อังคาร 24 เม.ย.2555--eFinanceThai.com :
ถึงเวลาลุยหุ้นเล็ก
 
ถึงเวลาลุยหุ้นเล็ก เตรียมพร้อมรับปรากฏการณ์ Fund Flow ไหลออก ที่อาจเกิดขึ้นได้ในเร็ววันนี้หากเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง กูรู แนะสัปดาห์นี้ต้องเชียร์สุดลิ่ม GUNKUL-THCOM-TTCL-QH-JAS-LOXLEY-HEMRAJ-APCS
* ต่างชาติขาย-เงินบาทแข็งค่า
          อย่ามองข้ามหุ้นเล็ก ล่าสุดเริ่มฉายแววสดใส ท่ามกลางความกังวลเม็ดเงินต่างชาติจะเริ่มไหลออกหรือไม่ หลังที่ผ่านมา ซื้อสุทธิต่อเนื่องมาหลายวัน และแล้วในที่สุดเมื่อปิดตลาดหุ้นไทยวันที่ 24 เมษายน 2555 นักลงทุนต่างชาติก็เทขายสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบหลายวันที่ 1,107.95 ล้านบาท
          ขณะที่ค่าเงินบาท ค่าเงินบาทเย็นนี้ปิดตลาดที่ 30.95-30.97 บาท/ดอลล์ โดยนักค้าเงินจากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ค่าเงินบาทเย็นนี้ปิดตลาดที่ 30.95-30.97 บาทต่อดอลลาร์ โดยแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวระหว่างวันอ่อนค่าและแข็งค่าสุดอยู่ที่ 30.95-31.04 บาทต่อดอลลาร์ คาดว่าเป็นผลจากเงินลงทุนของต่างชาติที่กลับเข้ามาเห็นได้จากดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างแรงขณะเดียวกันค่าเงินอื่นๆ เช่น ยูโร ออสซี่ และปอนด์ แข็งค่าขึ้นเช่นเดียวกัน
          สำหรับกรอบการเคลื่อนไหววันที่ 24 เมษายน 2555 คาดว่าอยู่ในช่วง 30.90-31.00 บาทต่อดอลลาร์ โดยต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในคืนวันนี้ รวมถึงผลการประชุมของเฟดในคืนวันนี้และพรุ่งนี้ว่าจะมีประเด็นที่เซอร์ไพรส์ตลาดการเงินหรือไม่ และจะกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณ ครั้งที่ 3 หรือ QE 3 หรือไม่อย่างไร ขณะที่การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยเชื่อว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ
* ลุยหุ้นเล็กหนีแรงขายต่างชาติ
          นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า จากแนวโน้มที่นักลงทุนส่วนใหญ่ช่วงนี้หันมาเล่นในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น มาจากสาเหตุที่นักลงทุนเริ่มกลัวการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ โดยกลัวว่าแรงขายหรือ Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติจะไหลออกจากตลาดหุ้นไทยมากขึ้น หากนโยบายค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อหุ้นขนาดใหญ่และมีความเสี่ยงสูงในการลงทุน จนอาจมีแรงเทขายทำกำไรออกมาได้ นักลงทุนส่วนใหญ่เลยหันมาลงทุนในหุ้นขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้
          "โดยรวมมองว่าการที่นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มกลับมาเล่นในหุ้นขนาดเล็ก เป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยๆ ในตลาดหุ้น เป็นเพราะช่วงนี้นักลงทุนยังไม่เชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทย ประกอบกับปัญหาหนี้ในประเทศกลุ่มยูโรโซนที่ยังไม่คลี่คลาย ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่าปัญหาดังกล่าวจะรุนแรงและลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ" นายอภิชาติ กล่าว
* เชื่อนักลงทุนลุยตลอดสัปดาห์
          นายชัย จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นประเมินว่าหุ้นขนาดเล็กจะยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนตลอดการซื้อขายสัปดาห์นี้ เนื่องจากเป็นช่วงเก็งกำไรกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดไตรมาส 1/55 ซึ่งจะมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นที่มีผลงานโดดเด่น และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรองรับ
          ทั้งนี้เพราะภาวะตลาดโดยรวมจะยังคงอยู่ในลักษณะแกว่งตัว หลังจากนักลงทุนส่วนใหญ่กำลังรอปัจจัยต่างๆ ที่มีความชัดเจน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
* แนะหุ้นเด่น GUNKUL-THCOM-TTCL-QH-JAS-LOXLEY-HEMRAJ-APCS
          นายอภิชาติ มองว่า หุ้นตัวเล็กรายตัวที่น่าสนใจในช่วงนี้ที่อยากแนะนำให้นักลงทุนเก็งกำไรได้ หลังจากหุ้นกลุ่มนี้มีแนวโน้มของผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1 ออกมาดี เช่น GUNKUL THCOM และ TTCL โดยให้กรอบแนวรับดัชนีฯ ไว้ที่ 1189 - 1190 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 1200 จุด
          ส่วนนายชัย มองว่าหุ้นขนาดเล็กที่มีความน่าสนใจลงทุนในสัปดาห์นี้ ได้แก่ QH, JAS, LOXLEY, HEMRAJ และ APCS
* จับตาหุ้นเล็กขยับแล้ว
          ด้านหุ้นเล็กที่เริ่มปรับเพิ่มขึ้น พร้อมกับการซื้อขายที่คึกคักสำหรับวันที่ 24 เมษายน 2555 เช่น JAS ซึ่งปิดที่ระดับ 3.02 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท หรือ 5.59% มูลค่าการซื้อขาย 2,494.61 ล้านบาท สูงสุดอันดับ 1 ของตลาด
          BWG ปิดที่ 2.02 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 3.06% มูลค่าการซื้อขาย 151.88 ล้านบาท
          KAMART ปิดที่ 5.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือ 3.81% มูลค่าการซื้อขาย 324.61 ล้านบาท
          UTP ปิดที่ 6.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.65 บาท หรือ 10.40% มูลค่าการซื้อขาย 122.81 ล้านบาท