พฤหัสฯ 28  ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ปูนใหญ่ปั๊มสต๊อกรับอานิสงส์น้ำท่วม
    นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าขณะนี้ปูนใหญ่เตรียมสำรองวัสดุก่อสร้างและปูนซีเมนต์ไว้เต็มสต๊อก เพื่อรองรับความต้องการที่หน่วยงานภาครัฐหรือประชาชนจะมาซื้อเพื่อนำไปซ่อมแซมบ้านเรือน อาคารสำนักงาน สถานที่ราชการ หลังน้ำลด ซึ่งคาดว่า ความต้องการจะเริ่มสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป เนื่องจากหลังน้ำลดจะต้องมีการสำรวจความเสียหายและออกแบบ ซึ่งต้องใช้เวลา 1-2 เดือน จึงคาดว่าจะส่งผลให้ความต้องการปูนซีเมนต์สูงขึ้นในช่วงต้นปีหน้านี้อีกประมาณ 10% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะสูงเพียง 5% ซึ่งจากปัญหาน้ำท่วมคาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เหลือ 5% จากเดิมที่คาดว่าจะโตสูงสุด 10%

ผุดศูนย์เยียวยาธุรกิจบีโอไอเว้นภาษีเครื่องจักร ผ่อนผันห้างร้านส่งงบดุลบัญชี
    บีโอไอเตรียมเข็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เล็งยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรปรับปรุงกรณีได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมทุกพื้นที่ ด้าน "อลงกรณ์" สั่งตั้งศูนย์เยียวยาและฟื้นฟูธุรกิจทั่วประเทศ พร้อมผ่อนผันยืดเวลาการจดทะเบียนส่งงบดุล

"บีเทรนด์" รุกฉลองครบรอบ 3 ปี เปิดแผนกสตูดิโอขานสินค้าไอที
    นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้า Betrend บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดเปิดเผยว่า แผนก Betrend เป็นแผนรวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยวางจุดขายในตลาดว่าเป็น Idea  Sparking Store สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการค้นหาแรงบันดาลใจ มีไอเดียสดใหม่ในการต่อยอดทางความคิด โดยมีสัญลักษณ์คือกระต่าย Betrend ที่มีคาแรกเตอร์ของความปราดเปรียว ว่องไว จับกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มตั้งแต่นักเรียนไปจนถึงกลุ่มคนทำงาน กลุ่มเป้าหมายหลักอายุระหว่าง 15-24 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลา3 ปีที่ผ่านมา Betrend มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มสินค้าถึง 50%

"ศักดิ์ชัย" โต้นอมินี "เป๊ปซี่-โคล่า"
    นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย หนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทเอสเอส เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด ที่ประกาศทำคำเสนอซื้อ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) หุ้นของบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) (SSC) เพื่อครอบงำกิจการเปิดเผยว่า สาเหตุที่ตั้งบริษัทเพื่อตั้งโต๊ะเข้าซื้อหุ้นของบริษัทเสริมสุขจากนักลงทุนทั่วไปนั้น เนื่องจากเห็นว่าบริษัทมีความมั่นคง มีผู้บริหารที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการธุรกิจด้วยดีมาตลอด แล้วยังถือว่าบริษัทเสริมสุขมีธุรกิจโลจิสติกส์ที่ถือว่าดีที่สุดในประเทศไทย และผลประกอบการที่ผ่านมาก็มีกำไรมาตลอด จึงสนใจเข้าไปลงทุน ส่วนเงินที่จะนำมาใช้ในการซื้อหุ้นเสริมสุขนั้น นายรังสรรค์ ธรรมมณีวงศ์ ผู้ถือหุ้นอีกคนของบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการชักชวนกองทุนต่างชาติเข้ามาร่วมลงขันซื้อหุ้นครั้งนี้

"หยั่นหว่อหยุ่น" ยึดแชมป์เบอร์ 1 ลุยตลาดเครื่องปรุงรสสำเร็จรูป
    นายสมหวัง ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หยั่นหว่อหยุ่น จำกัด เปิดเผยว่าผลประกอบการใน 3 ไตรมาสแรกปีนี้ของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือมียอดขาย 2,700 ล้านบาทและยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ในผลิตภัณฑ์ซีอิ๊วขาว 81% เต้าเจี้ยว 54% โดยรายได้60% มาจากผลิตภัณฑ์กลุ่มถั่วเหลือง ได้แก่ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วหวาน และเต้าเจี้ยว

"เอ็มเอ็มพี" เล็งสยายปีกห่อกระเป๋า ทุกสนามบินอินเตอร์หลังสกัดแก๊งกรีดได้ผล
    นายเอนก จงเสถียร กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทเอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตฟิล์มถนอมอาหารและฟิล์มบรรจุภัณฑ์ เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการห่อกระเป๋าและสัมภาระสูญหาย โดยได้ติดตั้งเครื่องหีบห่อกระเป๋าและสัมภาระไว้ที่ประตูของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศช่วงขาออกในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งสิ้น 10 จุด ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ติดตั้งไว้เพียง 2 จุด เท่านั้น--จบ--

พฤหัสฯ 28  ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เตือนฟองสบู่หุ้น-อสังหาฯ
    ม.ร.ว.ปรีดิยากร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "ความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยกับการเติบโตของ จีดีพี ปี 54" ที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า ปัญหาค่าเงินบาทในขณะนี้แข็งค่ารุนแรงกว่าที่ทุกฝ่ายคาดไว้ เห็นได้จากเงินทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยเพียง 4 เดือนนับตั้งแต่ มิ.ย.ที่ผ่านมา สูงกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว (ประมาณ900,000 ล้านบาท คิดจากอัตราแลกเปลี่ยน 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ) สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของไทยแม้ว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี   จะรู้ทันปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อาจรู้ปลอมและรู้ไม่ลึกเพราะปัญหาใหญ่และรุนแรงกว่าที่ภาคเอกชนและภาคส่งออกจะปรับตัวให้ทัน

เดอะมอลล์อัด 60 ล.รับปีใหม่
    นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้า บีเทรนด์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ปจำกัด ผู้บริหาร ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ เปิดเผยว่า แผนการตลาดไตรมาสสุดท้ายของแผนกอุปกรณ์ เครื่องเขียน-สินค้าไลฟ์สไตล์ "บีแทรนด์" เตรียมทุ่มงบกว่า 60 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดแผนกบีแทรนด์6-7 กิจกรรมใหญ่ อาทิ เทศกาลฮัลโลวีน  เพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีดีไซน์แปลกใหม่เพื่อมอบเป็นของขวัญระหว่างกัน เชื่อว่าจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

ผลสอบจอดรถสุวรรณภูมิผิดชัด
    นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารพื้นที่ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่ง เปิดเผยว่า วันที่ 28 ต.ค. คณะกรรมการฯจะสรุปผลการพิจารณากรณีสัญญาสัมปทาน ประกอบกิจการบริหารจัดการอาคาร และลานจอดรถหน้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในส่วนความรับผิดชอบของบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และจะเชิญนายธนกฤต เจตกิตติโชค กรรมการ บริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

3 นโยบายดันเศรษฐกิจ 54 เดินเครื่อง 2 มาตรการ สั่งจับตา 4 ปัจจัยเสี่ยง
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยกับการรับมือของรัฐบาล" ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 54 ยังเติบโตต่อไปได้แน่นอน แม้ว่าต้องเผชิญกับความเสี่ยงสำคัญใน 4 เรื่อง คือภาวะเศรษฐกิจโลก, อัตราแลกเปลี่ยน, ภัยธรรมชาติ และปัจจัยทางการเมือง  แต่อาจปรับลดลงบ้างเมื่อเทียบกับปี 53 โดยรัฐบาลจะเร่งแก้ไขใน 3 ด้าน นอกเหนือจากการคำนึงถึงแต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี คือ การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันการเสริมสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับประชาชนผ่านระบบสวัสดิการ และการสร้างความเป็นธรรมด้านเศรษฐกิจ

บี้ 11 โครงการทำอีไอเอ-เอชไอเอ
    นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการที่เข้าข่ายกิจการรุนแรง ที่อยู่นอกมาบตาพุดแล้ว จำนวน 11 โครงการ โดยให้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันหากไม่เสร็จ หรือรายงานถูกปฏิเสธจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ทางกระทรวงอุตสาหกรรมมีสิทธิจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที

สต๊อกปูนรอขายหลังน้ำลด
    นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทยจำกัด (มหาชน) เครือเอสซีจีเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมสำรองวัสดุก่อสร้าง และปูนซีเมนต์ไว้เต็มสต๊อก เพื่อรองรับความต้องการนำไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วงหลังน้ำลด  คาดว่าความต้องการใช้ในปีหน้าจะเพิ่มสูงขึ้นจากปีนี้ 10% มากกว่าที่เคยคาดการณ์ว่าจะสูง 5% ส่วนราคาปูนซีเมนต์ คงไม่ปรับลดลงไปกว่านี้เพราะเป็นราคาที่ถูกกว่าปีที่ผ่านมา และต้นทุนผลิตสูงขึ้นด้วย--จบ--