พฤหัสฯ 29 มี.ค.2555--eFinanceThai.com :
Window dressing รอบนี้ แค่ช่วยประคอง SET Index

วงการหลักทรัพย์ มองต่างมุม โนมูระ พัฒนสิน คาด ERW-CENTEL-SVI-TUF-TOP-PTTGC และหุ้นใน SET50 เป็นเป้าหมายการทำ Window dressing ในงวด Q1/55 ส่วน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง-บล.ฟินันเซีย ไซรัส ชี้รอบนี้แค่ช่วยประคอง SET Index แต่บล.บัวหลวง ฟันธง! ไร้เงา หลังดัชนีฯ ปรับขึ้นมากแล้ว
***CNS คาด ERW-CENTEL-SVI-TUF-TOP-PTTGC เป็นเป้าหมายทำ Window dressing
          บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่าหุ้นที่เป็นเป้าหมายการทำ Window dressing ได้แก่บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ,บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ,บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI,บริษัท ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUF , บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เพราะคาดว่าหุ้นในกลุ่มพลังงาน วัสดุฯ เป็น 2 กลุ่มที่จะมีแรงซื้อเพิ่มเพื่อทำ Window dressing ในงวดไตรมาส 1/2555 จึงแนะนำนักลงทุนเล่นเก็งกำไรหุ้น PTT, PTTEP,BANPU,TOP และ PTTGC
***บล.เมย์แบงก์ฯ ระบุ Window Dressing รอบนี้แค่ประคอง SET Index
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่านักลงทุนต่างชาติยังคงต้องประคองระดับ SET50 Index เพื่อทยอยปิดสถานะ Long ใน SET50 Futures ทำให้ Downside Risk ของตลาดหุ้นไทยยังคงจำกัด เพียงแต่การเคลื่อนไหวของกระแสเงินทุนต่างชาติในระยะ 1-2 สัปดาห์ เป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วน UBS ขายสุทธิตลอด 5 วันทำการ ยอดรวม 5 วันทำการขายสุทธิ 4,605 ล้านบาท และทำให้ YTD ของโบรกเกอร์รายนี้ ซื้อสุทธิ 2,493 ล้านบาทเท่านั้น คาดว่าเป็นการเร่งขายทำกำไร เพื่อปิดงวดบัญชีไตรมาส 1/2555 ของโบรกเกอร์รายนี้ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจ แม้ว่าโดยรวมนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 80,188 ล้านบาท ก็ตาม
          นอกจากนี้การทำ Window Dressing รอบนี้อย่างดีแค่ประคองระดับ SET Index เพราะหากประเมินผลตอบแทนจากการลงทุนของ SET Index นับตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 28 มีนาคม 2555 เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 17.4% YTD เทียบกับ MSCI AP exc Japan +12.4% YTD และสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม TIP ซึ่ง MBKET เชื่อว่ากองทุนทั้งในและต่างประเทศอาจขายทำกำไร เพื่อรับรู้กำไรแท้จริงในไตรมาส 1/2555 หรืออย่างมากคือการชะลอการขายทำกำไร และรักษาระดับ SET Index ส่วนกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้นักลงทุนถือพอร์ต 50% และถือเงินสด 50% เพื่อรอจังหวะการเข้าสะสมหุ้นหลักอีกครั้งที่ต่ำกว่า 1,200 จุด
***บล.ไอร่า แนะ นลท.จับตา Window Dressing ปิดงบ Q1/55
          บล.ไอร่า เปิดเผยว่าวิกฤตหนี้สาธารณะของยูโร หลังมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ผ่านมา อาจไม่ช่วยแก้ปัญหา ขณะที่เม็ดเงินต่างชาติผันผวน นอกจากนี้นักลงทุนควรจับตาประเด็นตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่จะทยอยประกาศในสัปดาห์นี้ เช่น ตัวเลข GDP ผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานและรายได้ส่วนบุคคล เป็นต้นและทิศทางค่าเงินบาท ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามในวันที่ 29 มีนาคม -1 เมษายน 2555 คือสหรัฐฯ เปิดเผย ตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้าย GDP -Q4/54 ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนปัจจัยในประเทศคือธนาคารแห่งประเทศไทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการปิดงบไตรมาส 1 การทำ Window Dressing
***บล.ฟินันเซีย ไซรัส ชี้การทำปิด Window Dressing รอบนี้แค่เพียงแรงซื้อพยุงตลาดฯ
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่าความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกยังกดดันตลาดหุ้นประเทศต่างๆ อีกครั้ง หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐช่วงนี้ออกมาไม่ดีนัก ขณะที่การร่วงลงของสัญญาน้ำมันดิบสหรัฐก็ถ่วงราคาหุ้นกลุ่มพลังงานลงมาด้วย จากข่าวเกี่ยวกับการระบายน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐและยุโรป ขณะที่ SET Index ขยับขึ้นมาเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับระดับสูงสุดของช่วงนี้ที่ 1,214 จุดอยู่แล้ว ทำให้การทำปิด Window Dressing ในรอบนี้อาจจะเป็นแค่เพียงแรงซื้อพยุงตลาด มากกว่าที่จะเป็นการผลักดันดัชนีฯ ให้บวกขึ้นต่อแรงๆ ก็เป็นไปได้ FSS จึงคาดว่าแม้ SET Index จะปรับตัวลงตามบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก แต่ก็น่าจะไหลลงในกรอบจำกัดและด้วยสภาพคล่องในตลาดที่ยังมีสูง ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศก็ยังเข้าซื้อหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงท้ายสัปดาห์นี้คาดว่าจะมีแรงซื้อเพื่อลุ้นผลการประชุม รมว.คลังยูโรโซน ที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย
***บล.ทิสโก้ ลุ้นหุ้นใน SET50 อาจทำราคาปิดสิ้นงวดบัญชี
          บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่ายังเน้นย้ำว่าการเล่นหุ้นช่วงนี้เป็นเพียงการเก็งกำไรไม่หวังส่วนต่างราคามาก โดยถ้ามีจุดตัดขาดทุนชัดเจน หุ้นน่าลงทุน คือ 1.หุ้นใน SET50 ที่อาจทำราคาปิดสิ้นงวดบัญชี (window dressing) หลังราคายัง laggard แนะนำ RATCH, EGCO, GLOW, BLA, PTTEP 2. หุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวกระยะสั้น คือ BWG, HTC, OISHI, SMT, TICON, TIPCO, TK, TUF 3. หุ้นปันผลดี มี yield > 7% รออยู่ข้างหน้า แนะนำ CGS (0.088 บ.,XD 11 เม.ย.), ASK (1 บ., XD 3 เม.ย. พร้อม XR 2 : 1 @ 10 บ.), SITHAI (75 สต., XD 8 พ.ค.), CNT (30 สต., XD 18 เม.ย.)
***บล.บัวหลวง ฟันธง! Q1/55 ไร้เงา Window Dressing
          นายคมสันต์ ปรมาภูติ รองผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่าการทำ Window Dressing เพื่อปิดงวดบัญชีไตรมาส 1/2555 นี้คงไม่เกิดขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเกิดสถานการณ์ดังกล่าว อีกทั้งโดยปกติแล้วการทำ Window Dressing จะเกิดขึ้นในช่วงการปิดงวดบัญชีกลางปีและปลายปีเป็นส่วนใหญ่
          "คงไม่มีการทำ Window Dressing ในสิ้นไตรมาสนี้ ปกติเขาจะทำกันในช่วงกลางปีหรือปลายปี และตอนนี้ดัชนีฯก็ขึ้นมาเยอะแล้ว ถ้าตลาดตกลงก็ว่าไปอีกอย่าง ดังนั้นเห็นว่าทำแล้วก็ไม่มีประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องทำ"นายคมสันต์ กล่าว