อังคาร 16 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เอไอเอสฮึดลุย 3 จีคลื่น 900 ควัก 1.2 หมื่นล้านไล่ตามทรูมูฟจูบปากฮัทช์
    ทรูมูฟเสียบซื้อหุ้นฮัทช์แทน กสท งวด เผยกระบวนการตรวจสอบสินทรัพย์และหนี้สิน (ดิว ดิลิเจนท์)เสร็จสิ้นแล้ว ใกล้ถึงฝั่งตะลุยทำ 3 จี ดีแทคกดดันบอร์ด กสท.เต็มที่ ขออนุมัติทดลอง 3จี เซอร์ไพรส์เอไอเอสควัก 12,000 ล้านลุย 3 จีบนคลื่น 900 เชื่อหมดหวังจับมือทีโอที

ตีกลับแผนอุ้มเอกชนสำลักพิษบาท
    นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ว่า ที่ประชุมรับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกจากวิกฤติการแข็งค่าของเงินบาท  ตามที่กระทรวงพาณิชย์และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเสนอเฉพาะประเด็นการขออนุญาตให้ชำระค่าระวางเรือเป็นสกุลเงินต่างประเทศและการลดค่าธรรมเนียมศุลกากรในการส่งออก โดยมอบหมายให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบนำกลับไปพิจารณา

หวั่นน้ำตาลขาดตลาด กอน.ทวงโควตาผู้ผลิตเครื่องดื่มบริหารเอง
    นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนสมาคมผู้ผลิตเครื่องดื่ม เช่น บริษัท ไทยน้ำทิพย์จำกัด บริษัท เสริมสุข จำกัด ว่า ได้หารือถึงปริมาณน้ำตาลที่ผู้ผลิตเครื่องดื่มทำสัญญาไว้กับโรงงานน้ำตาลที่จะมีการทยอยส่งมอบ เบื้องต้นพบว่า มีแนวโน้มที่น้ำตาลจะเหลือค้าง ไม่สามารถส่งมอบได้ 500,000กระสอบ ซึ่งจะสั่งการให้โรงงานน้ำตาลนำกลับคืนมาบริหารขึ้นงวด เพื่อจำหน่ายในงวดปกติทุกๆ วันจันทร์ของแต่ละสัปดาห์ก่อน แล้ว กอน.จะคืนให้เมื่อโรงงานน้ำตาลเปิดหีบอ้อยในปลายเดือน พ.ย.นี้  เพื่อให้ตลาดผู้บริโภคมีน้ำตาลเพิ่มขึ้นรักษาระดับราคาขายปลีกไม่ให้เพิ่มขึ้น จากการฉวยโอกาสขึ้นราคาของผู้ค้ารายย่อย ในช่วงรอยต่อของการเปิดหีบฤดูใหม่ปี 53/54

ธปท.มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โตทะลุเป้า สั่งจับตาจีนขึ้นดอกเบี้ย-เงินทุนไหลเข้า
    นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายการเงินกล่าวว่า ธปท.กำลังติดตามปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย รวมถึงปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจในระยะต่อไป เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาการดำนินนโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 1 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ส่วนผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศ ที่นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานภาครัฐอื่นประเมินว่าจะมีผลกระทบให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ ขยายตัวลดลง 0.3% นั้น ธปท.เชื่อว่า ผลกระทบในส่วนนี้ไม่น่าเป็นห่วงและเชื่อว่าจีดีพีปีนี้จะยังอยู่ในประมาณการที่ ธปท.คาดไว้คือ ระดับที่ 7.3%

เทกระจาดอุ้มสวนยาง
    นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจรับทราบรายงานสถานการณ์อุทกภัยซึ่งจนถึงวันที่ 11 พ.ย.53 มีพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งสิ้น74 จังหวัด เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.2 ล้านราย พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 10.8 ล้านไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 8,026 ล้านไร่ พืชไร่ 1,847 ล้านไร่ พืชสวน 0.972 ล้านไร่ ประมง 0.146ล้านไร่ และปศุสัตว์ 44,000 ไร่ มีผู้เสียชีวิตรวม 209 ราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,819,046 ครัวเรือน หรือ 13,456,990 ราย

เบนซ์กดราคาสกัดจุดเกรย์มาร์เกต
    นายอเล็กซานเดอร์ เพาฟเลอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัดตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า เพื่อขยายตลาดพลังงานทางเลือกจึงได้เพิ่มจำนวนรถเบนซ์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 E20 ในรุ่นตลาดหลักคือ เบนซ์ C250 CGIblue EFFICENCY และ เบนซ์ E250 CGI blue EFFICENCY เพิ่มขึ้นอีก 7 รุ่น ซึ่งจะทำให้ราคาขายปรับลดลงจากเดิมตามภาษีสรรพสามิตที่ปรับลดให้แก่รถที่สามารถใช้น้ำมัน E20

"เจ้าสัวเจริญ" ซื้อเป๊ปซี่ หวังจุดแข็งระบบขนส่งเสริมเขี้ยวเล็บ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเป็นที่กังขาในวงการตลาดหุ้นและวงการตลาดเครื่องดื่มในเมืองไทย ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง บริษัท เอสเอส เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด ที่หาญกล้าประกาศคำเสนอซื้อ(เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) หรือตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) (SSC) ผุ้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อเป๊ปซี่

"ซีอาร์ซี" ทุ่ม 60 ล. รุกกระเช้าปีใหม่ สบช่องตลาดของขวัญกลับมาเฟื่อง
    นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบริหารจัดซื้อและการตลาด บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์ และท็อปส์ เดลี่เปิดเผยว่า  ภาพรวมตลาดกระเช้าของขวัญปีนี้คาดจะมีมูลค่าประมาณ 830 ล้านบาท   เติบโตจากปีก่อนประมาณ 10% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจของไทยมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคกล้าที่จะออกมาจับจ่ายใช้สอยซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

"บิ๊กซี" เฉือนเบอร์ลี่ฮุบคาร์ฟูร์ฉลุย! ทุ่ม 3.5 หมื่นล้านปาดหน้าเจ้าสัว ผงาดขึ้นเบียด"เทสโก้โลตัส" ถึงหนาว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (มหาชน) (BIGC)ได้ขอให้ตลาดหลักทรัพย์พักการซื้อขายหุ้นของบริษัทเป็นการชั่วคราวเนื่องจากอยู่ระหว่างการเข้าทำรายการซึ่งมีขนาดรายการที่มีนัยสำคัญ อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการซื้อหรือขายหุ้นของบริษัท

"พฤกษา" โอดรายได้หดโทษ ธปท.
    นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ กรรมการบริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ว่า มีรายรับจำนวน 3,788 ล้านบาท ลดลง 30% จากไตรมาสที่สอง เช่นเดียวกันกับกำไรสุทธิที่ลดลงไป 57% จากไตรมาสก่อน อยู่ที่ 359 ล้านบาท ในไตรมาสนี้ ขณะที่ยอดพรีเซลอยู่ที่ 10,154 หน่วย ลดลง 11% เมื่อเทียบกับไตรมากส่อน ทั้งนี้รายรับและกำไรที่ลดลงเป็นไปตามสภาวะของตลาดที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดจำนองและการโอนประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้ซื้อลดลงจากมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารแห่งเทศไทย(ธปท.) เป็นแรงกดดันต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในไตรมาสที่ 3 ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามที่คาดไว้

"ไทยรัฐออนโมบาย" พลิกโฉมปฏิบัติข่าวเสิร์ฟบนมือถือถึงตัว
    บริษัท เทรนด์วีจี3 จำกัด ผู้พัฒนาเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ www.thairath.co.th ได้เผยถึงการปรับรูปโฉมใหม่ของการอ่านข่าวบนมือถือ  ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ด้วย Thairath on Mobile เว็บโมบายไซต์เอาใจคอข่าว เกาะติดทุกความเคลื่อนไหวทุกวงการผ่านระบบ WAP ได้ทุกที่ทุกเวลา  ด้วยรูปแบบข่าวคุณภาพ ครอบคลุม รวดเร็วตามแบบฉบับของไทยรัฐสไตล์ ทั้งข่าวพาดหัว ข่าวร้อน การเมือง กีฬาบันเทิง และไลฟ์สไตล์ ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล อัตราแลกเปลี่ยนราคาทองและราคาน้ำมัน--จบค่ะ--

อังคาร 16 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ห้างฯ เปิดศึกกระเช้าปีใหม่ ให้ผ่อน 0% นานถึง 10 เดือน เน้นของขวัญบำรุงสุขภาพ
    นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบริหารจัดซื้อและการตลาดบริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์ และ ท็อปส์ เดลี่ เปิดเผยว่า ตลาดกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ กลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 2 ปี คาดว่าในปีนี้ตลาดกระเช้าจะเติบโตได้ 10% หรือมีมูลค่ามากกว่า 830 ล้านบาท   โดยเติบโตจากปัจจัยที่เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจที่จะใช้สอยเงินเพิ่มขึ้น    และราคากระเช้าโดยเฉลี่ยไม่ได้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น แต่อย่างใด ส่วนในปีก่อน ตลาดกระเช้ามีมูลค่ารวมประมาณ 750 ล้านบาท  ติดลบ20% เป็นผลมาจากกฎหมายกำหนดไม่ให้นำสินค้ากลุ่มแอลกอฮอล์ไปใส่รวมกระเช้า

ทาทาส่งซูเปอร์เอซรถพาณิชย์
    นายอาจิต เวนคาทารามัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ษริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย)จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถกระบะทาทา เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวรถกระบะขนาด 1 ตัน ทาทา ซูเปอร์เอซ ซิตี้ ไจแอนท์ใหม่ รถเครื่องยนต์ขนาด 1,400 ซีซี ดีเซล เจาะกลุ่มผู้ประกอบการโลจิสติกส์บรรทุกของระยะสั้นในเมืองเท่านั้น ราคาจำหน่ายประมาณ 300,000-400,000 บาท โดยรถดังกล่าวได้นำเข้าจากอินเดียทั้งคัน และ 1 ปีจากนี้ไปคาดว่าจะนำเข้ามาประกอบในไทย

บิ๊กซีฮุบคาร์ฟูร์เบียดโลตัส
    รายงานข่าวจาก บริษัท คาสิโน กรุ๊ป จากประเทศฝรั่งเศส ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของห้างค้าปลีกบิ๊กซี ในไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ บริษัทได้ทำพิธีลงนามกับห้างคาร์ฟูร์ เพื่อเข้าไปซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในไทย มูลค่าวงเงินรวม 868 ล้านยูโร มูลค่าเทียบเท่า 120% ของกำไรสุทธิ หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 35,500 ล้านบาท คาดว่ากระบวนการซื้อกิจการจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.54 ซึ่งการซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในไทยครั้งนี้เพราะต้องการให้บิ๊กซีมีโอกาส  แข่งขันกับห้างค้าปลีกของไทยได้มากขึ้นและเมื่อรวมจำนวนสาขาขนาดใหญ่ของคาร์ฟูร์และบิ๊กซี แล้ว มีสาขารวมกัน 101 สาขา ทำให้บิ๊กซีขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดห้างค้าปลีกไทยที่มีจำนวนสาขามากที่สุดแล้ว จากในปัจจุบันบิ๊กซี เป็นเบอร์ 1 ในตลาดห้างค้าปลีก ขณะที่โลตัส ที่เป็นเบอร์ 1 ในตลาดไทยมาหลายปี มีจำนวนสาขา 87 สาขาหลังควบรวมกิจการแล้วจะทำให้มีรายได้รวมกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท

เด็มโก้ปลื้มกวาดรายได้ โวปี 54 โกย 5 พันล้านบ.
    นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/53 บริษัทมีกำไรสุทธิ 7.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.99 ล้านบาท หรือ 150.02% จากงวดเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งขาดทุนสุทธิ 14.66 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 511.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น151.78 ล้านบาท คิดเป็น 42.16% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 359.98 ล้านบาท   ส่วนงวด 9 เดือนบริษัทมีกำไรสุทธิ 80.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88.87 ล้านบาท หรือ 1,085.10% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 8.19 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,893.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 794.28ล้านบาท หรือ 72.26% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,099.14 ล้านบาท

ททท.รุกปลุกกระแสเที่ยวไทย
    นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จะเดินหน้าสนับสนุนองค์กร สมาคมต่าง ๆ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาสา (โวลัน ทัวริสซึ่ม) กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้คึกคักหลังจากชะลอตัวไปช่วงน้ำท่วม โดย ททท. จะคิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาสาไว้ให้เอกชน นำไปใช้จัดกิจกรรม  ซึ่งน่าจะช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวและกระจายรายได้ได้มาก เพราะการท่องเที่ยวรูปแบบนี้เที่ยวได้ตลอดปี และการเดินทางแต่ละครั้งมีผู้ร่วมเดินทางมาก ล่าสุดเพิ่งจับมือกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดแรลลี่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม อี-โตโยต้าคลับ โก กรีนแรลลี่ เส้นทางกรุงเทพฯ-วังน้ำเขียว-เขาใหญ่ 27-28 พ.ย.นี้ มีรถโตโยต้าร่วมกว่า 100 คัน คาดมีผู้เดินทาง 400 คน สร้างรายได้ในพื้นที่ 1.6 ล้านบาท

กบข.ผลตอบแทน 7.47% รับอานิสงส์ตลาดหุ้นโต
    น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าในสิ้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กบข.มีผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ที่ 7.47% เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวดีขึ้นของตลาดหุ้นไทยและพันธบัตร เนื่องจากปีนี้ต่างชาติให้ความสนใจเข้าลงทุนในภูมิภาคเอเชียเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนเป็นตราสารหนี้ในประเทศ 68.12% ตราสารทุนในประเทศ 10.47%ตราสารหนี้โลก 4.77% ตราสารทุนโลก 10.51% อสังหาริมทรัพย์ 3.64% นิติบุคคล เอกชนไทย 2.49%โดยกบข.มีสินทรัพย์ในการบริหารกว่า 485,904 ล้านบาท และมีสมาชิกทั่วประเทศ 1,156,492 คน

รัฐโบ้ยอุ้มเอกชนสู้บาทแข็ง ย้ำหน้าที่ ธปท.หาทางแก้ปัญหา
   นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจรับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกจากวิกฤติการแข็งค่าของเงินบาทตามที่กระทรวงพาณิชย์และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เฉพาะข้อเสนอการขออนุญาตให้ชำระค่าระวางเรือเป็นสกุลเงินต่างประเทศ และการลดค่าธรรมเนียมศุลกากรในการส่งออกเพื่อทดแทนกับส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้น โดยมอบหมายให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบนำกลับไปพิจารณาต่อไปรวมทั้งต้องปรับปรุงมาตรการช่วยเหลือให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

โค้ก-เป๊ปซี่ยอมคายน้ำตาล
    นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรรณ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.)เปิดเผยว่า ผู้ผลิตเครื่องดื่มและนมข้นหวานรายใหญ่ของไทยประกอบด้วย บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)ผู้ผลิตเป๊ปซี่, บริษัทไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตโค้ก และบริษัทอุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตนมตรามะลิพร้อมที่จะนำน้ำตาลในสัญญาให้โรงงานน้ำตาลทรายออกมาขายก่อนเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์การตึงตัวของน้ำตาลในประเทศ--จบ--