จันทร์ 29 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นระทึกยุบ-ไม่ยุบพรรคปชป.วันนี้ รอดเด้ง 10-20 จุด ผิดมีโอกาสดิ่ง 30 แนะรอนอกตลาด
    ตลาดหุ้นเกาะติดคีดยุบพรรค ปชป.วันนี้ หากศาล รธน.ตัดสินยุบพรรค-กรรมการบริหารถูกตัดสิทธิฉุดหุ้นรูด 30 จุด แต่หากยกคำร้องวิ่งขึ้นได้ 10 จุด ระยะสั้นแนะนักลงทุนอยู่นอกตลาด
    วันที่ 29 พ.ย. 2553 จะกลายเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการเมืองอีกวันหนึ่งสำหรับประเทศไทยและจะมีผลต่อทิศทางตลาดหุ้นอย่างมากเพราะเป็นวันที่จะมีการแถลงปิดคดียุบพรรคปคะชาธิปัตย์ (ปชป.)กรณีใช้เงินกองทุนพัฒนาการเมือง 29 ล้านบาทโดยผิดกฎหมาย ซึ่งทุกสายตาจับต้องว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำตัดสินในทันทีที่การแถลงปิดคดีจบหรือเลื่อนการตัดสินออกไป

กลต.ซื้อตึกชัย มีสนง.เองปีหน้า ดีแทครับ 600 ล.
    ก.ล.ต.ยกเลิกเช่าตึกกับ กบข.หันไปซื้อตึกชัยจาก DTAC มูลค่า 600 ล้านบาท เตรียมย้ายกลางปี2554
    นางจารุพรรณ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ซื้อตึกชัยจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ในราคาประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อเป็นที่ตั้งของสำนักงานถาวรคาดว่าจะย้ายไปประมาณกลางปี2554 นี้

ตลท.ควงโบรกฯ ดูงาน 'ญี่ปุ่น'
    ตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวก้อยโบรกเกอร์ดูงานตลาดญี่ปุ่น หาประสบการณ์นำมาเพิ่มธุรกิจ
    นางเกศรา มัญชุศรี ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้เป็นตัวกลางช่วยติดต่อประสานให้กับบริษัทหลักทรัพย์ของไทย เพื่อไปดูงานในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีหลายตลาดด้วยกันทั้งตลาดหุ้นโตเกียว ตลาดโตคอม ซึ่งเป็นตลาดอนุพันธ์และตลาดหลักทรัพย์โอซาการะหว่างวันที่ 23-28 พ.ย.ที่ผ่านมา

ปตท.คงเครดิตไม่หวั่น PTTEP
    ฟิทช์คงอันดับเครดิตของ บริษัท ปตท. หลัง ปตท.สผ.ลงทุนครั้งใหญ่ในแคนาดา ปัญหามอนทาราทำธุรกิจออสเตรเลียเสี่ยง
    บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ ของบริษัท ปตท. (PTT) ที่ระดับ 'BBB' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศที่ระดับ 'A-' แนวโน้มเครดิตเป็นลบ อันดับเครดิตสากลระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศ ที่ระดับ 'F3' อันดับเครดิตภายในประเทศ ระยะยาวที่ระดับ 'AAA' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ 'F1+' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิที่ระดับ 'AAA'

ศึก 'เกาหลี' เดือด กองทุนไม่ระคาย
    บลจ.เผยเกาหลีเหนือ-ใต้ระอุ ยังไม่กระทบกองทุนเปิดตราสารหนี้ เหตุอัตราผลตอบแทนขึ้นลงปกติไม่น่ากังวล
    นายอาสา อินทรวิชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกองทุนตราสารหนี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์ตึงเครียดจากเหตุปะทะระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ไม่ได้กระทบราคาหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดตราสารหนี้ที่ลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ โดยเฉพาะกองทุนที่ลงทุนพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยการขึ้นลงของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ยังเป็นไปอย่างปกติ

บลจ.ฝันคุ้มเงินฝากลดหนุนปีหน้าโต 10%
    อุตสาหกรรมกองทุนฝันหวาน ปีหน้าโต 10% หลังการคุ้มครองเงินฝากลดเหลือ 50 ล้านบาท ตั้งแต่เดือน ส.ค.2554
    นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ไทย) เปิดเผยว่า ในปี 2554 อุตสาหกรรมกองทุนรวมจะมีอัตราการเติบโตได้ถึง 10% เพราะจะเป็นปีแรกที่สถาบันคุ้มครองเงินฝากลดวงเงินคุ้มครองเหลือไม่เกิน 50 ล้านบาท จากที่คุ้มครองเต็มจำนวนในปัจจุบัน--จบ--

จันทร์ 29 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ธพว.ดิ้นรน รับฝากเงิน อ้อนคลังอนุมัติหวังช่วยลดต้นทุนให้กู้
    เอสเอ็มอีแบงก์อ้อนคลังขอเปิดรับฝากเงินจากรายย่อย มาปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้ประกอบการ
    นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์ หรือ ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เสนอแผนบริหารงานในปี 2554 ว่า จะเน้นการขยายสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำหรือแข่งกับตลาดได้ โดยเสนอให้รัฐตั้งงบมาชดเชยจำนวนหนึ่ง และขอให้กระทรวงการคลังเร่งอนุมัติให้ธนาคารสามารถเปิดรับฝากเงินจากรายย่อยได้ เพื่อให้ต้นทุนทางการเงินของธนาคารลดลงจากปัจจุบันเพื่อให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าปัจจุบัน

ระดมกึ๋นเปิดเสรีโรงตึ๊งช่วยคนชั้นล่าง ดึงเอกชนตั้งแข่งโต๊ะจำนำเถื่อน เลิกผูกขาดอำนาจการอนุญาต
    เร่งแก้ไขกฎหมายเปิดเสรีโรงรับจำนำ ช่วยรากหญ้ากู้เงิน-จำนำนอกระบบโขกดอกเบี้ยมหาโหด
    นายนิธิศ มนุญพร ผู้อำนวยการสำนักธนานุเคราะห์ (โรงรับจำนำของรัฐ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้กระทรวงมหาดไทยได้จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นการแก้ไขปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.โรงรับจำนำพ.ศ.2505 เนื่องจากกฎหมายฉบับดังกล่าวมีความล้าสมัยไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบันโดยมีแนวคิดที่จะเปิดเสรีโรงรับจำนำให้สามารถเปิดดำเนินการได้เป็นการทั่วไป

ซื้อใจคนขายแรงงาน รัฐขึ้นค่าหมอ-ทำฟัน
    ประกันสังคมมอบของขวัญให้แรงงาน ชง ครม.เพิ่มเงินค่ารักษาพยาบาลยันทำฟัน
    แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำลังประสานงานกับนายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงานและประธานกรรมการสำนักงานประกันสังคม เพื่อจะนำเรื่องการขยายสิทธิประกันสังคมให้แก่สมาชิกผู้ประกันตน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมเพิ่มเติมใน 2 รูปแบบ คือ การขยายวงเงินค่ารักษาพยาบาลและเพิ่มค่าทำฟันให้กับสมาชิกโดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในกลางเดือนหน้า

กรมศุลขยับ เน้นความเร็ว จุดเดียวเสร็จ
    กรมศุลกากรปฏิวัติการทำงาน เน้นรวดเร็วคล่องตัวในจุดเดียว
    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรกำลังจะจัดทำประชาพิจารณ์แผนปฏิบัติการเนชั่นแนล ซิงเกิล วินโดวส์ พ.ศ.2553-2558  เพื่อลดขั้นตอนการให้บริการการอำนวยความสะดวกของหน่วยงานออกใบอนุญาต ใบรับรอง ซึ่งจะส่งผลให้ดัชนีด้านประสิทธิภาพของกระบวนการส่งออกและนำเข้า และดัชนีความสามารถในการอำนวยความสะดวกทางการค้าของไทยโดยรวมดีขึ้น--จบ--

จันทร์ 29 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไตรมาส 3 อสังหาฯ หด 42% เหตุรัฐเลิกมาตรการกระตุ้น ภาพรวม 9 เดือนยังโต 18%
    โอนกรรมสิทธิ์บ้านไตรมาส 3 หล่นวูบ 42% หลังรัฐ เลิกอุ้มธุรกิจอสังหาฯ แต่ 3 ไตรมาสยังโต 18%
    นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล ในไตรมาส 3 ปี 2553 มีจำนวนทั้งสิ้น 2.7 หมื่นหน่วย ลดลง 42% จากไตรมาส 2 และลดลง 36% เทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากผู้ซื้อได้เร่งโอนกรรมสิทธิ์กันไปในช่วงก่อนมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมหมดอายุลงเมื่อสิ้นไตรมาส 2

ธุรกิจสร้างแบรนด์ ในเกมโชว์-เรียลิตี ปี'54 แนวโน้มฉลุย
    ธุรกิจปั้นแบรนด์คอนเทนต์ปี 2554 มาแรงคาดเจ้าของสินค้าหันมาใช้เพิ่มไม่ต่ำกว่า 20%
    นายสุนทร อารีรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุ๊ป เอ็ม อีเอสพี เปิดเผยว่า แนวโน้มการปั้นแบรนด์ผ่านรูปแบบการให้ข้อมูล หรือการสร้างรายการเป็นของตัวเองหรือแบรนด์คอนเทนต์ เช่น รายการเกมโชว์หรือเรียลิตีโชว์ต่างๆ ควบคู่กับการสร้างกิจกรรมโปรโมชัน ในปีหน้าจะได้รับความนิยมจากเจ้าของสินค้ามากขึ้น

ไอบีเอ็มเล็งใช้ไทยศูนย์กลางคอลแบงก์
    ไอบีเอ็ม เล็งไทยเป็นศูนย์กลางให้บริการคอลแบงก์ในภูมิภาค
    นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจโกลบอล เทคโนโลยี เซอร์วิส บริษัท ไอบีเอ็มอาเซียน เปิดเผยว่า นโยบายของไอบีเอ็ม อาเซียน เปิดเผยว่า นโยบายของไอบีเอ็ม อาเซียน จะสนับสนุนให้ไทยเป็นโกลบอลรีเสิร์ชในด้านคอลแบงก์ที่ไทยมีประสบการณ์ และมีภูมิความรู้ในด้านคอลแบงก์มากกว่าประเทศอื่นๆ

2 ปี 'ทีวีดาวเทียม-เคเบิล' รุ่ง เอ็มอาร์เอ็มคาดยึด 10 ล้านครัวเรือน ทุ่มลงทุนผุด 6-7 ช่องรับตลาดขยาย
    ตลาดเคเบิล ทีวีดาวเทียมรุ่งไม่หยุด เอ็มอาร์เอ็ม คาดปี 2555 ครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือน แย่งฟรีทีวี 50% ทุ่มลงทุนผุดอีก  6-7 ช่องรับมือ
    นายเบอร์นาร์ด สุมาโญ ประธาน บริษัท มีเดีย รีซอร์ส แมเนจเม้นท์ (เอ็มอาร์เอ็ม) ผู้ผลิตและให้บริการช่องรายการแอนิแมกซ์ ทางทรูวิชั่นส์ 77 เปิดเผยว่า ในปี 2555 ตลาดเคเบิลและทีวีดาวเทียมจะเติบโตและครอบคุลมจำนวนครอบครัวในประเทศไทยราว 10 ล้านครัวเรือน ขณะที่บ้านที่ติดตั้งเสาอากาศแบบเดิม (ก้างปลา) จะค่อยๆ ลดลง จากปัจจุบันมีประมาณ 16 ล้านครัวเรือน--จบ--

จันทร์ 29 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

มอเตอร์ไซค์วูบ 2 หมื่นคันน้ำท่วม กระทบต่างจังหวัดหนักสุด ต.ค. เหตุลูกค้าใช้เงินซ่อมแซมบ้าน
    ยอดขายจักรยานยนต์เดือน ต.ค.-พ.ย. ลด 2 หมื่นคัน ผลจากปัญหาน้ำท่วม คนชะลอการซื้อ
    นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดขายรถจักรยานยนต์ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ มียอดขายลดลงจากปกติ 2 หมื่นคัน

ทรูคอฟฟี่ลุยสาขาเซี่ยงไฮ้ เล็งขยายดูไบ
    ทรูคอฟฟี่ สยายปีกบุกเซี่ยงไฮ้  พร้อมขยายอีก 5 สาขาในไทย  หวังรายได้ขยับ 400 ล้านบาท
    นายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหาร  ด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรู คอฟฟี่ได้ขยายธุรกิจไปให้บริการในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยจะเป็นการเปิดให้บริการในส่วนของกาแฟเพียงอย่างเดียว

บางกอกซิตี้ฯ หันบุกเมืองท่องเที่ยว
    บางกอกซิตี้ สมาร์ท ตั้งเป้า 3 ปี ขยายสาขาคุลม 3 หัวเมืองท่องเที่ยว
    นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกซิตี้ สมาร์ท ดำเนินธุรกิจตัวแทนซื้อขายและเช่าที่อยู่อาศัยในเครือบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภายใน 2 ปีข้างหน้าบริษัทจะเปิดสาขาต่างจังหวัดให้ครอบคลุมพื้นที่หัวเมืองท่องเที่ยว 3 แห่ง

อสังหาฯ ซบข้าราชการหนีธปท.คุมสินเชื่อ
    บางกอก เซอร์วิสฯ คาดปีหน้าจัดสรรแห่ขายกลุ่มข้าราชการ กู้ง่าย หลัง ธปท.คุมเข้มสินเชื่อคนทั่วไป
    นายพงศธร เภาโบรมย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก เซอร์วิส แอนด์โพรวิชั่น ผู้ประกอบการรับจัดงานอีเวนต์ เปิดเผยว่า ในปีหน้ามีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะหันมาให้ความสนใจทำตลาดแบบเจาะตรงเข้าถึงกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าข้าราชการมากขึ้นในช่วงต่อจากนี้ไป--จบ--