พุธ 28 ก.ย.2554--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

    โอ้ SET ไทย    เป็นอย่างไร    ไฉนล่ะนี่
    เดี๋ยวก็ร้าย          เดี๋ยวก็ดี        ไม่มีนิ่ง
    แปด แปด ศูนย์     โบรกบอกป้า      รีบขว้างทิ้ง
     กลยุทธ์ตอนนี้ท่องไว้ว่า ตัดติ่งร้าย  ขยายติ่งดี  สะสมหุ้นพื้นฐานไว้เดี๋ยวจะกลับขึ้นมาได้คืนอย่างไม่น่าเชื่อ  และเมื่อวานก็แสดงให้เห็นแล้วว่าหุ้นพื้นฐานจะต้องขึ้นมาก่อน  และเราก็อย่างที่เห็นว่าหุ้นใหญ่ขึ้นแรงสุดฤทธิ์   เราไม่เห็น TOP ขึ้นระดับเกิน 10% มานาน  เราไม่ได้เห็นทั้งกลุ่มพลังงานและธนาคารยกตัวได้ระดับ 5% มาหลายเดือน  และนี่คือสิ่งที่เคยบอกไว้หลายครั้งว่าถ้าตลาดจะขึ้นต้องเลือกหุ้นใหญ่นำตลาดก่อนจะทำกำไรได้ง่าย  ดังนั้นจะเห็นว่าเด็กแนวเน้นเก็บหุ้นหลักมาตลอด 2 วันนี้ และอยากให้นักลงทุนตัดใจขายหุ้นที่ถ่วงพอร์ทอันเป็นหุ้นติ่งร้ายออกไป  นำเงินนั้นไปใส่ในหุ้นที่วิ่งนำตลาดหรือหุ้นติ่งดี  จะทำให้ผลขาดทุนที่ผ่านมา  สามารถฟื้นตัวเป็นกำไรที่ดีขึ้น  ใครยังตัดใจไม่ได้  เอาว่าให้ถือวันนี้ที่ตลาดยังมีโอกาสเด้งตัดขายหุ้นที่ทำกำไรยากออกมา  แล้วรอย่อ นำเงินไปใส่ในหุ้นดีแล้วกัน  เป็นกำลังใจให้ 
     BCP ช่วงนี้นอกจากจะเลือกหุ้นใหญ่แล้ว ก็ต้องมองด้วยว่าหุ้นตัวนั้นยังขึ้นน้อยกว่าตัวอื่น และอยู่ในกลุ่มที่ดีด้วย   ในกลุ่มพลังงานเมื่อวานเด็กแนวให้ Top เป็นตัวเด่นของกลุ่ม เพราะราคามัน Super Oversold ใครไม่ซื้อถือว่าเล่นหุ้นไม่มีหลัก  และไม่มีวินัยในการเลือกหุ้นทางเทคนิค   ถึงวันนี้จะ follow buy ถือว่าช้าไปหลายก้าวอยู่  จึงต้องหันมาหาหุ้นที่ยังขึ้นน้อยกว่า  ซึ่งหุ้นบางจากเหมาะที่สุดในทางเทคนิค
     จากสัญญาณกราฟ สิ่งที่เห็นเมื่อเราใช้ M-Stoch ก็คือเครื่องมือบอกเราว่าอยู่ในระดับ Oversold มากๆ  และเป็นครั้งที่สามในรอบปี  ลงมาถึงตรงนี้ทีไรเด้งแรงกลับไปทุกครั้ง    คราวนี้เด็กแนวมองว่าการดีดตัวกลับต้องไปยืนที่ฐานเดิมไม่น้อยกว่า 19 บาทให้ได้ จึงจะสมน้ำสมเนื้อ   ด้านปัจจัยพื้นฐานนั้นถือว่าแจ่มมาก  แม้วันก่อนจะมีข่าวว่าบริษัทจะทบทวนในการจ่ายปันผลให้ลดลงกว่าเดิม แต่นักวิเคราะห์มองว่า ไม่กระทบเนื่องจากบริษัทจ่ายปันผลต่อปีสูงเกินไปตะหาก ความสามารถในการทำกำไร และความผันผวนของกำไรที่ต่ำมาก แสดงให้เห็นความสามารถของผู้บริหาร ที่เหนือชั้น เมื่อเทียบกับโรงกลั่นอื่นๆ โดยในปี 54 นี้ กำไรจะขยายตัว 116% แรงสุดตัว อีกทั้งหลังมีการแปลงสภาพ BCP-DR เข้ามาทำให้สภาพคล่องหุ้นมากขึ้น ส่งผลให้กองทุนน่าจะเลือกเข้าลงทุนมากขึ้นนั่นเอง 
     UKEM  ถึงเวลาที่ตลาดเริ่มสร้างฐานได้  หุ้นเล็กก็จะกลับมาเชียรได้เช่นกัน และกลยุทธ์ตอนนี้ของเด็กแนวมีความชัดเจนคือเลือกุหุ้นที่มันยังอยู่ในแนว Oversold มาเป็นตัวเล่นล้อไปกับตลาด แบบไม่กลัว แต่ตัวสั่นเล็กๆ
     หุ้น UKEM เข้ากระแสนี้เพียะเลย เพราะกราฟบอกว่า Oversold  ขณะที่แท่งเทียนเกิด Reversal ในรูป Bullish Engulfing แปรภาษาชาวบ้านว่ามาถึงจุดเลี้ยวนั่นเอง โดยราคาจะต้องกลับไปยืนไม่น้อยกว่า 2 บาท   แทบไม่น่าเชื่อว่าราคาตรงนี้ลงมาได้ไง  เป็นราคาที่เคยอยู่ในช่วงผลประกอบการแย่ๆ ด้วยซ้ำ  แต่ตอนนี้กำไรพลิกขึ้นมาเป็น 1000% จากซึนามิ  แถวนี้จึงจัดว่าถูกสุดๆ  ราคาเหมาะสมไม่ควรจะต่ำกว่า 2.70 บาทด้วยซ้ำ  ถูกเกินไปแล้วนะ  รีบซื้อกลับโดยด่วน อย่าทิ้งไว้นาน ของเค็มกำลังจะกลายเป็นหวานอีกรอบแว๊ววว