อังคาร 21 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

บจ.เอ็มเอไอจิ๋วแต่แจ๋ว กำไร-ยอดขายโตคุมต้นทุนอยู่หมัด/ใช้เครื่องมือทางการเงินหนุนซื้อขายคล่อง
บจ.ในเอ็ม เอ ไอ ฟาดกำไรโต เหตุมีกำไรพิเศษจากเงินประกันจากน้ำท่วม เตือนผู้ลงทุนดูให้รอบคอบ เผยปริมาณซื้อขายพุ่ง หลังบริษัทรู้จักใช้ เครื่องมือทางการเงินมากขึ้น
      นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มีกำไรสุทธิ รวม 2,641 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกและยอดขายรวม 45,888 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18.39%

ซีพีออลล์ระรื่น ปีนี้กำไรหมื่นล. อมตะฯ เข้าเป้า
      CPALL หวังปีนี้กำไรเข้าเป้าหมื่นล้าน คุย ROE สูงถึง 50% ส่วนอมตะฯ คาดรายได้รวม 1 หมื่นล้าน
      นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ (CPALL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้มีโอกาสอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อน โดยครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 5,359 ล้านบาท ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มการเติบโตสูงกว่า เพราะบริษัทจัดโปรโมชัน "แสตมป์รักเมืองไทย" ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แล้ว 16-17% โดยทั้งปีน่าจะเติบโตประมาณ 15% จากปีก่อน

2 หุ้นโภคภัณฑ์หวังปีหน้าฟื้น AGE-KBS คาดศก.โลกดีขึ้น ปรับกลยุทธ์ลดต้นทุนเพิ่มลูกค้า
      AGE-KBS 2 บริษัทโภคภัณฑ์หวังปีหน้าฟื้นตามเศรษฐกิจโลก ส่วนปีนี้เร่งปรับกลยุทธ์ลดต้นทุน-ขยายลูกค้า-เพิ่มมูลค่าสินค้า
      นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า ปี 2556 อุตสาหกรรมถ่านหินน่าจะกลับมาดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากหลายประเทศจะต้องมีนโยบายให้เศรษฐกิจมีการเติบโตให้ได้

โกลเบล็กลั่น ปีนี้กำไรชัวร์ ค้าทอง 25%
      "โกลเบล็ก โฮลดิ้งฯ" มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร หลังพอร์ตขาดทุน ตั้งเป้ารายได้ค้าทองคำ 25% ขอเป็นโบรกเกอร์ AFET
      นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) เปิดเผยว่า กำไรและรายได้ของบริษัทในปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2.01 หมื่นล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 42.24 ล้านบาท แม้ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทจะมีผลขาดทุนประมาณ 4 แสนบาท เนื่องจากพอร์ตลงทุนไม่ได้ตามเป้าหมาย แต่ในครึ่งปีหลังจะมีรายได้จากธุรกิจซื้อขายทองคำและหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นทำให้มั่นใจว่ามีกำไรได้ในปีนี้

โวทั่วโลกยอมรับมาตรฐานบัญชีไทย
      ก.ล.ต.โชว์มาตรฐานบัญชีไทยเป็นสากล หนุน บจ.ระดมทุนต่างประเทศได้ ขายของในยุโรปฉลุย
      นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า องค์กรนานาชาติ ให้การยอมรับระบบการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไทยที่มีความเข้มข้นตามมาตรฐานสากล ทำให้การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทไทยเป็นที่น่าเชื่อถือและช่วยให้การระดมทุนในต่างประเทศสามารถทำได้สะดวกขึ้น

ฟินันซ่าชี้ดอกลดแน่ ชู 3 เดือน จ่าย 3.17%
      ฟินันซ่า คาด กนง.ลดดอกเบี้ยแน่ปีนี้ ชูกองทุน 3 เดือน จ่าย 3.17% ต่อปี "กรุงศรี" ขาย 6 เดือน ผลตอบแทน 3.15%
      นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ฟินันซ่า กล่าวว่า เชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะลดดอกเบี้ยในการประชุมช่วงที่เหลือของปีนี้ เมื่อดูจากผลการประชุมล่าสุดที่ไม่เป็นเอกฉันท์ ดังนั้นการลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ย นโยบายปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 3% จะสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ลงทุน เมื่อเทียบกับแนวโน้มของดอกเบี้ยที่จะปรับลงในอนาคต

กองอสังหาฯเจ่.กำไรโต 14% ครึ่งปีแรกโกยกำไร 3.4 พันล้านดบ.ต่ำ-หุ้นผันผวนหนุนราคาดี
      กองทุนอสังหาริมทรัพย์อู้ฟู่ ครึ่งปีแรกกำไรโต 14% นักลงทุนหันซบ หนีดอกเบี้ยต่ำ
      รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบมีกำไรสุทธิงวด 6 เดือน แรกของปีนี้มีกำไรสุทธิ 3,464 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.28% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 3,031 ล้านบาท เฉพาะไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิ 1,744 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,537 ล้านบาท

MFC ส่งทาร์เก็ตฟันด์ซื้อหุ้น
      MFC ฉวยจังหวะกำไรบจ.พุ่งออกทาร์เก็ตฟันด์ลุยหุ้นไทยเป้า 10% ใน 1 ปี "กองทุนแอสเซทพลัสไพร์ม" จ่ายคืนผลตอบแทน 0.50 บาท รอบ 3 เดือน
      น.ส.ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซีกล่าวว่า บริษัทเปิดขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี สปอท 10 ซีรีส์ 7 เป็นทาร์เก็ตฟันด์เน้นลงทุนหุ้นในประเทศตั้งเป้าผลตอบแทน 10% ภายใน 1 ปี เสนอขายครั้งเดียววันที่ 20-28 ส.ค. 2555 โดยจดทะเบียนเป็นกองทุนรวมผสม จึงมีความยืดหยุ่นในการลงทุน--จบ--

อังคาร 21 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ปตท.ยุบ 30 บริษัท จากเครือ 200 แห่ง
    ปตท.รีดไขมันในเครือกว่า 200 แห่ง เล็งยุบ 30 บริษัทลูกที่ซ้ำซ้อน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
    นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน ปตท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่ม ปตท. มีบริษัทในเครือกว่า 200 บริษัท แต่มีประมาณ 30 บริษัทที่ ปตท. ได้เข้าไปลงทุนเมื่อ 20 ปีก่อน แต่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจ หรือทำธุรกิจที่ซ้ำซ้อนกัน ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศ เช่น มาเลเซีย จีน และฟิลิปปินส์ เป็นต้น อาทิ บริษัท Keloil-PTT sdn.Bhd. ในประเทศมาเลเซีย ที่ปตท.ถือหุ้นอยู่ 40% เพื่อจะใช้นำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) จากไทย แต่ปัจจุบันไทยไม่มีก๊าซแอลพีจีให้ส่งออกอีก และยังต้องนำเข้าเพิ่ม  ส่งผลให้บริษัทดังกล่าวไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปตท.จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาจะถอนหุ้นออก

ซุ่มผุดแหล่งช็อปสำหรับเด็ก
    คิดส์สปอร์ตแลนด์เล็งผุดช็อปปิ้งเซ็นเตอร์เจาะกลุ่มเด็กแห่งแรกในโลก คาดใช้งบไม่ต่ำ กว่า 200 ล้าน   
    นายสุทธิชัย อรรถบดีกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท แคมป์เด็กดี พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งผู้ดำเนินธุรกิจสถาบันพัฒนาสมองด้วยกีฬา "คิดส์สปอร์ตแลนด์" ในเครือบริษัท อินเตอร์แฟค ดีเวลลอปเมนท์เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อสร้างช็อปปิ้งเซ็นเตอร์สำหรับเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิด -15 ปีคาดดำเนินการได้ใน  5 ปีนับจากนี้และจะเป็นแห่งแรกของโลก

มาม่าออกรสชาติอาเซียนสู้ศึก อาหารสำเร็จรูปเออีซีเข้าไทย ชี้บะหมี่ครึ่งปีโตต่ำมากแค่ 2%
    "มาม่า" พัฒนาบะหมี่รสอาเซียน ตั้งการ์ดสู้ทัพอาหารสำเร็จรูปต่างชาติบุกไทยคาดครึ่งปีโตแค่ 2% ต่ำสุดในหลายปี
    นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการบริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้กระจายสินค้าและทำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"มาม่า" เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ตั้งทีมงานพัฒนาและการทำตลาด พร้อมศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อพัฒนาธุรกิจอาหารกึ่งสำเร็จรูป รายการใหม่ ๆ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติใหม่หรือรสชาติสำหรับผู้บริโภคในอาเซียนโดยเฉพาะ จากปัจจุบันมาม่ามี 20 รสชาติ

บางนาแบริ่งบูมผุดคอนโดเพียบ
    ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ระบุอสังหาริมทรัพย์ทำเลบางนา-แบริ่งบูม ปีหน้าเห็นรายใหญ่แห่เปิดโครงการหลังซื้อที่ดินตุนในมือเพียบ
    นายพีระพงศ์ จรูญเอก กรรมการบริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมย่านบางนา-แบริ่ง เปิดเผยว่าทำเลในย่านบางนา-สำโรงถือเป็นหรือย่านที่ธุรกิจค้าขายมาตั้งแต่อดีต อีกทั้งยังเป็นโซนที่มีโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอื่น ๆ ซึ่งมีพนักงานหลายหมื่นคน ทำให้ย่านนี้ความต้องการที่อยู่อาศัยสูงมากอีกย่านหนึ่ง

พีชชี่ฯ เปิดตลาดอาหารเด็ก
    พีชชี่ วิลเล็จ เปิดตัวอาหารเสริมพร้อมรับประทาน สำหรับเด็กเล็ก ตั้งเป้าขาย 1 ล้านถุงในปีนี้ปีหน้าเล็งส่งออกอาเซียน
    นายเจมี่ โรแลนด์-โจนส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีชชี่ วิลเล็จ ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพร้อมรับประทานสำหรับทารกและเด็กเล็ก แบรนด์ พีชชี่ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ พีชชี่ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 6 เดือนถึง 3 ปี เป็นแบรนด์แรกในประเทศไทย หลังจากวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มากกว่า 3 ปี--จบ--

อังคาร 21 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

โลจิสติกส์สยายปีกคุมอาเซียน 'เอสซีจี' แนะรัฐเร่งระบบราง ทริพเพิลไอเร่งขยายบุกเอเชีย
      เอสซีจีแนะรัฐเร่งแก้ขนส่งระบบราง ลดต้นทุนขนส่งสู้ศึกโลจิสติกส์ อาเซียน ด้านทริพเพิลไอเร่งขยายเส้นทางเอเชีย
      นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่ารัฐบาลควรเร่งปรับปรุงระบบขนส่งแบบรางให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยควรเชื่อมต่อระบบรางกับการขนส่งทางบกและทางเรือเข้ากันให้ได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านระบบโลจิสติกส์ของไทย ให้มีขีดความสามารถเทียบชั้นรายใหญ่ในประเทศใกล้เคียง รองรับการเปิดเสรีอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558

โฮมโปรบ่นค่าที่แพง เร่งมาเลเซียรับเออีซี
      โฮมโปร ชี้สาขามาเลเซียยังติดปัญหาใหญ่ เจรจาซื้อที่ดินไม่ได้ มั่นใจทันก่อนเปิดเออีซี แน่
      นายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาดบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือโฮมโปร ศูนย์รวมวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร เปิดเผยว่า สาขาต่างประเทศสาขาแรกที่จะบริษัทจะลงทุนเปิดในประเทศมาเลเซียนั้น ยังมีปัญหาเรื่องการเจรจาซื้อที่ดินกับเอกชนในเมืองกัวลาลัมเปอร์และคาดว่าในปีนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และมั่นใจจะเปิดก่อนเออีซีแน่--จบ--