จันทร์ 27 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

มิตซูฯ-โซนี่ชะลอลงทุนไทยเมินขยายโรงงาน-ลดสต๊อก หวั่นศก.ยุโรป-กำลังซื้อหด
มิตซูบิชิ-โซนี่ หวั่นเศรษฐกิจยุโรปกระทบกำลังซื้อคนไทยครึ่งปีหลัง ชะลอแผนลงทุนผลิตสินค้าเพิ่ม-ลดสต๊อกสินค้า
นายอนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไป ส่วนการตลาดและการขาย บริษัทมิตซูบิชิอีเล็คทริค กันยงวัฒนา ผู้ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์มิตซูบิชิ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้บริษัทยังต้องจับตาสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจยุโรปอย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยและกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวลงหรือไม่

ตลาดบ้านเริ่มคืนฟอร์ม
    ตลาดบ้านเลิกผวาน้ำ คืนสู่ภาวะปกติ คาดไตรมาส 4 ยิ่งคึกคัก
    นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบาย เออร์ ไกด์ ผู้จัดงาน โฮมบายเออร์เอ็กซ์โป 2012 กล่าวว่า จากการจัดงานตั้งแต่วันที่ 23-26 ส.ค.ที่ผ่านมาพบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยในส่วนของคอนโดมิเนียมยังมีความต้องการซื้ออีกมากจากกลุ่มหนุ่ม-สาววัยเริ่มต้นทำงาน แม้ว่าบางทำเลจะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากการเปิดโครงการเป็นจำนวนมาก

เมเจอร์ใช้เลเซอร์ฉายหนังควัก 50 ล้านใช้ในโรงไอแมกซ์คุณภาพสุดชัดหวังยอดโต 10%
    เมเจอร์ฯ ทุ่ม 50 ล้าน นำเข้าระบบเลเซอร์เข้าฉายในโรงไอแมกซ์ไทย พร้อมอเมริกาปีหน้า เล็งขยายสาขาใหม่อีก 3 แห่ง
    นายนรุตม์ เจียรสนอง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดเผยว่า ปีหน้าบริษัทเตรียมงบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อนำระบบเลเซอร์เข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์ ซึ่งเป็นการฉายพร้อมกับตลาดอเมริกาโดยเลือกสาขาพารากอนเป็นต้นแบบของระบบดังกล่าว เนื่องจากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์เป็นจำนวนมากและมีกำลังซื้อสูง

ไลน์-วอตส์แอพแรง 'เอสเอ็มเอส' ยังอยู่
    เอไอเอส-ดีแทคประสานเสียงเอสเอ็มเอสยังไม่ตายฝ่ากระแสไลน์ วอตส์แอพ ขึ้นแท่นบริการคลาสสิกทั่วโลก
    นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอลบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้บริการโปรแกรมแซตผ่านสมาร์ตโฟนอย่างไลน์ (Line) และ วอตส์แอพ (Whatsapp)  จะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ก็ไม่สามารถทำให้บริการส่งข้อความสั้น หรือเอสเอ็มเอสหายไปจากตลาดแต่อย่างใดเห็นได้ชัดเจนจากปริมาณาการใช้งานที่ยังเติบโตเฉลี่ยปีละ 5%

ซีเอ็มโอเกาะอีเวนต์รัฐโต
    ซีเอ็มโอ หวังครึ่งหลัง รัฐเร่งเครื่องนโยบายหนุนอีเวนต์รุ่ง คาดสิ้นปีโตตามเป้า 1,100 ล้านพร้อมบุกหนักอาเซียน
    นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจอีเวนต์มีแนวโน้มเติบโตดี นอกจากจะเป็นช่วงไฮซีซันของการจัดงานแล้ว งานอีเวนต์ภาครัฐจะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีความชัดเจนในการผลักดันนโยบายด้านต่าง ๆ เช่น โครงการรถคันแรก และการจัดงานนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นในธุรกิจอีเวนต์ --จบ--

จันทร์ 27 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

3 ก.ย.เทรดระบบใหม่ อาเซียนลิงก์เกจเลื่อนไป ต.ค.นี้ อนุพันธ์เพิ่มสินค้าใหม่ตามแผน
    ตลท.เคาะวันที่ 3 ก.ย. เริ่มใช้ระบบซื้อขายใหม่ ช้า 1 เดือน อาเซียนลิงก์เกจเลื่อนไป ต.ค.โบรกเกอร์ไม่ห่วงกระทบการแข่งขัน
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้กำหนดวันที่จะเริ่มใช้ระบบการซื้อขายใหม่เป็นวันที่ 3 ก.ย.นี้ จากกำหนดเดิมเดือนส.ค. เนื่องจากต้องการให้ ตลท. และบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 32 แห่ง ได้ทดสอบระบบการซื้อขายจนมีความมั่นใจถึง 200% ว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเริ่มใช้งาน

เชียร์กองทอง-น้ำมันแอสเซทพลัสชี้ปัจจัยหนุนราคาขยับ หุ้นแกว่งกรอบ 1,210-1,250 จุด
    บลจ.แอสเซท พลัส มอง 2 สัปดาห์หน้า "ทอง-น้ำมัน" สดใส ลุ้นคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนทองขยับ ปัญหาตะวันออกกลางไม่จบ
    ฝ่ายจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัสประเมินว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้าการลงทุนในทองคำและน้ำมันยังมีแนวโน้มที่ดี หลังจากราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 1,628 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ได้ขณะที่ราคาน้ำมันมีโอกาสทดสอบ 100-102 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

เอ็มเอฟซีกำไรร่วง 10%
    MFC ไตรมาส 2 กำไรหด 10% เหตุค่าใช้จ่ายด้านดำเนินงานพุ่ง 17%
    บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี (MFC) แจ้งผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2555 มีกำไรสุทธิ 29.92 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.25 บาท ลดลง 9.77% หรือ24.61% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่กำไรสุทธิ 39.68 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.33 บาท --จบ--

จันทร์ 27 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คลอดมอก.'สุขภัณฑ์' กันของห่วย
    สมอ.เตรียมทำมาตรฐานบังคับผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ ป้องกันสินค้าประเทศเพื่อนบ้านตีตลาด
    นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ สมอ.อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แบบบังคับสำหรับสินค้าสุขภัณฑ์ ซึ่งตอนนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) แล้วและคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในปีหน้า

แห่ซื้อคอนโดนอกเมือง ที่อยู่ในเมืองราคาสูงซื้อไม่ไหว ไกลรถไฟฟ้า 6 กม. ยังน่าสนใจ
    สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรชี้บ้านราคาแพง กดดันผู้บริโภคหันซื้อคอนโดมิเนียมนอกเมือง
    นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่าการที่ราคาที่อยู่อาศัยในเมืองปรับเพิ่มสูงขึ้นมาก จะเป็นแรงกดดันให้ผู้บริโภคที่มีงบจำกัดต้องไปซื้อที่อยู่อาศัยที่มีทำเลห่างออกไปจากในเมือง หรือห่างจากสถานีรถไฟฟ้าประมาณ 5-6 กม. มากขึ้น ส่งผลให้คอนโดมิเนียมปลายสถานีรถไฟฟ้ามีความต้องการสูงขึ้น

อสังหาเร่งแคมเปญปลุกกำลังซื้อปลายปี
    ค่ายอสังหาฯ แห่อัดแคมเปญการตลาด หวังกระทุ้งยอดเชื่อสัญญาณดีขึ้นหากน้ำไม่ท่วมซ้ำในปีนี้
    นายปีเตอร์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกแลนด์ เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ถือว่ามีแนวโน้มสดใสมากเห็นได้จากการเปิดตัวโครงการที่พักอาศัย ทั้งที่เป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยเหมือน ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลายบริษัทจะปิดยอดจองโครงการในไตรมาส 2-3 ด้วยตัวเลขที่น่าพอใจ

กลุ่มไมซ์ข้าราชการดันยอดจองรร.พุ่ง
    ทีเอชเอเผยไมซ์ราชการหนุนอัตราการเข้าพักเดือน ส.ค.-ก.ย. โตเพิ่ม15%
    นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมอัตราการเข้าพักโรงแรมในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้ ซึ่งเป็นนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซัน)  มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 10-15% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการได้เร่งการเบิกจ่ายงบประมาณปลายปี 2555 จัดการประชุมสัมมนา (ไมซ์) ในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง--จบ--

จันทร์ 27 ส.ค.2555--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

โสฬสฟ้องบอร์ด ยื่นต่อศาลปกครองโดนแกล้ง ขอพึ่งกม.เลิกจ้างไม่เป็นธรรม
    ศึกเอสเอ็มอีแบงก์ยังไม่จบ "โสฬส" ไม่ยอมเสียชื่อ ฟ้องบอร์ดธนาคารให้ออกไม่เป็นธรรม
    นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า นายโสฬส สาครวิศว อดีตกรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ที่ถูกคณะกรรมการของธนาคารเลิกจ้างเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองให้การเลิกจ้างของกรรมการไม่ชอบ และให้ยกเลิกคำสั่ง

โต้งสั่งเดินหน้า 'กอช.' ได้ ให้ออมสิน-ธกส.ร่วมบริหาร หั่นงบกองทุนเหลือ 250 ล้าน

    "กิตติรัตน์" ขอให้ ธ.ก.ส.และออมสิน ร่วมบริหารจัดการกองทุนการออมแห่งชาติขยายสวัสดิการไปยังผู้มีอาชีพอิสระเชื่อใช้ระบบธนาคารสร้างความมั่นใจเจ้าของเงิน
    นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์กรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ฝากงานไว้ในที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารครั้งล่าสุด ขอให้ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน มีส่วนร่วมในการดำเนินการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อสร้างหลักประกันให้แก่ผู้ที่มีอาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันตน

แบงก์ขายทรัพย์ รับผังเมืองใหม่
    "กรุงไทย" คาดกวาดยอดขายเอ็นพีเอปีนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท ทะลุเป้า หลังได้แรงหนุนจากผังเมืองใหม่-เออีซี เล็งขยับราคาบางทำเลขึ้น 10%
    นายสุชาติ เดชอิทธิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปรับโครงสร้างหนี้และบริหารทรัพย์สินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างทยอยปรับราคาทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ในบางทำเลขึ้นประมาณ 10% เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่อยู่อาศัยเก่าที่เพิ่มขึ้นในตลาด เนื่องจากประกาศผังเมืองฉบับใหม่ที่จะเริ่มบังคับใช้กลางปีหน้า จะทำให้โครงการที่อยู่อาศัยใหม่ก่อสร้างในเขตเมืองได้ยาก และมีราคาแพงขึ้นมาก

เสนอเก็บค่าต๋ง กองทุนอินฟราฯ

    คลังชง ครม.ขอเก็บค่าธรรมเนียมกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 0.01% หรือ สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท
    แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ส.ค.นี้กระทรวงการคลังจะเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่... (พ.ศ. ...) ออกตามความใน พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2477 เกี่ยวกับมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) --จบ--