ศุกร์ 27 ก.ค.2555--เด็กแนว :
เด็กแนว : บล.คันทรี่ กรุ๊ป

     * UNIQ ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่ขายน้ำแข็งหลอด  เนื่องจากเป็นหุ้นเล็กคนมักเข้าใจว่าหุ้นปั่น  แต่เด็กแนวว่าไม่ใช่หุ้นปั่น หรือหุ้นแย่ตรงไหน เพียงแต่ในช่วงที่ผ่านมารอการเซ็นต์สัญญารถไฟฟ้าสายสีแดงมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งล่าสุดก็ผ่านมติคณะกรรมการเรียบร้อยแล้วแค่รอลงปากกาเซ็นต์  และจะทำให้ UNIQ ได้ส่วนแบ่งงานนี้ร่วมกับ STEC ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้งานในมือเฉียด 2 หมื่นล้านบาท ถือว่าน่าสนใจในขณะที่ราคาหุ้นกำลังนิ่งๆ  งบการเงินแข็งแกร่ง  กำไรสะสมเพียบ  Book value 2.20 บาท   สิ่งที่กำลังลุ้นก็คือเนื่องจากสายสัมพันธ์ของบริษัทนั้นได้รับงานของ กทม. อย่างต่อเนื่องมาตลอด ดังนั้นงบพัฒนาหลายหมื่นล้าน ทั้งการป้องกันน้ำท่วม การสร้างสะพาน หรือขยายถนนต่างๆ  นั้นเชื่อว่ายูนิคน่าจะได้มาไม่น้อยซึ่งจะทำให้ backlog โตวันโตคืน โตแบบเงียบๆ  ยังไงไม่รู้ ถ้าจะให้ประเมินมูลค่าโดยอิงที่ BV ในกลุ่มนี้มักจะให้กันระหว่าง 1.2-1.5 เท่าหรือเทียบเป็นมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นระหว่าง 2.6 - 3.3 บาท เลย เด็กแนวว่า undervalue มากตัวหนึ่งเลย 
      มาดูกราฟน้ำแข็งยูนิคกันดีกว่า  ต้องบอกว่าราคาแถวนี้แม้จะดูจากเมื่อวานเหมือนว่าขึ้นเยอะ แต่ถ้าย้อนไปดูในอดีตแล้ว กลายเป็นว่าราคาแถวนี้อยู่ในระดับ low มากๆ ขณะที่การสร้างฐานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว โดยปริมาณการซื้อขายลดลงหมายถึงหุ้นแห้งแรงขายอ่อนเปลี้ย  และเริ่มฟอร์มจาก Double bottom เด้งขึ้นเป็น W-shape เต็มตัวโดยมีแนวต้านใกล้ๆ ที่ 2.20 บาท ส่วนแนวต้านที่แขนขวาปาเข้าไป 2.50 บาท  ดูยังไงๆ ก็น่าจะขึ้น  และน่าสะสมไว้เลย
     * ESTAR กลับมาหาน้องอีดาวอีกครั้ง   ถ้าจำกันได้ เด็กแนวเคยแนะนำเมื่อครั้ง 60 สตางค์นั้นอิงประเด็นเรื่องของรายได้ทะลักจากการขายที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ผลบวกจากน้ำท่วม ทำให้มีการย้ายฐานโรงงานเข้ามา รวมทั้งมองว่าบริษัทมีมูลค่าที่ดินในมือต้นทุนเก่าที่หากขายได้จะราคามหาศาล หลังจากนั้นราคาหุ้นก็ขึ้นอย่างรุนแรงอย่างแปลกๆ  ไม่รู้เหมือนกันว่ามีมือดีจากไหนมาช่วยกระชากลากหุ้น  ต่อมาเกิดกระแสข่าวว่าเจ้าพ่ออสังหาฯ  แอบเก็บหุ้นอีดาว หวังเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นสำคัญร่วมกับน้ำลงทุนรุ่นเก๋าแบรนด์เนมชื่อดังบางท่าน ชื่อย่อ ทองๆ  กับ ฉัตรๆ อะไรสักอย่าง ทำให้ราคาหุ้นเด้งสุดชีวิต  แม้จะมีการปฏิเสธข่าวออกมาแต่มันก็มีนัยยะสำคัญเพราะราคามันไม่ลง
       สิ่งที่เด็กแนวคิดว่ามีความน่าสนใจจนเป็นข่าว ก็คือการมีที่ดินจำนวนมากมายราคาทุน โดยเฉพาะเขตมาบตะพุดตอนนี้มูลค่าเป็นพันล้านบาท  หากปล่อยขายไปนี้ตามข่าวที่เคยปรากฏ จะทำให้กำไรบานตะไท   มิน่าละถึงมีข่าวว่าอยากจะได้หุ้นกัน เจรจาต๊าอ่วยแถว 0.95 บาทเลยนั่น เอาว่าฟังหูไว้หู แต่กราฟก็เห็นว่ามีโวลุ่มทั้งซื้อและขายเกิดขึ้นเป็นรอบ  คาดว่าแรงขายหมดจากคราวก่อนและเริ่มมีการเข้าเก็บรอบใหม่ กราฟสร้างกระทะใบใหญ่มาก ราคาจะค่อยๆ ไปตามนี้ และมองว่ามีโอกาส เข้าใกล้ 1 บาทไม่ยากในอนาคต