ศุกร์ 17 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เอกชมรุมยำ ธปท.เละเทะ ไม่กล้าตัดสินใจทั้งที่บาทแข็งทำส่งออกใกล้ตาย
       เอกชนร้องรัฐบาลจริงใจแก้ปัญหาบาทแข็ง โวยดีแต่พูดไม่กระทบส่งออก ทั้งที่จริงเอกชนทุนหายกำไรหด ปรับตัวจนใกล้ตายแล้ว แขวะ ธปท.ทำงานเหมือนเสมียนไม่กล้าตัดสินใจ หนำซ้ำยังจะขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มต้นทุน ธุรกิจวอนลดดอกเบี้ย ขู่ย้ายฐานผลิตหนีเพราะพึ่งประเทศไทยไม่ได้แล้ว ขณะที่ธปท.เผยจะนำเรื่องบาทแข็งเข้าถกในที่ประชุม กนง. 20 ต.ค.นี้

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมวูบ
    นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยประจำเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ได้จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,084 ตัวอย่าง ครอบคลุม 39 กลุ่มอุตสาหกรรมของ ส.อ.ท. ว่า ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 102.4 ลดลงจากเดือน ก.ค.ที่ระดับ 108.6 โดยปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน นับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ดัชนีอุตสาหกรรมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทองโลกพุ่งทำสถิติใหม่
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,226.85 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ หลังจากเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ราคาทองคำในตลาดสปอตนิวยอร์กได้ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,274.75 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ขณะที่กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกได้ถือทองคำอยู่ที่ 1,294.746 ตัน เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ลดลง 3.952 ตัน จากวันที่ 14 ก.ย. หลังจากที่กองทุนได้ถือครองทองคำสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1,320.436 ตัน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา

"โสภณ" ยันตั้ง "ไทยไทเกอร์" มีปัญหา
    นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการตรวจสอบขั้นตอนการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ"ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส" ว่า ในเบื้องต้นฝ่ายกฎหมายพบว่ามีข้อมูลบางประเด็นที่ไม่ตรงกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งคงต้องรอให้ผู้บริหารการบินไทยกลับจากการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศก่อน ซึ่งจะหารือร่วมกันต่อไป และที่ผ่านมาตนได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งในสังกัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่มีฐานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ต้องรายงานให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลหน่วยงานรับทราบโครงการลงทุนหรืองานนโยบายต่างๆ แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นอำนาจอนุมัติของหน่วยงานนั้นๆ ก็ตาม แม้จะลงทุนเพียง 10 บาทก็ต้องรายงานให้ทราบด้วยเช่นกัน

พร้อมเปิดตัวกระหึ่มลั่น! ทุ่ม 2.8 พันล้านผงาด "เซ็นทรัลเวิลด์" ใหม่
    กลุ่มเซ็นทรัลทุ่ม 2,800 ล้านบาท ปลุกเซ็นทรัลเวิลด์กระหึ่ม พร้อมอัดงบ 200 ล้านบาท รักษาความปลอดภัยเข้มรับม็อบแดง วันที่ 19 ก.ย.นี้ มั่นใจหลังเปิดให้บริการลูกค้าเข้าใช้บริการวันละ 1 แสนคนแน่นอน

ตลาดแอลซีดีทีวีปลายปีเดือด ชาร์ปชูควอทรอมดันยอดขาย
    นายทัตซึยะ มิยากิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวแอลซีดีทีวีรุ่นใหม่ล่าสุด "ชาร์ป อควอส แอลดี 820 ซีรี่ส์" (Sharp AQUOS LE820 Series) ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีควอทรอนที่มีแม่สี 4 สี คือ แดง เขียว น้ำเงิน และเหลือง (RGB+Y) ทำให้สามารถแสดงสีที่มีความสมจริงตามธรรมชาติ ดีไซน์สวย ส่วนโค้งมนดูโดดเด่นตามแบบฉบับเฉพาะตัว หน้าจอเพรียวบางสุดเพียง 1.6 นิ้ว ไร้รอยต่อ มีให้เลือก 3 ขนาด คือ ขนาด 40 นิ้ว ราคา 64,990 บาท ขนาด 46 นิ้วราคา 79,990 บาท และขนาด 52 นิ้ว ราคา 104,990 บาท เริ่มจำหน่ายแล้วตามร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ

คลังลุยไฟเข็นพันธบัตร 50 ปี หวังปั๊มเงินอุดรูโหว่ขาดดุลงบประมาณกระเป๋าฉีก
    นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.เตรียมออกพันธบัตรอายุ 50 ปี ขายให้นักลงทุนสถาบัน เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลโดยคาดว่าจะออกพันธบัตรดังกล่าวในต้นปีงบประมาณ 54 ที่จะเริ่มต้นในเดือนต.ค.นี้ เป็นเดือนแรก โดยในวันที่ 17 ก.ยงนี้ จะจัดประชุมเพื่อพบกับนักลงทุนสถาบันที่ให้ความสนใจพันธบัตรดังกล่าว เช่น บริษัทประกันชีวิตและประกันภัย และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นต้น--จบค่ะ--

ศุกร์ 17 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


พิษบาทแข็งดัชนีเชื่อมั่นรูด เอกชนสับ ธปท.ยับ ไร้กึ๋นจัดการค่าเงิน
    นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยเดือน ส.ค. 53 อยู่ที่ 102.4 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเนื่องจากได้รับผลกระทบปัญหาค่าเงินบาทแข็งตัวจากระดับ 32.47 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐในเดือน ก.ค.มาอยู่ในระดับ 31.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในเดือน ส.ค. หรือแข็งค่าถึง 1.22 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้ผู้ส่งออกต้องสูญเสียรายได้ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท ภายใน 1 เดือน รวมทั้งผู้ประกอบการเริ่มปฏิเสธคำสั่งซื้อ เพื่อรอดูสถานการณ์ค่าเงินในอนาคต,  แนวโน้มการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ของประเทศ

ล้อมคอกโอนเงินผ่านเน็ต
    นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้จัดการ ฝ่ายความปลอดภัยฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้าที่ทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง สำหรับการเพิ่มบัญชีบุคคลที่ 3 โดยลูกค้าที่จะทำธุรกรรมในแต่ละครั้ง เช่น การโอนเงิน หลังจากที่ลูกค้ากรอกข้อมูลรายละเอียดเสร็จแล้ว ธนาคารจะส่งข้อความยืนยันข้อมูลมาที่ลูกค้าโดยให้ลูกค้าใส่ชื่อบัญชี พร้อมเลขที่บัญชีและให้รหัสผ่านครั้งเดียว หรือวันไทม์พาสเวิร์ดมาให้กับลูกค้า เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อมูลว่าจะโอนเงินไปบุคคลที่ 3 ตามชื่อที่ได้แจ้งไปก่อนหน้านี้จริงหรือไม่ ซึ่งหากข้อมูลที่ลูกค้าได้รับไม่เป็นจริงจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง

แบตเตอรี่ตีปีกไฟเขียวลดภาษี
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง ตามที่กรมสรรพสามิตได้ขอความเห็นชอบในการยกเว้นภาษีสรรพสามิต โดยยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่  ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกนอกราชอาณาจักร เพื่อให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือสินค้าอื่น ๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์โทรศัพท์ ของเด็กเล่นและเครื่องมือแพทย์ให้ยกเว้นสรรพสามิตแบตเตอรี่ที่แฝงอยู่ได้ ซึ่งทำให้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศได้

ขยับเป้าผลิตรถ 1.67 ล้านคันส่งออกตลาดโลกพุ่งลิ่ว ฟุ้งปีทองอุตฯยานยนต์
    นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่ากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เตรียมพิจารณาปรับเพิ่มเป้าการผลิตรถยนต์ของไทยในปี 53 ใหม่จาก 1.56 ล้านคันเป็น 1.67 ล้านคัน หรือเพิ่มอีก 110,000 คัน หลังจากที่ยอดการผลิตรถยนต์ช่วง 8 เดือนของปี(ม.ค.-ส.ค.) อยู่ที่ 1.06 ล้านคัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 92.58% เนื่องจากได้รับอานิสงส์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน ที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกค่อนข้างน้อย

อภิสิทธิ์บี้พาณิชย์แจงขายข้าว-มันสำปะหลัง
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงรายละเอียดเรื่องการขายมันสำปะหลังและข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล มาให้ทราบหลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันมากว่าไม่โปร่งใส  ขณะเดียวกันก็ทราบว่านางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กำลังเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมดรวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ต้องตกกระทู้ในวันที่ 17ก.ย.นี้ด้วย

เปิด 5 เส้นทางบุกตลาดพม่า
    นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยมีแผนเปิดเส้นทางการค้าใหม่ อย่างน้อย 5เส้นทาง เพื่อเพิ่มโอกาสทางอย่างน้อย 5 เส้นทาง เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-พม่า ตามนโยบายประตูสู่ตะวันตก เพราะในปัจจุบันไทยและพม่ามีพรมแดนติดต่อกันยาวถึง 2,400 กม.และมีจังหวัดชายแดน 10 จังหวัด ของไทยที่ติดต่อกับพม่า ประกอบด้วย เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง แต่เพิ่งมีด่านชายแดนถาวรเพียง 3แห่งเท่านั้น ได้แก่ ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก จ.เชียงราย ด่านแม่สอด-เมียวดี จ.ตาก และด่านระนอง-เกาะสอง จ.ระนอง--จบ--