จันทร์ 20 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กองทุนร่วมทุนตีปีก ก.ล.ต.ขอสรรพากรยกเว้นภาษี ตามส่วนลงทุนธุรกิจเกิดใหม่
      ก.ล.ต.เดินหน้าขอกรมสรรพากรยกเว้นภาษีลงทุนกองทุนร่วมลงทุนที่เข้าไปในธุรกิจเกิดใหม่
      นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กำลังขอกรมสรรพากรให้ยกเว้นภาษีตามสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจเกิดใหม่ หากเข้าไปลงทุนในธุรกิจที่สำคัญโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

'ธุรกิจตจว.' จ่อเข้าตลาดดีเดย์ปีหน้า
      โครงการหุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัดคึก 104 บริษัท กว่า 10 จังหวัด อบรมพัฒนาจ่อเข้าตลาดหุ้นปีหน้า
      นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการหุ้นใหม่ความภูมิใจของจังหวัด ว่า ขณะนี้มี 104 บริษัทจนกว่า 10 จังหวัด สนใจเข้ารับการพัฒนาและอบรมเพื่อเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยคาดว่าจะทยอยเข้าจดทะเบียนได้ในปีหน้าเป็นต้นไป

AH มั่นใจครึ่งหลังโตไม่หยุด ตามอุตฯยานยนต์สร้างสถิติ โบรกฯคาดกำไรปีนี้โต 38%
      อาปิโก ไฮเทคมั่นใจธุรกิจยังโตต่อเนื่องครึ่งปีหลังตามอุตฯ สร้างสถิติสูงสุดโบรกเกอร์คาดกำไรปีนี้โต 38%
      นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการ บริษัท อาปิโก ไฮเทค(AH) เปิดเผยว่าบริษัทยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในงวดไตรมาส 3 และไตรมาส 4 โดยโรงงานได้กลับมาผลิตตามปกติหลังจากน้ำท่วมขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศยังเติบโตดีและยอดการผลิตรถยนต์และการส่งออกรถยนต์ที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุด ซึ่งก็จะส่งผลดีกับผลการดำเนินงานของบริษัทด้วย

กรุงศรีเล็งหุ้นเออีซี ตั้งกองลงทุนตรง-เน้นธุรกิจชั้นนำ มั่นใจหุ้นไทย 1,700 ภายใน 1-2 ปี
      บลจ.กรุงศรี ไม่รอปี 2558 เล็งลงทุนตรงหุ้นในเออีซี เลือกหุ้นชั้นนำในอุตสาหกรรมเด่นของแต่ละประเทศ เชื่อหุ้นไทยวิ่งไป 1,700 จุด ได้ใน 1-2 ปี
      นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า มีแผนที่จะออกกองทุนหุ้น โดยเป็นการลงทุนตรงในประเทศประชาคมอาเซียน (เออีซี) ซึ่งแต่ละประเทศมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งคาดว่า จะสามารถออกกองทุนได้โดยไม่จำเป้นต้องรอให้ถึงปี 2558

ทิสโก้ทริกเกอร์ 4 เข้าเป้า 8%
      บลจ.ทิสโก้ เฮ! กองทุนทิสโก้ ไทย อิควิตี้ กองที่ 4 การเข้าเป้า 8% ในเวลา 2 เดือนกว่า
      นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุนธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมากองทุนเปิด ทิสโก้ ไทย อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8% #4 สามารถสร้างผลตอบแทนได้ 8% ตามเป้าหมาย โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือนกว่า ก่อนครบกำหนดอายุกองทุน จึงเข้าเงื่อนไขเลิกโครงการได้ก่อนกำหนด--จบ--

จันทร์ 20 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ขนส่งทางเรือยอดร่วง 20% รับสภาพศก.ตลาดโลกชะลอ คู่แข่งเวียดนามผุดท่าเรือแข่ง
      ผู้ส่งสินค้าทางเรือโอด เศรษฐกิจโลกทรุดฉุดออเดอร์หาย 20% แนะผู้ประกอบปรับแร่งใช้ประโยชน์จากเออีซี
      นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการส่งสินค้าทางเรือได้ รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ โลกที่ชะลอตัวอย่างมาก ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) หายไปแล้วประมาณ 20% โดยวัดได้จากตู้คอนเทรนเนอร์สินค้าที่ต้องตีกลับตู้เปล่ามากขึ้น จากปกติที่ผู้ส่งสินค้าทางเรือจะวิ่งเรือส่งสินค้าเฉลี่ยปีละ 7 ล้านตู้คอนเทนเนอร์ (ทีทียู)

เอกรัฐปรับทิศหาช่องลุยตปท.
      "เอกรัฐ" เซ็งนโยบายรัฐซื้อไฟโซลาร์เซลล์ไม่คืบ เล็งหาพันธมิตรต่างชาติร่วมหวังเพิ่มทุน 400-500 ล้านบาท
      นายวิวัฒน์ แสงเทียนที่ปรึกษา บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้นโยบายส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนของภาครัฐ ไม่มีความคืบหน้ามากกว่า 2 ปี ส่งผลกระทบต่อบริษัท  เอกรัฐโซลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ทำให้ต้องเร่งหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อมองหาตลาดส่งออกต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะได้เม็ดเงินจากการเพิ่มทุนไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท

คมนาคมลั่นพร้อมลุยสร้างโครงข่ายสู่ทวาย
      "ชัชชาติ" เล็ง สศช.เซตกรรมการเสร็จ พร้อมเดินหน้าจัดทำกรอบโครงสร้างพื้นฐาน มุ่งสู่ท่าเรือทวาย
      นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เซตตัวแทนเป็นคณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จ กระทรวงคมนาคมในฐานะที่เป็นเจ้าภาพ จะเร่งจัดประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยเร็วและจะพิจารณาข้อมูลทั้งในและต่างประเทศซึ่งจะต้องเชื่อมโยงถึงกันด้วย

กนอ.ออกโรงสร้างเขื่อน
      กนอ.เข้าดำเนินการสร้างเขื่อนดินชั่วคราวป้องกัน น้ำท่วมให้นิคมฯ สหรัตนนคร
      นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่ากนอ.จะเป็นผู้เข้ามาบริหารจัดการกการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวของนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครในจ.พระนครศรีอยุธยา แทนบริษัทสหรัตนนคร ผู้บริการแผนฟื้นฟูกิจการ--จบ--

จันทร์ 20 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แบงก์ตั้งการ์ด คุมเข้มผลิตรถหวั่นโอเวอร์ฮีต
      ธนาคารคุมเข้มปล่อยกู้ลูกค้าผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ หลังแห่ขอกู้ขยายไลน์ผลิตรับนโยบายรถคันแรกหวั่นเกิดปัญหาหากหลังนโยบายรัฐหมดอายุลง
      นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า  มาตรการขยายระยะเวลาการส่งมอบรถคันแรกออกไปอย่างไม่มีกำหนดของรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขว่าต้องจองซื้อรถยนต์ภายในปีนี้ส่งผลให้ในขณะนี้กลุ่มลูกค้าผู้ผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนรถยนต์มียอดการเบิกใช้สินเชื่อหมุนเวียนที่เพิ่มสูงขึ้นจากปกติค่อนข้างมากและลูกค้าบางส่วนเริ่มมีแผนขยายไลน์การผลิต เพื่อเร่งกำลังการผลิตรองรับความต้องการซื้อรถยนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นตามคำสั่งซื้อของลูกค้า

สกัดฟอกเงิน! คุมบัญชีนอมินี ดีเดย์ 21 ส.ค.นี้
      ปปง.เข้ม สั่งสถาบันการเงิน-โบรกเกอร์-สหกรณ์  ตรวจสอบทำธุรกรรมนอมินี ป้องกันการฟอกเงิน ใครไม่สนปรับ 5 แสนบาท ดีเดย์ 21 ส.ค.นี้
      พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. นี้เป็นต้นไป ปปง.จะบังคับใช้กฎกระทรวงที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2555 ของสถาบันการเงิน ตามมาตรา 16 (1) และ (9) ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 กับสถาบันการเงินในประเทศทุกแห่ง

'โฆสิต' เตือนปรับนโยบายสู่สังคมวัยชรา
      "โฆสิต" เตือนรับมือปัญหาวัยทำงานลด-คนแก่เพิ่มจนต้องมีภาระงบสวัสดิการเพิ่ม
      นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ"การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรไทย และแนวทางการพัฒนาประเทศในอนาคต" ว่า  ตัวเลขประชากรไทยที่มีอยู่ 66 ล้านคนนั้น มีแนวโน้มการเติบโตที่จะหยุดอยู่ระดับนี้ แต่จะมีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นขณะที่ประชากรในวัยทำงานมีสัดส่วนน้อยลง ซึ่งมีผลให้ในช่วง ปี 2570 ประชากรวัยทำงานจะมีภาระเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัยชราที่มากขึ้น

แบงก์โหมล่าเงินฝาก รับพันธบัตรช่วยชาติ
      แบงก์จัดทัพเงินฝาก ดูดสภาพคล่องหลังพันธบัตรช่วยชาติ 2 แสนล้านบาทครบอายุ
      นายกฤษณ์ จันทโนทก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเงินฝากและการลงทุนและประกันภัยธนพัทธ์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ในเดือนก.ย.นี้ พันธบัตรออมทรัพย์ช่วยชาติจำนวน2 แสนล้านบาท จะครบกำหนดชำระคืน ซึ่งจะทำให้มีสภาพคล่องไหลกลับระบบการเงินราว 1-1.2 แสนล้านบาท จึงคาดว่าในเดือนหน้าสถาบันการเงินจะมีการแข่งขันกันออกแคมเปญเงินฝากอย่างรุนแรง เพื่อดูดซับสภาพคล่องไว้รองรับการขยายสินเชื่อที่มีแนวโน้มเติบโตได้สูง

ผู้ส่งออกข้าวโวยลั่นแบงก์ 'ชักร่มกลับ' เน้นลดวงเงินกู้-ไม่ต่ออายุตั๋ว เคแบงก์-ไทยพาณิชย์ยอมรับ
      ลือหึ่งในวงการข้าวธนาคารบางแห่งเตรียมโละพอร์ตลูกค้าข้าว บีบลูกค้าให้วงเงินลดลง
      แหล่งข่าวจากผู้ส่งออกข้าวและทำธุรกิจโรงสี เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ส่งออกข้าวเริ่มมีความกังวลว่าจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารพาณิชย์ในเรื่องของสินเชื่อ เพราะนโยบายรับจำนำข้าวส่งผลให้ผู้ส่งออกไม่มีข้าวส่งออก ทำให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่บางแห่งเริ่มไม่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าส่งออกข้าวแล้ว

ดอดขายประกันผ่านตู้เอทีเอ็ม
      ธนาคารกรุงเทพนำร่องขายประกันอุบัติเหตุผ่านเครื่องเอทีเอ็ม กรอกเบอร์ทิ้ง พนักงานโทรศัพท์กลับลูกค้าเห็นทุกรายก่อนคืนบัตร
      นางรัชนี นพเมือง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้ลงโปรแกรมขายประกันอุบัติเหตุผ่านเครื่องเอทีเอ็ม แต่ยังอยู่ระหว่างทยอยติดตั้งยังไม่ครอบคลุมทุกเครื่องโดยระหว่างที่ลูกค้ามาทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม ก่อนจะถึงรายการรับบัตรเอทีเอ็มคืนหน้าจอเครื่องเอทีเอ็มจะปรากฏผลิตภัณฑ์ ประกันอุบัติเหตุแล้วสอบถามลูกค้าว่าสนใจผลิตภัณฑ์นี้หรือไม่ หากกดปุ่มสนใจ เครื่องจะสอบถามเบอร์โทรศัพท์ลูกค้า โดยระบบจะจัดเก็บเบอร์โทรศัพท์ลูกค้า โดยระบบจะจัดเก็บเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ธนาคารติดต่อกลับภายหลัง จากนั้นจึงรับบัตรเอทีเอ็มคืนไม่ได้--จบ--

จันทร์ 20 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ทัวร์ไทยไปนอกลดวูบ 50% ผลพวงยังสำลักน้ำท่วมปีที่แล้ว เอกชนมัดจำเที่ยวบิน-รร.เก้อ
      ทีทีเอเอชี้พิษน้ำท่วมทำคนไทยเที่ยวนอกปีนี้ทรุด 50% คาดยอดเดินทาง 1.6 ล้านคนต่ำสุดรอบ 5 ปี
      นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่าภาพรวมคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ (เอาต์บาวด์) ในปีนี้มีแนวโน้มลดลงกว่า 50% เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาส่งผลให้ไตรมาสแรก ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) นักท่องเที่ยวคนไทยเอาต์บาวด์เดินทางระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมาเดินทางเฉลี่ย 5 แสนคนเท่านั้น

ซินเน็คปรับแผนเน้นสมาร์ตโฟน
      ซินเน็คเร่งวางแผนสมาร์ตโฟน-แท็บเล็ต หลังกระแสความนิยมพุ่งต่อเนื่อง หวังครึ่งปีหลังเติบโตมากกว่าตลาด
      นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค(ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าไอที เปิดเผยว่า ซินเน็คเตรียมทำตลาดสินค้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น   โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่มีการเติบโตและขยายกลุ่มผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นแนวโน้มของประเทศไทยชัดเจนว่าคนหันมาใช้สินค้าพกพาส่วนตัวเช่นเดียวกับแนวโน้มทั่วโลก

ศุภาลัยขอใช้คนต่างด้าว
      ศุภาลัย หวั่นต้นทุนก่อสร้างพุ่ง วอนรัฐเปิดเสรีแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายได้ระดับจังหวัด
      นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่าในช่วงครึ่งปีหลังปัจจัยที่ยังคงน่าเป็นห่วง  คือเรื่องต้นทุนในการก่อสร้างที่ถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากทั้งราคาวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่หายากมากขึ้น   ซึ่งภาครัฐควรจะต้องเร่งแก้ปัญหา โดยให้แรงงานต่างด้าวสามารถขยายพื้นที่การทำงานได้ และไม่ควรจำกัดแค่ระดับเขต แต่ต้องสามารถทำได้ในระดับจังหวัดหรือระดับกลุ่มจังหวัด

เคหะฯผุดบ้านอีก 5 หมื่นยูนิต รอผ่านสภาพัฒน์ก่อนชงครม. จับคนรายได้น้อย-ปานกลาง
      การเคหะฯ เร่งทำคลอดบ้านล็อตใหม่ อีก 5 หมื่นหน่วยรับช่วงต่อจากบ้านเอื้อฯ
      นายวิฑูรย์ เจียสกุล ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะฯ อยู่ระหว่างเสนอแผนการพัฒนาที่อยู่แพ็กเกจ 1 จำนวน 89 โครงการ กว่า 5 หมื่นหน่วย มูลค่าโครงการประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  หรืสภาพัฒน์ พิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มได้ในปีงบประมาณ 2556 เสร็จสิ้นในปี 2558 รวมระยะเวลา 3 ปี

ซิป้าดึงญี่ปุ่น ลุยเฮลท์แคร์ ก่อนบุกเออีซี     
      ซิป้าผนึกญี่ปุ่นบุกตลาดซอฟต์แวร์เฮลท์แคร์ อุ่นเครื่องก่อนลุยเออีซี
      นายไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้าเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเฮลท์แคร์เป็น 1 ใน 6 อุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ ที่ซิป้าจะเข้าไปสนับสนุนให้มีการซอฟต์แวร์มากขึ้น จึงได้ดึงพันธมิตรด้านการค้าและเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการขยายและสร้างฐานตลาด

เบนซ์อมรขายแฟรนไชส์ 15 ล้าน
      เบนซ์อมรรัชดา เตรียมขยายแฟรนไชส์ศูนย์บริการครบวงจร พร้อมรับดีลเลอร์บีเอ็ม ดับเบิลยูปี 2556
      น.ส.วรรณภา ตั้งบรรยงค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบนซ์อมรรัชดา เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ ด้วยการขยายศูนย์บริการพร้อมโชว์รูมภายใต้แบรนด์ "สตาร์เซิร์ฟ" ในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยการลงทุนต่อ 1 แห่ง บนพื้นที่  1 ไร่ คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 15 ล้านบาท--จบ--