อังคาร 27 ก.ย.2554--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

     มันมาถึงเร็วและมากกว่าที่คิดไว้ซะอีก  แต่ก็มีข้อดีคือมาเร็วจะได้จบเร็ว   จากปัจจัยภายนอกและภายในแล้วไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้  แต่ที่มันเกิดขึ้นมาน่าจะเป็นจากการทำ short sell มากเกินไปซึ่ง ตลท.ต้องหาทางแก้ไขมิฉะนั้นจะกลายเป็นตัวสร้างปัญหาเวลาตลาดผันผวน  ส่วนการ Force sell ก็เป็นตัวหนึ่งที่มีผลต่อราคาหุ้นเมื่อวานให้ลงเกินจริง     นักลงทุนตอนนี้เชื่อว่าทำอะไรไม่ถูกเพราะเงินลงทุนจมอยู่กับหุ้น จะใส่เงินใหม่ก็ไม่แน่ใจ  จะขายของเก่าก็กลัวจะต่ำเกินไป     สิ่งที่เด็กแนวอยากแนะนำในเชิงกลยุทธ์และการจัดพอร์ทก็คือ  ต้องกล้าตัดใจ  ขายหุ้นที่มันไม่ค่อยขึ้นในช่วงตลาดดีดกลับ  ขายหุ้นเล็กที่เคยเป็นหุ้นเก็งกำไร  แล้วนำเงินมาใส่ในหุ้นใหญ่ที่ขึ้นพร้อมกับตลาด   เพราะหากตลาดดีดจากที่ต่ำขึ้นไปในทุกครั้งมักจะนำด้วยหุ้นใหญ่ทั้งนั้น แล้วจะได้เงินคืนมาเร็ว   อย่าเสียดายกับหุ้นในพอร์ท  ปรับกลยุทธ์เถอะ ตัดติ่งร้าย  รักษาเนื้อดี นำเงินที่ได้จากการตัดของเสียไปใส่เป็นวิตามินให้เนื้อดี แล้วจะโตขึ้นในที่สุด  ดีกว่าถือมันไปทั้งหมด
     มาดูเครื่องมือทางเทคนิคกันสัก 3 อย่าง   อย่างแรกคือค่า RSI ของกราฟราย week จะพบว่า SET เข้าสู่ระดับ Oversold ในรอบ 3 ปี ซึ่งในครั้งก่อนเกิดจากการตกต่ำเพราะ subprime  คนกลัวตัวสั่นไม่ได้ซื้อหุ้นแต่ฝรั่งช้อนซื้อสบายใจ เรามากล้าซื้อเมื่อ SET วิ่งไปเป็นร้อยจุดแล้ว
     รูปต่อมาคือ PE ตลาดลงมาต่ำมากถึง 11.4 เท่า ในระหว่างวันที่ SET ลงประมาณ 9% ค่า PE ต่ำกว่านี้และเป็นระดับที่กรีซประสบปัญหาครั้งแรกเกิด panic ออกมา จากนั้นก็วิ่งขึ้นภายใน 3 สัปดาห์  จึงถือว่าแถวนี้น่าสนใจล่ะ
     รูปล่างสุดคือกราฟ SET รายวันนั่นเอง เราเคยเห็น RSI ของกราฟลงถึงระดับ 20% เรียกว่า Super Oversold เมื่อตอน Subprime จากนั้นมาก็ไม่เห็นอีกแล้ว เพราะเด้งตัวขึ้น ทางเทคนิคแบบนี้เรียกว่าหุ้นราคาถูกเกินจริง  และต้องหาหุ้นที่ Oversold แบบนี้เข้าสะสมเยอะๆ
     ในกลุ่มพลังงานพบว่า TOP เกิด Super Oversold แล้วแทบไม่น่าเชื่อว่าหุ้นขวัญใจแม่ยกจะลงมาระดับนี้ ขณะที่กลุ่มธนาคารก็มี KTB ที่เกิด Super Oversold เช่นกัน  แนะนำว่าใครติดสูงห้ามขาย  ใครไม่มีทยอยเก็บเถอะแล้วจะรวยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในอนาคต  
     กลุ่มอสังหาตัวที่เกิด Oversold คือ PS หุ้นที่ใครต่อใครชอบแนะนำกันนัก  แต่ตอนนี้ลงลึกสุดใจ พี่ทองมารีบจัดการด่วนเลยคร๊าบกระผม
     ส่วนกลุ่มก่อสร้างแทบไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าหุ้นยอดเยี่ยมอย่าง SCC ก็ Super Oversold ได้ขนาดนี้  ซื้อเถอะ หุ้นราคาต่ำรอกันมานาน ถือไว้สักพัก ที่ขาดทุนไปได้คืนมาแน่