จันทร์ 15 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
รื้อใหญ่ค่ารักษาข้าราชการ ผวาใช้งบบานเบอะโยนบริษัทประกันดูแล
    บัญชีกลางเร่งสรุปแผนปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ ล่าสุดส่งข้อมูลให้สมาคมประกันชีวิตพิจารณาแล้ว คาดตอบกลับภายในเดือน พ.ย.นี้ หวังประหยัดงบแสนล้าน

"จุติ" สั่งทีโอที-กสท ลดการลงทุนซ้ำซ้อน!
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ไปหารือถึงแนวทางการลดการลงทุนซ้ำซ้อนระหว่าง ทั้งสองหน่วยงาน เพื่อประหยัดงบประมาณการลงทุน รวมถึงการหารือถึงช่องทางการทำธุรกิจร่วมกัน เพื่อลดรายจ่ายแต่เพิ่มรายได้ให้องค์กรด้วย ซึ่งหากทีโอทีและกสท สามารถพัฒนาโครงข่ายร่วมกันได้ จะทำให้โครงข่ายโทรคมนาคมของไทยมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นสามารถให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศได้อย่างรวดเร็ว

ขนส่งเตือนภัยสกัดรถตู้นอกแถว แนะขึ้น "ป้ายเหลือง" ปลอดภัยสุด
    นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบรถตู้ที่ประสบอุบัติเหตุที่ผ่าน ๆ มา พบว่าเป็นรถตู้ส่วนบุคคลที่นำไปดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบ โดยการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ เบนซิน พร้อมติดตั้งระบบแก๊ส CNG และ LPG โดยไม่ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และเป็นรถที่มีอายุการใช้งานยังไม่ถึง 7 ปี   ซึ่งยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีรถประจำปี

เปิดแผนถลุงงบโปรโมตสินค้าไทย
    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กรมมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศ ผ่านการแจกเอกสารแผ่นพับโฆษณาในนิตยสารชื่อดังในต่างประเทศ และทำสปอตโฆษณาผ่านสื่อชั้นนำ อย่างสถานีโทรทัศน์บีบีซี, ซีเอ็นเอ็น และยูโรนิวส์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยว่าเป็นสินค้าดี มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ และมีผลต่อการสั่งซื้อสินค้าไทยและบริโภคสินค้าไทยมากขึ้น "ที่ผ่านมาต่างชาติให้การยอมรับในสินค้าไทยอยู่แล้ว แต่เราต้องการจะสร้างความเชื่อมั่นให้เพิ่มมากขึ้น  โดยใช้สื่ออินเตอร์ในการสร้างภาพ
ลักษณ์ เพื่อแสดงให้ต่างชาติเห็นถึงศักยภาพของไทยว่าเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าคุณภาพมาตรฐานระดับโลกและมั่นใจในการบริโภคสินค้าไทย สั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มการส่งออกของไทยได้มากขึ้น"นางนันทวัลย์กล่าว--จบค่ะ--

จันทร์ 15 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

คุมเข้มรง.พลุ-ดอกไม้ไฟ ระวังระเบิดตูมคาโกดัง ชี้อากาศแห้งติดไฟง่าย
    นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนโรงานที่ผลิตพลุ และดอกไม้เพลิงทั่วประเทศให้ระมัดระวังในการประกอบกิจการ เช่น การผลิต,การเก็บวัตถุดิบและสินค้ารวมถึงขั้นตอนการขนส่ง โดยต้องไม่มีแหล่งกำหนดประกายไฟหรืออยู่ใกล้กับเชื้อเพลิงและไวไฟทุกชนิด  เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการมีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ให้ผลิตดอกไม้ไฟและพลุจำนวนมากเพื่อรองรับการเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงและปีใหม่ หากดูแลไม่ดีจะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

โปรโมตสินค้าไทยผ่านสื่อนอก ให้ความมั่นใจลูกค้ารุกส่งออก
    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศ ผ่านการแจกเอกสารแผ่นพับ โฆษณาในนิตยสารชื่อดังในต่างประเทศ  และทำสปอตโฆษณาผ่านสื่อชั้นนำอย่างบีบีซี ซีเอ็นเอ็น และยูโรนิวส์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยว่าเป็นสินค้าดี มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อและมีผลต่อการสั่งซื้อสินค้าไทย และบริโภคสินค้าไทยมากขึ้น--จบ--