พฤหัสฯ 18 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตลท.ยันพื้นฐานหุ้นแกร่ง ไตรมาสสามกำไร 1.52 แสนล้าน ฝรั่งทิ้งหนักกดดัชนีลงอีก 10 จุด
    ตลาดหลักทรัพย์ออกโรงย้ำกำไร บจ.ยังแกร่งไตรมาส 3 โกย 1.52 แสนล้าน โตขึ้น 17.23%ต่างชาติขายหนัก 3,458 ล้านบาท หุ้นร่วง 10 จุด ด้านบิ๊ก mai ปลื้มยอดระดมทุนสูงสุดรอบ 12 ปี
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าดัชนีตลาดปรับตัวลงในช่วงนี้ เกิดจากความกังวลปัจจัยภายนอกทั้งมาตรการที่ดูแลเกี่ยวกับค่าเงินในเอเชียรวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ในยุโรป ซึ่งกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ทั้งภูมิภาค

'ศักดิ์ชัย' โต้ไม่ใช่เงา 'เจริญ'
    "ศักดิ์ชัย ธนบุญชัย" โต้ไม่ใช่ตัวแทน "เจริญ" ยอมรับสนิทกันจริงหลังขายหุ้นโรงแรมที่เวียดนามให้
    นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย กรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัท เอสเอส เนชั่นแนล โลจิสติกส์ ผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัทเสริมสุข (SSC) เปิดเผยว่า ข่าวลือนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของเบียร์ช้างอยู่เบื้องหลังไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่าสนิทและเป็นผู้ใหญ่ที่นับถือ โดยในปี 2549 ได้ขายหุ้นบริษัท เอส.เอ.เอส.เทรดดิ้งซึ่งทำธุรกิจโรงแรมเมเรีย ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ขายให้นายเจริญไป

ITD ลุยงานตปท. อินเดีย 1.5 พันล. พีเออียันใกล้ฟื้น
    อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ได้งานรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในอินเดียกว่า 1,526 ล้านบาท พีเออีหวังฟื้นไตรมาส 4 ล้างขาดทุนสะสมหมดใน 3-4 ปี
    นางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เปิดเผยว่า บริษัทในฐานะกิจการร่วมค้า ITD-ITD CEM ได้รับ Letter of Acceptance ลงวันที่ 3 พ.ย.2553 จาก Delhi Metro Rail Corporation Ltd. เพื่อรับเหมาก่อสร้างโครงการJaipur Metro Package No. C-2 ประเทศอินเดีย มูลค่าทั้งสิ้น 1,526,320,726 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 24 เดือน

กลุ่มชินฯ ระดมสมองจัดทัพลุยปี'54 คุยเงินเยอะจ้องลงทุนต่อเนื่อง ADVANC คงเป้ารายได้โต 5%
    กลุ่มชินระดมสมองวางแผนปีหน้า ลุยลงทุนใหม่ๆ เงินเหลือเยอะ 1,400 ล้านบาท ADVANC วางงบปีหน้า 6,000 ล้าน
    นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN) เปิดเผยว่า วันที่ 18 พ.ย. จะมีการประชุมระดับบริหารของบริษัทในเครือเพื่อจัดทำแผนธุรกิจปี 2554

เสริมสินแบไต๋ ลดหุ้น-บริหาร แนเชอรัลพาร์ค
    N-PARK เล็งดึงต่างชาติถือหุ้น 25-30% หวังมาช่วยบริหารหนี้-งานก่อสร้าง ด้าน "เสริมสิน"พร้อมลดถือหุ้นแค่ 10%
    นายเสริมสิน สมะลาภา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แนเชอรัลพาร์ค(N-PARK) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างชาติ 1 ราย เพื่อให้เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน25-30% และหากเจรจาสำเร็จบริษัทก็จะออกหุ้นเพิ่มทุนอีกก้อน เพื่อขายเฉพาะเจาะจง (พีพี) ให้กับต่างชาติรายนี้ และคาดว่าจะสรุปได้ประมาณปลายเดือน ธ.ค.นี้ ถึงเดือน ม.ค.ปีหน้า

บลจ.ชี้ปีนี้ LTF-RMF โตฝืด
    บลจ.มองเม็ดเงินกองทุน LTF-RMF ปีนี้โตยาก หวัง 2 เดือนสุดท้ายของปีเงินเข้ารวม 2.5 หมื่นล้านบาท "กรุงไทย" อัดโปรโมชันเต็มเพดาน โหมรูดซื้อผ่านบัตรเครดิต 4 แห่ง
    นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้เม็ดเงินลงทุนสุทธิในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)อาจจะไม่เติบโตจากปี 2552 เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามียอดขายออกของกองทุนทั้งสองประเภทมากกว่ายอดซื้อ

แอสเซทพลัสมองปีนี้ดบ.ไม่ขึ้น ขายกองทุนตราสารหนี้ 3 เดือน
    แอสเซท พลัส มอง ธปท.ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ เหตุบาทแข็ง เงินเฟ้อสูง ส่งกองทุนใหม่ลงทุนตราสารหนี้ 3 เดือน "ทหารไทย" ขายเกาหลีต่อ
    นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส  เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้  คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) น่าจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็ว เนื่องจากค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องและระดับอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ระดับต่ำ โดยล่าสุดเดือน ต.ค.อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.1% ซึ่งต่ำกว่ากรอบการควบคุมอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 0.5-3% โดยคาดว่า ธปท. น่าจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2% ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า--จบ--

พฤหัสฯ 18 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อุ้มชูคนนอกระบบ แท็กซี่-มอเตอร์ไซค์-หาบเร่ยิ้ม รัฐหาทางลดต้นทุน-เพิ่มรายได้
    โครงการปฏิบัติการเพื่อคนไทยเดินหน้าช่วยผู้ประกอบอาชีพนอกระบบ 5.3 ล้านคน เน้นลดต้นทุนเพิ่มรายได้
    นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธาน โครงการเร่งรัดปฏิบัติการด่วน (เพื่อคนไทย) กลุ่มเศรษฐกิจนอกระบบ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการกำลังหารือในมาตรการแก้ปัญหาการประกอบอาชีพของประชาชนที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจ 3-4 กลุ่ม เช่น ผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ขับแท็กซี่ พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย และคนทำงานกลางคืน ให้เข้าถึงแหล่งเงิน มีหลักประกันชีวิตรวมถึงหาวิธีลดต้นทุนเพิ่มรายได้ให้กับคนกลุ่มนี้ให้แล้วเสร็จในเร็ววันนี้

เบิกแล้ว 1.6 พันล. จ่ายพื้นที่น้ำท่วม
    "มั่น" คุยลั่นกรมบัญชีกลางจ่ายเงินช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมไปแล้วกว่า 1,635 ล้านบาท
    นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง เปิดเผยถึงผลการดำเนินการของกรมบัญชีกลางในการเบิกจ่ายงบช่วยเหลือผู้ประสบภัยตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.จนถึงขณะนี้ว่า มีการจ่ายเงินให้กับ 51 จังหวัด คิดเป็นงบที่ต้องช่วยเหลือ 1,635 ล้านบาท จังหวัดที่เบิกจ่ายมากที่สุด คือ นครราชสีมา 152.99 ล้านบาท ลพบุรี 102.81ล้านบาท นนทุบรี 100.35 ล้านบาท และสระบุรี 95.83 ล้านบาท

ทุนนอกปิดบัญชีขนเงินออก
    ธปท.เผยเงินทุนไหลออกจากไทยจะรุนแรงขึ้นในช่วงสิ้นปี เนื่องจากต่างชาตินำกำไรกลับประเทศเพื่อปิดบัญชีหนีจากตลาดพันธบัตรแล้ว 1.3 หมื่นล้าน
    แหล่งข่าวจากสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นเงินทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในเมืองไทยทยอยไหลกลับออกไปต่างประเทศแล้ว และจะมีปริมาณมากขึ้นในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่จะนำกำไรจากการลงทุนในแต่ละปีกลับไปปิดบัญชีประจำปี--จบ--

พฤหัสฯ 18 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

พันธุ์ทิพย์ยืดลงทุนผวาศก. ปีหน้าเตรียมขึ้นค่าเช่าอีก 6% อัด 60 ล้านดันยอดขาย 3 พันล.
    พันธุ์ทิพย์ยังกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ระงับแผนลงทุนใหม่ชี้ปีหน้าขึ้นค่าเช่า 6% โค้งสุดท้ายทุ่ม 60 ล้านกระตุ้นยอด 3,000 ล้าน
    นายยงยุทธ ไชยชนะ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าไอที บริษัท ทิพย์พัฒน อาเขต ผู้บริหารศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เปิดเผยถึงแผนการลงทุนปีหน้าว่า แผนปี 2554 บริษัทไม่มีแผนลงทุนขยายสาขาเพิ่มเนื่องจากยังไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหากบริษัทจะลงทุนใหม่จะต้องศึกษาและวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ให้ดีที่สุดแล้วจึงเริ่มดำเนินการ

อีเบย์หนุนไทย ขายลูกค้านอก ผ่านออนไลน์
    อีเบย์ สบช่องไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่สินค้า 5 กลุ่มเดินเครื่องดันโกอินเตอร์ หวังมูลค่าขายผ่านอีเบย์เติบโตกว่า 21%
    นายเอกชัย รุกขันทรกุล หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจอีเบย์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกสินค้าผ่านตลาดออนไลน์อีเบย์จากสมาชิกชาวไทยมีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่ไม่มีแบรนด์ บริษัทจึงเปิดโครงการอบรมส่งเสริมผู้ประกอบการไทยใน5 กลุ่มสินค้าเพื่อผลักดันให้ทำตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีเบย์  เน้นกลุ่มเป้าหมายในสหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย อังกฤษ และฝรั่งเศส

"บิวตี้เจมส์" รุกค้าปลีกเสริมทัพ กระจายเสี่ยงส่งออกเพชรป่วน ผุดคอมมูนิตีมอลล์มูลค่า 500 ล.
    ทายาทกลุ่มบิวตี้เจมส์ ทุ่ม 500 ล้าน ผุดคอมมูนิตีมอลล์ ย่านเอกมัย หลังเจอพิษเศรษฐกิจถดถอยส่งออกกระเทือน
    นายสุรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เกลสัน ดีเวลลอปเมนท์ ทายาทกลุ่มบิวตี้เจมส์ เปิดเผยว่า ได้ก่อตั้งบริษัท เกลสัน ดีเวลลอปเมนท์ เพื่อพัฒนาโครงการพาร์ค เลน เอกมัย เป็นศูนย์การค้าชุมชน (คอมมูนิตีมอลล์) บนพื้นที่ 5 ไร่ หรือประมาณ 2 หมื่นตารางเมตร ด้วยงบลงทุน 500 ล้านบาท ประกอบด้วยร้านค้าจำนวน 50 ร้านค้า พื้นที่จอดรถ 300 คัน

จยย.ยามาฮ่า เกียร์อัตโนมัติ ดันโค้งสุดท้าย
    ยามาฮ่าเล็งส่งรถจักรยานยนต์หัวฉีดเกียร์อัตโนมัติรุ่นแรกกระตุ้นยอดขายปลายปี หลังน้ำท่วมทำตลาดหดตัว 5%
    นางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นแรกที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ และใช้หัวฉีดของยามาฮ่า  จากก่อนหน้านี้เพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงที่เหลือของปี หลังจากช่วงที่ผ่านมาน้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อตลาดรวมเล็กน้อยเติบโตลดลง 5%

บาทแข็งหนุนนาฬิกาแฟชั่นเฟื่อง
    เอ.ดี.ไทม์.ชี้บาทแข็งดันตลาดนาฬิกาแฟชั่นในไทยปีหน้าพุ่ง 100% พ่นพิษนาฬิกาหรูหดตัวหลังไฮโซหนีช็อปนอก
    น.ส.ธีริน สุขกระสานติ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เอ.ดี.ไทม์. (ไทยแลนด์) ผู้นำเข้าและทำตลาดนาฬิกาแฟชั่นแบรนด์เนม อาทิ โอดีเอ็ม ลีวายส์ เอสปรี โบเนียเอ็ด ฮาร์ดี อินวิคตา เปิดเผยว่า จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลดีต่อต้นทุนนำเข้าตลาดนาฬิกาในไทยที่ลดลง และทำให้นาฬิกานำเข้ากลุ่มแฟชั่นระดับราคา 2,000-3,000 เติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง

ไทยเบฟฯ ปัดข่าวซื้อหุ้นเสริมสุข
    ไทยเบฟเวอเรจ ย้ำชัด ไม่ซื้อหุ้นเสริมสุข มั่นใจเครือข่ายที่มีแข็งแกร่งพอ
    นายอวยชัย ตันทโอภาส กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ กล่าวปฏิเสธข่าวการสนใจลงทุนในบริษัทเสริมสุข ว่า ขณะนี้บริษัทไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนในบริษัทอื่นๆเพื่อเพิ่มศักยภาพ เนื่องจากระบบและหน่วยกระจายสินค้าทั้งหมดที่มีอยู่ ถือว่าครอบคลุมและมีประสิทธิภาพแข็งแกร่งอยู่แล้ว--จบ--

พฤหัสฯ 18 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ศก.ดีลูกค้ากระหน่ำซื้อรถยนต์ ยอดผลิต ต.ค.พุ่ง 1.52 แสนคัน สร้างสถิติใหม่สูงสุดรอบ 50 ปี
    ยอดผลิตรถยนต์เดือน ต.ค. พุ่ง 1.52 แสนคัน ทำสถิติสูงสุดรอบ 50 ปี นับตั้งแต่มีการผลิตในเมืองไทย
    นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่ายอดผลิตรถยนต์ในเดือน ต.ค.2553 อยู่ที่ 1.52 แสนคัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 32.72% เป็นอัตราสูงสุดในประวัติศาสตร์การผลิตรถยนต์ของไทยในรอบ 50 ปี ตั้งแต่มีการผลิตรถยนต์ในปี 2504

กสท.ป้องทรูมูฟ ลักไก่เก็บค่า 3จี
    กสทฯ เชิดใส่ดีแทค หนุนทรูมูฟลักไก่เก็บค่าบริการ 3จี หวังส่วนแบ่งรายได้สัมปทานเพิ่ม
    นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้บริษัท ทรูมูฟ จะเก็บค่าบริการ 3จี บนคลื่นความถี่เดิม หรือ เอชเอสพีเอ ทั้งที่ กสทฯ อนุญาตเพียงการทดลองให้บริการและห้ามเก็บเงิน แต่ กสทฯ ก็จะไม่เข้าไปจัดการกับทรูมูฟ เพราะการที่ทรูมูฟมีรายได้จากค่าบริการดังกล่าว ทำให้สัดส่วนแบ่งรายได้ของ กสทฯ เพิ่มขึ้นด้วย

ไรมอนแลนด์หันจับลูกค้าไทย
    ไรมอนแลนด์ปรับแผนครั้งใหญ่ หันทำคอนโดฯ จับกลุ่มคนไทย ลดไซส์เล็กลง หลังบาทแข็งทำกลุ่มลูกค้าต่างชาติหาย
    นายอูแบร์ วิริออท กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไรมอน แลนด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนการทำตลาดใหม่โดยหันมาจับกลุ่มลูกค้าคนไทยมากขึ้นเป็น 72% ลูกค้าต่างชาติ 28% จากที่ผ่านมาบริษัทจับกลุ่มลูกค้าคนไทยแค่ 4% ขณะที่กลุ่มลูกค้าต่างชาติมากถึง 96%

ไวนิล 5 ประเทศ ผนึกตั้งสมาคม
    ผู้ผลิตอุตสาหกรรมไวนิล 5 ประเทศในอาเซียน ผนึกตั้งสมาคมฯ หวังกันซ้ำรอยมาบตาพุด
    นายกุนเธอร์ วิลแฮมล์ม นาโดนี ประธานสมาคมอาเซียนไวนิล เคาน์ซิล เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการผลิตไวนิลในอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย รวม 12บริษัท ได้รวมตัวกันก่อตั้งสมาคมอาเซียนไวนิล เคาน์ซิลขึ้น เพื่อให้อุตสาหกรรมไวนิลในอาเซียนดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม--จบ--