จันทร์ 27 ส.ค.2555--eFinanceThai.com :
ผถห.PTTEPคาใจแผนเพิ่มทุน

* กูรู เชื่อไม่สะเทือนหุ้น แต่แนะแค่ถือ
บิ๊ก PTTEP ขอ1เดือน ทำความเข้าใจ ผถห.หลังประกาศเลิกการประชุม ผถห.เหตุคาใจเรื่องเพิ่มทุน เซียนหุ้นเชื่อไม่กระทบ ระบุแผนเพิ่มทุนไม่ล้ม แต่โบรกฯ มองการเพิ่มทุนจะล่าช้าไปอีก 1 – 2 เดือน เสี่ยงถูกลดอันดับความเชื่อถือหลังคาดหนี้สินต่อทุนหลังการเข้าซื้อ Cove Energy จะสูงถึง 0.7 เท่า แนะเพียงถือ รับประเด็นราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ให้ราคาพื้นฐาน 157 บาท ฟากเมย์แบงก์ กิมเอ็ง สั่งขาย PTTEP ปิดความเสี่ยง
          ตามที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEPมีมติให้เพิ่มทุนโดยออกหุ้นใหม่ 650 ล้านหุ้นพาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรหุ้นให้กับ PTT ไม่เกิน 403.4 ล้านหุ้น เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในระดับเดิม และเสนอขายประชาชนทั่วไปไม่เกิน 214.44 ล้านหุ้น ส่วนหุ้นที่เหลือไม่เกิน 32.16 ล้านหุ้น จะจัดสรรให้ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน คาดว่าจะทำให้บริษัทได้รับเงินจำนวนประมาณ 98,000 ล้านบาท
          แต่ล่าสุด PTTEP ได้ประกาศยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่24 ส.ค.นี้ออกไป โดยให้เหตุผลเนื่องจากมีผู้ถือหุ้นและนักลงทุนบางส่วนยังต้องการเวลาในการศึกษารายละเอียดเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเพิ่มทุน เพื่อประกอบการตัดสินใจในการพิจารณาลงมติเกี่ยวกับการเพิ่มทุน
* บิ๊ก PTTEP ขอ 1เดือน ทำความเข้าใจ ผถห.
          นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP กล่าวว่า ขอเวลาทำความเข้าใจกับผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับแผนเพิ่มทุน 1 เดือน ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาจากคณะกรรมการบริษัทฯอีกครั้ง ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงยึดหลักการเพิ่มทุนในรูปแบบเดิม
          อย่างไรก็ตาม การยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นในการรับเงินปันผลระหว่างกาล งวด 6 เดือนแรกของปี 2555 ที่ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้โดย ปตท.สผ. ได้จ่ายเงินปันผลดังกล่าวแล้วจำนวน 2.80 บาทต่อหุ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2555 และไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ เนื่องจากได้มีการวางแผนการใช้เงินและรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้ง ไม่มีผลกระทบต่อการเข้าซื้อหุ้นบริษัท Cove Energy ซึ่งได้มีการสำรองเงินสดและจัดเตรียมเงินกู้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ส่วนแผนการลงทุนในอนาคตโดยเฉพาะแผนการลงทุนขนาดใหญ่ ปตท.สผ. จะพิจารณาควบคู่ไปกับการเพิ่มทุนต่อไป
          อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายเทวินทร์ การเพิ่มทุนจะทำให้บริษัทได้รับเงินจำนวนประมาณ 98,000 ล้านบาทโดยเงินทุนที่จะได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและความคล่องตัวทางการเงิน ทำให้บริษัทมีความสามารถในการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ที่มุ่งมั่นสร้างมูลค่าเพิ่มและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีมาตรฐานการดำเนินงานที่เป็นเลิศ ลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์ และคล่องตัวในการเปลี่ยนแปลง
* เซียนหุ้น เชื่อไม่กระทบ PTTEP เหตุแผนเพิ่มทุนไม่ล้ม
          นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ รักษาการผู้บริหาร สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าการเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นของ PTTEP ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตเรตติ้งของ PTTEP เพราะเป็นเพียงการเลื่อนประชุมออกไปแค่ 1 เดือน เพื่อที่จะทำความเข้าใจกับผู้ถือหุ้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกการเพิ่มทุน ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐาน บริษัทจึงแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 204 บาท "ส่วนตัวคิดว่าไม่มีผล เพราะเลื่อนออกไปแค่ 1 เดือนเท่านั้น" นายปริญทร์ กล่าว
* แต่เกียรตินาคิน ระบุ แผนเพิ่มทุนจะล่าช้าไปอีก 1 – 2 เดือน
          บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า บริษัทประกาศยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ (24 ส.ค. 55) ทำมีความเป็นไปได้ที่การกำหนดราคาเพิ่มทุนจะล่าช้ากว่ากำหนด แม้ปัจจุบันราคาหุ้นสะท้อนระดับราคาเพิ่มทุน Fully Dilution แต่ประเด็นดังกล่าว รวมทั้งความล่าช้าของแผนการเพิ่มทุน จะทำให้ PTTEP มีความเสี่ยงทางการเงิน และการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังหนี้สินต่อทุนหลังการเข้าซื้อ Cove Energy จะสูงถึง 0.7 เท่า ระยะสั้นเรามองว่าประเด็นดังกล่าวจะทำให้ความน่าสนใจในการลงทุนลดลง
          ยังคงแผนการเพิ่มทุนเช่นเดิม แม้จะยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ : เมื่อวานนี้เราเข้า conference call กับทาง PTTEP เกี่ยวกับประเด็นการยกเลิกประชุมผู้ถือหุ้น (24 ส.ค. 55) เพื่อขออนุมัติแผนเพิ่มทุน โดยบริษัทเชื่อว่าความเข้าใจของนักลงทุนเกี่ยวกับการเพิ่มทุนเพื่อขยายกิจการยังมีไม่มาก อาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการขอมติเพิ่มทุน อย่างไรก็ตามจากการสอบถามทางบริษัทยังคงเดินหน้าแผนการเพิ่มทุน และจะมีการกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นใหม่อีกครั้ง
          เบื้องต้นเงินเข้าซื้อ Cover energy มาจากการใช้งานกู้ทั้งจำนวน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้นเป็น 0.7 เท่า ขณะที่ PTTEP วางแผนจะใช้เงินส่วนหนึ่งจากการเพิ่มทุนเพื่อชำระเงินกู้ดังกล่าว ซึ่งจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนปรับตัวลดลงมาเหลือ 0.45 เท่า ปัจจุบัน PTTEP ประสบความสำเร็จสูงในการเข้าซื้อ Cove Energy แต่การเพิ่มทุนที่ล่าช้ากว่ากำหนด จะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงทางการเงินเพิ่มในระยะสั้น และมีความเสี่ยงต่อการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ แม้ล่าสุด PTT จะอนุมัติแผนเงินลงทุนใน PTTEP กว่า 64,000 ล้านบาท ลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน เพื่อรักษาระดับการถือหุ้นใน PTTEP ที่ 65%
          แม้ Downside จะจำกัด แต่หุ้นขาดปัจจัยบวกสนับสนุนการลงทุนในระยะสั้น: เรารู้สึกผิดหวังกับการประกาศยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นของ PTTEP ซึ่งก่อนหน้านี้ เรากลับมาให้ความสนใจในการลงทุน PTTEP เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างมาก สะท้อนระดับราคาหุ้นเพิ่มทุนที่ 650 ล้านหุ้น (Fully Dilution) รวมทั้งการเพิ่มทุนที่คาดว่าใกล้จะได้ข้อสรุป ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า การประกาศยกเลิกวันประชุมผถห. จะทำให้กระบวนการเพิ่มทุนกลับมาเริ่มต้นใหม่ และทำให้การกำหนดราคาเพิ่มทุนล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 1 – 2 เดือน รวมทั้งความเสี่ยงทางการเงินและการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ จะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น
* ฟินันเซียไซรัส ชี้ PTTEP เสี่ยงถูกลดอันดับความเชื่อถือ
          บทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซียไซรัส ระบุว่า PTTEP ยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้น(24 ส.ค.55) คาดว่าเป็นเพราะมีผู้ถือหุ้นบางส่วนโดยเฉพาะต่างชาติไม่เข้าใจแผนการลงทุนที่ชัดเจน ขณะนี้บริษัทเดินสายชี้แจงนักลงทุนแล้วกว่า 40% อีก 60% กำลังจะเข้าชี้แจงต่อไป เราเชื่อว่าแม้เพิ่มทุนไม่ได้ก็ไม่กระทบแผนลงทุนในโครงการปัจจุบัน รวมถึงแผนซื้อ Cove เพราะมีเงินสดพอในการชำระค่าหุ้น US$2.1 พันล้าน แต่จะเสียโอกาสการลงทุนขนาดใหญ่ในอนาคต และอาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือหากต้องกู้เงินมาลงทุน ซึ่งทำให้ D/E เกิน 0.5 เท่า เราประเมินราคาเป้าหมาย 195 บาท (รวมหุ้นเพิ่มทุน)
* ดีบีเอสวิคเคอร์ส แนะเพียงถือ รับประเด็นราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น
          บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ระบุว่า ผู้บริหารยืนยันว่าวงเงินเพิ่มทุนจะเป็นไปตามมติเดิมและไม่กระทบการเข้าซื้อ Cove Energy เนื่องจากบริษัทได้เตรียมเงินกู้และมีเงินสดในมือเพียงพอที่จะจ่ายซื้อแล้ว
          สำหรับขั้นตอนการซื้อกิจการ Cove Energy ณ ขณะนี้มีผู้ถือหุ้น Cove ที่เห็นด้วยแล้วคิดเป็น 96-97% ดังนั้นในช่วงสิ้นเดือนส.ค.ถึงต้นเดือนก.ย.นี้จะต้องเพิกถอนหุ้น Cove ออกจากตลาดหุ้นลอนดอน และทำการซื้อหุ้นที่เหลือเป็นล็อต การจ่ายเงินค่าซื้อ Cove จะแบ่งเป็น 3 ก้อน คือ ก้อนแรกให้กับผู้ถือหุ้นที่เห็นด้วย ส่วนที่ 2 คือภาษีสัมปทานการผลิตที่จะต้องจ่ายให้กับรัฐบาลโมซัมบิก และส่วนที่ 3 เพื่อซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ
          ทั้งนี้ มองว่า PTTEP อาจถูกปรับลดอันดับเครดิตถ้าการเพิ่มทุนล่าช้า ผู้บริหารเชื่อว่าการเลื่อนเพิ่มทุนจะไม่กระทบอันดับเครดิตของบริษัท แต่การที่บริษัทมีเงินสดในมือ 1.7 พันล้านUS$ และมีเงินกู้จาก UBS Hong Kong อีก 1.5 พันล้านUS$ ถึงแม้ว่าจะเพียงพอในการเข้าซื้อ Cove Energy แต่ทำให้หนี้สินสุทธิต่อทุนเพิ่มจาก 0.5 เท่าเป็น 0.7 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่เข้าเกณฑ์ฐานะการเงินที่อาจถูกทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ ดังนั้นหากการเพิ่มทุนมีความล่าช้าก็อาจกระทบกับอันดับเครดิตของ PTTEP
          แนะนำถือ โดยให้ราคาพื้นฐาน 157 บาท การเพิ่มทุนตามมติกรรมการที่ 650 ล้านหุ้นจะก่อให้เกิด Dilution effect 19.6% ขณะที่ Cove Energy จะยังไม่ทำกำไรเข้ามาจนกว่าจะถึงปี 61 และการเลื่อนเพิ่มทุนทำให้มี Overhang และบดบังข่าวบวกเรื่องการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบ สำหรับหุ้นกลุ่มก๊าซและน้ำมัน ทางฝ่ายวิจัยฯ DBSV ชอบ PTTGC มากกว่าและให้เป็นหุ้น Top pick เนื่องจากมีความเสี่ยงในการดำเนินงานต่ำ
* เมย์แบงก์ กิมเอ็ง สั่งขาย PTTEP ปิดความเสี่ยง
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าวานนี้ (23 ส.ค.55) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ปิดที่ 150 บาท เนื่องจากการเลื่อนประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น PTTEP ในวันนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด สะท้อนแผนการเพิ่มทุนรอบใหม่ของ PTTEP ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ค่อนข้างมาก
          โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นของการนำเงินเพิ่มทุนรอบใหม่ไปใช้อย่างไร ทำให้คณะกรรมการฯ ต้องกลับไปพิจารณาถึงแนวทางการเพิ่มทุนอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเลือกการประชุมเช่นนี้ อาจกลายเป็นจุดที่ส่งสัญญาณลบต่อประเด็นดังกล่าว ราคาหุ้นมี Downside Risk อีกครั้ง ดังนั้นในเชิงกลยุทธ์ MBKET จึงแนะนำให้ขายเพื่อปิดความเสี่ยงออกไปก่อน