ศุกร์ 12 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตื่นสงครามค่าเงิน หุ้นดิ่ง 12 จุดตามตลาดเอเชีย ปตท.-IVL ลุยซื้อบริษัทนอก
    หุ้นดิ่ง 12 จุด ไม่สน MSCI นำหุ้น IVL-THAI เข้าคำนวณน้ำหนัก ด้าน IVL บุกจีนขณะที่ PTT ทุ่ม1.6 หมื่นล้าน ลุยธุรกิจเหมืองเต็มสูบ
    ดัชนีหุ้นไทยเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ปรับตัวลดลง มาปิดที่ 1,029.86 จุด ลดลง 12.42 จุด หรือ1.19% มูลค่าการซื้อขายกว่า 40,097 ล้านบาท ต่างชาติขาย 1,440 ล้านบาท ส่วนเงินบาทอื่นค่าลงมาปิดที่ 29.63-29.65 บาท

หุ้นบ้านดิ่งกำไรหด-คุมสินเชื่อ 7 บริษัทไตรมาส 3 กำไรวูบ 4.9% 'ศุภาลัย-SC' ยังเล่นได้ปันผลดี
    หุ้นอสังหาริมทรัพย์เจอข่าวร้าย 2 เด้งทั้งกำไรไตรมาส 3 ทรุด-ธปท.จ่อคุมสินเชื่อทั้งผู้ประกอบการ-คนซื้อฉุดหุ้นดิ่งระนาว
    บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทยอยประกาศผลดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ปี2553 โดย ณ วันที่ 11 พ.ย. มีบริษัท 7 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) บริษัท ศุภาลัย (SPALI) บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD)และบริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) ซึ่งทั้ง 7 แห่ง มีกำไรสุทธิรวม 1,543.81 ล้านบาท ลดลง49.88% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3,080.6 ล้านบาท และลดลง 35.40% จากไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ รวม 2,389.97 ล้านบาท

2S-INOX กำไรลดวูบ เหล็กขาลง
    2 บริษัทเหล็กเปิดกำไรไตรมาส 3 ทรุดตามอุตสาหกรรมเหล็กขาลง
    นายสมบัติ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท 2 เอส เมทัล (2S) เปิดเผยว่าผลดำเนินงานไตรมาส 3 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 17.12 ล้านบาท หรือลดลง 20.42 ล้านบาท คิดเป็น54% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 37.54 ล้านบาท

SHIN ปันผลพิเศษหุ้นละ 2.37 บ.
    ชินคอร์ป กำไรโต 16% ระบายเงินปันผลพิเศษให้ผู้ถือหุ้น 2.37 บาท/หุ้น
    นายสมประสงค์ บุญยะชัย กรรมการ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN) เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2553 จำนวน 1,844.50 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.58 บาท เพิ่มขึ้น16.82% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,578.94 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.49 บาท--จบ--

ศุกร์ 12 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เคาน์เตอร์รุกขอปล่อยเงินกู้เน้นรากหญ้า
    "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" ขออนุญาต ธปท.ยกระดับเป็นไมโครไฟแนนซ์ จับมือ "เคทีซี" รับสมัครลูกค้าบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลในเซเว่นฯ
    นางลลนา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตจดทะเบียนทำธุริจไมโครไฟแนนซ์กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้วเพื่อที่จะสามารถให้บริการทางการเงินได้ครอบคลุมมากขึ้น

คลอดพันธบัตร 2 พันล้าน แบงก์งัดเงินฝากดบ.สูงสู้
    คลังประเดิมขายพันธบัตรออมทรัพย์ผลตอบแทน 2.7% ธนาคารเชิญช็อป
    นายสิวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังจะเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยปีละ 2.7% จำนวน 2,000ล้านบาท ให้กับประชาชนในเร็วๆ นี้

โรงงานยาสูบหวั่นรายได้วูบ ลุยเบรกกฎใหม่สาธารณสุข
    คลังกระทุ้ง สธ.ชะลอสัญญาใหม่ดับเบิลยูเอชโอ หวั่นโรงงานยาสูบ-ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก
    นางประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโรงงานยาสูง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีหนังสือไปถึงกระทรวงสาธารณสุขว่าการลงนามเข้าร่วมกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบภายใต้องค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) ในมาตรา 9, 10, 17 และ 18 จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกใบยาจำนวนมาก ทั้งใน จ.เพชรบูรณ์ มหาสารคาม ขอนแก่น และสุโขทัย--จบ--

ศุกร์ 12 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

'เพนเทล' จ่อ ย้ายฐานผลิต บุกไทยเต็มตัว
    เพนเทล สบช่องเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น ย้ายฐานการผลิตมาไทย เริ่มต้นลงทุน 100 ล้านบาทผลิตสีชอล์กคาดปีหน้าโต 30-40%
    นายซูฮิโตะ ฟูคูชิม่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนเทล (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องเขียนแบรนด์ เพนเทล เปิดเผยว่า บริษัทแม่กำลังวางแผนย้ายฐานการผลิตเครื่องเขียนบางประเภทมายังประเทศไทย หลังในปี 2555 ข้อตกลงทางการค้าระหว่างไทยกับประเทศญี่ปุ่น หรือเอฟทีเอ จะเริ่มบังคับใช้และส่งผลให้อัตราภาษีการนำเข้าส่งออกจาก 5% หรือ 0% ในอีก 2 ปี ซึ่งล่าสุดได้มีการลงทุนไปแล้ว 100 ล้านบาท เพื่อผลิตสีชอล์ก

สามารถฯ ลั่นกลองรบ ลุยเอ็มวีเอ็นโอเต็มสูบ
    สามารถฯ ปักธงรบ ธุรกิจคอนเทนต์-เอ็มวีเอ็นโอ ด้านไทยคมรอรัฐบาลไฟเขียว พร้อมยิงไทยคม 6
    นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจในปีหน้าว่า จะเน้นไปที่กลุ่มบริการเนื้อหาข้อมูล หรือคอนเทนต์ และการทำตลาด 3จี ผ่านการเช่าใช้โครงข่ายของบริษัท ทีโอทีหรือเอ็มวีเอ็นโอเต็มรูปแบบ เพื่อรองรับการใช้บริการด้านดาตาและอินเทอร์เน็ตที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยปีนี้กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์และบริการอินเทอร์เน็ตเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 80%

ช้างหว่าน 80 ล้านผุด 8 ลานเบียร์ เดินหน้ารุกมิวสิกมาร์เก็ตติง เพิ่มเบียร์ใหม่ปีหน้าดันแชร์
    ช้างทุ่มงบ 80 ล้านบาท ผุด 8 ลานเบียร์ทั่วไทย ย้ำกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติงต่อเนื่อง ปีหน้าหวังส่วนแบ่งตลาดแตะ 40%
    นายชาลี จิตจรุงพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ มาร์เก็ตติ้ง ผู้ทำตลาดเครื่องดื่มตราช้าง เบียร์อาชา เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบประมาณราว 50-80 ล้านบาท เปิดให้บริการลานเบียร์ช้าง 8 จุดทั่วประเทศ คือ เซ็นทรัลเวิลด์ บิ๊กซีวงศ์สว่าง ลาวิลล่า พหลโยธิน เซียร์ นวิมนทร์ ซิตี้ เมเจอร์รัชโยธิน ยูดี บาซาร์ อุดรธานี บางใหญ่ ไนท์บาซาร์ และเซ็นทรัล บางนา โดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.2553-ต้นเดือน ม.ค.2554

เด็นน่อนลดราคา 5% รับค่าบาทแข็ง
    มหาจักร ปรับราคาเครื่องเสียงเด็นน่อนลง 5% รับเงินบาทแข็งเปิดตัวเครื่องเสียงไฮเอนด์ 7 รุ่นกระตุ้นตลาด
    นายกิตติศักดิ์ กาญจนชัยภูมิ ผู้จัดการทั่วไปแผนกคอนซูเมอร์ โปรดักส์  บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์เปิดเผยว่า ตลาดรวมเครื่องเสียงได้รับอานิสงส์จากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยส่วนของเด็นน่อนได้ปรับราคาลง 5% ทุกรุ่น และนำเงินอีกส่วนหนึ่งไปใช้ทำสำหรับตลาดและโปรโมชันมากขึ้น ทำให้สินค้านำเข้ารุ่นใหม่มีโอกาสขยายตลาดได้ดีขึ้น

แนะธปท.ผ่อนเกณฑ์กู้เอสเอ็มอี
    แกรนท์ ธอร์นตัน คาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตน้อยกว่าปีนี้ แนะ ธปท.ผ่อนปรนความเข้มงวดปล่อยสินค้าให้เอสเอ็มอี
    นายเอียน แพสโค กรรมการบริหาร บริษัท แกรนท์ ธอร์นตัน ผู้ให้บริการคำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2554 จะมีอัตราการเติบโตน้อยกว่า 5.5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจหรือจีดีพีที่ 5.5% เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาที่มีแนวโน้มที่จะถดถอยลงอีกครั้ง แต่ก็เชื่อว่าภาคเอกชนของไทยจะรับมือได้ เพราะมีประสบการณ์จากวิกฤตในปี 2552 และปี 2540 มาแล้ว--จบ--

ศุกร์ 12 พ.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ตลาดบ้าน 3 ล.กำลังซื้อยังแกร่ง คุมอสังหาไม่กระทบซื้ออยู่จริง ศุภาลัยเตรียมผุด 15 โครงการ
    ศุภาลัยเมินกฎเหล็ก ธปท.คุมฟองสบู่อสังหาฯ เตรียมควักกระเป๋าซื้อที่ดิน 3.5 พันล้าน ผุด 15โครงการใหม่ปี 2554
    นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในปี 2554 ว่าบริษัทเตรียมงบซื้อที่ดินสำหรับการพัฒนาโครงการใหม่ไว้ 3,500 ล้านบาท โดยในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดตัวโครงการใหม่ประมาณ 15 โครงการ มูลค่าไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมอย่างน้อย 5โครงการ ส่วนที่เหลือเป็นทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว

อาวีร่าหั่น 50% รุกแอนตี้ไวรัส จับลูกค้าทั่วไป
    อาวีร่าสั่งบุกอาเซียนเต็มสูบ หั่นราคาแอนตี้ไวรัสลงกว่าเท่าตัว หวัง 3-4 ปีขึ้นเบอร์หนึ่งทั่วภูมิภาค
    นายริชาร์ด ยามาโมโตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารภูมิภาคเอเชีย ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยหรือแอนตี้ไวรัส อาวีร่า เปิดเผยว่า บริษัทแม่ได้ปรับนโยบายการทำตลาดให้อาวีร่าทั่วภูมิภาคอาเซียนใหม่ด้วย การตั้งเป้าบุกตลาดผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น และได้ตั้งสำนักงานใหญ่ที่ประเทศมาเลเซีย  เพื่อเป็นศูนย์กลางดูแลตลาดดังกล่าว พร้อมลดราคาขายลงกว่า 50% เพื่อขึ้นเป็นผู้นำในตลาดภายใน 3-4 ปี จากก่อนหน้านี้เน้นการทำตลาดองค์กรเป็นหลัก

ปีหน้าสมาร์ตโฟนฮิตขาย 3 ล.เครื่อง
    คาดตลาดสมาร์ตโฟนปีหน้าโตกระฉูด แตะ 3 ล้านเครื่อง วินโดวส์โฟน แอนดรอยด์ แท็บเล็ตมาแรง
    นายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า เอชทีซีคาดว่าปีหน้าตลาดรวมสมาร์ตโฟนในประเทศไทยจะเติบโตอย่างมาก โดยมีจำนวนกว่า 2.4-3 ล้านเครื่องเพราะได้รับการกระตุ้นจากการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ วินโดวส์โฟน 7 แอนดรอยด์ เวอร์ชัน3 และอุปกรณ์แท็บเล็ต ที่จะเข้าตลาดเต็มตัวประมาณต้นปีหน้า ประกอบกับราคามีการปรับตัวลงมากว่า 10%

มิลเลนเนียมสยายปีก เท 1.7 พันล้านลุยปี'54
    มิลเลนเนียม ออโต้เตรียมลงทุนกว่า 1,700 ล้านบาท ปี 2554 สยายปีกธุรกิจในเครือ
    นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทมิลเลนเนียม ออโต้ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้เตรียมที่จะลงทุนในปี 2554 ด้วยงบประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจในกลุ่มออกไป--จบ