พฤหัสฯ 3 พ.ย.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

'คลัง-ธปท.' ปล่อยโบรกฯ ค้าเงินตปท.
    คลังเปิดทาง บล.ค้าเงินต่างประเทศได้ และกลางปี 2555 ให้ TFEX ซื้อขายเงินตราล่วงหน้า
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุลผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และมีความเห็นร่วมกันในบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทำธุรกิจระหว่างประเทศได้อย่างครบวงจร โดย ธปท. จะให้ บล.ที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้ลูกค้าต่างประเทศทำธุรกรรมการซื้อขายเงินตราต่างประเทศมาหักกลบตัวเลขในบัญชีของบริษัทเองได้เลย จากเดิมที่ต้องดำเนินการผ่านธนาคารพาณิชย์

12 บจ.เสี่ยงจ่อจมน้ำท่วม สังเวยเปิดคลองสามวาเพิ่ม นิคมบางชัน-ลาดกระบังช้ำ
    12 บจ.เสี่ยงจมน้ำผลจากนิคมฯ บางชัน-ลาดกระบังน้ำจ่อท่วม
    สถานการณ์ล่าสุดน้ำได้เอ่อท่อระบายน้ำในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ส่งผลให้นิคมนี้รวมถึงนิคมฯลาดกระบังเสี่ยงเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วม

ฟิวเจอร์พาร์คกระอัก รายได้หายวันละ 2 ล.
    กองทุนอสังหาริมทรัพย์ฟิวเจอร์พาร์ค ขาดรายได้ค่าเช่าพื้นที่วันละ 2.1 ล้านบาท หลังน้ำท่วมต้องปิดศูนย์การค้า
    นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ฟิวเจอร์พาร์ค (FUTUREPF) เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิตได้ปิดดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 19ต.ค. จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากน้ำท่วม ส่งผลให้กองทุนขาดรายได้ค่าเช่าพื้นที่ประมาณวันละ 2.1 ล้านบาท

PTT เลื่อนขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้าน 53 บจ.ใส่ 100 ล้านช่วยน้ำท่วม
    ปตท.เลื่อนขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านบาทจาก ธ.ค.นี้ออกไปเป็น ม.ค. 2555 ด้านสมาคม บจ.ระดมได้แล้ว 100 ล้าน
    นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่าปตท.จะเลื่อนการออกหุ้นกู้ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท จากในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ ออกไปเป็นเดือน ม.ค.2555 แทน เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมมีผลต่อการจัดเตรียมเอกสารกับผู้ถือหุ้นกู้เดิม และทำให้การติดต่อไม่สะดวก--จบ--

พฤหัสฯ 3 พ.ย.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คลังส่งอารีพงศ์ล็อบบี้ญี่ปุ่น รับประกันภัยอุตฯ ถูกน้ำท่วม
    นักลงทุนส่อหนีไทยหลังประกันชิ่งไม่รับน้ำท่วม  สั่งปลัดคลังเดินทางไปล็อบบี้บริษัทประกันญี่ปุ่น
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวว่า จะให้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เร่งเดินทางไปญี่ปุ่น เจรจากับบริษัทประกันภัยรายใหญ่ให้รับประกันน้ำท่วมกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมที่โดนน้ำท่วมต่อไป เพราะขณะนี้บริษัทประกันภัยยังยืนยันไม่ทำประกันภัยให้ เนื่องจากไม่มั่นใจแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล

ราคาที่ดินลดฮวบ น้ำท่วมแผลงฤทธิ์
    พิษน้ำท่วมส่งผลให้ราคาที่ดินตกฮวบ  เดินหน้าประกาศบัญชีราคาประเมินที่ดินให้ทัน 1 ม.ค.ปีหน้า
    นายนริศ ชัยสูตร  อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ราคาประเมินที่ดินในพื้นที่โดนน้ำท่วมจะลดลงเนื่องจากประชาชนจะมีการเสนอขายเป็นจำนวนมากเพื่อย้ายไปอยู่ที่อื่นที่น้ำไม่ท่วม--จบ--

พฤหัสฯ 3 พ.ย.2554--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เทสโก้ยัน 3 วันของขายครบ เทสโก้-บิ๊กซีเร่งตั้งดีซีสำรอง ท็อปส์ลุยนำเข้าสินค้าจำเป็น
    ค้าปลีกปรับทัพคลังสินค้ากู้สินค้าขาด เทสโก้โลตัส หวัง 3 วัน สินค้าเต็มชั้นบิ๊กซีเปิด 7 ดีซีสำรองท็อปส์ลุยนำเข้า
    นายดุสิต ปั้นมณี ผู้อำนวยการศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งกู้โกดังเก็บสินค้า หรือแวร์เฮาส์ 2 แห่ง ที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี และ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งน้ำเริ่มลดแล้ว  โดยคาดว่าภายใน 3 วัน จะเสร็จสิ้นและมีสินค้าจำหน่าย ตามปกติ เพื่อแก้ปัญหาสินค้าขาดจากชั้นวางที่ผ่านมา

ดอนเมืองซึม ระบบไฟฟ้า ทางวิ่งพังยับ
    คาดระบบไฟฟ้าทางวิ่ง-ทางขับ  สนามบินดอนเมืองเสียหายยับหลังจากถูกน้ำท่วมหนัก
    นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และรักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า หลังน้ำลดที่สนามบินดอนเมืองต้องสำรวจความเสียหายทั้งหมด   ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่งและทางขับ   ระบบไฟฟ้าสนามบินระบบเครื่องช่วยเดินอากาศ ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ฯลฯ

เอสเอ็มอีกระอัก สูญ 2.4 หมื่นล้าน
    ประเมินเอสเอ็มอี จมน้ำ 2.4 แสนราย กระทบจ้างงาน 6.7 แสนคน และกระทบจีดีพีเอสเอ็มอีเดือนละ 2.4 หมื่นล้านบาท
    นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ภาพรวมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำใน 32 จังหวัด มีถึง 2.4 แสนราย การจ้างงาน 6.7 แสนคน กระทบต่อการเจริญเติบโตของเอสเอ็มอี (จีดีพีเอสเอ็มอี) 2.4 หมื่นล้านบาทต่อเดือน โดยกลุ่มที่น่าเป็นห่วง ได้แก่ ภาคการผลิต ที่ตั้งอยู่เดียวๆ ส่วนภาคการค้า บริการ ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะถ้าน้ำลดจะฟื้นฟูได้เร็วกว่า

พืชสวนโลกรอน้ำลดเลื่อนจัด 1 เดือนลากยาวถึง มี.ค.
    ผู้จัดพืชสวนโลกประกาศเลื่อนงานเป็นกลางเดือน ธ.ค. หวังฟื้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ
    นายอุปถัมภ์ นิสิตสุขเจริญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการงานพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ปี 2554 เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดงาน "มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554" ไปเป็นวันที่ 14 ธ.ค. 2554-14 มี.ค. 2555 จากเดิมที่จะจัดวันที่ 9 พ.ย.-13 ธ.ค. 2554 --จบ--