อังคาร 30 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ทีดีอาร์ไอตื่นจี้รัฐลดเหลื่อมล้ำ อังค์ถัดหนุนใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์หารายได้
    ทีดีอาร์ไอ จี้รัฐแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ พร้อมแนะลดพึ่งพาส่งออก หันมาสนใจตลาดในประเทศแทนด้านเลขาธิการอังค์ถัด คาดเศรษฐกิจโลกปีหน้าโตแค่ 2-3% ชะลอลงจากปีนี้ หนุนอาเซียนรวมเป็นหนึ่งสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคแต่เตือนคนนอกกลุ่มยุให้แตกคอ เชียร์นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์เดินถูกทาง

ออมสิน-ธ.ก.ส.เร่งสร้าง "หมอหนี้"
    นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มยอดอาสาสมัครที่ปรึกษาทางการเงินครัวเรือน (หมอหนี้) จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,000 คน เพิ่มเป็น 60,000 คน ใน 3 ปีข้างหน้า ในฐานะที่ปรึกษาของกองทุนหมู่บ้านที่เริ่มก่อตั้งปี 45 โดยมั่นใจว่าสถานบันการเงินชุมชนที่ต่อยอดมาจากกองทุนหมู่บ้าน จะทำให้ประชาชนที่อยู่ห่างไกลสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้นและลดการกู้นอกระบบได้ "ธนาคารออมสินดูแลกองทุนหมู่บ้าน 63,000 แห่ง จากทั้งหมด 79,000 แห่ง ในจำนวนนี้ได้ยกระดับจากกองทุนหมู่บ้านเป็นสถาบันการเงินชุมชน 1,000 แห่ง อีก 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 30,000 แห่งโดยธนาคารทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและสนับสนุนแหล่งเงินทุนและมีหมอหนี้ 2 คนต่อ 1 สถาบันการเงินชุมชนให้คำปรึกษาชาวบ้านในการใช้จ่ายเงินอย่างรู้คุณค่า ทำให้สังคมไทยในชนบทเข้มแข็งขึ้น

รัฐบาลเร่งปูพรมหาเสียง ลดค่าครองชีพลดราคาก๊าซไฟฟ้าน้ำมัน
    นายเมตตา บันเทิงสุข รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานประธานคณะทำงานพิจารณาปรับโครงสร้างพลังงาน เปิดเผยว่า คาดว่าสปัดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอข้อมูลโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน   ทั้งน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และไฟฟ้า ไปยังนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ที่จะนำเสนอไปยังคณะกรรมการปฏิรูปประเทศอีกครั้ง โดยภาพรวมคาดว่าน่าจะมีข่าวดีให้กับประชาชน ทั้งนี้ กรณีค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือเอฟที ขณะนี้เป็นช่วงที่ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลดลง แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ยังมีภาระค่าเอฟทีที่ยังค้างอยู่ 2,000-3,000 ล้านบาท ดังนั้นคงต้องพิจารณาว่าจะลดค่าไฟให้ประชาชนได้หรือไม่และมากน้อยเพียงใด ส่วนแอลพีจี รับโจทย์ให้แยกราคาเป็น 2 ตลาดคือ ตลาดของภาคครัวเรือนกับภาคขนส่ง และตลาดภาคอุตสาหกรรมกับปิโตรเคมี คงต้องเสนอหลายทางเลือกให้รัฐบาลตัดสินใจเศรษฐกิจอาเซียนฟื้น ยันยังไม่เห็นฟองสบู่
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น) เมื่อวันที่ 23-24 พ.ย. ที่จีนว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเศรษฐกิจในภูมิภาค และสมาชิก โดยผู้แทนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รายงานว่า เศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวได้ดี และเติบโตต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมามีการเคลื่อนย้ายเงินทุนเข้าสู่เอเชียจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะกดดันให้ค่าเงินสกุลต่างๆ ในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นแล้วยังอาจนำไปสู่ภาวะฟองสบู่ของสินทรัพย์ในภูมิภาคได้ ที่ประชุมจึงได้หารือถึงมาตรการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้าย

น้ำท่วม-บาทแข็งซ้ำเติมแรงงานคนจน! เงินเดือนไม่ขึ้นอดโบนัสแต่อาหารแพงขึ้น
    นางสุวรรณี คำมั่น  รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)แถลงภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 ปี 53 ว่า มีประเด็นต้องเฝ้าระวังที่มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตแรงงานได้ในระยะสั้น ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทต่อรายได้แรงงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศเป็นหลัก ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้แรงงานสูง อาทิ อุตสาหกรรมสิ่งทอ รองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องหนัง อุตสาหกรรมการเกษตร อาหารสำเร็จรูปและสินค้าเกษตร ทำให้มีผลต่อเนื่องถึงรายได้ของแรงงาน  จากการลดโบนัสหรือไม่ปรับขึ้นเงินเดือนในช่วงปลายปีเนื่องจากผลตอบแทนจากผลประกอบการที่ลดลง  ขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินบาทยังส่งผลต่อรายได้ในรูปเงินบาทของแรงงานไทยที่ส่งกลับมาจากต่างประเทศให้ลดลง    โดยคาดว่าช่วงครึ่งหลังของปีการแข็งค่าของเงินบาทให้สูญเสียรายได้ของแรงงานไทยส่งกลับในรูปเงินบาทประมาณ 1,161 ล้านบาท

ธปท.ไม่สกัดเงินไหลเข้า
    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา"ธุรกิจปรับตัวอย่างไร ในภาวะวิกฤติค่าเงินบาท" ว่า แม้ค่าเงินบาทช่วงนี้จะมีปัจจัยที่ทำให้อ่อนค่า จากความไม่มั่นใจของนักลงทุนต่อวิกฤติไอร์แลนด์ และสงครามคาบสมุทรเกาหลี แต่ในระยะกลางค่าเงินบาทจะกลับมามีสภาพเหมือนทั้งปี 53 คือ แข็งค่าขึ้นเนื่องจากสหรัฐฯ ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวและต้องใช้มาตรการผ่อนคลายปริมาณเงินต่อเนื่อง เงินทุนไหลเข้าปีหน้าจึงจะยังเข้ามาในเอเชียและไทยจำนวนมากกว่าและผันผวนกว่าปีนี้  ซึ่งต้องจับตาและดูแลกันต่อไป  ดังนั้น การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ต้องอยู่ปัจจัยเหล่านี้ด้วย เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็ว หรือมากไป อาจส่งผลให้เงินไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และส่งผลต่อค่าเงินบาท

น้ำมันปาล์มขู่รัฐบีบปรับราคาสุดโหด
    นายสมชัย จงสวัสดิ์ชัย อุปนายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม เปิดเผยว่า  ได้ยื่นขอกรมการค้าภายในให้พิจารณาปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตรเป็นขวดละ 48 บาท จากราคาเพดานควบคุมสูงสุดที่ขวดละ 38 บาท เพราะผู้ประกอบการเดือดร้อนมาก หลังจากผลปาล์มสดในประเทศขาดแคลนเพราะเข้าใกล้ช่วงปลายฤดูผลผลิต รวมถึงผลปาล์มสดยังมีราคาสูงขึ้นมากเป็น กก.ละ 7 บาท จนทำให้ต้นทุนการผลิตสูงเกินกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ "ตอนที่กระทรวงพาณิชย์พิจารณากำหนดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ 38 บาท ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 28-30 บาท แต่ตอนนี้น้ำมันปาล์มดิบพุ่งทะลุเกินไป กก.ละ 40 บาท ทำให้ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ จึงจำเป็นต้องขอยื่นพิจารณาให้ขึ้นราคา"

ปตท.ชูยุทธศาสตร์ "ชีวิต 2010 สู่อนาคต" พลิกฟื้นผืนป่าอยู่คู่ชุมนุมชน
    งานยักษ์ ปตท. "ชีวิต 2010 : ความหลากหลายทางชีวภาพคือชีวิต" โชว์ศักยภาพการบริหารจัดการ การอยู่ร่วมกันระหว่างชุมนุมชนกับ ปตท. ผ่านโครงการสนับสนุนต่างๆ ของ ปตท. ที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้ชุมนุมชนช่วยกันดูแลผืนป่าและรักษาสภาพแวดล้อมในระยะยาว

"ห้าดาว" ชูสร้างงานสร้างอาชีพ แตกไลน์รุกแฟรนไชส์กระหึ่ม 54
    นายสถิต สังขนฤบดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีเอฟ ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ห้าดาว เปิดเผยว่าปี 2554 บริษัทจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนการเป็นเจ้าของธุรกิจภายใต้คอนเซปต์ "สร้างงานสร้างอาชีพให้เถ้าแก่เล็ก" และให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดโดยเฉพาะสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ยังจำเป็นต้องใช้และได้ผล เพื่อรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้งบการตลาด 3.5% ของรายได้ และให้น้ำหนัก 90% กับการทำตลาดอะโบฟเดอะไลน์   หลังจากประสบความสำเร็จต่อเนื่อง

กสิกรไทยสบช่องเยนแข็งโป๊ก จับมือ 15 แบงก์ญี่ปุ่นชูสินเชื่อย้ายฐานมาไทย
    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารมีเป้าหมายที่จะทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งผลจากค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการในญี่ปุ่นต้องย้ายฐานการลงทุนมายังประเทศไทยมากขึ้น ธนาคารจึงได้ร่วมกับ 15 ธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นและเป็นตัวแทนในแต่ละจังหวัดในญี่ปุ่น เป็นพันธมิตรดูแลการเงินให้กับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย "การเป็นพันธมิตรกับธนาคารญี่ปุ่นทั้ง 15 แห่งในครั้งนี้ จะเป็นการให้บริการทางการเงินครบวงจรร่วมกัน ภายใต้การแบ่งผลประโยชน์ร่วมกัน หากบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยต้องการสินเชื่อ ธนาคารกสิกรไทยก็พร้อมสนับสนุน"--จบค่ะ--

อังคาร 30 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

พิษบาทแข็งทำกำไรหายพนักงานอดโบนัส-ขึ้นเงินเดือน
    นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) แถลงว่า ภาวะสังคมไทยไตรมาสสาม ปี 53 พบว่าการจ้างงานเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.8%เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องทำให้โอกาสในการทำงานและสร้างรายได้ดีขึ้น ขณะที่อัตราว่างงานเฉลี่ยลดลง 0.9% โดยมีผู้ว่างงาน 341,000 คน โดยลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราว่างงาน 1.2% สอดคล้องกับจำนวนผู้ประกันตนที่ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานที่ลดลงเหลือ 124,037 คน

คลังเดินหน้างบฯ สมดุล 5 ปี
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแนวทางการจัดทำงบประมาณสมดุลใน 5 ปีว่า ยังระบุชัดเจนไม่ได้ว่าต้องปรับโครงสร้างภาษีตัวใดบ้าง เพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐบาล โดยได้ประเมินเบื้องต้นเพียงว่า รัฐบาลมีภาระรายจ่ายช่วง 5 ปีข้างหน้ารวม 10 ล้านล้านบาท หรือปีละ 2 ล้านล้านบาทที่เป็นรายจ่ายประจำ ทั้งส่วนเงินเดือนข้าราชการ นโยบายเรียนฟรี การดูแลราคาพืชผลเกษตร เงินกองทุนประกันสังคมกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ขณะที่รายได้ประเมินจากการจัดเก็บภาษีและไม่ใช่ภาษีซึ่งเป็นการนำส่งรายได้จากสำนักรัฐ การบริหารทรัพย์สินของกรมธนารักษ์และกรมที่ดิน

รง.ขอขึ้นน้ำมันปาล์ม 10 บาท อ้างต้นทุนพุ่ง 40 บาท พาณิชย์ดึงต้นปีหน้า
    นายสมชัย จงสวัสดิ์ชัย อุปนายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม เปิดเผยว่า ได้ยื่นขอกรมการค้าภายในให้พิจารณาปรับขึ้นราคา จำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร จากเพดานควบคุมสูงสุดที่ขวดละ 38 บาทเพิ่มเป็นขวดละ 48 บาท เนื่องจากตอนนี้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนมาก หลังจากผลปาล์มดิบในประเทศขาดแคลนเพราะเข้าใกล้ช่วงปลายฤดูกาลผลผลิต รวมถึงผลปาล์มดิบ ยังมีราคาสูงขึ้นมากเป็นกก.ละ 7 บาท จนทำให้ต้นทุนการผลิตสูงเกินกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้

ททท.เดินสายปลุกท่องเที่ยว
    นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มีแผนฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวในประเทศ โดยททท. จะจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สร้างกระแสให้เกิดการเดินทางในประเทศ ช่วงที่เหลือของปีนี้ เช่น การจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว หลังชะลอตัวไปช่วงที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในไทย โดยจะเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นหลัก ในส่วนของตลาดต่างประเทศ จะเน้นดึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอินโดนีเซียมาเลเซีย และสิงคโปร์เข้ามาท่องเที่ยวทางภาคใต้มากขึ้น

ดัชนีอุตฯ พุ่ง 12 เดือนติดออร์เดอร์ทะลักเข้าต่อเนื่อง
    นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหรรมเดือนต.ค. 53 อยู่ระดับ 191.57 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.24% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกทำให้มีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จำนวนมาก จนโรงงานอุตสาหกรรมต้องเพิ่มกำลังการผลิตรวมเฉลี่ยอยู่ที่64.11% สูงกว่าเดือน ต.ค. 52 ที่มีกำลังการผลิตเพียง 61% ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มในกลุ่มผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องปรับอากาศ, เม็ดพลาสติก, ผงซักฟอก เป็นต้น--จบ--