ศุกร์ 17 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


3 วันยืมหุ้นขายพันล. ตื่นคุมบาท 'ASP' เชื่อใช้ดอกเบี้ยแทนสกัดเงิน 3 เดือนเงินร้อนลุยบี/อี 1.6 แสนล้าน
    นักลงทุนมองหุ้นขาลง 3 วัน ยืมหุ้นขายเฉียดพันล้านบาท ตื่นตูมมาตรการสกัดเงินทุนต่างประเทศนักวิเคราะห์เสียงแตก CNS คาดใช้ภาษีสกัดขณะที่ ASP เชื่อใช้ดอกเบี้ยคุม หลังพบ 3 เดือน เงินเข้าตั๋วบี/อี 1.6 แสนล้าน
    ท่ามกลางความไม่ชัดเจนทางด้านนโยบายต่างๆ ของประเทศไทย ทั้งข่าวลืออย่างหนาหูในห้องค้าหุ้นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ จะออกมาตรการสกัดเงินทุนต่างประเทศเพื่อชะลอการแข็งค่าเงินบาท ข่าวเรื่องการเปิดประมูล 3จี ที่ยังไม่มีความชัดเจนและความกังวลเรื่อง 11 โครงการรุนแรงในมาบตาพุดที่ยังมีต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนยืมหุ้นมาขายล่วงหน้าหรือขายชอร์ตมาจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันที่ 13-15 ก.ย.ที่ผ่านมา นักลงทุนได้ยืมหุ้นไปขายล่วงหน้ารวมทั้งสิ้น 34 รายการมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 815.23 ล้านบาท โดยหุ้นที่ถูกยืมไปขายมากที่สุดคือ หุ้น ปตท.เคมิคอล (PTTCH) ถูกยืมขาย 130 ล้านบาท

บจ.ฉวยตลาดเปิดปรับธุรกิจ-ทุน LHK เฉือนหุ้นแบ่งพันธมิตร แมกซ์ดิ้นค้าเหล็กล้างขาดทุน
    2 บริษัทขยับปรับโครงสร้างธุรกิจ-ทุน "โลหะกิจ เม็ททอล" เฉือนขายหุ้นบริษัทย่อย ขณะที่ แมกซ์เมทัล รุกธุรกิจเหล็กหวังเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ ปันผลได้
    นายประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) เปิดเผยว่าบริษัทจะรับรู้กำไรจากบริษัทย่อยคือ บริษัท ออโต้เม็ททอล ลดลง เหลือ 60% ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไปหลังจากขายหุ้น 40% ให้กับ Mory Industries Inc พันธมิตรที่เข้ามาช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัทย่อยทันที 20% จากปีก่อนมีรายได้ 380 ล้านบาท หรือ 30% ของรายได้รวม LHK ที่ 2,001 ล้านบาท และเป็นโอกาสขยายตลาดใหม่ไปยังภูมิภาคเอเชียอย่างจีน และเวียดนาม

เครดิตสวิสชี้ขายหุ้น TIPS ราคาแพงไป
    เครดิตสวิส แนะนักลงทุนชิงขายหุ้นอินโดฯ-ไทย-ฟิลิปปินส์ ทำกำไรก่อน เหตุราคาหุ้นพุ่งเกินปัจจัยพื้นฐานแล้ว
    เว็บไซต์บลูมเบิร์กดอทคอม เปิดเผยว่า นางสักชี ชีวา นักกลยุทธ์เครดิตสวิสกล่าวในบทวิเคราะห์ว่าเครดิตสวิส กรุ๊ป แนะนำนักลงทุนขายหุ้นในตลาดไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์หรือกลุ่ม TIPs เพื่อทำกำไร หลังราคาหุ้นเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่เกินปัจจัยพื้นฐานแล้ว

"อิเล็กทรอนิกส์-อสังหาฯ" วิ่งฉิว
    นักวิเคราะห์พลิกกลับมาเชียร์ซื้อหุ้นอิเล็กทรอนิกส์-อสังหาริมทรัพย์หลัง ธปท.ตั้งท่าออกมาตรการแก้ค่าบาทแข็ง
    ในสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าเร็วมากจนทุบสถิติสูงสุดในรอบกว่า 13 ปี ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นที่มีการส่งออกจำนวนมาก อย่างเช่นสินค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มนี้ปรับตัวลงต่อเนื่อง และเมื่อมีข่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการแก้ปัญหาเร็วๆ นี้ รวมถึงญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงินเยน ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนลงในช่วง 1-2 วันนี้ทำให้หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความสนใจมากขึ้น

เก็งค่าเงินผ่านตลาดบอนด์อื้อ "วรวรรณ" เชื่อธปท.ออกกฎคุม มองเงินโยกซบตลาดหุ้นแทน
    นายกสมาคม บลจ.เห็นสัญญาณเก็งกำไรค่าเงินในตลาดพันธบัตร เชื่อธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการไม่แรง ดีต่อหุ้น
    นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสัญญาณการเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นแล้ว จากการที่มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในพันธบัตรไทยและเชื่อว่าหากธนาคารแห่งประเทศไทย
(ธปท.) เห็นว่าเป็นอันตรายก็น่าจะออกมาตรการบางอย่างที่เหมาะสมมาสกัดกั้นการเก็งกำไร

กองทหารไทยจับบล. เชื่อมระบบจ่ายค่าหุ้น
    บลจ.ทหารไทยผนึก บบ.ดีบีเอส วิคเคอร์ส-ภัทรเปิดให้ผู้ลงทุนชำระค่าซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านกองทุนตลาดเงิน
    นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย เปิดเผยว่า บลจ.ทหารไทย ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทรและบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ร่วมมือพัฒนาระบบการชำระราคาซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านกองทุนตลาดเงิน (มันนี่มาร์เก็ต) เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม และยังช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้ผู้ลงทุนในกรณีที่ต้องการพักเงินลงทุนก่อนหรือหลังการซื้อขายหลักทรัพย์--จบ--

ศุกร์ 17 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


บาทแข็ง ศก.ยังปั๋ง คลังเชื่อทั้งปีโต 6-7% คุมตราสารหนี้
   สศค.คาดบาทแข็งค่ายังไม่กระทบการขยายตัวเศรษฐกิจ ทั้งปียังโตได้ 7% จับตาดูตราสารหนี้
   นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าขึ้นของเงินบาทในขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) โดยคาดว่าทั้งปีเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ที่ระดับ 7% แม้ผลการประเมินจะพบว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก 1% จะกระทบต่อมูลค่าการส่งออก 0.4% ซึ่งจะมีผลทำให้การขยายตัวของจีดีพีลดลง 0.3% ก็ตาม

ซิตี้แบงก์จ่อเปิดสาขาสู้ศึก ซีอีโอเอเชียแปซิฟิกเข้าพบนายกฯ สั่งบุกเต็มที่เน้นก่อสร้างเมืองนอก
    ซิตี้แบงก์ปักหลักวางแผนงานเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทย พร้อมให้การสนับสนุนก่อสร้างไปลงทุนเมืองนอก
    นายชีริช แอปเต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของกลุ่มธนาคารซิตี้(ซิตี้แบงก์) กล่าวระหว่างเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า  กลุ่มธนาคารซิตี้มีแผนงานที่จะเปิดสาขาใหม่ในเมืองไทยเพิ่มเติม ภายหลังจากที่รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับใบอนุญาตประเภทธนาคารต่างชาติ  ซึ่งนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลที่จะเปิดเสรีทางการเงิน

บัวหลวงคุมออนไลน์ เพิ่มรหัสผ่านโอนเงิน
    ธนาคารกรุงเทพ อุดรูรั่วธุรกรรมการเงินออนไลน์ เพิ่มปราการรหัสผ่านอีกชั้นก่อนโอนเงินให้บุคคลอื่น
    นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า ได้เพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยของอินเทอร์เน็ตแบงกิง โดยแต่ละครั้งที่ลูกค้าต้องการเพิ่มบัญชีบุคคลที่ 3 ธนาคารจะส่งรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวทิ้ง (OTP) เข้าโทรศัพท์มือถือลูกค้า โดยเพิ่มการแจ้งชื่อเจ้าของบัญชีผู้รับ จากเดิมที่แจ้งเพียงเลขที่บัญชี

ทีโอทีเดินหน้าฟ้องกทช. ว่าที่ปลัดคลังลงมือเอง
    ประธานบอร์ดทีโอทีสั่งฟ้อง กทช.ทำทรัพย์สินรัฐเสียหาย
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานคณะกรรมการบริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ตัดสินใจแล้วว่าจะฟ้องร้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในเรื่องการเปิดประมูล 3จี เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่ากฎเกณฑ์เกี่ยวกับ 3จี ที่กทช. ประกาศออกมาจะส่งผลทำให้มูลค่าทรัพย์สินของรัฐหายไปจำนวนมาก และทรัพย์สินดังกล่าวไม่ใช่ สมบัติของเอกชน และไม่ใช่ของทีโอที แต่เป็นของรัฐและประชาชน--จบ--

ศุกร์ 17 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


เซ็นทรัลใช้ 200 ล.กันม็อบ ป้องกันซ้ำรอยเซ็นทรัลเวิลด์ 28 ก.ย.เปิดได้ 80% ของพื้นที่
    "ซีพีเอ็น" อัดงบพิเศษ 200 ล้าน เพิ่มการรักษาความปลอดภัยลับสุดยอด รับชุมนุม 19 ก.ย. ยันเปิดเซ็นทรัลเวิลด์ 28 ก.ย.นี้
    นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา และเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่มงบพิเศษกว่า 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งในและนอกศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา และเป็นความลับทางนโยบายรักษาความปลอดภัยระดับขั้นสูงสุด ต้องใช้ความระวังรัดกุมทุกฝ่ายที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อนำไปปฏิบัติในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา รวมทั้งเซ็นทรัลเวิลด์

ยูสตาร์ผนึกญี่ปุ่น ลุยนอกรับอาฟตา
    ยู สตาร์ เบนเข็มบุกส่งออกรับอาฟตา จับมือพันธมิตรญี่ปุ่นขยายธุรกิจ พร้อมเพิ่มช่องทางจำหน่ายหลากหลาย ตั้งเป้าปีนี้โต 30%
    นางอิสรา เดชเกรียงไกรกุล กรรมการบริหาร บริษัท ยู สตาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจใหม่ใน 2 ส่วน คือ การเพิ่มช่องทางจำหน่ายที่หลากหลายมากขึ้น และการรับเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือดิสทริบิวเตอร์ ให้กับเครื่องสำอางแบรนด์ "โกลด์เบอร์รี่" จากพันธมิตรได้แก่ บริษัท อาริเอะ คอสเมติกส์ คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ประเทศญี่ปุ่น

ทีเอ็นทีทุ่มทุนพัฒนาขนส่งเอเชีย งบกว่าครึ่งเน้นลงไทยฮับภูมิภาค เล็ง 2-3 ปีขยายบุกพม่า-อินเดีย
    ทีเอ็นทีเตรียมเทงบ 4.5 ล้านยูโร ขยายเส้นทางขนส่งในเอเชียระยะ 2 ปี เล็งบุกพม่า-อินเดียส่วนไทยนำระบบคลื่นวิทยุมาใช้ลดขั้นตอนขนส่ง
    นายเดวิด สเตนเบิร์ก ผู้จัดการทั่วไปทีเอ็นที เอเชีย  โรด เน็ตเวิร์ค เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนลงทุนมูลค่ากว่า 4.5 ล้านยูโร (ประมาณ 150 ล้านบาท) เพื่อขยายการให้บริการและเครือข่ายการขนส่งสินค้าทางถนนในภูมิภาคเอเชียจากที่ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 8 ล้านยูโร ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ยูอาร์ซีอั้นราคา แบกต้นทุนพุ่งเทงบปั้นฟันโอ
    "ยูอาร์ซี" อั้นไม่ปรับราคาขนม ฝ่าต้นทุนพุ่ง 30% พร้อมทุ่ม 40 ล้านบาทรุกตลาด ดึง "แดน วรเวช"เป็นแม่เหล็กขยายฐานวัยรุ่นเพิ่ม
    นายสมนึก เปล่งสุริยการ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูอาร์ซี (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายคุกกี้ เวเฟอร์ ขนมขบเคี้ยว และลูกอม ภายใต้แบรนด์แจ็คแอนด์จิล เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่มีแผนปรับราคาจำหน่ายสินค้าขนมของบริษัทในขณะนี้ แม้ว่าต้นทุนการผลิตทั้งวัตถุดิบในส่วนของแป้งสาลีและน้ำตาลจะปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 30%--จบ--

ศุกร์ 17 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


"สัมมากร" โดดชิงแชร์ทาวน์เฮาส์ เล็งผุดโครงการเกาะรถไฟฟ้า เหตุที่ดินแพงทำบ้านเดี่ยวยาก
    สัมมากร เตรียมส่งแบรนด์ใหม่บุกตลาดทาวน์เฮาส์อีกรอบ ชี้ราคาที่ดินพุ่งทำบ้านเดี่ยวยากขึ้น
    นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างหาซื้อที่ดินบริเวณบางซื่อ ติวานนท์ รัตนาธิเบศร์ใกล้กับแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพื่อรุกตลาดทาวน์เฮาส์ระดับราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาทขึ้นไป ภายใต้แบรนด์ใหม่ รองรับแนวโน้มของราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นจนทำให้การพัฒนาบ้านเดี่ยวบนที่อยู่ใกล้เมืองมีต้นทุนที่สูงเกินไป

"พานาโซนิค" อัดโปรโมชันส่งท้ายปี
    พานาโซนิคพร้อมลุยทำตลาดเครื่องซักผ้า-เครื่องทำน้ำอุ่น-ตู้เย็น-กล้องดิจิตอล หวังดันยอดขายโค้งสุดท้าย
    นายฮิโรทากะ มุราคามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะเน้นการทำตลาดสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ภายในบ้านอย่างหนัก โดยได้ตั้งสินค้ากลุ่มเครื่องทำน้ำอุ่นและตู้เย็นเติบโต 15% และเครื่องซักผ้าเติบโต 10%

ไอบีเอ็มยกชั้นเน้นลงทุนไทย ตั้งหน้าบุกภูธร
    ธุรกิจท้องถิ่นตอบรับระบบไอทีอย่างดี ไอบีเอ็มเตรียมยกระดับเชียงใหม่ขึ้นสำนักงานเต็มรูปแบบพร้อมเปิดหัวเมืองใหม่เพิ่ม
    นายทิม วอง รองประธานกลุ่มธุรกิจทั่วไป ไอบีเอ็มอาเซียน เปิดเผยว่า หลังจากไอบีเอ็มตั้งสำนักงานสาขาที่ จ.เชียงใหม่ พบว่าได้รับการตอบรับจากธุรกิจในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ไอบีเอ็มกำหนดให้ประเทศไทยยังเป็น 1 ใน 20 ประเทศที่จะเน้นการลงทุนเพื่อขยายตลาด เป็น 1 ใน 5 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ในแผนการลงทุน

คอนโดหรูขยับรับราคาที่ในเมืองพุ่ง 300%
    ที่ดินในเมืองราคาพุ่งพรวด 8 ปี เฉลี่ยกว่า 300% ดันคอนโดไฮเอนด์ขยับตัวตาม
    น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ประเทศไทย เปิดเผยว่าจากการสำรวจราคาที่ดินในช่วง 8 ปี ตั้งแต่ปี 2545-2553 พบว่าทิดินในเมืองมีราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า300% เนื่องจากที่ผ่านมามีการซื้อขายที่ดินหลายแปลงในราคาที่สูงมาก เช่น เมื่อ 4 ปีที่แล้วมีการขายที่ดินส่วนหนึ่งของสถานทูตอังกฤษ ราคา 9.5 แสนบาท/ตร.ว. ถือว่าเป็นราคาที่สูงมากในขณะนั้น แต่ปัจจุบันที่ดินในบริเวณใกล้เคียงกันมีการซื้อขายกันในราคา 1.3-1.5 ล้านบาท/ตร.ว.--จบ--