ศุกร์ 12 พ.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ธปท.เล็งเก็บภาษีเงินไหลเข้า จ่อเจรจารัฐบาลจีนใส่เงินหยวนในทุนสำรอง
    แบงก์ชาติพร้อมรับมือเงินทะลักจากมาตรการ QE2 เล็งปรับทุนสำรองทางการไปถือเงินหยวนมากขึ้นแย้มใช้มาตรการเก็บภาษีจากเงินทุนนำเข้าครั้งเดียวตอนแลกเป็นเงินบาท ชี้ไม่รุนแรงเหมือน Tobin tax ที่เก็บภาษีการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินในทุกสัญญา ด้านประธานเอดีบีพบ "อภิสิทธิ์" แนะทำการค้าด้วยสกุลเงินเอเชีย

หุ้นอสังหาร่วงผวาถูกคุมสินเชื่อ บทเรียนต่างชาติให้ไทยหาทางหนีทีไล่
    ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พบว่า ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง เนื่องจากวิตกกังวลกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อป้องกันการเกิดภาวะฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว

ชิ้นส่วนยานยนต์เจาะจีน
    นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ ณ นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวในการสัมมนาทิศทาง Detroit of Asia  ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย : จีน คู่ค้าหรือคู่แข่ง? ปี 52 จีนผลิตรถยนต์ได้64  ล้านคัน และจีนตั้งเป้าหมายปี 58 จะผลิตรถยนต์ได้ 140 ล้านคัน และปี 63 ผลิตรถยนต์ได้ 217ล้านคัน ซึ่งผลผลิตรถยนต์ที่สูงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการชิ้นส่วนไทยมีโอกาสเพราะความต้องการชิ้นส่วนและอะไหล่มากขึ้น ปัจจุบันจีนมีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 5,000 ราย เป็นผู้ผลิตจากต่างประเทศ 1,000 ราย แต่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจทำให้มีการควบรวมกิจการ และมีบริษัทนอกอุตสาหกรรมยานยนต์เข้ามาผลิตด้วยเพราะเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาอยู่ในยานยนต์มากขึ้น เช่น ไมโครซอฟต์ โมโตโรล่า

ม.หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่น ต.ค.ดิ่งเหวหวั่นฉุดเศรษฐกิจทรุดไล่บี้รัฐเร่งเยียวยา
    นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ต.ค.53 ที่สอบถามตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศ 2,245 คน พบว่าดัชนีทุกรายการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 73.5 ลดลงจาก 71.6 ในเดือน ก.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม 71.5จาก 72.5 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต 97.4 จาก 98.7 ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค.อยู่ที่ 80.2 ลดลงจาก 81.5 ในเดือน ก.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบัน64.0 จาก 65.6 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต อยู่ที่ 85.2 จาก 86.4

ปตท.ผงาดลุยซื้อเหมืองถ่านหินออสซี่
    นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้เสนอซื้อกิจการเหมืองถ่านหินของบริษัท สเตรทส์ รีซ็อสเซส จำกัด  (SRL)  ผ่านบริษัท พีทีทีไม่นิ่ง จำกัด (PTTML) ซึ่งเป็นบริษัทลุกของบริษัทพีทีทีอินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิตเท จำกัด (PTTI) ที่ปตท.ถือหุ้น 100% ใน PTT1 การเข้าซื้อกิจการเหมืองถ่านหินที่ออสเตรเลียในครั้งนี้ PTTML ได้ตกลงที่จะชำระเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SRL ในราคา 1.72 เหรียญออสเตรเลียต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 16,600 ล้านบาท โดย ปตท.จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ PTTML ผ่าน PTT1 สำหับการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ซึ่งเป็นการลงทุนตามนโยบายในการขยายการลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหินที่ มีคุณภาพสูงและมีศักยภาพที่ดีในการเติบโตในอนาคต

"บ้านราชประสงค์" โวคอนโดภูธรยังแจ่ม ลุยเจาะเมืองท่องเที่ยว!
    กลุ่มบริษัทบ้านราชประสงค์ เดินเครื่องสยายปีกคอนโดมิเนียมหรู ราคาย่อมเยา ต่างจังหวัดทั่วไทยเน้นเจาะเมืองท่องเที่ยวใหญ่ ย้ำลั่นบุกก่อนมีโอกาสโตก่อน ฉวยโอกาสหลังธุรกิจคอนโดมิเนียมเมืองกรุงบริเวณแนวรถไฟฟ้า โอเวอร์ซัพพลาย

มิลเลนเนียมรุกสยายปีกบีเอ็ม ทุ่ม 500 ล้านผุดสาขาแห่งที่ 5
    นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทมิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด ดีลเลอร์รายใหญ่ของบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ตัวแทนจำหน่ายรถบีเอ็มดับเบิลยูอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรุกตลาดรถหรูมากขึ้น และยังเป็นการรองรับการบริการของลูกค้าในย่านเศรษฐกิจชั้นในใจกลางกรุงเทพฯ อย่างเขตบางรัก สาทร บางคอแหลม และยานนาวา และยังเป็นการรองรับการเติบโตของรถบีเอ็มดับเบิลยูในอนาคต เพราะบริษัทแม่มีแผนจะเพิ่มรุ่นใหม่ๆ เข้ามาจำหน่ายในไทยมากขึ้นในปีหน้า ดังนั้น บริษัทจึงได้ทุ่มเม็ดเงินกว่า 500 ล้านบาทเพื่อเปิดโชว์รูมรถบีเอ็มดับเบิลยูพร้อมศูนย์บริการมาตรฐานเพิ่มอีกแห่ง คือสาขาพระราม3 จากที่มีเอาต์เลตอยู่แล้ว 4 แห่ง ได้แก่ สาขาลาดพร้าว สาขาพระราม 4 สาขาเยาวราช และสาขาสยามพารากอน

สามารถลั่นพร้อมชิง 3จี ทีโอที ฟอร์มทีมพันธมิตรแต่งตัวรอเงื่อนไขทีโออาร์
    นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มสามารถมีความพร้อมที่จะเข้าประมูลสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3จี มูลค่า 19,980 ล้านบาท ของบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) รอแต่เพียงร่างเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ว่าจะออกมาเมื่อใด แต่เชื่อว่าเราคงจะต้องร่วมกับพันธมิตรหลายราย เพราะเงื่อนไขที่กำหนดให้ติดตั้งภายใน 1 ปี โหดพอควร ก็คงต้อทำร่วมกับคนอื่นไม่อย่างนั้นเสี่ยงต่อการถูกปรับ หากทำไม่ได้ตามกำหนด--จบ--

ศุกร์ 12 พ.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เคทีซีเล็งรุกสินเชื่อบุคคลปี 54
    นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า ปี 54 บริษัทมองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตมีแนวโน้มแข่งขันสูง ส่งผลให้บริษัทเตรียมรุกขยายฐานลูกค้าสินเชื่อบุคคลพร้อมใช้ เนื่องจากกลุ่มลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีความต้องการเข้าถึงสินเชื่อบุคคลปริมาณสูง  และอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ต่ำกว่าสินเชื่อนอกระบบส่วนธุรกิจบัตรเครดิต ยังเน้นกลุ่มลูกค้าระดับปานกลางที่มีรายได้ตั้งแต่ 10,000-40,000 บาท โดยปี 54บริษัทตั้งเป้าหมายขยายกลุ่มลูกค้าสินเชื่อบุคคล 100,000 บัญชี เป็น 600,000 บัญชีและบัตรเครดิต150,000-160,000 บัญชี

เผยไทยเข้มปล่อยสินเชื่อ 'เอสเอ็มอี' ร้องกระทบธุรกิจ ชี้ผู้บริหาร ต้องกล้าตัดสินใจ
    นายเอียน แพสโค กรรมการบริหาร บริษัท แกรนท์ ธอร์นตัน ประเทศไทย จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจจากประเทศสหรัฐและอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำวิจัย "สำรวจธุรกิจนานาชาติ" เพื่อสำรวจความคิดเห็นของบริษัททั่วโลก รวม 7,400 ราย ใน 36 ประเทศ และสำรวจบริษัทในไทยขนาดกลางและเล็กรวม 150 บริษัท พบว่า เจ้าของกิจการในไทย (ซีอีโอ) ให้ความเห็นต่อการทำธุรกิจในไทยมีปัญหาเรื่องของสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์มากที่สุด

ช้างอัด 150 ล้านกู้ตลาดเบียร์
    นายชาลี จิตจรุงพร รองกรรมการผู้จัดการบริษัทไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มตราช้าง เบียร์อาชา เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าหนาวนี้ บริษัทได้ทุ่มงบ 150 ล้านบาท แบ่งเป็นงบ 50-80 ล้านบาท เปิดให้บริการลานเบียร์ช้างจำนวน 8 จุดทั่วไทย ภายใต้ชื่อ "ช้าง ลิฟวิง เดอะไนท์"ผ่านแนวคิด เดอะ เบสต์ อิน เทสต์ ประกอบด้วย ดนตรีเพราะ อาหารอร่อย และบรรยากาศดี เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่นิยมสังสรรค์เทศกาลเบียร์สดในช่วงปลายปี โดยได้เริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่เดือนพ.ย. 53-ม.ค. 54 ส่วนสถานที่จัดลานเบียร์ช้าง ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, บิ๊กซีวงศ์สว่าง, ลาวิลล่าพหลโยธิน, เซียร์, นวมินทร์ ซิตี้, เมเจอร์ รัชโยธิน, ยูดี บาซาร์ อุดรฯ, บางใหญ่ ไนท์ บาซาร์ และเซ็นทรัลบางนา

ผุด 'ศุภาลัยพรีเมียร์' ใหม่ ใจกลางเมือง จอง 20 พ.ย.
    นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ "ศุภาลัย พรีเมียร์ แอด ราชเทวี" มูลค่าโครงการวม 3,000 ล้านบาท โดยเป็นโครงการคอนโดมิเนียมความสูง 36 ชั้น จำนวน 575 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 2.79 ล้านบาท จนถึงราคาสูงสุด 10 ล้าบาท ในขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 38-103 ตร.ม. เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมใหม่ถือเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวโครงการสุดท้ายของปี และเปิดให้จองซื้อในวันที่ 20-21 พ.ย.นี้ ที่ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เชื่อมั่นว่า หลังเปิดโครงการขายแล้วจะปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากโครงการอยู่ใกล้พื้นที่รถไฟฟ้าสถานีราชเทวี และในปัจจุบันโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้ามีจำนวนน้อยลงอย่างต่อเนื่อง

แนะตั้งประกันสินเชื่อบ้านคุมอสังหาฯ
    นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่ากรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กังวลปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และเตรียมประกาศให้สถาบันการเงินกำหนดวงเงินสินเชื่อให้ลูกหนี้โดยเทียบกับมูลค่าซื้อขายบ้าน  หรืออัตราส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่าที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) เพื่อดูแลธุรกิจอสังหาฯ นั้น โดยมองว่าปัญหาฟองสบู่ในไทยยังไม่น่าเกิดขึ้นเพราะเป็นการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย  ไม่ใช่เพื่อเก็งกำไร ในการซื้อบ้านหลังที่สองหรือสาม

ไทยพร้อมลงนามค้าเสรีเปรู
    นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปก ร่วมกับรัฐมนตรีจาก 21 เขตเศรษฐกิจว่า เหตุการประชุมรัฐสภาไม่ครบองค์ประชุม หรือสภาล่มเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา  ทำให้สภาไม่มีการพิจารณาพิธีสารเพิ่มเติม ฉบับที่ 3 เพื่อเร่งเปิดเสรีทางการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าปี พ.ศ. 2548 ระหว่างไทย-เปรู จนส่งผลให้แผนการลงนามที่กำหนดไว้ในการประชุมเอเปกจะต้องเลื่อนออกไป

พันธบัตรไทยเข้มแข็งงวดสิ้นปี 59,000 ล้าน
    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า  กระทรวงการคลังจะประมูลวงเงิน กู้ไทยเข้มแข็งงวดสุดท้าย 59,000 ล้านบาท ในช่วงต้นเดือนธ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยจะเป็นการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งอาจประมูลในคราวเดียวทั้งจำนวน หรือทยอยกู้ประมาณงวดละ 10,000 ล้านบาท แต่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. ตามที่พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 400,000 ล้านบาท กำหนดไว้

ดัชนีเชื่อมั่นรูดลงยกแผง ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน น้ำท่วมทำเสียหายหนัก
    นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ต.ค. 53 พบว่าดัชนีทุกรายการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ6 เดือน โดยอยู่ที่ 80.2 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 81.5 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจอยู่ที่ 73.5 ลดลงจากเดือนก.ย.ที่อยู่ที่ระดับ 71.6 ดัชนีความเชื่อมั่นด้านโอกาสหางานทำโดยรวมอยู่ที่71.5 ลดลงจากเดือน ก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 72.5 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตลดลงจาก98.7 เหลือ 97.4

ผวาราคาเอทานอลพุ่งพรวด
    นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ "ปั๊มคุณภาพปลอดภัย น่าใช้บริการปี 3 " ว่า เป็นห่วงปัญหาน้ำท่วมที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตเอทานอลให้สูงขึ้นหลังจากที่ประเมินว่าในปี 53 จะมีผลผลิตมันสำปะหลังอยู่ที่ 18-19 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อน 2 ล้านตันแต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณการใช้เอทานอลมากนัก เนื่องจากมั่นใจว่าเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายก็จะทำให้ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ

จับเหล้าเถื่อนค่า 3 แสนบาท
   นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตได้จับกุมสุราเถื่อนได้ทั้งสิ้น 408 ขวด โดยเจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันและปราบปรามได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการกระทำผิดตามพ.ร.บ.สุรา พ.ศ. 2493 ในโกดังไม่มีเลขที่ หมู่ 13 เขตตลิ่งชัน กท. จึงได้ตรวจสอบ พบของกลางเป็นสุราไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย จึงแจ้งข้อกล่าวหาและนำส่งสถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน เพื่อดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ 198,748 บาท หากนำสุราไปจำหน่ายในท้องตลาดมีมูลค่า 384,840 บาท คิดเป็นค่าภาษี 99,390.72 บาท--จบ--