พุธ 5 ต.ค.2554--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป

          ถ้าประเมินจากปัจจัยตลาด ในขณะที่เขียนคอลัมน์นี้ก็ต้องบอกว่า ยังคงไม่มีความชัดเจนอะไรเกี่ยวกับท่าทีของยูโร ที่ยังต้องรอการประเมินว่ากรีซควรจะได้เงินก้อนใหม่หรือไม่ เด็กแนวว่าต้องได้ เพียงแต่ตลาดโดยรวมยังคงเต็มไปด้วยความไม่ชัวร์  จึงเน้นไปทางด้านการลดน้ำหนักหุ้นต่อไป  ขณะที่สถานการณ์ Short sell หุ้นในประเทศก็ยังคงกดดันไม่เบา และถ้ายังมีอย่างนี้ต่อไปก็คงต้องดับกันไปข้างหนึ่งไม่ SET ดับ ก็นักลงทุนดับไปพร้อมกัน
          ปัจจัยจะเป็นอย่างไรต่อก็คาดยากซะจริง จึงหันมาอิงกับสัญญาณกราฟล้วนๆ  แล้วกันว่าเราเห็นเครื่องมือ RSI และเครื่องมืออื่นๆ อีกหลายตัวที่ประเมินด้วยการเคลื่อนไหวไปหลายช่วงนาที เช่น 5, 15, 30, 60 นาที ล้วนแล้วแต่บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่าเกิดภาวะ Positive Divergence ขึ้นแล้ว  ซึ่งการเด้งตัวน่าจะเกิดขึ้นตามช่วงนาที แต่ยังไม่ถึงช่วงสัปดาห์  และเมื่อเราประเมิน Pattern จะเห็นการฟอร์มตัวเป็น W-shape ในกราฟแท่งเทียน  โดยแนวโน้มแล้วจะต้องดีดกลับขึ้นไปสร้างฐานระหว่าง 870 - 880 จุดในสัปดาห์นี้  ถ้าไม่สามารถทำได้แต่ยังคงกดตัวต่ำลงกว่า 850 อีก ก็ต้องทิ้งของให้มากเข้าไว้แล้วกลับมาใหม่เมื่อโวลุ่มตลาดเหลือต่อวันต่ำกว่าหมื่นล้าน จึงค่อยเริ่มต้นกัน 
          คุณพี่จรัมพร บอกว่าอาจมีมาตรการออกมาสำหรับหุ้นที่ราคาต่ำบุ๊คมากๆ แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะมีอะไรหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังไม่มีอะไรผิดปกติ ....  อืม.. ทุกอย่างปกติดีครับคุณพี่  หุ้นตกมาเกือบ 300 จุดแล้ว มานปกติจริงๆ เลย เอาหล่ะ หลักการที่ว่าหุ้นต่ำบุ๊คมาเล่นกันนี้ เด็กแนวถือได้ว่าเป็นคนแรกที่หยิบปัจจัยหุ้นต่ำบุ๊คมาเป็นตัวแนะนำหุ้นเรื่อยมาตั้งแต่ 3 ปีก่อน จนเดี๋ยวนี้กลายเป็น pattern ของการแนะนำหุ้นโดยทั่วไปของนักวิเคราะห์ และเมื่อดูจากที่ ผจก.ตลท. บอก  เด็กแนวจึงเรียบเรียงหุ้นที่ PBV ต่ำกว่า 1 เท่าออกมาได้ถึง 212 หลักทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยที่ 0.67 เท่า คัดตัวที่ปันผลไม่น้อยกว่า 4.5% และค่า PE ต่ำกว่า 10 เท่า
          มีหลักๆ ที่ชอบเพียง 6 ตัว และเข้าตามากที่สุดคือ ECL เนื่องจากให้ปันผลสูงระดับ 10.17% ในปี 53 และในปี 54 กำไรดีกว่า ปันผลก็จะไม่น้อยกว่าเดิมด้วย  จึงยกให้เป็นอันดับ 1 เลยก็ว่าได้สำหรับหุ้นเล็กเก็งกระแสนี้ ส่วนตัวที่ได้ประโยชน์รถคันแรกต้องยกให้ AH ต่ำ book มานานแล้วต้องสะสมยาว ที่เหลือเลือกกันเอาเองได้เลย
          "สิ่งที่นักลงทุนกำลังตัดสินใจกันมากก็คือจะทำอย่างไรดี เพราะเค๊าบอกว่าจะลงไปลึก การยอมตัดทิ้งตรงนี้จะเป็นการตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตหรือไม่ เด็กแนวแนะให้นำตารางนี้ไปใช้ โดยคัดเลือกหุ้นหลักๆ  มาจากแต่ละกลุ่มที่ถูก short sell เอาแค่กลุ่มละตัว  มาหาปันผลครึ่งปีหลัง  พบว่าถ้าถือไป 6 เดือนจะได้ปันผลเฉลี่ย 4.8% ที่ใส่ SIRI เข้าไปเพื่อให้อัตราปันผลสูงขึ้น เพราะ SIRI มีอัตราปันผลสูงมาก และถ้าใน 6เดือนนี้หากราคาเด้งขึ้นไปแค่แนวต้านสั้นๆ(Target)  จะทำให้มีกำไรเฉลี่ย 17.8% เมื่อรวมกับปันผล จะได้กำไร 22.6%  ใครคิดไม่ออกให้ทำตารางแบบนี้ แล้วยอมถือหุ้นรับปันผลงวดสิ้นปี  ทำการบ้านอย่างนี้ แล้วตัดสินใจให้ได้ว่าจะถือหุ้นอะไรไว้  จะตัดติ่งก้อนไหนออกไป แล้วนำไปใส่ในติ่งดี ก็ให้ทำในเวลานี้ อย่านั่งเฉย ใส่ใจให้ละเอียด อย่าเชื่อกราฟเพียงอย่างเดียว อย่าเชื่อเค๊าว่ามา เลิกซะทีกับการซื้อหุ้นแบบไม่รู้เรื่อง หุ้นเก็งกำไรให้เล่นสั้นแต่ดันถือซะยาว หุ้นลงทุนเกิดปัจจัยร้ายก็ไม่ทิ้งเพราะเสียดาย ข่าวสารต้องติดตาม ผิดแล้วก็ไปด่าคนอื่นทั้งๆ ที่คือเงินลงทุนของเรา
          เด็กแนวมั่นใจว่า อีก 6 เดือนข้างหน้า ถ้าเลือกหุ้นด้วยเหตุและผลอย่างนี้ โอกาสได้คืนมาไม่น้อยกว่า 22.6% ละก๊า