา อ้อนของบ 50 ล้านบาท ขยายบริการ พร้อมเสนอ กสทช. ขอจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อการศึกษา
      นางรักขณา ตัณฑวุฑโฒ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ผู้ผลิตและให้บริการสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรืออีทีวี เปิดเผยว่า อีทีวีผลิตรายการ ด้านการศึกษาเพื่อออกอากาศเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชน ภายใต้การกำกับของกระทรวงศึกษาธิการโดยรับชมได้ทางทีวีดาวเทียมเคยูแบนด์และอินเทอร์เน็ต etvthai.tv มีผู้ชมประมาณ 7 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่ต้องการเสริมความรู้

รถคันแรกดันคาร์แคร์พุ่งหมื่นล.
      ทีพีเอส คาดโครงการคืนภาษีรถคันแรก ดันธุรกิจคาร์แคร์โตพรวดแตะหมื่นล้าน เร่งแผนขยายธุรกิจพร้อมรุกเออีซี
      นายชัยชาญ อุปพันธ์ กรรมการบริหาร เพอร์เฟค ชายน์ผู้ประกอบการธุรกิจคาร์แคร์ "เดอะเพอร์เฟค ชายน์" หรือทีพีเอส เปิดเผยว่า โครงการคืนภาษีรถคันแรก 1 แสนบาทของรัฐบาล ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ โดยเฉพาะธุรกิจคาร์แคร์จะขยายตัวเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท  จากเดิมอยู่ที่ 8,000-9,000 ล้านบาทต่อปี--จบ--

พุธ 22 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไทยทุ่มลงทุนเมืองนอก เอมิเรตส์ฮิตสุดยุโรปจิ๊บจ๊อย พอร์ตโบรก-บลจ.เล่นน้อยลง
    ก.ล.ต.เปิดสถิตินักลงทุนไทยขนเงินลงทุนต่างประเทศ 3 เดือน 1.84 ล้านล้านบาท สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ฮอตสุด ส่วนยุโรปไม่ถึง 100 ล้านเหรียญ
    รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. 2555 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5.96 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.84 ล้านล้านบาท

'แม่มาลี' ขาย PJW ให้ลูก 4% ราคาหุ้นนิวไฮ
    "มาลี" ผู้ถือหุ้นใหญ่ PJW โอนหุ้นให้ลูกชายกว่า 4% ราคาหุ้นวิ่งรับทำสถิติใหม่ 5 บาท
    นางมาลี เหมมณฑารพ รายงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ว่า วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาขายหุ้น บริษัทปัญจวัฒนาพลาสติก  (PJW) จำนวน 26 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.71% ปัจจุบันเหลือหุ้น 31% ของหุ้นที่ถืออยู่ 35.75%

ซีฟโก้ช่วยรับช่วง CK สายสีเขียว 440ล.
    "ซีฟโก้" ฟุ้งไตรมาส 3-4 สดใส รับช่วงงานรถไฟสายสีเขียวกว่า 440 ล้านบาท ด้าน ITD คว้างานการรถไฟฯ 134 ล้าน
    นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีฟโก้ (SEAFCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังยังมีอัตราการเติบโตที่ดี และถือว่าธุรกิจกลับมาเทิร์นอะราวด์อย่างชัดเจน

เซ็นทรัลลุยรร.ประหยัดเป๋าตุงปี'56 เงินลงทุน-รายได้ ทะลุเป้าปีนี้จ่อตั้งกองทุนซื้อโรงแรมยุโรป
    "โรงแรมเซ็นทรัล" เตรียมเปิดตัวธุรกิจโรงแรมชั้นประหยัด จับลูกค้าระดับล่าง เพิ่มเป้ารายได้-เงินลงทุนปีนี้
    นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารและการเงิน  บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า บริษัทจะหันมาให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจโรงแรมชั้นประหยัดเพราะเห็นว่า ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนต่ำแต่ให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งทำให้ธุรกิจของกลุ่ม CENTEL ครบวงจรและมีทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า

บาฟส์จุกวิกฤตยุโรป เติมน้ำมันบินไกลวูบ
    BAFS ยอมรับรายได้ปีนี้แผ่วหลังวิกฤตยุโรปลดบินเส้นทางไกล กำไรสุทธิดี
    นายฉัตรชัย พันธัย ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการเงินและบัญชีบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดการเติบโตของรายได้ปีนี้ลงเหลือ 1-2% จากเดิมประเมินไว้ว่าจะโต 3-4% และปริมาณน้ำมันลดลงเหลือ 1.2% จากที่เคยประเมินไว้ 3% เพราะเส้นทางระยะไกลมีการลดจำนวนเที่ยวบินลงจากผลพวงยุโรป

'TMI' ซิลลิงเก็งวอร์แรนต์ดัน 3 ปีโตเท่าตัว
    TMI ออกวอร์แรนต์ ระดม 47.99 ล้านบาท เงินเข้าบริษัท 3 ปี รับแผนขยายโรงงานเพิ่มกำลังการผลิต ขยายตัวไม่น้อยกว่า 30% ต่อปี ราคาหุ้นซิลลิงสนิท
    นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม (TMI) เปิดเผยถึงการออกใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญของบริษัท หรือวอร์แรนต์สามัญของบริษัท หรือวอร์แรนต์ (TMI-W1) ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมว่า หากผู้ถือหุ้นแปลงสภาพวอร์แรนต์เป็นหุ้นสามัญทังหมด จะทำให้บริษัทได้รับเงินสดจำนวน 47.99 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า

วรรณจ่อเพิ่มทุน ONE-PROP รอช้อนกองอสังหาฯปลายปี ซีไอเอ็มบีฯ ลุยรีทส์สิงคโปร์
    บลจ.วรรณ เล็งเพิ่มทุนกองพร็อพเพอร์ตี้ พลัส ช่วงปลายปีรอช้อนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ "ซีไอเอ็มบี"ออกลุยอสังหาฯ ต่างประเทศ
    นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณกล่าวว่า ในช่วงปลายปีนี้มีแผนที่จะเพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนเปิด วรรณ พร็อพเพอร์ตี้ พลัส ฟันด์ (ONE-PROP) เนื่องจากในปัจจุบันขนาดกองทุนเท่ากับทุนจดทะเบียน ที่ 2,200 ล้านบาทแล้ว ดังนั้นในขณะนี้จึงปิดรับเงินลงทุนใหม่แล้ว

บลจ.กรุงไทยชูกอง 6 เดือน จ่าย 3.10%
    KTAM ลุยขายกองทุนตราสารหนี้ ชี้จังหวะดีล็อกผลตอบแทน 6 เดือน
    นายสมชัย บุญนำศิริ กรรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์ บี 50 (KTSUPB 50) เสนอขาย ระหว่างวันที่ 22-28 ส.ค. 2555 อายุ 6 เดือน มูลค่า 5,000 ล้านบาท เน้นลงทุนตราสารทั้งในและต่างประเทศ

กูรูคาดหุ้นแกว่งแนะทำกำไรบ้าง
    ฟิลลิป แนะทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง ING ชี้ต่างชาติเริ่มขายหุ้นไทยหลังขึ้นแท่นแจกกำไรสูง กลุ่ม TIP ฉวยแจกปันผล 3 กองทุน
    นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์กองทุนรวมบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มราคาสินทรัพย์เสี่ยงส่วนใหญ่คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบจำกัด  หลังจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับขึ้นมาพอสมควร และยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาชี้นำตลาด  ดังนั้นการเก็งกำไรยังต้องใช้ความระมัดระวัง และในระยะสั้นควรทยอยขายทำกำไรบางส่วน บริเวณแนวต้าน 1,230 จุด และ 1,247 จุดตามลำดับ --จบ--