จันทร์ 29 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
สคร.ดันกฎหมายใหม่คุมเข้มรัฐวิสาหกิจ มีอำนาจสั่งโละบอร์ดยกชุด
    สคร.ดันร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กำกับและพัฒนานโยบายรัฐวิสาหกิจเข้า ครม. ตั้งคณะกรรมการกลางดูแลรัฐวิสาหกิจทั้งหมด มีอำนาจสั่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจห่วยแตก แถมสั่งโละบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ไร้ประสิทธิภาพได้ ยันจากนี้ไปไม่ขอเป็นเสือกระดาษ

ธทป.หนุนใช้บัตรเดบิตซื้อสินค้า ลดต้นทุนระบบลดการใช้เงินสด
    นางสุชาดา กิระกุล รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าในปี 54 ฝ่ายระบบชำระเงินของธปท.จะสนับสนุนให้ประชาชนใช้บัตรเดบิตอย่างมีวินัย หรือใช้ให้ถูกวิธีมากขึ้น จากปัจจุบันที่ผู้ถือบัตรเดบิตส่วนใหญ่จะนิยมใช้ถอนเงินสดผ่านเครื่องเอทีเอ็มมากว่าใช้บัตรรูดซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ซึ่งหากการดำเนินการดังกล่าวบรรลุตามเป้าหมายได้ เชื่อว่าจะช่วยลดการใช้เงินสดและลดต้นทุนของระบบได้ด้วย "กว่าจะผลักดันให้บัตรเดบิตขึ้นมาเทียบเคียงกับบัตรเครดิตได้เป็นเรื่องยาก เพราะบัตรเครดิตมีการอัดแคมเปญและโปรโมชั่นหลากหลาย รวมถึงมีการสะสมแต้มต่างจากบัตรเดบิตที่ยังมีวิธีการใช้ผิดวัตถุประสงค์ ขณะเดียวกัน ในต่างประเทศผู้ให้บริการบัตรเดบิตมีแรงจูงใจมากกว่า เพื่อให้ประชาชนใช้บัตรให้คุ้มค่าพร้อมทั้งลดต้นทุนไปในตัว เราจึงจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวใหม่ และอาจปรับหลักเกณฑ์ เชื่อว่าในปีหน้าจะมีปริมาณการใช้บัตรเดบิตเพิ่มขึ้น"

คอนโดยอดขายมากสุด เขตปทุมวันแชมป์แพง!
    นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)เปิดเผยข้อมูลการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปีนี้ว่า มี 27,000 หน่วยลดลง 42% จากไตรมาสก่อน และลดลง 36% จากช่วงปีก่อน ซึ่งจำนวนนี้เป็นอาคารชุดมากที่สุด 9,350หน่วย รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์ 8,950 หน่วย บ้านเดี่ยว 5,000 หน่วย อาคารพาณิชย์ 2,300 หน่วยและบ้านแฝด 1,400 หน่วย ขณะที่งวดรวม 9 เดือนแรกปีนี้ มีการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายที่อยู่อาศัย136,050 หน่วย เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงปีก่อน เป็นห้องชุดคอนโดมิเนียมมากสุด 54,900 หน่วย รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์ 40,800 หน่วย บ้านเดี่ยว 23,950 หน่วย อาคารพาณิชย์ 12,200 หน่วย และบ้านแฝด4,200 หน่วย สำหรับมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ 9 เดือนแรก มี 295,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงปีก่อน แบ่งเป็นอาคารชุดมากที่สุด 119,600 ล้านบาท รองลงมาเป็นบ้านเดี่ยว 85,800 ล้านบาททาวน์เฮาส์ 54,100 ล้านบาท อาคารพาณิชย์ 28,900 ล้านบาท และบ้านแฝด 7,500 ล้านบาท สำหรับเขตที่มีมูลค่าเฉลี่ยต่อหน่วยของห้องชุดคอนโดมิเนียมสูงสุดคือ เขตปทุมวัน ตามด้วยเขตคลองสาน, บางรัก,วัฒนา และยานนาวา

ค้านแหลกคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
    นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย เปิดเผยว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้จัดสัมมนาเรื่อง "ผลกระทบของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร่างกฎหมายอนุบัญญัติ 4 ฉบับ" โดยมีตัวแทนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเข้าร่วมเพื่อระดมความคิดเห็นต่อร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4 ฉบับ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ที่ผ่านมาการออกกฎหมายลูกไม่ได้ให้ภาคเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และมักเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ โดยร่างประกาศที่ว่าด้วยการติดภาพฉลากคำเตือนที่บรรจุภัณฑ์ที่กำหนดให้ต้องสับเปลี่ยนในอัตรา 1 แบบต่อบรรจุภัณฑ์ 1,000หน่วยนั้น ที่ประชุมเห็นว่าเป็นการทำลายภาพพจน์ของสินค้ามากกว่าเป็นการควบคุม--จบ--

จันทร์ 29 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ปูพรมตรวจกระเช้าของขวัญ สคบ.ส่งสัญญาณเตือน ขู่หลอกลูกค้าฟันทันที
    นายจิระชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมปูพรมเดินสายซักซ้อม เพื่อทำความเข้าใจกับบรรดาร้านค้ารายย่อยและผู้ประกอบการร้านค้าปลีกทั่วประเทศ เกี่ยวกับการจัดกระเช้าของขวัญขายให้กับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงโดยชี้แจงให้ทราบถึงวิธีปฏิบัติและกฎหมายระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  หากหลังจากนี้พบว่าบรรดาร้านค้าหรือผู้ประกอบการทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สคบ.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้นทันทีเพราะถือว่าได้ซักซ้อมและทำความเข้าใจไปก่อนหน้านี้แล้ว

ชงยุทธศาสตร์ประกันภัยพืชผล ดันข้าวนำร่องรับฤดูกาลผลิต 54
    นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัย พืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบนำยุทธศาสตร์การประกันภัยพืชผล  เพื่อให้เริ่มโครงการได้กับการประกันภัยข้าวนาปีในฤดูกาลผลิตปี 54/55 หรือภายในเดือนก.ค. 54 นี้ โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)    เร่งเจรจากับบริษัทประกันภัยเอกชนเพื่อกำหนดเบี้ยประกันภัยในการรับประกันภัยพืชผลให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด--จบ--