ศุกร์ 10 ส.ค.2555--เด็กแนว :
เด็กแนว : บล.คันทรี่ กรุ๊ป

     TOG แจ้งผลประกอบการใน Q2 ออกมา 33 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 59% แต่ถ้าเทียบครึงปีกำไรพุ่งร่วม 150% พบว่ากำไรที่เกิดขึ้นในไตรมาสสองนี้มาจากยอดขายโตล้วนๆ เป็นฝีมือของผุ้บริหารในการขายของเต็มๆ แถมปันผลอีก 0.10 บาทรับเงิน 5 กย.นี้เลย   ทั้งนี้เป็นเพราะว่าหลังจากน้ำท่วมผู้ผลิตเลนส์รายหลักๆ ไม่สามารถผลิตได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายเดิม หรือแม้แต่คู่แข่งก็โดนไปด้วย  จึงหันมาสั่งออเดอร์จากป๋าต๊อกกันเป็นแถว เรียกว่ารับเละสองฝั่ง ส่วนภายในเดือนนี้ผู้บริหารเคยเผยว่าจะมีเงินได้จากการชดเชยความเสียหายเข้ามาอีกร่วม 100 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มเพียบแปล้
     นักวิเคราะห์ประเมินกำไรเบ็ดเส็จหลงโจ้งแล้วปีนี้ควรจะทุบสถิติที่ 280 ล้านบาทโดยประมาณ ดีที่สุดเท่าที่มีมา และในปี 56 ก็ยิ่งแรง เพราะยอดคำสั่งซื้อที่จะต้องส่งมอบในปีหน้ารออีกบาน    จากแนวโน้มกำไรดังกล่าวทำให้ค่า PE ต่ำเพียง 6 เท่า ส่วนราคาพื้นฐานนั้นเห็นแต่ละค่ายกดตัวเลขกันต่ำๆ แต่ก็ระดับ 4 บาทเป็น เป้าหมาย  ซึ่งเด็กแนวว่าการให้ราคาที่ต่ำ ๆ  แบบนี้เดี๋ยวพอวิ่งทะลุขึ้นไปก็ต้องปรับกันใหม่นะ
     ในเมื่อของเขาดี  เป็นผู้ผลิตที่ครองตลาดสูงสุดในภูมิภาค และไม่มีคู่แข่งในประเทศก็ต้องให้ค่า premium มากขึ้นหน่อย จากตัวเลขประเมินสิ้นปี 55 คาดว่า EPS สูงถึง 0.59 บาท ถ้าให้ค่า PE เพียง 8 เท่าก็ควรจะมีราคาเหมาะสมระดับ 4.80 บาทเป็นอย่างต่ำ และค่อนข้างสอดคล้องกับกราฟทางเทคนิคที่ตอนนี้เป็น V-shape วิ่งผ่านแนวต้านสำคัญขึ้นมาแล้วซึ่งจะทำให้ฐานของราคายกขึ้นมาเป็นฐานใหม่  โดยเด็กแนวเล็งเป้าไว้ ว่าควรจะขึ้นไปยืนระหว่าง 4 - 4.5 บาทในรอบนี้ 

     SIAM บางทีการตามผลประกอบการในแต่ละวันก็ทำให้เล่นค่อนข้างยาก เพราะตัวเลขประกาศออกมาถ้าดีก็เหมือนว่าราคาหุ้นวิ่งไปก่อนแล้ว ใครเข้าไปซื้อตามกลายเป็นรับของเขา ส่วนหุ้นที่ประกาศออกมาแย่ผิดคาดหากซื้อไว้ก่อนก็ต้องหลังแอ่นตามระเบียบ   เว้นแต่หุ้นอะไรที่มันดีเกินคาด และราคายังไม่แพงอย่างนั้นจึงยังมีแรงกระชากตัวได้อีก
     วันนี้เด็กแนวมาหาอะไรที่มันช้าลงไปสักหน่อย เลือกหุ้นเหล็กสยามที่ยังไม่ประกาศผลประกอบการในระยะนี้ แต่จะประกาศประมาณปลายเดือนสิงหาคมเป็นงบเต็มปี โดยปัจจุบันเป็นงบ 9 เดือนแจ้งไปเมื่อพฤษภาคมมีกำไรทุบสถิติแข็งปั๋ง  รวม 9 เดือน 325 ล้านบาทขยายตัว 44% เฉลี่ยมีกำไรไตรมาสละ 110 ล้านบาท ซึ่งถ้าให้ไตรมาสสุดท้ายนี้กำไรแค่ 100 ล้านบาท จะทำให้กำไรของบริษัทคราวนี้ทุบสถิติในรอบ 4 ปี และมี EPS ก้าวกระโดด 0.72 บาท คิดเป็นค่า PE ของหุ้นเพียง 5.8 เท่า คำนวณเป็น Book value 4.65 บาท มองอย่างนี้ก็กำลังจะบอกว่าราคาหุ้นต่ำ book และมีค่า PE ต่ำมาก แถมจะมีปันผลราวๆ 0.28 บาทคิดเป็น yield ได้ถึง 6.9%  สรุปคือคุณสมบัติด้านปัจจัยพื้นฐานแน่นเปี๊ยะ  ยังไม่ต้องให้ค่า Premium อะไรมากมายขอแค่ราคาขึ้นเท่า book ก็สนุกแล้วล่ะ
     ด้านสัญญาณเทคนิคบอกอะไรได้ไม่น้อยไปกว่าพื้นฐานเลย เพราะราคาหุ้นนั้นเดินหนาเป็นแบบ Bullish ตาม MACD ยังไงยังงั้น ในเมื่อกำไรทุบสถิติรอบ 4 ปี ราคาหุ้นก็ควรจะวิ่งสูงสุดในรอบ 4 ปีด้วยในเชิงตรรกะ  แต่กราฟนั้นตอนนี้กำลังไต่ระดับมีแนวต้านในระยะ 1-2 เดือนได้ถึง 5 บาท
     แบบนี้เหมาะสำหรับการซื้อเก็บได้ แม้ราคาจะขึ้นมาแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นหุ้นถูก  ตามตัวเลขที่ให้ข้างต้น และมีปันผลเยอะอีกตะหาก  เก็บกันไว้ซะหน่อยแล้วกันคร๊าบบ
-----------------------------------------------------------------------