พุธ 27  ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ค่ายรถใจดีรับซื้อคืนรถน้ำท่วม ลดอะไหล่รถ-มอเตอร์ไซค์แถมซ่อมให้ฟรี
    ค่ายรถยนต์ผนึก ส.อ.ท.ใจดี รับซื้อคืนรถยนต์เสียหายยับจากน้ำท่วม ประสานอาชีวะซ่อมฟรี เล็งลดค่าอะไหล่รถยนต์ 30% ลดอะไหล่จักรยานยนต์ลง 50% ลดเครื่องสูบน้ำ 10% ด้านอุตฯ เล็งลดค่าธรรมเนียมรายปีให้โรงงานน้ำท่วม ปตท.บริจาค 1 แสนลิตร

ผักแพงกระฉูด-ต้นหอมพุ่ง 100%
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการตลาดค้าส่ง ค้าปลีกอาหารสด ถึงผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ว่าน้ำท่วมส่งผลให้พื้นที่ปลูกผักในหลายจังหวัดได้รับความเสียหาย และยังเป็นอุปสรรคไม่สามารถขนส่งผักมาจำหน่ายตามตลาดกลางได้  ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ ทั้งตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี ลดลง10-30% ราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 10-20% แต่ยังมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค และไม่ขาดตลาด

เรือภัตตาคารสูญ 100 ล้าน
    นาวาโทปริญญา รักวาทิน อุปนายกสมาคมเรือไทย เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำยกตัวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าทุกปี ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเรือท่องเที่ยวและเรือภัตตาคารสูญเสียรายได้จำนวนมาก ซึ่งคาดว่าช่วง 30 วันกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ(15 ต.ค.-15 พ.ย.53) ธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาของพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทุบรี จะสูญเสียรายได้ราว 100 ล้านบาท

"พรทิวา" ไม่ฟังเสียงเดินหน้าขายต่อ ห่วงอีสานไม่มีข้าวเหนียวเปิบ นายกฯ เบรกขายข้าวสต๊อกรัฐ
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเสียหายไปจำนวนเท่าใด แต่เชื่อว่ามีความเสียหายไปจำนวนมากพอสมควรเนื่องจากหลายพื้นที่ปลูกข้าวช้า เพราะก่อนหน้านี้ติดปัญหาไม่มีน้ำ ขณะนี้ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวก็เกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังเข้าสู่เดือน พ.ย.หลายพ้นที่ สายเกินไปที่จะเริ่มต้นปลูกข้าวใหม่ ความจำเนต้องระบายและเก็บข้าวไว้จึงเปลี่ยนไปจึงได้แจ้งที่ประชุมครม.ให้พิจาณราเรื่องการระงับการระบายข้าวไว้ก่อน

ดันรถไฟไทย-จีนสู่วาระแห่งชาติ
    นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังรัฐสภาผ่านการพิจารณาร่างกรอบการเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน วานนี้ (26ต.ค.) ว่าขั้นตอนการดำเนินการต่อไปนี้ รัฐบาลจะนำกรอบการเจรจาดังกล่าวไปเจรจาในรายละเอียดกับจีน คาดว่าเร็ว ๆ นี้ รัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟจีนจะได้มาหารือในระดับรัฐมนตรี โดยการเจรจานั้นจะได้หารือเกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญของเส้นทางรถไฟและการกำหนดแนวเส้นทาง  นอกจากนั้นยังจะมีการเจรจาเกี่ยวกับรูปแบบการลงทุน ซึ่งจะเป็นแบบรัฐต่อรัฐ แต่รายละเอียดการร่วมทุน  สัดส่วนการลงทุนและวงเงินการลงทุนนั้น กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ศึกษารายละเอียด รวมทั้งวางแผนการจัดหาเงินทุน

ธปท.ไล่บี้ บล.ขายตั๋วแลกเงิน "ประสาร" หวั่นลักไก่พักทุนนอกเก็งกำไรบาท
    แบงก์ชาติสั่งเข้ม บล.ปฏิบัติตามมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท และรายงานยอดสินทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติให้ทราบเป็นรายวัน ย้ำห้ามออกตั๋วแลกเงินกู้บาทจากนักลงทุนต่างชาติ หวั่นเป็นช่องทางที่พักเงินนอกเก็งกำไรบาท

ไปรษณีย์ไทยเฟ้นหาซีอีโอฝีมือเจ๋ง
    นายสุชาติ บุญบรรเจิดศรี รองประธานกรรม (บอร์ด) และในฐานะประธานกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยจากที่ไปรษณีย์ไทยได้ประกาศรับสมัครบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ด้านการบริหารองค์กรที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท รวมถึงต้องมีความสามารถในการบริหารเปลี่ยนแปลง (Change Management)   เพื่อให้มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่แทนนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ที่จะหมดวาระในวันที่ 4 ม.ค.2554 นั้น ได้รับความสนใจจากทั้งคนในและคนนอก เชื่อว่าวันสุดท้ายคือวันที่ 1 พ.ย.นี้จะทราบรายชื่อผู้สมัคร และไม่เกินกลางเดือน ธ.ค.53 ไปรษณีย์ไทยจะต้องได้กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่อย่างแน่นอน

"เอสโซ่" จับมือชุมชนแหลมฉบัง ผุดโครงการฝึกอาชีพกลุ่มสตรี
    นายมงคลนิมิตร เอื้อเชิดกุล กรรมการและผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภายหลังจากตั้งโรงกลั่นเอสโซ่มาเป็นเวลา 43 ปี ที่ริมฝั่งทะเลอ่าวไทยในเขตเทศบาลนครแหลมฉบัง บริษัทได้สนับสนุนการพัฒนาอาชีพกลุ่มสตรีในชุมชนรอบ ๆ โรงกลั่นน้ำมันรวม10 ชุมชน ในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบโรงกลั่น โดยเน้นการฝึกอาชีพสตรีเป็นหลัก เพราะสตรีในชุมชนนั้นเมื่ออายุมากขึ้นไม่สามารถที่จะไปรับจ้างเป็นสาวโรงงานได้ โครงการสร้างอาชีพรายได้ให้สตรีจึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมในโครงการ "เอสโซ่พัฒนา" โดยมีเจตนารมณ์ในการพัฒนาศักยภาพสตรีเพื่อช่วยพัฒนาท้องถิ่นให้ดีขึ้น

หุ้นไทยปรอทแตกทะลุ 1,000 จุด ต่างชาติมั่นใจขณะซีอีโอไทยยังกังวลปัจจัยเสี่ยง
    ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะตลาดหุ้นไทยวันที่ 26 ต.ค.ว่า นักลงทุนได้ลุ้นกันสุดตัวอีกวัน หลังมีแรงซื้อเข้ามาไล่ราคาหุ้นขนาดใหญ่ดันดัชนีทะยานขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,000 จุด ได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 14 ปีก่อนจะถูกแรงเทขายทำกำไรออกมากดดัชนีให้หลุดจากระดับ 1,000 จุด ลงมาปิดทำการที่ 996.04 จุดเพิ่มขึ้น 3.8 จุด  โดยดัชนียังคงทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ในรอบ 14 ปี นับจากวันที่ 4 เดือน ต.ค.2539 ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) อยู่ที่ 8,062 ล้านล้านบาท ขณะที่มีมูลค่าการซื้อขาย 34,241 ล้านบาท แต่นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 487 ล้านบาท

ซีพีเอฟโชว์ฟาร์มหมูอนุรักษ์ สวล. ลดปล่อยก๊าซ-ผุดรีสอร์ตกระหึ่ม
    นายสัตวแพทย์ ดำเนิน จตุรวิธวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ฟาร์มสุกรของซีพีเอฟได้ร่วมรักษ์โลก โดยดำเนินโครงการผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสุกร หรือไบโอแก๊ส เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในฟาร์ม ซึ่งนอกจากจะลดการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลแล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซมีแทนที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนออกสู่ชั้นบรรยากาศด้วย "ภาวะวิกฤติอุทกภัยที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ในขณะนี้ สะท้อนว่าสิ่งแวดล้อมของโลกกำลังต้องการการเยียวยาอย่างเร่งด่วน ซึ่งซีพีเอฟตระหนักดีถึงปัญหานี้ จึงได้พัฒนากระบวนการผลิตที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ล่าสุดพบว่าระบบไบโอแก๊สของฟาร์มสุกรซีพีเอฟสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่โลกได้มากถึงกว่า 170,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี"--จบ--

พุธ 27  ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

น้ำท่วมยืดเยื้อหวั่นฉุดจีดีพีลดลง 1%
    นายกฤษฏา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าหลายรายได้ยื่นแสดงความจำนงให้ช่วยเหลือในการผ่อนผันการชำระหนี้ ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามีจำนวนกี่รายเพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมตัวเลขคาดว่าจะรู้ผลเบื้องต้นภายใน 1-2 วันนี้ โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะปัจจุบันสถาบันการเงินได้ติดตามสถานการณ์และดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด

ท่องเที่ยวทางน้ำเจ๊งร้อยล.ทัวร์ไหว้พระ-ชมโบราณสถานหาย
    นาวาโทปริญญา รักวาทิน อุปนายกสมาคมเรือไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้นมากกว่าทุกปี จากการที่มีปริมาณน้ำเหนือไหลบ่าลงมามากนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเรือท่องเที่ยวและเรือภัตตาคาร ที่ล่องตามลำน้ำเจ้าพระยาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาโดยบริษัทเรือท่องเที่ยวจำนวนมากต้องยกเลิกการให้บริการลูกค้า เพราะเป็นห่วงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยหากยังคงให้บริการอยู่เช่น การท่องเที่ยวรอบเกาะเกร็ด ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลองชมวัด และวิถีชุมชน

ซีอีโอมั่นใจเศรษฐกิจโดดลงทุนอยากให้มาร์คบริหารครบเทอม
    น.ส.เพ็ญศรี สุธีรศานต์ ผู้อำนวยการ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เปิดเผยถึงการทำแบบสำรวจ"ซีอีโอ-เซอร์เวย์ อีโคโนมิค เอาค์ลุค 2011" กับผู้บริหารระดับสูงในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จำนวน 66 บริษัท ใน 9 อุตสาหกรรม คิดเป็น 55% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. พบว่า แนวโน้มการลงทุนของบริษัทจดทะเบียนในช่วง 6 เดือนข้างหน้า มีผู้บริหารประมาณ 85% ต้องการลงทุนเพิ่มขึ้น ถือว่าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับผลการสำรวจในปี 52 ที่ผู้บริหารต้องการลงทุนเพิ่มเพียง 58% เท่านั้น โดยเงินในการขยายการลงทุนจะมาจากผลกำไรของบริษัทมากที่สุด รองลงมาจากสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ส่วนอัตราการจ้างงาน มีสัดส่วน 67% ที่ต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้น ถือว่าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้นในสัดส่วน 35% เท่านั้น โดยยอดการจ้างงานและการลงทุนที่สูงขึ้น แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจนแล้ว 

กระทิงแดงอัด 80 ล้าน รุกตลาดน้ำดื่มสุขภาพ
    นายสานิต หวังวิชา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอลอุตสาหกรรม จำกัด ในเครือกระทิงแดง เปิดเผยว่าบริษัทได้ทุ่มงบกว่า 80 ล้านบาท เปิดตัวสินค้าใหม่สู่ตลาด "ดี อินวัน" โดยเป็นเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองชงร้อน ที่สกัดจากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้ามาเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่บริษัทออกสินค้าใหม่สู่ตลาด เนื่องจากแนวโน้มคนรุ่นใหม่สนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับในตลาดเครื่องดื่มแบบชงร้อนยังมีคู่แข่งไม่มากนัก โดยการออกเครื่องดื่มแบรนด์ใหม่นี้ไม่เกี่ยวข้องกับการที่มีหลายฝ่ายออกมาระบุว่า ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีมูลค่า 15,000 ล้านบาทใกล้ถึงจุดอิ่มตัวแต่อย่างใด แต่มองว่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังยังเติบโตได้ดีอยู่

สั่งโบรกรายงานธุรกรรม
    นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่าตามที่ ธปท. ได้ออกหนังสือเวียนถึงบริษัทหลักทรัพย์ทุกบริษัทเรื่องขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท เพื่อลดความผันผวนของค่าเงินบาท เนื่องจากการเก็งกำไร หรือการทำธุรกรรมของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (นอนเรสสิเด้นท์ หรือ เอ็นอาร์) ที่ไม่มีการค้าการลงทุนในประเทศรองรับนั้นทั้งนี้ ธปท.ยืนยันว่า ธปท. ไม่มีนโยบายให้สถาบันการเงินออกตั๋วแลกเงินเพื่อกู้ยืมเงินบาทจากเอ็นอาร์ทุกอายุสัญญา นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป ทุกบริษัทต้องนำส่งยอดคงค้างทรัพย์สินประเภทเงินของลูกค้าเอ็นอาร์ของเอ็นอาร์ทุกสิ้นวันให้แก่ธปท.

น้ำท่วมผักเน่าราคาพุ่ง 20% มั่นใจยังไม่ขาดตลาดสินค้าจำเป็นแพงลิบ
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมกับกลุ่มผู้ประกอบการตลาดค้าส่งค้าปลีกอาหารสด ถึงผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่หลายจังหวัดว่า เหตุการณ์น้ำท่วมส่งผลให้พื้นที่ปลูกผักในหลายจังหวัดได้รับความเสียหาย  และยังเป็นอุปสรรคไม่สามารถขนส่งผักมาจำหน่ายตามตลาดกลางได้  จนมีผลให้ปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ทั้ง ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมืองและตลาดศรีเมืองลดลง 10-30% และมีราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ปกติ 10-20% แต่ยังมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคและไม่ขาดตลาด

เบรกพาณิชย์ขายข้าวเหนียว ชี้นาน้ำท่วมผวาคนอีสานอด
    นายมารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมครม.ให้กระทรวงพาณิชย์ระงับการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลทั้งหมดไว้ก่อนเพราะขณะนี้มีความเสียหายจากผลผลิตข้าวที่ถูกภัยน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก จึงต้องการให้หารือกับ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรีรองนายกฯ ให้ชัดเจนก่อน--จบ--